Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
09:07 | 12/09/2022 GMT+7
Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Đinh Công Sỹ:

Việt Nam - Campuchia “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”

aa
Từ ngày 12-14/9/2022, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Heng Samrin sẽ dẫn đầu Đoàn Đại biểu Quốc hội Vương quốc Campuchia thăm chính thức Việt Nam. Trao đổi về sự kiện này, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Đinh Công Sỹ nhấn mạnh, việc Quốc hội Việt Nam đón Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Campuchia khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và dành ưu tiên cao cho việc tăng cường quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” với Campuchia.​
Dấu mốc tình láng giềng hữu nghị Việt Nam-Campuchia Dấu mốc tình láng giềng hữu nghị Việt Nam-Campuchia
Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia không ngừng được củng cố, tăng cường và đi vào chiều sâu. Nhằm góp phần tiếp tục vun đắp mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, đồng thời kỷ niệm dấu mốc 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (24/6/1967-24/6/2022), nhiều hoạt động phong phú, thiết thực được tổ chức tại cả hai nước trong Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia, Campuchia-Việt Nam 2022.
Quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống quý báu Việt Nam - Campuchia Quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống quý báu Việt Nam - Campuchia
Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Vương quốc Campuchia do Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin dẫn đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 12 đến 14/9.

- Từ ngày 12-14/9/2022, Đoàn Đại biểu Quốc hội Vương quốc Campuchia do Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin dẫn đầu sẽ thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ. Theo Phó Chủ nhiệm, chuyến thăm Việt Nam lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia có ý nghĩa như thế nào?

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Đinh Công Sỹ: Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Vương quốc Campuchia là chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của Lãnh đạo Quốc hội Campuchia đến Việt Nam kể từ đầu Quốc hội khóa XV. Đây là hoạt động trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao Quốc hội hai nước đầu tiên sau đại dịch COVID-19, cũng là hoạt động tiếp xúc trực tiếp đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin với đồng chí Vương Đình Huệ trên cương vị Chủ tịch Quốc hội.

Chuyến thăm lần này diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang chứng kiến những biến động to lớn, đó là diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 và cuộc xung đột Nga – Ucraina đã có tác động mạnh mẽ, toàn diện và lâu dài với tình hình ổn định, hòa bình, an ninh và sự phát triển trên toàn thế giới. Chuyến thăm cũng diễn ra trong bối cảnh Vương quốc Campuchia đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Hội đồng xã/phường khoá V (05/6/2022) với thắng lợi vang dội của đảng Nhân dân Campuchia (CPP).

Quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia tiếp tục phát triển ổn định. Sau khi hai nước mở cửa trở lại, trao đổi đoàn cấp cao và các cấp đã được tổ chức thường xuyên và liên tục. Đặc biệt, chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin là sự kiện có ý nghĩa hết sức đặc biệt, quan trọng trong bối cảnh hai bên đang phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm Năm Hữu nghị Việt Nam – Campuchia 2022, kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (24/6/1967- 24/6/2022), nhất là Lễ kỷ niệm 45 năm “Hành trình hướng tới lật đổ chế độ diệt chủng Pôn Pốt”. Chuyến thăm cũng thể hiện coi trọng quan hệ của Campuchia với Việt Nam cũng như tình cảm thân thiết của cá nhân Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin với Việt Nam và Quốc hội Việt Nam.

Việc Quốc hội Việt Nam đón Đoàn Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia lần này khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và dành ưu tiên cao cho việc tăng cường quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” với Campuchia; đồng thời góp phần tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai Đảng, hai Nhà nước, hai Quốc hội và Nhân hai nước trong thời gian tới. Đây cũng là hoạt động chính trị đối ngoại quan trọng giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Campuchia trong “Năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Campuchia - Việt Nam” 2022.

-Thưa Phó Chủ nhiệm, hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Vương quốc Campuchia thời gian qua đã đạt được những thành tựu, dấu ấn nổi bật như thế nào?

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Đinh Công Sỹ: Trong những năm qua, quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp đã phát triển tốt đẹp trong cả bối cảnh dịch bệnh COVID cũng như điều kiện bình thường. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 hai năm vừa qua, hai bên đã tổ chức trao đổi linh hoạt thông qua hình thức trực tuyến và đã tiến hành tổ chức ở cấp lãnh đạo cấp cao và cấp Uỷ ban của Quốc hội hai nước.

Đặc biệt hơn nữa, quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp vừa qua đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp trên cả bình diện song phương và đa phương. Trên bình diện song phương, hai bên duy trì và thực hiện tốt Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội đã ký kết vào tháng 5/2019; tiếp tục tổ chức trao đổi của lãnh đạo cấp cao. Thông qua đó mở ra những cơ sở pháp lý và tạo điều kiện tốt để các Uỷ ban chuyên môn, Nhóm Nghị sĩ hữu nghị hai nước của Quốc hội hai nước tiến hành thực hiện theo chức năng nhiệm vụ của mình, nhất là trong việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Cùng với đó, trong hoạt động giám sát việc triển khai thực hiện các thoả thuận, hiệp định hợp tác giữa hai Quốc hội cũng được cơ quan chuyên môn hai bên tiến hành thường xuyên trong các thoả thuận hợp tác liên quan tới biên giới lãnh thổ, phân giới cắm mốc trên đất liền, lĩnh vực quốc phòng và an ninh, giáo dục và đào tạo, kết nối về cơ sở hạ tầng giao thông,…; đồng thời hai bên cũng tăng cường phối hợp, đôn đốc, thúc đẩy và giám sát các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong việc thực hiện các Hiệp định, thỏa thuận đã được ký giữa hai nước.

Việt Nam - Campuchia “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”
Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam Đinh Công Sỹ.

Các hoạt động trên đã góp phần làm sâu sắc hơn, thực chất hơn và hiệu quả hơn quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam – Campuchia. Ngoài ra, về hợp tác giữa các cơ quan tham mưu, Văn phòng Quốc hội Việt Nam đang tiếp tục đào tạo tập huấn nâng cao năng lực về công nghệ thông tin, ngôn ngữ cho cán bộ công chức Ban Thư ký Quốc hội Vương quốc Campuchia. Đặc biệt, chúng ta cũng hỗ trợ Bạn về cơ sở vật chất, thiết bị vi tính để phục vụ công tác tham mưu của Ban Thư ký.

Trên bình diện hợp tác về đa phương, tại các diễn đàn liên nghị viện khu vực và thế giới (IPU, AIPA, APF, APPF, ASEP...), Đoàn Đại biểu Quốc hội hai nước tăng cường trao đổi, tham vấn, phối hợp lập trường về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Hiện nay, Ủy ban Đối ngoại, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Việt Nam đã có cơ chế phối hợp với các Ủy ban tương ứng của Quốc hội và Thượng viện Campuchia và Quốc hội Lào tổ chức các cuộc họp chuyên đề định kỳ về Khu vực Tam giác phát triển (CLV). Ngoài ra, Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Việt Nam đã có cơ chế phối hợp với các Ủy ban tương ứng của Quốc hội và Thượng viện Campuchia, Quốc hội Lào và Quốc hội Myanmar. Thông qua các cơ chế hợp tác này đã góp phần chung vào quan hệ đối ngoại tốt đẹp trong thời gian qua của Quốc hội hai nước.

Trong thời gian qua, Uỷ ban Đối ngoại; Uỷ ban Quốc phòng và An ninh; Uỷ ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Việt Nam cũng tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề khác nhau và đạt được những kết quả nhất định. Trên cơ sở thống nhất về mặt nguyên tắc của lãnh đạo Quốc hội ba nước, trong thời gian tới, hội nghị này sẽ được nâng cấp lên cấp Chủ tịch Quốc hội ba nước đồng chủ trì, theo đó có sự tham gia của các Uỷ ban tương ứng của Quốc hội Việt Nam, Lào và Campuchia.

- Phó Chủ nhiệm có thể chia sẻ về dự kiện những nội dung sẽ được đưa ra thảo luận, trao đổi trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Campuchia? Đồng thời, Phó Chủ nhiệm cho biết chuyến thăm này có ý nghĩa thiết thực như thế nào đối với mối quan hệ hai nước nói chung và hai Quốc hội nói riêng?

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Đinh Công Sỹ: Với dự kiến chương trình đã được thống nhất, trong thời gian chuyến thăm Việt Nam của Đoàn Đại biểu Quốc hội Vương quốc Campuchia, hai bên sẽ trao đổi, chia sẻ về một số vấn đề chính như: Khẳng định những kết quả hợp tác đã đạt được trong thời gian qua giữa hai Đảng, hai Nhà nước và cơ quan lập pháp hai nước. Hai bên cũng chia sẻ về những định hướng lớn và các giải pháp trong việc tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các thoả thuận cấp cao, cũng như trao đổi những nội dung, biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương trong giai đoạn mới trong quan hệ hai nước.

Đồng thời trao đổi các biện pháp góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa hai nước như hợp tác an ninh, quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư; giáo dục và đào tạo; công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền; kết nối hạ tầng giao thông,...để quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả.

Trong quan hệ hai Quốc hội, hai bên sẽ tiếp tục trao đổi, chia sẻ về hoạt động trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, giữa các nghị sỹ hai nước. Theo đó, hai bên sẽ tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Đặc biệt, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, các Uỷ ban sẽ có các hoạt động khảo sát, giám sát liên quan tới việc triển khai thực hiện các thoả thuận, hợp tác hai Chính phủ và các bộ, ngành đã ký kết như vấn đề liên quan tới kinh tế, thương mại, đầu tư; vấn đề hợp tác về phân giới cắm mốc trên đất liền; vấn đề người lao động Việt Nam tại Campuchia; vấn đề kết nối hạ tầng giao thông.

Hai bên cũng trao đổi về việc tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, nhất là trong việc xây dựng thể chế, hệ thống pháp luật và giám sát triển khai thực hiện pháp luật; chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và ban hành chính sách pháp luật để kịp thời tạo hành lang pháp lý hỗ trợ Chính phủ trong phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19; tiếp tục phát huy cơ chế phối hợp tại các diễn đàn đa phương. Đẩy mạnh hợp tác giữa Ban Thư ký Quốc hội Campuchia và Văn phòng Quốc hội Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực và hỗ trợ về kỹ thuật, công nghệ thông tin.

Tôi tin tưởng rằng, với chương trình đã được hai bên thống nhất, đặc biệt là sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các cơ quan tham mưu hai nước, chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin sẽ thành công tốt đẹp. Qua đó đóng góp tích cực vào việc tăng cường mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa Việt Nam và Campuchia trong thời gian tới.

-Trân trọng cảm ơn Phó Chủ nhiệm!

Chủ tịch Quốc hội tiếp đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Phnôm Pênh Chủ tịch Quốc hội tiếp đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Phnôm Pênh
Làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Campuchia Làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Campuchia
Theo Quochoi.vn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Hơn 120 đoàn khách quốc tế đến từ 50 quốc gia tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Hơn 120 đoàn khách quốc tế đến từ 50 quốc gia tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Ngày 20/4, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị xúc tiến Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 nhằm thu hút, kêu gọi sự quan tâm tài trợ của các doanh nghiệp, đơn vị đối với Triển lãm.
Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Những sắc màu văn hóa đa dạng và đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã liên tục tỏa sáng trong chuỗi sự kiện Tuần lễ ASEAN đang diễn ra tại trụ sở Hạ viện Mexico ở thủ đô Mexico City, Mexico.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà ...
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Hiệp định Geneve là một cuốn cẩm nang quý ...
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Ngày 22/4, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân cho gần 500 học sinh khối 12 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường THPT Nguyễn Trãi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Phiên bản di động