Thụy Điển bắt đầu thử nghiệm xe tải tự lái
Một trong những dự án liên quan tới xe tải không người lái sẽ được triển khai trên Quốc lộ 40 nối 2 thành phố Boras và Gothenburg. Dự án kéo dài 3 năm, khởi công vào tháng 4. Đây là kết quả hợp tác giữa Boras, hãng sản xuất xe hơi Volvo và Đại học Công nghệ Chalmers.
Ý tưởng về những chiếc xe tự lái (xe tự hành) đang nở rộ trên toàn cầu và được triển khai ở nhiều nước như Thụy Sĩ, Phần Lan... Tuy nhiên, sự khác biệt của dự án ở Thụy Điển nằm ở việc sử dụng những chiếc xe lớn hơn, với dung tích và kích thước được tăng lên đáng kể.
Công nghệ tương lai mà hãng Volvo hướng tới được gọi là High Capacity Transport (Phương tiện vận tải dung tích lớn - HCT). Nó sẽ bao gồm các loại xe có chiều dài lên đến 32m và tải trọng 80 tấn, dự kiến hoàn toàn không có người lái - Đài phát thanh Thụy Điển (SVT) đưa tin.
Mặc dù hiện những chiếc xe vẫn cần tới tài xế lúc gặp sự cố bất ngờ, nhưng tham vọng của Volvo là sẽ khiến chúng có thể hoàn toàn xử lý mọi tình huống, thông qua cảm biến và Hệ thống định vị toàn cầu (GPS). Sau 3 năm thử nghiệm, công nghệ mới này dự kiến sẽ được sản xuất đại trà.
Xe tải tự hành của Volvo tại mỏ Boliden, Thụy Điển
Đối với dự án ở Boras, các xe tải tự hành đang được thử nghiệm tại khu mỏ Boliden, trên đường chạy thử ngoài Sodertalje, gần Greater Stockholm. Những xe tải này sẽ chủ yếu dành cho giao thông công nghiệp trong các mỏ - nơi dễ dàng kiểm soát an ninh hơn.
Xe tự hành đang được chào đón bởi đặc tính tiết kiệm nhiên liệu, lượng khí thải nhà kính thấp và độ an toàn cao. Mặc dù đang là quốc gia đứng đầu thế giới về an toàn giao thông, Thụy Điển kỳ vọng sẽ giảm hơn 1/2 số vụ tai nạn với các xe tự hành mới.
Thụy Điển nổi tiếng với các quy tắc giao thông chặt chẽ và những con đường an toàn. Kể từ những năm 1970, dù số lượng ô tô được sử dụng ở nước này tăng lên nhiều lần, số người chết vì tai nạn giao thông đã giảm tới 4/5 so với cùng kỳ.
Sau khi triển khai sáng kiến Vision Zero vào năm 1997, các tuyến đường của Thụy Điển đã trở nên an toàn nhất thế giới. Theo thống kê, chỉ có 3 trong số 100.000 người Thụy Điển chết trên đường mỗi năm, so với 5,5 người ở Liên minh châu Âu (EU) và 11,4 người tại Mỹ.
Hồng Anh