Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Đường về tính thiện
13:05 | 22/05/2021 GMT+7

Thúc đẩy bình đẳng, trao quyền nhiều hơn cho đại biểu dân cử là phụ nữ, người khuyết tật

aa
LTS: Bài viết của bà Caitlin Wiesen -Trưởng Đại diện Thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam - dành cho Thời Đại - Vietnam Times về việc thúc đẩy bình đẳng, trao quyền nhiều hơn cho phụ nữ, người khuyết tật trong cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng Nhân dân ngày 23/5/2021.
Ứng viên ĐBQH sẽ có 10 cuộc tiếp xúc cử tri Ứng viên ĐBQH sẽ có 10 cuộc tiếp xúc cử tri
Nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề và giải quyết xung đột của phụ nữ khuyết tật Nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề và giải quyết xung đột của phụ nữ khuyết tật
Hơn 45% người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV là nữ giới Hơn 45% người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV là nữ giới
Thúc đẩy bình đẳng, trao quyền nhiều hơn cho đại biểu dân cử là phụ nữ, người khuyết tật
Bà Caitlin Wiesen -Trưởng Đại diện Thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam

Trong tuần này, các đường phố ở Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác trên khắp Việt Nam trang hoàng cờ Tổ quốc, băng rôn, áp phích để chào mừng cuộc tổng tuyển cử sắp diễn ra.

Chính quyền địa phương đang nỗ lực để đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử trong bối cảnh làn sóng thứ 4 của COVID-19 đang bùng phát. Sự quan tâm ngày càng tăng đối với Quốc hội và sức ảnh hưởng của Quốc hội đối với cuộc sống của người dân được thể hiện ở mức độ tham gia cao vào hoạt động bầu cử của đất nước. Hơn 69 triệu cử tri sẽ đến các điểm bỏ phiếu trên cả nước để bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vào Chủ nhật tuần này.

Tổng tuyển cử sẽ là cơ hội quan trọng để người dân thực hiện quyền lựa chọn người đại diện cho mình. Quyền tham chính rõ ràng bắt nguồn từ Tuyên ngôn Quốc tế về Quyền con người của Liên hợp quốc và Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, trong đó nêu bật quyền của mọi người được tham gia bình đẳng vào các công việc công, quyền bầu cử và được bầu.

Trong cuộc tổng tuyển cử đầu tiên năm 1946 của đất nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: "Tổng tuyển cử là một dịp cho toàn thể quốc dân tự do lựa chọn những người có tài, có đức, để gánh vác công việc nước nhà… Trong tổng tuyển cử, hễ là người muốn lo việc nước thì đều có quyền ứng cử, hễ là công dân thì đều có quyền đi bầu cử, không phân chia trai, gái, giàu nghèo, tôn giáo, giai cấp, đảng phái, hễ là công dân Việt Nam thì đều có hai quyền đó”.” Bảy mươi lăm năm sau, những nguyên tắc này vẫn quan trọng và phù hợp hơn bao giờ hết.

Phụ nữ, nam giới, những người thuộc giới tính thứ ba, người khuyết tật, tham gia thực hiện quyền và quan điểm mang bản sắc riêng của họ vào quá trình ra quyết định. Không ai khác có thể hiểu và nêu ra những vấn đề tác động đến họ tốt hơn chính họ.

Nghiên cứu mới nhất của UNDP Việt Nam đã cung cấp bằng chứng thực nghiệm về vai trò quan trọng và những đóng góp đáng kể của các nữ đại biểu dân cử trong sự phát triển của đất nước. Nghiên cứu “Vai trò, hiệu quả hoạt động và đóng góp của các đại biểu phụ nữ Việt Nam giai đoạn 2016-2021” cho thấy mặc dù các lĩnh vực trọng tâm của họ có thể khác nhau, nhưng cả phụ nữ và nam giới được bầu là đại biểu đều ghi nhận rằng chính sự quan tâm của cử tri từ các khu vực bầu cử của họ là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quan điểm của họ về một vấn đề cụ thể.

Nghiên cứu cho thấy các đại biểu nữ thường tương tác với cử tri thông qua các ứng dụng mạng xã hội hơn đại biểu nam giới. Trong kế hoạch hành động của mình, các đại biểu nữ quan tâm nhiều hơn đến lĩnh vực giáo dục - đào tạo và y tế hơn các đại biểu nam giới. Tương tự như vậy, các đại biểu nữ đã phản hồi tốt hơn các kiến nghị, đề xuất của cử tri trong nhiệm kỳ này.

“Điều căn bản nhất là cả ‘hai nửa của nhân loại’ có tiếng nói công bằng trong tất cả mọi vấn đề căn cơ đối với họ,” bà Caitlin Wiesen

Tuy nhiên, cuộc khảo sát PAPI 2020 (Chương trình Chỉ số hiệu quả Quản trị và hành chính công cấp tỉnh) cho thấy cử tri dành thiện cảm cho ứng cử viên nam hơn các ứng cử viên nữ, đặc biệt tại các vị trí trưởng thôn. Ngoài ra, trong khi cử tri cũng thích các ứng cử viên nam đã lập gia đình hơn, trong khi các ứng cử viên nữ ít có khả năng giành được sự ủng hộ nếu đã có gia đình.

Thúc đẩy bình đẳng, trao quyền nhiều hơn cho đại biểu dân cử là phụ nữ, người khuyết tật
Thúc đẩy bình đẳng, trao quyền nhiều hơn cho đại biểu dân cử là phụ nữ trong cuộc tổng tuyển cử ngày 23/5/2021 đang là mối quan tâm của UNDP tại Việt Nam - Ảnh minh họa: Trọng Sang

Đóng góp của nữ đại biểu dân cử

Trong khuôn khổ chương trình Chỉ số hiệu quả Quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), kết quả nghiên cứu cung cấp dẫn chứng thực tiễn về đóng góp của nữ đại biểu Quốc hội và nữ đại biểu Hội đồng nhân dân vào sự phát triển kinh tế, xã hội và chính trị của đất nước trong suốt 5 năm qua.

Quốc hội khóa XIV (2016-2021) là nhiệm kỳ đầu tiên Việt Nam có nữ Chủ tịch Quốc hội, và 26,7% đại biểu là nữ. Trong nhiệm kỳ 2016-2021, nữ đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh chiếm 26,7%, theo kết quả bầu cử năm 2016.

Kết quả nghiên cứu “Vai trò, hoạt động và đóng góp của nữ đại biểu dân cử Việt Nam giai đoạn 2016-2021” cho thấy, mặc dù có mối quan tâm và thế mạnh ở các lĩnh vực khác nhau, cả nam và nữ đại biểu dân cử đều quan tâm đến lợi ích cử tri, coi lợi ích cử tri là yếu tố quan trọng nhất trong thực hiện nhiệm vụ.

Nam và nữ đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân đều khẳng định họ đáp ứng nhu cầu giải quyết đơn thư, kiến nghị của cử tri ở mức độ cao. Cả nam và nữ đại biểu Quốc hội đều tự đánh giá họ có thế mạnh nhất ở lĩnh vực lập pháp. Tương tự, cả nam và nữ đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh đều cho rằng hoạt động giám sát là thế mạnh bậc nhất của họ.

Về phẩm chất quan trọng của đại biểu dân cử, cả nam và nữ đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân đều coi trọng ba phẩm chất ‘lắng nghe’, ‘có chính kiến’, và ‘có khả năng theo đuổi vấn đề’. Nữ đại biểu đề cao hơn phẩm chất ‘có khả năng theo đuổi vấn đề’ hơn nam đại biểu.

Đối với người khuyết tật (NKT), theo đánh giá nhanh của UNDP được công bố vào đầu năm nay cho thấy sự quan tâm đặc biệt của người khuyết tật mong muốn người đại diện của họ tham gia vào cuộc bầu cử và đại diện cho họ trong các cơ quan lập pháp. Có tới 92% số người được hỏi hy vọng có đại biểu là người khuyết tật trong Quốc hội và Hội đồng nhân dân, trong khi 63% người được hỏi sẵn sàng trở thành người tự ứng cử trong cuộc bầu cử, theo khảo sát của UNDP.

Bà Caitlin Wiesen hiện là Trưởng Đại diện Thường trú, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam. Trước đó bà là Giám đốc Quốc gia tại UNDP Việt Nam từ năm 2017-2018. Trong hơn 25 năm làm việc tại Liên Hiệp Quốc trong lĩnh vực giảm nghèo, quản trị công, biến đổi khí hậu, phát triển xã hội dân sự, bình đẳng giới, y tế và phát triển con người bền vững, bà Caitlin Wiesen từng đảm nhận nhiều vị trí quan trọng trên khắp thế giới.

*Xem bản gốc bài viết trên tạp chí tiếng Anh Vietnamtimes.org.vn của Thời Đại Tại đây!

UNDP hỗ trợ xây dựng các hạng mục đường dốc và nhà vệ sinh cho người khuyết tật tại Hoà Bình UNDP hỗ trợ xây dựng các hạng mục đường dốc và nhà vệ sinh cho người khuyết tật tại Hoà Bình
Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) vừa phối hợp với Trung tâm Y tế Huyện Lương Sơn và Trung Tâm hành động vì Sự phát triển của Cộng đồng (ACDC) tổ chức Lễ khánh thành xây dựng các hạng mục đường dốc và nhà vệ sinh tiếp cận với người khuyết tật đồng thời cung cấp trang thiết bị phục hồi chức năng hiện đại, và đào tạo đội ngũ nhân viên y tế về các kỹ năng cần thiết để hỗ trợ bệnh nhân khuyết tật tại Trung tâm y tế huyện Lương Sơn tỉnh Hòa Bình.
UNDP: Thành tựu giảm nghèo của Việt Nam rất ấn tượng và được quốc tế công nhận UNDP: Thành tựu giảm nghèo của Việt Nam rất ấn tượng và được quốc tế công nhận
Việt Nam được cộng đồng ca ngợi về các chính sách và chương trình mục tiêu phát triển dân tộc thiểu số, cũng như cam kết mạnh mẽ về thu hẹp khoảng cách kinh tế-xã hội giữa người dân tộc thiểu số với người dân trong cả nước.
Trưởng đại diện UNDP ở Việt Nam: lòng tin và sự tuân thủ của dân với các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ là chìa khóa thành công Trưởng đại diện UNDP ở Việt Nam: lòng tin và sự tuân thủ của dân với các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ là chìa khóa thành công
Chiều 8/12, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo công bố Báo cáo "Cảm nhận và trải nghiệm của người dân về phản ứng của chính quyền trước tác động của đại dịch COVID-19 tại Việt Nam.” Trưởng đại diện UNDP ở Việt Nam đã nói: “Hành động nhanh chóng, hiệu quả của Chính phủ kết hợp với lòng tin và sự tuân thủ của dân với các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ là chìa khóa thành công."

Caitlin Wiesen - Trưởng Đại diện Thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hợp tác thúc đẩy vai trò của phụ nữ Việt Nam và Nam Phi

Hợp tác thúc đẩy vai trò của phụ nữ Việt Nam và Nam Phi

Thúc đẩy bình đẳng giới, phát huy vai trò của phụ nữ Việt Nam và Nam Phi trong các lĩnh vực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước, góp phần tăng cường tình hữu nghị hai nước. Đó là nội dung trao đổi giữa Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) và bà Refilwe Mtsweni-Tsipane, Tỉnh trưởng tỉnh Mpumalanga (Nam Phi) vào ngày 17/8 tại Hà Nội.
Thúc đẩy bình đẳng trong tiếp cận chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam

Thúc đẩy bình đẳng trong tiếp cận chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam

Sáng kiến “Bác sĩ cho mọi nhà” không chỉ giảm chi phí cho người bệnh khi được chăm sóc y tế từ xa mà còn nâng cao năng lực của cán bộ y tế tại trạm y tế xã, là minh chứng cho vai trò của chuyển đổi số đối với việc thúc đẩy bình đẳng trong tiếp cận chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Việt Nam bảo đảm tiếp cận công lý bình đẳng cho tất cả mọi người dân

Việt Nam bảo đảm tiếp cận công lý bình đẳng cho tất cả mọi người dân

Đại diện Việt Nam khẳng định Việt Nam đạt được nhiều tiến bộ trong việc củng cố khuôn khổ pháp lý, đảm bảo mọi người bình đẳng trước pháp luật và phù hợp với các chuẩn mức quốc tế về quyền con người.

Các tin bài khác

Phát động cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em”

Phát động cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em”

Mới đây, tại Trường trung học cơ sở Nguyễn Công Trứ (quận Ba Đình, Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tổ chức phát động cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” lần thứ nhất.
Xây dựng trường học thân thiện cho trẻ em dân tộc thiểu số

Xây dựng trường học thân thiện cho trẻ em dân tộc thiểu số

Ngoài việc ưu tiên học văn hóa, các em học sinh dân tộc thiểu số thuộc các trường của 2 huyện Xín Mần, Hoàng Su Phì – Hà Giang còn được phát triển nhiều kỹ năng như: biết cách bảo vệ bản thân an toàn trên môi trường mạng, được giáo dục giới tính, tham vấn tâm lý…
Haruna Ishimaru - cô gái Nhật Bản muốn cải thiện sinh kế cho người dân tộc thiểu số trẻ

Haruna Ishimaru - cô gái Nhật Bản muốn cải thiện sinh kế cho người dân tộc thiểu số trẻ

"Khi tôi còn nhỏ, tôi thường được nghe người ta nói rằng phụ nữ không cần phải có thu nhập, rằng bạn càng sớm kết hôn với ai đó thì càng tốt. Tôi luôn đặt câu hỏi về quan điểm này vì họ không nói những điều tương tự với các bạn nam. Do dự án này hướng đến giới trẻ đang phải đối mặt với các vấn đề về bình đẳng giới nên tôi nghĩ đây là dự án mà tôi có thể thực hiện với niềm đam mê mãnh liệt".
Quảng Nam: Hỗ trợ nạn nhân mua bán người dựa trên đặc điểm, nhu cầu của nạn nhân

Quảng Nam: Hỗ trợ nạn nhân mua bán người dựa trên đặc điểm, nhu cầu của nạn nhân

Đó là một trong các mục tiêu trọng tâm của kế hoạch thực hiện công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán năm 2024 do UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động