Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn: Tập trung đổi mới dạy, đào tạo giáo viên phổ thông
Ông Bùi Minh Châu tái đắc cử Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ với số phiếu tuyệt đối Ông Bùi Minh Châu - Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ khóa XVIII đã tái đắc cử chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ ... |
Hơn 60 phóng viên tác nghiệp tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ nhiệm kỳ 2020 - 2025 Với mong muốn tạo điều kiện tốt nhất có thể để các Nhà báo, phóng viên làm tốt việc tác nghiệp, đưa tin về Đại ... |
Với mong muốn tạo điều kiện, diễn đàn, “sân chơi” để các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học giáo dục, các nhà quản lí giáo dục cả nước có cơ hội trao đổi và chia sẻ thông tin, thảo luận và công bố những công trình nghiên cứu khoa học cũng như rút kinh nghiệm trong các lĩnh vực có liên quan đến giáo dục Đại học, trường Đại học Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ phối hợp với Tạp chí Giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia “Đổi mới giáo dục Đại học trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông”.
Đông đảo các đại biểu dự Hội thảo khoa học Quốc gia “Đổi mới giáo dục Đại học trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông” diễn ra ngày 10/11/2020 tại trường Đại học Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ. |
Dự Hội thảo có: PGS. TS. Hoàng Minh Sơn - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; Tiến sỹ Hoàng Công Kiên – Hiệu trưởng trường Đại học Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ; ông Nguyễn Tiến Trung– Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Giáo dục; Lãnh đạo các Vụ chức năng: Vụ Giáo dục đại học, Vụ Khoa học và Công nghệ, Vụ Giáo dục tiểu học… Lãnh đạo một số Sở GD&ĐT, các trường đại học sư phạm, một số cơ sở GD&ĐT cùng với hơn 100 nhà nghiên cứu, nhà khoa học giáo dục trên cả nước; các nhà quản lí, các nhà nghiên cứu, giảng viên của Trường Đại học Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tiến sỹ Hoàng Công Kiên – Hiệu trưởng trường Đại học Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ cho biết: Giáo dục Việt Nam hiện nay đang trải những chuyển biến quan trọng theo định hướng đổi mới căn bản và toàn diện theo Nghị quyết 29 của BCH Trung ương Đảng khóa XI. Yêu cầu căn bản và toàn diện đòi hỏi mọi hoạt động giáo dục và đào tạo cần được triển khai một cách có hệ thống, căn cơ, bền vững, có lộ trình, có kế hoạch và có chiến lược phát triển.
Tiến sỹ Hoàng Công Kiên – Hiệu trưởng trường Đại học Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ phát biểu. |
Hội thảo khoa học Quốc gia “Đổi mới giáo dục Đại học trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông” (Hội thảo), là sự phối hợp giữa trường Đại học Hùng Vương với Tạp chí Giáo dục. Với những ưu thế về kinh nghiệm nghiên cứu các vấn đề đổi mới giáo dục của hai đơn vị đồng chủ trì chắc chắn Hội thảo sẽ có những đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của giáo dục và đào tạo Việt Nam nói chung, giáo dục và đào tạo tỉnh Phú Thọ nói riêng.
“Hội thảo hôm nay cũng là dịp để các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà giáo đến từ các Bộ, ngành, các trường Đại học, các Viện nghiên cứu cùng trao đổi trực tiếp về học thuật, tìm kiếm những cơ hội trong hợp tác nghiên cứu, đào tạo, đề xuất và lựa chọn các giải pháp cho sự phát triển giáo dục”, Hiệu trưởng trường Đại học Hùng Vương TS. Hoàng Công Kiên nhấn mạnh.
PGS. TS. Hoàng Minh Sơn – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu. |
Phát biểu tại Hội thảo, PGS. TS. Hoàng Minh Sơn – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đã đánh giá cao sự quan tâm, tham gia của các giáo sư, các nhà khoa học, giáo viên đến từ nhiều cơ sở giáo dục. Đồng thời, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh: “Trọng tâm Hội thảo tập trung vào vấn đề đổi mới dạy, đào tạo giáo viên phổ thông. Trước kia chúng ta lấy nội dung, kiến thức làm chính và người thầy là kho tàng, là tài sản tri thức. Nhưng, với tiến bộ khoa học công nghệ hiện nay thì vai trò của người thầy phải thay đổi.
Chúng ta không chỉ coi học sinh, sinh viên là trung tâm mà cần phải coi là chủ thể của quá trình học tập. Nếu chúng ta chỉ coi học sinh là trung tâm thì việc dạy sẽ hướng vào học sinh, sinh viên. Còn nếu coi học sinh, sinh viên là chủ thể thì việc học của học sinh, sinh viên mới là chính. Chúng ta muốn đổi mới cách dạy của giáo viên phổ thông thì ngay trong trường sư phạm phải áp dụng việc dạy học mới trong hoạt động của giảng viên”.
Quang cảnh Hội thảo. |
Theo Ban tổ chức, Hội thảo khoa học Quốc gia “Đổi mới giáo dục Đại học trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông” tập trung bàn thảo các nội dung cơ bản: Vai trò của các trường sư phạm trong việc đổi mới giáo dục phổ thông. Thực trạng và thách thức của các trường đại học với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực nghề nghiệp và giải pháp phát triển năng lực nghề nghiệp của giảng viên các trường đại học sư phạm trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay.
Phát triển chương trình đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Vấn đề bồi dưỡng giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Một số xu hướng đổi mới trong nghiên cứu và thực tiễn giáo dục Việt Nam: giáo dục STEM, tích hợp, giáo dục tài năng, phát triển chương trình lớp học, chương trình nhà trường, giáo dục trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0…
Hội thảo khoa học Quốc gia “Đổi mới giáo dục Đại học trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông” đã tiếp nhận gần 150 bài nghiên cứu, công trình khoa học và gần 109 bài viết được lựa chọn đăng tải trong Kỉ yếu tóm tắt. |
Sau phiên toàn thể, các báo cáo tham luận và đại biểu được chia về 2 Tiểu ban thảo luận song song: quản lí, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và đổi mới giáo dục đại học nói chung; nghiên cứu, thực tiễn đổi mới quá trình dạy và học trong nhà trường phổ thông.
Các Báo cáo ở 2 Tiểu ban đa số đều có chất lượng cao, là kết quả của một quá trình nghiên cứu lí luận và thực tiễn sâu sắc của các nhà khoa học, các thầy cô giáo trên cả nước. Những báo cáo này sẽ góp phần giúp cộng đồng khoa học, các nhà quản lí nắm được thực trạng nghiên cứu lí luận, thực tiễn, những chuyển mình và đổi mới. Nhiều báo cáo đã có hướng nghiên cứu tiếp cận quốc tế về lĩnh vực khoa học giáo dục.
Hội thảo khoa học Quốc gia “Đổi mới giáo dục Đại học trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông” đã tiếp nhận gần 150 bài nghiên cứu, công trình khoa học và gần 109 bài viết được lựa chọn đăng tải trong Kỉ yếu tóm tắt. Các tác giả đến từ 48 trường đại học, đại học sư phạm, cao đẳng sư phạm trên cả nước…
Những kết quả nghiên cứu có thể sử dụng trong quản lí, đào tạo ở đại học nói chung, đào tạo giáo viên nói riêng và cả những đổi mới cho quá trình dạy, học trong nhà trường, trong bối cảnh đổi mới chương trình, sách giáo khoa.
Ông Bùi Minh Châu tái đắc cử Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ với số phiếu tuyệt đối Ông Bùi Minh Châu - Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ khóa XVIII đã tái đắc cử chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ ... |
Hơn 60 phóng viên tác nghiệp tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ nhiệm kỳ 2020 - 2025 Với mong muốn tạo điều kiện tốt nhất có thể để các Nhà báo, phóng viên làm tốt việc tác nghiệp, đưa tin về Đại ... |
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phú Thọ cần đưa du lịch trở thành một phần kinh tế mũi nhọn Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, đánh giá cao những thành tích mà Đảng bộ và ... |