Trang chủ Chính trị - Xã hội
17:24 | 14/01/2018 GMT+7

Thủ tướng: Triển khai với trách nhiệm cao các dự án hợp tác Việt- Lào

aa
Ngày 13/1, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp với Ủy ban Hợp tác Việt Nam – Lào và một số bộ, ngành liên quan về tình hình triển khai hợp tác với Lào năm 2017, phương hướng năm 2018.

thu tuong trien khai voi trach nhiem cao cac du an hop tac viet lao

Thủ tướng nhấn mạnh trong năm 2018 tiếp tục thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam – Lào trên các lĩnh vực. (Ảnh: VGP)

Cùng dự có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng cho rằng, trong năm 2017, năm của tình đoàn kết Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam, hai bên đã tổ chức hết sức trọng thể kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào.

Hai bên thực hiện tốt nghị quyết của Bộ Chính trị hai nước và kỳ họp lần thứ 39 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam – Lào.

Từ nhận thức đến hành động, các cấp các ngành của Việt Nam và Lào cơ bản phối hợp thực hiện tốt chủ trương của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ hai nước. Nhiều bộ, ngành, doanh nghiệp đã triển khai nhiều việc, triển khai tốt những kết luận, chủ trương, biện pháp mà hai bên đã đề ra, kể cả việc xử lý những vấn đề tồn tại.

Danh mục công trình, số công việc được triển khai hết sức phong phú trên tất cả các lĩnh vực. “Có thể nói, năm hữu nghị Việt – Lào được triển khai toàn diện. Phía Việt Nam đã làm nhiều công việc để đạt kết quả này”, Thủ tướng nêu rõ.

Trong năm 2018, Thủ tướng nhấn mạnh, tiếp tục thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam – Lào trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực như hợp tác khai thác cảng Vũng Áng, điện.

Thủ tướng cũng đề nghị chuẩn bị tốt cho kỳ họp lần thứ 40 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam – Lào sẽ được tổ chức trong năm nay, nhất là chuẩn bị tốt các biên bản, văn kiện, thỏa thuận hợp tác để kỳ họp đạt kết quả thiết thực.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, theo Thủ tướng, Việt Nam tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ Lào trong phát triển kinh tế - xã hội với tinh thần giúp bạn là giúp mình, trong đó sẽ tập trung hơn vào lĩnh vực, công trình quan trọng.

Đối với một số công trình, dự án, Thủ tướng yêu cầu rà soát lại tiến độ để thúc đẩy, phải làm với tinh thần trách nhiệm cao và kiểm tra, xử lý nghiêm các đơn vị làm kém chất lượng.

thu tuong trien khai voi trach nhiem cao cac du an hop tac viet lao

(Ảnh: VGP)

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan đầu mối chủ trì thúc đẩy hợp tác Việt - Lào, năm 2017, hai bên đã tổ chức hơn 300 đoàn cấp cao và các cấp thăm lẫn nhau.

Hợp tác trong lĩnh vực kinh tế chuyến biến tích cực. Các khó khăn, vướng mắc được phối hợp tháo gỡ kịp thời, công tác xúc tiến đầu tư - thương mại, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc được đẩy mạnh.

Hiện doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Lào 276 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt khoảng 5 tỷ USD, đứng thứ 3 trong số các nhà đầu tư tại Lào. Tổng vốn thực hiện lũy kế đạt trên 1,6 tỷ USD, chiếm 32,5%. Nhiều dự án đã đi vào hoạt động đạt hiệu quả tốt, đóng góp nhiều mặt cho Lào, được Chính phủ Lào ghi nhận và đánh giá cao.

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào 11 tháng đầu năm 2017 đạt trên 808 triệu USD, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2016.

Các dự án kết nối về giao thông vận tải trong khuôn khố hợp tác song phương và tiểu vùng được thúc đẩy. Hai bên tiếp tục phối hợp tìm kiếm nguồn vốn triển khai các dự án quan trọng mang tính chiến lược, trong đó có 2 dự án lớn là tuyến đường cao tốc Hà Nội - Vientiane (dài khoảng 725 km) và tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ - Thakhec - Vientiane.

Nam 2017, Việt Nam dành 1.246 suất học bổng cho lưu học sinh Lào sang đào tạo dài hạn và bồi dưỡng ngắn hạn tại Việt Nam, tăng 246 suất so với cam kết của hai Chính phủ.

Theo VGP

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nền tảng để Việt Nam có được những thành tựu vĩ đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nền tảng để Việt Nam có được những thành tựu vĩ đại

Trưởng Ban Tuyên huấn TW Đảng Nhân dân Cách mạng Lào cho rằng Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đem lại những bài học quý giá, giúp thúc đẩy quá trình giải phóng dân tộc và thành lập Nhà nước CHDCND Lào.
Thúc đẩy các nội dung hợp tác chia sẻ ký ức chiến tranh giữa Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy các nội dung hợp tác chia sẻ ký ức chiến tranh giữa Việt Nam - Pháp

Đây là đề nghị được Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nêu tại cuộc hội kiến với bà Patricia Miralles, Quốc vụ khanh phụ trách Cựu chiến binh và Ký ức chiến tranh của Chính phủ Pháp diễn ra ngày 5/5, tại Hà Nội.
70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Những mùa Xuân đại thắng của nhân dân Việt Nam

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Những mùa Xuân đại thắng của nhân dân Việt Nam

Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 70 năm (7/5/1954 - 7/5/2024) là một trong những trận đánh nổi bật của thế kỷ XX, trong khi sự kiện ngày 30/4/1975 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng vĩ đại và ý chí kiên cường của nhân dân Việt Nam.
Tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Pháp

Tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Pháp

Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nêu rõ cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp Sébastien Lecornu có ý nghĩa rất quan trọng, mang tinh thần “khép lại quá khứ, hướng tới tương lai tốt đẹp”.

Đọc nhiều

Giá vàng tiếp tục leo thang, USD hạ giá

Giá vàng tiếp tục leo thang, USD hạ giá

Cùng đà tăng với giá vàng thế giới, vàng SJC tiếp tục lập mức giá kỷ lục chưa từng có, áp sát mốc 87 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá USD tại các ngân hàng ...
Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam hôm nay trong đôi mắt trẻ thơ” dành cho học sinh Hungary

Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam hôm nay trong đôi mắt trẻ thơ” dành cho học sinh Hungary

Cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Việt Nam hôm nay trong con mắt trẻ thơ” được Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary tổ chức với sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt ...
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.
Chủ tịch Hội hữu nghị Lào - Việt Nam chúc mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ tịch Hội hữu nghị Lào - Việt Nam chúc mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử quan trọng, Pháp phải đồng ý ký hiệp định Geneve, lập lại hòa bình ở Đông Dương, xóa bỏ thuộc địa của Pháp và tuyên ...
Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Ngày 7/5, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết "Tìm hiểu về biên giới tỉnh Thừa Thiên Huế và truyền thống 60 năm BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế" và cuộc thi ảnh "Tự hào biên giới, biển đảo quê hương Thừa Thiên Huế" năm 2024.
Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Ngày 6/5, Tàu 412, Vùng 4 Hải quân đã bàn giao một ngư dân Philippines gặp nạn trên biển cho tàu tuần tiễu của nước này.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Từ ngày 18/4 đến 7/5, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động