Trang chủ Bờ cõi biển đảo Lịch sử chủ quyền
15:56 | 10/08/2020 GMT+7

Thử tên lửa đạn đạo, Trung Quốc cố thể hiện khả năng kiểm soát toàn bộ Biển Đông

aa
Trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ, Trung Quốc đã tiến hành các vụ thử tên lửa đạn đạo như muốn phát đi thông điệp kiểm soát vùng biển rộng lớn ở tây Thái Bình Dương, bao gồm Biển Đông.
Iran kéo mô hình tàu sân bay Mỹ ra biển để tập trận Iran kéo mô hình tàu sân bay Mỹ ra biển để tập trận
Tàu chiến Úc, Mỹ, Nhật đoàn kết đương đầu với Trung Quốc ở Biển Đông Tàu chiến Úc, Mỹ, Nhật đoàn kết đương đầu với Trung Quốc ở Biển Đông
3657 bien dong 1
Tên lửa DF-26 được Trung Quốc giới thiệu là đủ sức bắn đến đảo Guam POPSCI

Trung Quốc tập trận phối hợp

Báo SCMP dẫn nguồn tin từ quân đội Trung Quốc cho biết, Lực lượng tên lửa của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã bắn hai tên lửa Đông Phong - 26 (DF-26) và Đông Phong - 16 (DF-16) trong một cuộc tập trận gần đây.

Trang web tin tức quân sự chính thức của Trung Quốc (81.cn) cũng đã chính thức xác nhận điều này vào hôm thứ Ba đầu tuần. Tuy nhiên, PLA không đưa ra thông tin chi tiết về ngày giờ diễn ra cuộc tập trận.

DF-26 có tầm bắn 4,000km (2.500 dặm) và là tên lửa đạn đạo thông thường đầu của Trung Quốc có khả năng tấn công Guam, một vùng lãnh thổ Mỹ ở phía Tây Thái Bình Dương.

Trong khi đó, DF-16 là tên lửa đạn đạo tầm ngắn đến trung bình chính xác nhất của PLA, được thiết kế để tấn công các mục tiêu ở Nhật Bản, bao gồm các căn cứ quân sự của Mỹ ở Okinawa.

Thậm chí, truyền thông Trung Quốc dẫn lời các chuyên gia quân sự nước này cho rằng với DF-26 thì Bắc Kinh có thể tổ chức tấn công cả căn cứ quân sự của Mỹ ở đảo Guam. Cũng vì thế, Trung Quốc còn có một danh xưng là “sát thủ diệt Guam”. Khi tầm bắn của DF-26 vươn đến đảo Guam thì đồng nghĩa với việc bao trùm cả Biển Đông.

Theo thông cáo, cuộc diễn tập mới đây là nhằm kiểm tra xem các binh sĩ PLARF có thể phản ứng nhanh như thế nào trước một cuộc tấn công hạt nhân sắp tới. Thông cáo không cho biết thời điểm chính xác của vụ phóng tên lửa.

Trả lời trên Báo Thanh Niên ngày 8.8, ông Carl O.Schuster (cựu Giám đốc bộ phận điều hành của Trung tâm tình báo hỗn hợp - Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương thuộc hải quân Mỹ và đang giảng dạy ở Đại học Hawaii về quan hệ quốc tế, lịch sử) nhận xét: Việc PLA tập trận DF-26 là có hai mục đích”.

“Đầu tiên, đây là bước đi mới nhất nhằm gửi thông điệp cứng rắn đến Mỹ, cũng như các nước trong khu vực và cả dư luận nội bộ Trung Quốc, rằng Bắc Kinh đủ sức ngăn cản Washington hoạt động ở Biển Đông. Các cuộc tham gia trước đó, có sự tham gia của oanh tạc cơ tầm xa và tàu chiến, cũng nhằm phục vụ cho kế hoạch này”, cựu đại tá Schuster đánh giá.

Các cuộc tập trận mà ông Schuster đề cập chính là việc Trung Quốc điều động các oanh tạc cơ chiến lược tầm xa H-6G và H-6J gần đây. Cụ thể, tờ South China Morning Post đêm 30.7 dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc cùng ngày cho hay nước này vừa triển khai chiến đấu cơ H-6G và H-6J tập trận ở khu vực Biển Đông.

Máy bay H-6G và H-6J thuộc dòng H-6 đều là những oanh tạc cơ có thể mang tên lửa hành trình kết hợp radar cho phép xác định mục tiêu tàu chiến với độ chính xác cao. Ngoài ra, các dòng máy bay này còn có thể kết nối dữ liệu để các hệ thống phóng từ mặt đất khai hỏa tên lửa tấn công.

Chính vì thế, động thái triển khai oanh tạc cơ H-6G và H-6J tập trận, kết hợp cùng cuộc tập trận khai hỏa DF-26 trên cho thấy Bắc Kinh đang muốn thúc đẩy nhanh quá trình phối hợp tác chiến để thể hiện khả năng kiểm soát toàn bộ Biển Đông.

Đại tá Schuster nhận xét thêm: “Thứ hai, cuộc tập trận bắn tên lửa DF-26 cũng nhằm củng cố khả năng của lực lượng tên lửa chiến lược trong việc hỗ trợ các lực lượng khác trên biển nếu xảy ra xung đột. Chiến tranh hải quân hiện đại không còn kết hợp giữa tàu chiến và máy bay chiến đấu, mà còn cần phải có sự phối hợp từ nhiều loại khí tài hỗ trợ khác. Nếu lực lượng tên lửa từ đất liền hỗ trợ đủ nhanh và đủ hiệu quả thì sức mạnh tấn công của lực lượng trên biển, trên không càng trở nên mạnh mẽ. Tuy nhiên, để sự phối hợp này phát huy hiệu quả thì cần nhiều thời gian thực hành”.

Từ đó, ông Schuster dự báo: “Nhiều khả năng, trong thời gian tới, lực lượng tên lửa và hải quân Trung Quốc sẽ sớm có cuộc tập trận chung”.

3804 bien dong 2
Không quân Mỹ thử nghiệm tên lửa đạn đạo Minuteman III. Báo Giao thông

Mỹ phóng tên lửa ICBM Minuteman III

Bộ Tư lệnh Tấn công Toàn cầu của Không quân Hoa Kỳ cho biết họ đã phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa không vũ trang vào sáng thứ Ba (ngày 4/8 vừa qua).

Tên lửa đạn đạo mới phóng của quân đội Mỹ được trang bị ba phương tiện hồi quyển - trong thời chiến có thể được thay thế bằng các đầu đạn hạt nhân. Tên lửa bay xa 6.000km từ căn cứ ở California và đánh trúng mục tiêu trên đảo Marshall ở Thái Bình Dương.

“Minuteman III đã 50 năm tuổi và việc tiếp tục phóng thử nghiệm là điều cần thiết để đảm bảo độ tin cậy của nó cho đến những năm 2030”, thông báo của Không quân Mỹ cho biết,

Các vụ thử tên lửa đạn đạo được Mỹ và Trung Quốc thực hiện trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung thời gian qua hết sức căng thẳng khi Mỹ không ngừng gây sức ép với Trung Quốc ở Biển Đông và cả trong lĩnh vực thương mại.

Tuy nhiên, Mỹ nhấn mạnh đợt phóng thử tên lửa đạn đạo Minuteman III đã được lên kế hoạch từ nhiều tháng trước và "không liên quan đến những sự kiện trên thế giới hoặc căng thẳng khu vực".

Ở một diễn biến khác, tháng 7 vừa qua, tờ Hoàn Cầu thời báo đăng bài bình luận, trong đó có đoạn phân tích như sau: “Biển Đông hoàn toàn nằm trong tầm ngắm của quân đội Trung Quốc, và bất cứ chuyển động nào của tàu sân bay Mỹ cũng luôn bị theo sát bởi quân đội Trung Quốc - vốn đang triển khai tên lửa Đông Phong 21 (DF-21) và DF-26 là các “sát thủ” đối với tàu sân bay”.

Thời gian qua, DF-26 hay DF-21 không ngừng được Trung Quốc tự hào giới thiệu có sức công phá mạnh mẽ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, muốn đánh chìm tàu thì trước hết tên lửa phải bắn trúng tàu chiến. Trong khi đó, mỗi tàu sân bay Mỹ luôn hoạt động cùng nhiều chiến hạm khác để hình thành nên một nhóm tác chiến.

“Tàu sân bay Mỹ luôn được hộ tống bởi các tàu khu trục, tàu tuần dương vốn tích hợp hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis tối tân. Do đó, dù là một nguy cơ nhưng tên lửa siêu thanh DF-21 hay DF-26 khó có thể dễ dàng bắn hạ tàu sân bay. Để tác chiến hiệu quả thì cần có sự phối hợp đồng bộ nhiều khí tài, từ máy bay hỗ trợ đến tàu chiến nhằm đảm bảo khả năng chỉ huy, kiểm soát, kết nối…”, ông Schuster phân tích.

Bắc Kinh tuyên bố Bắc Kinh tuyên bố "mưu đồ thay đổi Trung Quốc của Mỹ sẽ thất bại"

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, việc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và một số chính khách Mỹ thời gian gần ...

Mỹ - Úc nhất trí mở rộng hợp tác quốc phòng để đối phó Trung Quốc ở Biển Đông Mỹ - Úc nhất trí mở rộng hợp tác quốc phòng để đối phó Trung Quốc ở Biển Đông

Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng Úc khẳng định một sự ủng hộ rõ ràng đối với sự chuyển dịch trọng tâm ...

Kiểm soát nghiêm ngặt người, phương tiện ra vào các cửa khẩu, cảng biển Kiểm soát nghiêm ngặt người, phương tiện ra vào các cửa khẩu, cảng biển

Sau khi Quảng Ngãi phát hiện ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Ngãi đã khẩn trương triển khai công tác ...

Tuấn Quỳnh (TH)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Nhân đại – Quốc hội) Triệu Lạc Tế, từ ngày 7-12/4/2024 đã thành công tốt đẹp.
Giao lưu giữa nhân sĩ hữu nghị Việt Nam và Trung Quốc

Giao lưu giữa nhân sĩ hữu nghị Việt Nam và Trung Quốc

Những bản hòa tấu du dương, thánh thót, đã góp phần tạo nên không gian đầm ấm cho buổi gặp gỡ, giao lưu giữa nhân sĩ hữu nghị Việt Nam và Trung Quốc.

Các tin bài khác

Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhắc tới chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ không thể không nhắc tới vai trò của những chiếc xe đạp thồ và những đóng góp to lớn của hậu phương Thanh Hóa trong chi viện sức người, sức của cho kháng chiến. 70 năm đã trôi qua, rất nhiều người trong đội hình dân công hỏa tuyến năm xưa giờ đã ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy”, nhiều người đã không còn nữa nhưng những ký ức về một thời hào hùng, tinh thần tất cả cho tiến tuyến của quân dân Thanh Hóa, luôn còn mãi.
Việt Nam kiên quyết bác bỏ tất cả yêu sách trái luật pháp quốc tế ở Biển Đông

Việt Nam kiên quyết bác bỏ tất cả yêu sách trái luật pháp quốc tế ở Biển Đông

Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp luật pháp quốc tế.
Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc tuyên bố xác lập đường cơ sở tại Vịnh Bắc Bộ

Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc tuyên bố xác lập đường cơ sở tại Vịnh Bắc Bộ

Việt Nam cho rằng quốc gia ven biển cần tuân thủ Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982) khi xác định đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải, bảo đảm không làm ảnh hưởng đến các quyền và lợi ích hợp pháp của các quốc gia khác, bao gồm quyền tự do hàng hải và quyền quá cảnh qua các eo biển sử dụng cho hàng hải quốc tế, phù hợp với UNCLOS 1982.
Tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Vùng 4 Hải quân tổ chức nhiều hoạt động tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong sự kiện ngày 14/3/1988.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động