Trang chủ Việt kiều Cẩm nang về nước
18:29 | 01/01/2023 GMT+7

Tiếp tục hỗ trợ tư cách pháp lý, sinh kế bền vững lâu dài cho người gốc Việt tại Campuchia

aa
Bộ Ngoại giao tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai công tác hỗ trợ người gốc Việt tại Campuchia di dời, tái định cư gắn với chuyển đổi nghề nghiệp, đảm bảo sinh kế lâu dài, hòa nhập với xã hội sở tại.
Việt Nam - Campuchia “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” Việt Nam - Campuchia “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”
Từ ngày 12-14/9/2022, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin sẽ dẫn đầu Đoàn Đại biểu Quốc hội Vương quốc Campuchia thăm chính thức Việt Nam. Trao đổi về sự kiện này, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Đinh Công Sỹ nhấn mạnh, việc Quốc hội Việt Nam đón Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Campuchia khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và dành ưu tiên cao cho việc tăng cường quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” với Campuchia.​
Tặng quà cho học sinh nghèo người Việt tại tỉnh Ratanakiri (Campuchia) Tặng quà cho học sinh nghèo người Việt tại tỉnh Ratanakiri (Campuchia)
Mới đây, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh Gia Lai đã trao tặng sách giáo khoa, quần áo đồng phục học sinh cho con em người Việt có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Ratanakiri (Campuchia) tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ).

Cộng đồng người gốc Việt có nhiều đóng góp cho quan hệ hai nước

Bà Nguyễn Quỳnh Mai - Phó Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu Tổng hợp, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia hiện có khoảng 100.000 người, sinh sống lâu đời ở Campuchia. Cộng đồng người gốc Việt đã có nhiều đóng góp cho quan hệ hai nước Việt Nam và Campuchia cũng như nước sở tại. Tuy nhiên, đây là cộng đồng gặp nhiều khó khăn như địa vị pháp lí thấp, cuộc sống nghèo khó, không ổn định, nhận thức của nhiều bà con chưa cao.

Trong trao đổi cấp cao giữa lãnh đạo hai nước, vấn đề hỗ trợ người gốc Việt tại Campuchia đều được nêu. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn cảm ơn chính quyền Campuchia tạo điều kiện cho cộng đồng người gốc Việt sinh sống và làm ăn tại nước sở tại và đề nghị chính quyền Campuchia hỗ trợ hơn nữa, nhất là trong hỗ trợ tư cách pháp lý, công tác di dời tái định cư làm sao có lộ trình đầy đủ, phù hợp và có điều kiện bảo đảm cuộc sống bà con sau khi di dời, gắn liền giữa di dời với chuyển đổi nghề nghiệp để bà con có cuộc sống ổn định, có sinh kế lâu dài.

Tiếp tục hỗ trợ tư cách pháp lý, sinh kế bền vững lâu dài cho người gốc Việt tại Campuchia
Lãnh đạo Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tặng quà cho các hộ dân gốc Việt tại khu tạm neo đậu tại Km16, QL5.

Trong thời gian qua, chính quyền Campuchia đã có những động thái tích cực để hỗ trợ cộng đồng gốc Việt.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu Tổng hợp Nguyễn Quỳnh Mai, ngày 29/8/2022, Bộ nội vụ Campuchia đã ra thông báo 2181 để công nhận giá trị của thẻ thường trú cho người nước ngoài tại Campuchia trong đó, cộng đồng người gốc Việt sống tại Campuchia. Bộ Nội vụ Campuchia đề nghị các bộ, cơ quan liên quan, các cơ quan hành chính địa phương và khu vực tư nhân chấp nhận thẻ thường trú dành cho nước ngoài tại Campuchia là giấy tờ pháp lý phục vụ nhu cầu sử dụng hằng ngày. Thông báo là một quan trọng đối với cộng đồng gốc Việt tại Campuchia. Hiện 14/25 tỉnh thành tại Campuchia đã triển khai thông báo 2181 của chính quyền Campuchia, đã tạo điều kiện rất nhiều cho cộng đồng gốc Việt có địa vị pháp lý vững chắc hơn trong việc sinh sống tại nước sở tại.

Tiếp tục hỗ trợ sinh kế bền vững

Bà Nguyễn Quỳnh Mai cho biết, Chủ trương chính sách của Campuchia liên quan đến vấn đề di dời tái định cư ở khu vực biển Hồ là chủ trương lớn, được triển khai từ năm 2011. Thời gian tới, chính quyền Campuchia sẽ tiếp tục triển khai mạnh vấn đề này tại khu vực biển Hồ, trong khi đó, khu vực biển Hồ bà con người Việt sinh sống khá đông.

Nhằm hỗ trợ bà con thuộc diện di dời, tái định cư ổn định cuộc sống, công tác hỗ trợ chuyển đổi nghề được triển khai qua các hướng: thứ nhất, thông qua hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ Nông nghiệp Campuchia trong việc chuyển giao công nghệ nuôi trồng thủy sản, thế mạnh của Việt Nam, thế mạnh của bà con gốc Việt ở biển Hồ. Qua hợp tác này, bà con gốc Việt sẽ được hưởng lợi.

Tiếp tục hỗ trợ tư cách pháp lý, sinh kế bền vững lâu dài cho người gốc Việt tại Campuchia

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu, Chủ nhiệm Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tặng quà cho các hộ dân gốc Việt chuyển đổi nghề nghiệp đang làm việc tại nông trường của Công ty cao su VKETI- Lộc Ninh (Campuchia).

Thứ hai, thông qua sự phối hợp của các công ty Việt Nam đầu tư tại Campuchia, khuyến khích các công ty này tuyển dụng lao động trong nhóm di dời, tái định cư, trong đó có người gốc Việt. Đây là hướng quan trọng để bà con ổn định lâu dài để cộng đồng gốc Việt sinh sống ổn định.

Công tác hỗ trợ nâng cao nhận thức của bà con được thực hiện thường xuyên thông qua sự phối hợp với Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia. Cụ thể: thông tin tuyên truyền tới bà con chấp hành luật pháp, quy định của sở tại. Quan tâm đến việc làm giấy tờ pháp lý cho bản thân và gia đình, cho con cái học hành. Dần thay đổi lối sống gắn với sông nước, lên bờ ổn định, vươn lên tự lập tại nước sở tại, ngày càng củng cố địa vị và có đóng góp cho sở tại cũng như quan hệ hai nước.

Hỗ trợ doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường Campuchia Hỗ trợ doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường Campuchia
Tám năm qua, chương trình Cà phê sáng thứ bảy của Câu lạc bộ doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia (Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia) đã trở thành nếp sinh hoạt của các doanh nghiệp Việt Nam, Campuchia. Tham dự chương trình, doanh nghiệp được Câu lạc bộ hỗ trợ thông tin về văn hóa, môi trường kinh doanh, nhu cầu của thị trường cũng như tư vấn các thủ tục về thuế, hải quan, tư pháp, ngôn ngữ dịch thuật khi tìm hiểu, đầu tư vào thị trường Campuchia.
Tiếp tục triển khai bảo hộ công dân đối với nhóm người Việt bị lừa đảo đi lao động tại Campuchia Tiếp tục triển khai bảo hộ công dân đối với nhóm người Việt bị lừa đảo đi lao động tại Campuchia
Ngày 20/8, thông tin về công tác bảo hộ công dân trong vụ việc 42 công dân Việt Nam bỏ trốn khỏi sòng bài thuộc ấp Chrey Thum, xã Sampeou Poun, huyện Kaoh Thom, tỉnh Kandal (Campuchia) bơi qua sông Bình Di (An Giang) để về nước, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:
Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân tại Đài Loan (Trung Quốc)

Sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân tại Đài Loan (Trung Quốc)

Theo Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, sáng ngày 3/4/2024 đã xảy ra các trận động đất với cường độ lớn và dư chấn gây ảnh hưởng nghiêm trọng hầu hết các khu vực của Đài Loan (Trung Quốc), khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương.
Quy định mới về Luật đất đai, kinh doanh bất động sản, nhà ở đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Quy định mới về Luật đất đai, kinh doanh bất động sản, nhà ở đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Tạp chí Thời Đại xin giới thiệu bài viết của Luật sư Đào Ngọc Chuyền, Phó chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm đoàn luật sư Hà Nội về những Quy định mới về Luật đất đai, kinh doanh bất động sản, nhà ở đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
Việt Nam hỗ trợ người dân Đông Bắc Campuchia tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng

Việt Nam hỗ trợ người dân Đông Bắc Campuchia tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng

250 người Campuchia và 250 người Campuchia gốc Việt ở tỉnh Kratie đã được các y, bác sỹ Việt Nam thăm khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí và trao tặng 500 suất quà gồm gạo và tiền mặt.
Hiệu quả từ mô hình Việt kiều Campuchia nói không với vi phạm pháp luật

Hiệu quả từ mô hình Việt kiều Campuchia nói không với vi phạm pháp luật

Lòng hồ thuỷ điện Cần Đơn thuộc địa bàn xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập là nơi sinh sống của hàng chục hộ dân Việt kiều Campuchia hồi hương từ nhiều năm qua. Để ổn định số hộ dân này cũng như bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, Công an xã Phước Minh đã tham mưu cho UBND xã thành lập mô hình “Việt kiều Campuchia nói không với vi phạm pháp luật”. Mô hình này bước đầu đã mang lại những hiệu quả nhất định, giúp người dân yên tâm ổn định cuộc sống.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động