Trang chủ Bờ cõi biển đảo Lịch sử chủ quyền
09:00 | 23/08/2015 GMT+7

Thú hoang, Karl Ammann, Leonardo DiCaprio và Việt Nam

aa
Karl Ammann là một trong những nhà hoạt động bảo vệ thiên nhiên nổi tiếng nhất thế giới. Ông là tác giả của vô số ảnh, phim và sách về những động vật hoang dã đang bị đe dọa tuyệt chủng. Được tạp chí Time bầu chọn là “Người hùng môi trường” năm 2007, Karl Ammann là “khách quen” của Việt Nam từ sáu năm nay.

Nhờ ông, rất có thể một số hình ảnh của Việt Nam sẽ được (hay bị) đưa vào phim của Leonardo DiCaprio, siêu sao Hollywood và là một người bảo vệ môi trường nhiệt thành.

Việt Nam - trung tâm sừng tê, ngà voi tầm cỡ thế giới?

Là người Thụy Sĩ nhưng Karl Ammann sống ở Kenya. “Khi mới đến Kenya cách đây 40 năm, tôi làm việc cho khách sạn Intercontinental, sau đó tôi thành lập một khu cắm trại cho du khách, rồi lui về “ở ẩn” tại núi Kenya”, ông kể.

Kenya hấp dẫn ông vì thiên nhiên hoang dã nhưng “bây giờ mọi thứ đang dần biến mất và thế giới không biết hay cố tình không muốn biết đến điều đó”.

Karl Ammann đi rất nhiều nơi để làm phim và viết sách nhằm báo động cho cộng đồng quốc tế biết về thực trạng đáng lo ngại này. Là nhiếp ảnh gia và nhà báo môi trường hàng đầu thế giới, ông không chỉ điều tra ở châu Phi mà ngày càng quan tâm đến châu Á.

Ông tin rằng Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ nhiều sừng tê giác, ngà voi, xương hổ và mật gấu nhất thế giới. Đối với nhiều người, nguồn làm ăn này rõ ràng là thất đức nhưng béo bở.

thu hoang karl ammann leonardo dicaprio va viet nam

Karl Ammann và Charlie - một trong những con tinh tinh ông từng chăm sóc.

Đầu tháng 6 vừa qua, Karl Ammann và một nhóm làm phim người Mỹ có chuyến đi đến Myanmar, Lào, Việt Nam và Trung Quốc để thực hiện một bộ phim tài liệu về hiện trạng buôn lậu các sản phẩm từ động vật hoang dã, chủ yếu là ngà voi và sừng tê giác.

“Hai ngôi làng phía nam Hà Nội mà chúng tôi đến thăm đều chuyên sản xuất những thứ phi pháp đó và khách hàng đều là người Trung Quốc” - ông nói – “Tôi tin chắc rằng ngày nay người ta mua sừng tê giác không phải với mục đích để mài ra uống nữa mà là những vòng tay với giá từ 10.000 - 20.000 USD, những chiếc chén thờ...

Bây giờ người ta hiểu ra rằng những đồ mỹ nghệ chế tác từ ngà voi và sừng tê giác giá trị hơn rất nhiều so với cocain hay vàng. Nên khi có tiền, người ta muốn sở hữu chúng để thể hiện đẳng cấp. Cũng có những người mua để đầu tư vì nghĩ rằng những loài vật này sắp tuyệt chủng nên nay cứ mua tạm vài cân sừng tê... găm đấy chờ vài năm giá lên thì bán lại”.

Từ sáu năm nay, Karl thường xuyên lui tới hai ngôi làng này, dân buôn bán ở đó thấy rõ ông quay phim, chụp ảnh nhưng không thấy có gì phải lo ngại. Karl nói ông tin chắc rằng các cơ quan chức năng biết rất rõ điều gì đang xảy ra. Chỉ có điều, “đã có lần Interpol đến đó điều tra nhưng không thu giữ gì, không bắt ai hết. Và hoạt động đó tiếp tục diễn ra”.

Theo điều tra của ông, 1kg sừng tê giác hiện nay giá khoảng 40.000 USD, 1kg ngà voi khoảng 1.500 USD, cao hổ cốt giá khoảng 1.000 USD cho 100 gram. Bản thân Karl cũng nhiều lần mua các sản phẩm đó và phát hiện rằng đồ giả rất nhiều. Nhiều khi cái được giới thiệu là sừng tê hóa ra chỉ là sừng trâu.

Đặc biệt hơn cả, 20 mẫu “cao hổ cốt” ông đã mua tại Việt Nam và một số nước láng giềng trong những khoảng thời gian khác nhau, khi đem về Mỹ và Nam Phi để xét nghiệm đều không thấy dấu tích ADN của hổ. “Ngay cả khi trong đó có chút xương hổ thật thì tôi cho rằng việc ninh xương lâu đến mức đấy làm cho mọi chất trong đó đều tiêu tan, ít ra là cho đến nay mọi xét nghiệm ADN đều chỉ ra như vậy”, ông cho biết.

Cuộc chiến dai dẳng giữa người và thú

“Ở Việt Nam đã không còn con tê giác nào nữa, hổ cũng chỉ còn lại khoảng chục con, voi khoảng 20 con. Tất cả những loài đó đang đến hồi diệt vong. Trong số các lý do có chuyện săn bắn trộm nhưng cũng có cả việc con người lấn đất của thú rừng”.

Theo Karl Ammann, việc voi rừng tấn công một số ngôi làng ở Tây Nguyên là hoàn toàn có thể hiểu được. Ông nói: “Cách đây vài chục năm, những ngôi làng ấy chính là đất của chúng, là nhà của chúng. Bây giờ con người ở khắp nơi nhưng voi vẫn nhớ đường về nhà chúng, thấy có vườn, có hoa màu là chúng vào ăn thôi. Đấy là cuộc xung đột triền miên giữa người và thú.

Tôi không tin thú hoang tự nhiên đến đất của con người mà là ngược lại, chính con người mới đến chiếm đất của thú. Theo quan điểm cá nhân của tôi, nếu mọi người công nhận sự thật này và tạo ra những công viên quốc gia đủ rộng thì có thể giải quyết được vấn đề”. Ông cho biết, ở Myanmar có khoảng 5.000 con voi được con người sử dụng để phá rừng.

“Bây giờ rừng không còn hổ nữa, cũng sắp chẳng còn rừng, còn cây nữa mà phá. Vấn đề đặt ra là lấy gì mà nuôi 5.000 con voi đó. Mọi chuyện đều do con người gây ra”.

Karl Ammann có một mối cơ duyên đặc biệt đối với các loài khỉ lớn. “Cách đây khoảng 30 năm khi cùng vợ đi du lịch Congo, tôi thấy người ta đem bán một con tinh tinh mồ côi. Hồi đó chúng tôi không lường hết hậu quả của việc mình làm và quyết định mua nó với giá khoảng 5 USD. Câu hỏi được đặt ra sau đó là phải làm gì với con tinh tinh con này.

Hiện nó vẫn ở với chúng tôi, nó đã có bạn gái, và chúng sẽ còn sống lâu hơn chúng tôi. Tuổi thọ của tinh tinh gần như tương đương với con người. Chúng tôi nuôi tinh tinh trong một khu đất riêng, có rào chắn điện, nằm ở giữa rừng. Hằng ngày chúng tôi dành nhiều giờ chăm sóc, vui chơi với chúng. Tôi tin là chúng hài lòng với cuộc sống ấy.

thu hoang karl ammann leonardo dicaprio va viet nam

Một con hổ bị bắt giữ làm của riêng tại Việt Nam.

Nhưng vấn đề là ngày càng có nhiều loài khỉ dạng người bị mồ côi khắp nơi. Ở Trung Phi, người ta không tìm ra giải pháp cho vấn đề này. Có nhiều người săn lùng chúng để lấy thịt, đó là một vấn đề đặc trưng của châu Phi”. Hai con tinh tinh của ông không sinh con, và ông thấy có khi như thế lại hơn.

“Tôi không muốn lại tạo ra những con vật sống hoàn toàn phụ thuộc vào con người và với những gì đang xảy ra tại châu Phi, tôi không tin là có một tương lai tốt đẹp nào dành cho một thế hệ mới khỉ dạng người bị giam giữ cả”.

“The tiger mafia”

Bộ phim mới nhất của Karl Ammann mang tên “The tiger mafia”, nói về hệ thống buôn bán hổ với những mắt xích phức tạp tại Đông Nam Á. Một lần nữa, khách hàng chủ yếu đến từ Trung Quốc.

Hàng trăm con hổ được bắt về nuôi trong những trang trại chật chội ở Thái Lan (khu Tiger Kingdom tại Phuket và Chiang Mai) hay tại Kings Roman Casino bên bờ sông Mekong trên đất Lào, bán vé cho khách du lịch vào xem. Điều kiện nuôi dưỡng, sinh sản đều trái với các quy định của CITES (Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp).

“Có rất nhiều góc khuất trong việc buôn bán này và tôi làm phim để mọi người thấy được từ động vật hoang dã đến các sản phẩm của chúng bán ra thị trường đã có những chuyện gì xảy ra. Có thể là nếu mọi người thấy được cả quy trình sản xuất này, một số người sẽ hiểu ra rằng đó không phải là hướng mà chúng ta nên đi”, Karl Ammann giải thích.

Ông đã làm nhiều phim cho truyền hình Đức, Thụy Sĩ, một số nước vùng Scandinavia, “nhưng thế giới ngày nay đã bão hòa thông tin, những phim tài liệu kiểu này không còn đi thẳng vào trái tim người xem được nữa. Bộ phim “The tiger mafia” tôi mới làm có thể có khả năng làm được gì đó lớn lao hơn.

Tài tử Leonardo DiCaprio hiện nay đang rất quan tâm đến loài hổ và đang có dự định làm một phim truyện về đề tài này. Tôi đã có chuyến đi cùng với tác giả kịch bản của Leonardo DiCaprio và hiện chúng tôi đang tính tới khả năng làm một bộ phim tài liệu song song với phim truyện của anh”.

Phim của Karl Ammann chưa bao giờ được chiếu ở Trung Quốc. “Hồi cuối năm ngoái tôi được một nhóm sinh viên Đại học Bắc Kinh mời sang chiếu một bộ phim về nạn buôn lậu các loài khỉ lớn ở một số vườn thú tại Trung Quốc.

Họ đã lên lịch chiếu phim, họp báo, nhưng một ngày trước khi chiếu phim họ nhận được lệnh hủy buổi chiếu vì lý do “ảnh hưởng tới an ninh quốc gia”. Chủ các vườn thú ấy cũng là chủ các tập đoàn, công ty lớn, là những người đầy quyền lực”.

Karl bi quan. Ông biết cuộc chiến của ông với những thế lực mafia điều khiển việc kinh doanh động vật hoang dã là cuộc chiến tuyệt vọng. “Có cầu thì khắc có cung. Chừng nào còn những người lắm tiền thèm của lạ thì vẫn còn những người sẵn sàng giết thú để cung cấp cho họ”.

Có rất nhiều hiệp hội, tổ chức phi chính phủ chi rất nhiều tiền cho các nước để bảo vệ động vật hoang dã. “Nếu thật sự muốn bảo vệ động vật hoang dã thì có tiền để làm việc đó, mà các nước nghèo không phải tự chi. Chỉ có điều là nhiều khi dân bản địa lại nói các vị ở nơi khác đến dạy chúng tôi là hổ quý lắm, nhưng quý là với các vị thôi chứ tôi thì cần tiền hơn, tôi giết một con hổ bán lấy 20.000 USD thì tốt hơn, mua được cái ôtô, nuôi được cả nhà... Với mức giá ấy, lúc nào cũng có người sẵn sàng giết hổ”.

Nhưng Karl Ammann vẫn không ngừng chiến đấu, vì “không thể tự biện minh rằng mình không làm gì vì mình không biết. Khi tôi làm phim, viết sách để thông tin cho bạn sự thật, thì bạn chính là người quyết định liệu có nên để mọi chuyện tiếp tục diễn ra như thế hay không. Nếu tôi thấy không ngủ được vì những gì mình đã chứng kiến thì có thể là một số người khác cũng vậy”.

Theo Tuổi Trẻ

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Việt Nam kiên quyết bác bỏ tất cả yêu sách trái luật pháp quốc tế ở Biển Đông

Việt Nam kiên quyết bác bỏ tất cả yêu sách trái luật pháp quốc tế ở Biển Đông

Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp luật pháp quốc tế.
Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc tuyên bố xác lập đường cơ sở tại Vịnh Bắc Bộ

Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc tuyên bố xác lập đường cơ sở tại Vịnh Bắc Bộ

Việt Nam cho rằng quốc gia ven biển cần tuân thủ Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982) khi xác định đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải, bảo đảm không làm ảnh hưởng đến các quyền và lợi ích hợp pháp của các quốc gia khác, bao gồm quyền tự do hàng hải và quyền quá cảnh qua các eo biển sử dụng cho hàng hải quốc tế, phù hợp với UNCLOS 1982.
Tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Vùng 4 Hải quân tổ chức nhiều hoạt động tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong sự kiện ngày 14/3/1988.
Dâng hương tưởng niệm 64 chiến sĩ Gạc Ma

Dâng hương tưởng niệm 64 chiến sĩ Gạc Ma

Chiều 13/3, tại khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), Đoàn cơ sở Trung đoàn 196 Hải quân phối hợp với Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh tổ chức dâng hoa, thắp hương tưởng nhớ 64 cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã hy sinh tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam cách đây 36 năm (14/3/1988 – 14/3/2024).

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Ngày 26/3/2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao (Ủy ban NNVNVNONN) đã phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động