Mặc dù có nhiều tăng trưởng tích cực trong quan hệ hợp tác, đầu tư, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh trong thời gian qua, nhưng hai bên vẫn chưa khai thác hết tiềm năng vốn có.
Đắk Lắk quảng bá sản phẩm tại Hội chợ thương mại quốc tế Ấn Độ Đắk Lắk quảng bá sản phẩm tại Hội chợ thương mại quốc tế Ấn Độ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Diễn đàn đầu tư - thương mại Việt Nam - Philippines Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Diễn đàn đầu tư - thương mại Việt Nam - Philippines

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công thương phối hợp Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức “Diễn đàn thương mại Việt Nam - Mỹ Latinh năm 2022”.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Mỹ Latinh năm 2022, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - cho biết, từ nhiều năm nay, Mỹ Latinh được biết đến là khu vực thị trường tiềm năng của Việt Nam. Quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh đã không ngừng được phát triển và mở rộng.

Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Mỹ Latinh năm 2022 tại TP.HCM
Toàn cảnh diễn đàn.

“Chỉ trong vòng 5 năm, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gần gấp đôi từ mức 11,6 tỷ USD của năm 2016 lên mức 21,4 tỷ USD năm 2021. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ Latinh đạt 12,5 tỷ USD, tăng 46,4% so với năm 2020, nhập khẩu từ Mỹ Latinh vào Việt Nam đạt 8,9 tỷ USD, tăng 20,2%. Đáng chú ý, bên cạnh các thị trường có kim ngạch trao đổi hàng đầu tại khu vực là Brazil, Mexico, Argentina, Chile, nhiều thị trường mới nổi như Panama, Colombia, Peru đã và đang trở thành điểm sáng trong trao đổi thương mại của Việt Nam với Mỹ Latinh”- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, bước sang năm 2022, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới nói chung cũng như của Việt Nam và các nước Mỹ Latinh nói riêng trải qua nhiều biến động, giao thương và chuỗi cung ứng rơi vào khó khăn, thậm chí đứt gãy dưới tác động của đại dịch cùng các bất ổn địa chính trị khu vực và toàn cầu, thương mại song phương giữa Việt Nam và Mỹ Latinh vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.

Cụ thể, 10 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch hai chiều đạt 18,7 tỷ USD, tăng 10,5%, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ Latinh đạt 10,2 tỷ USD, tăng 5,3%, nhập khẩu từ Mỹ Latinh vào Việt Nam đạt 8,6 tỷ USD, tăng 17,3%.

Về đầu tư, Việt Nam tiếp tục triển khai thực hiện một số dự án đầu tư quan trọng tại Mỹ Latinh với số vốn hàng trăm triệu USD. Ở chiều ngược lại, hiện có 21 quốc gia tại khu vực đầu tư tại Việt Nam với 114 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 671 triệu USD. Đặc biệt, Việt Nam và các đối tác Mỹ Latinh cũng đang triển khai hiệu quả các Hiệp định, thỏa thuận để tạo đòn bẩy cho quan hệ kinh tế thương mại đầu tư. Việt Nam cũng đang tiếp tục trao đổi khả năng đàm phán một Hiệp định thương mại tự do với Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur).

Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Mỹ Latinh năm 2022 tại TP.HCM
Các đại biểu thảo luận tìm giải pháp thúc đẩy hợp tác đầu tư, giao thương giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh trong bối cảnh mới.

Tại diễn đàn, các đại biểu cho rằng, dù có nhiều tăng trưởng tích cực trong quan hệ hợp tác, giao thương giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh nhưng hai bên vẫn chưa khai thác hết tiềm năng vốn có.

Để thúc đẩy hợp tác đầu tư, trao đổi thương mại hai chiều ngày càng phát triển, diễn đàn đã tập trung thảo luận, cập nhật tình hình thị trường khu vực Mỹ Latinh trong bối cảnh hiện nay, cũng như cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường từng nước trong khu vực Mỹ Latinh. Trong đó, các đại biểu nhấn mạnh đến các thị trường mới nổi, cung cấp thông tin về các kênh phân phối hàng hóa, chia sẻ nhiều bài học và kinh nghiệm thực tiễn trong giao dịch thương mại với các đối tác khu vực Mỹ Latinh.

Trong khuôn khổ diễn đàn, hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia hoạt động kết nối trực tiếp với 28 doanh nghiệp khu vực Mỹ Latinh trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm, dệt may, y tế… để tìm kiếm các cơ hội hợp tác, kinh doanh.

Thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam - Đức Thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam - Đức
Ngày 18/11 tại Trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên có cuộc tiếp và làm việc với ông Andreas Scheuer - Đại biểu Quốc hội liên bang, Cựu Bộ trưởng giao thông và Hạ tầng số liên bang Đức, Chủ tịch Hiệp hội Nhịp cầu Châu Á (Asia Bridges Association) và đại diện một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Đức.
Việt Nam và Hong Kong (Trung Quốc) đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 50 tỷ USD Việt Nam và Hong Kong (Trung Quốc) đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 50 tỷ USD
Ông Lý Gia Siêu, Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hong Kong, Trung Quốc nhất trí mục tiêu tăng trưởng thương mại song phương trong 5 năm tới, phấn đấu để Việt Nam trở thành bạn hàng lớn nhất của Hong Kong trong ASEAN.
In bài viết

Truyền hình