Nikkei: Mối đe dọa ô nhiễm thực sự của Việt Nam là hơn 50 triệu xe máy
Mối đe dọa khí thải CO2 thực sự của Việt Nam |
Theo số liệu của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Việt Nam đang có khoảng 50 triệu xe máy được sử dụng, con số nhiều gấp 5 lần Nhật Bản. Doanh số bán hàng xe máy đã giảm 17% vào năm 2020 trong do đại dịch COVID-19 nhưng vẫn đạt khoảng 2,71 triệu chiếc được bán ra.
Tăng trưởng kinh tế góp phần vào gia tăng doanh số bán hàng xe, giờ đây một số người sở hữu hai xe máy với hai mục đich: một để đi lại và một để đi chơi. Xe máy tại Việt Nam là một trong những phương tiên giao thông phổ biến nhất trong cả nước, thích hợp để di chuyển trên vô số các con phố nhỏ hẹp và giá cả lại rẻ. Những chiếc ô tô đắt tiền và phải chịu thuế cao nên không phải ai cũng có đủ nguồn tài chính để có thể chi trả được. Chỉ có khoảng 400.000 ô tô được bán tại thị trường Việt Nam vào năm 2020.
Người tiêu dùng Việt Nam chưa có thói quen thường xuyên nâng cấp xe của mình lên các mẫu hiện đại và mới hơn, điều này đồng nghĩa với việc đường phố tràn ngập chiếc xe cũ kỹ và gây ô nhiễm môi trường. Thị trường cho các loại xe điện hay xe hybrid thân thiện với môi trường tại Việt Nam là không đủ để phát triển và thu lợi nhuận. Ông Hồ Quốc Bằng, một chuyên gia môi trường tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng chính xe máy và các phương tiện giao thông khác là nguyên nhân gây ra 99% lượng khí thải CO2 của thành phố do.
Các dịch vụ đường sắt tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có thể bắt đầu hoạt động vào đầu năm nay. Nhưng điều đó không có thể khiến mọi người bỏ xe máy được. "Nếu phải đi bộ hàng trăm mét đến ga tàu thì tôi thà chọn xe máy để đi", một nhân viên văn phòng sống tại Hà Nội cho biết.
Xe máy đã đan vào nếp sống hàng ngày ở Việt Nam, và việc dân số tăng dần lên cũng sẽ trở thành một thách thức đối với chính quyền. Việc sản xuất xe đạp điện hoặc đánh thuế nặng các loại xe cũ, đã lỗi thời sẽ là điều cần phải làm để có thể cải thiện tình trạng ô nhiễm khí CO2. những chiếc xe máy xả thải hàng ngày còn mang tính cấp bách và nghiệm trọng hơn so với những nhà máy nhiệt điện than
EU sẽ cắt giảm 45% khí thải CO2 của xe ô tô vào năm 2030 Các nhà lập pháp EU đã ủng hộ mục tiêu giảm 45% khí thải CO2 đầy tham vọng hơn cho các xe ô tô và xe tải vào năm 2030 vào ngày 10/9, tạo ra giai đoạn cho một cuộc chiến khó khăn với các quốc gia. |
Thụy Sĩ mở nhà máy xử lý khí CO2 đầu tiên trên thế giới TĐO - Với khả năng hút trực tiếp khí CO2 từ không khí để biến nó thành sản phẩm có ích, nhà máy mới mở ở Thụy Sĩ đánh dấu một bước tiến lớn trong việc ngăn chặn tình trạng ô nhiễm môi trường cũng như biến đổi khí hậu. |
Tòa nhà chọc trời này sẽ giúp tái đóng băng Nam Cực và lọc sạch CO2 khỏi không khí Một cỗ máy đảo ngược biến đổi khí hậu. |