Thử nghiệm tại Việt Nam, mức phát thải của xe chạy xăng cao gấp đôi xe Hybrid
Thử nghiệm tại Việt Nam, mức phát thải của xe chạy xăng cao gấp đôi xe Hybrid |
Theo báo cáo mới công bố của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST), đơn vị này đã cùng hợp tác, thảo luận và thực hiện dự án theo dõi đánh giá hiệu quả hoạt động của dòng xe xăng và xe công nghệ xăng lai điện (Hybrid) về 4 yếu tố như tiêu thụ nhiên liệu, mức độ phát thải, an toàn và cảm giác lái trong điều kiện thực tế.
Theo đó dự án được thực hiện từ ngày 23/10/2020 đến ngày 23/12/2020. Điều kiện thử nghiệm là trên 3 điều kiện bao gồm đường thực tế, trong phòng thí nghiệm và bãi thử. Khung giờ và đường thực tế là giờ cao điểm, giờ bình thường/ đường vành đai, đường xuyên tâm, đường nội đô, đường một chiều. Hai mẫu xe được đem ra thử nghiệm là chiếc COROLLA CROSS 1.8HV (HEV) và COROLLA CROSS 1.8V (ICE).
Mức phát thải của 2 mẫu xe tham gia thử nghiệm |
Giáo sư - Tiến sĩ Lê Anh Tuấn – Viện trưởng Viện cơ khí động lực - Đại diện trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết: “Tôi đánh giá cao các hợp tác nghiên cứu đánh giá hiệu quả công nghệ hybrid) trong điều kiện sử dụng tại việt nam giữa Toyota VN và Viện CKĐL thuộc Trường ĐHBK HN. Tôi tin chắc rằng dự án nghiên cứu này có ý nghĩa cho việc phát triển các các dòng xe điện hóa nhằm giảm ô nhiễm không khí và tiết kiệm tài nguyên tại Việt Nam.”
Cũng theo báo cáo nêu trên cho thấy lượng phát thải CO2 của Hybird giảm tương ứng với lượng tiêu thụ nhiên liệu. Ngoài ra, xe HEV di chuyển trong nội đô gần 2/3 quãng đường không phát thải. Khi không tắc đường tỷ lệ này tăng lên. Quãng đường không phát thải trên cao tốc của mẫu HEV lên đến gần 30%.
Tổng Giám đốc Công ty ô tô Toyota Việt Nam ông Hiroyuki Ueda chia sẻ: “ Trong khi Việt Nam hiện đang phải đối mặt với thách thức lớn từ vấn đề môi trường. Với hơn 25 năm hoạt động tại Việt Nam, Toyota Việt Nam đã và đang góp phần bảo vệ môi trường thông qua nhiều hoạt động hợp tác cùng Bộ Tài Nguyên và Môi trường và đặc biệt, để tiếp tục nỗ lực này, tháng 8 năm 2020, Toyota Việt Nam chính thức ra mắt Corolla Cross - mẫu xe hybrid đầu tiên tại Việt Nam. Chúng tôi cho rằng công nghệ này phù hợp sử dụng tại Việt Nam nhằm giúp cải thiện chất lượng không khí và góp phần giải quyết các vấn đề môi trường, và đặc biệt xe được sử dụng tương tự như xe chạy xăng thông thường.”
Ưu điểm của xe Hybrid là tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa, mức khí xả thấp, vận hành mượt mà và mạnh mẽ, đồng thời rất êm ái và yên tĩnh. Đặc biệt, xe Hybrid có thể tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 từ 1.5 đến 2 lần xe với các xe thông thường nên rất thân thiện với môi trường.
Điểm mạnh đáng chú ý của xe Hybrid là không yêu cầu cơ sở hạ tầng đặc biệt. Vì vậy, xe Hybrid sẽ rất phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam và góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường tại Việt Nam.
Video: Siêu xe hybrid đời mới của Ferrari lần đầu lộ diện Không giống SF90 Stradale, LaFerrari mới sẽ kết hợp động cơ V12 và mô tơ điện thay vì chỉ động cơ V8, biến đây trở thành mẫu xe Ferrari mạnh nhất mọi thời đại khi hoàn thiện. |
Nikkei: Mối đe dọa ô nhiễm thực sự của Việt Nam là hơn 50 triệu xe máy Việt Nam trong thời gian gần đây đã thu hút những sự chú ý và những tranh cãi khi tiến hành các dự án nhà máy nhiệt điện than. Nhưng vẫn đó một nguồn phát thải CO2 lớn khác: sự phổ cập của xe máy khắp nơi. |
Thủ tướng chỉ thị tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí (Chinhphu.vn) – Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí. |