Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Đã làm sạch 25 triệu hồ sơ khách hàng
CEO các ngân hàng Mỹ sụp đổ từ chối trả lại hàng triệu USD lương thưởng
CEO các ngân hàng từ chối thừa nhận rằng việc các ngân hàng sụp đổ do lỗi của họ mà đổ lại tình hình diễn biến chính sách tiền tệ.
|
Kỳ vọng lãi suất huy động tiếp tục giảm
Giới chuyên gia kỳ vọng NHNN sẽ thực hiện thêm việc giảm lãi suất, đưa mặt bằng lãi suất huy động về mức thấp hơn, qua đó giúp giảm lãi suất cho vay và kích thích tăng trưởng tín dụng trong thời gian tới.
|
Phát biểu tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023, với Chủ đề “Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng - động lực thúc đẩy chuyển đổi số”, diễn ra sáng nay (18/5), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, chuyển đổi số là xu thế tất yếu, nằm trong ưu tiên phát triển của hầu hết các quốc gia trên thế giới.
Tại Việt Nam, Chiến lược phát triển Kinh tế - Xã hội 10 năm 2021-2030 của Đại hội XIII đã nhấn mạnh: “Phát triển nhanh và bền vững dựa chủ yếu vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”, Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm của Quốc hội cũng đã đề ra nhiệm vụ “đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; phát triển kinh tế số, xã hội số”.
Đối với ngành ngân hàng, Thống đốc cho biết, NHNN đã phối hợp với C06 – Bộ Công an đối soát, làm sạch 25 triệu hồ sơ khách hàng trong cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia. Hiện đang tiếp tục rà soát làm sạch hàng triệu hồ sơ khách hàng còn lại.
Nhiều tổ chức tín dụng đã triển khai các giải pháp cho phép khách hàng mở tài khoản thanh toán dựa trên xác thực dữ liệu dân cư; cho phép định danh, xác minh thông tin khách hàng bằng thẻ CCCD gắn chíp hoặc ứng dụng VNeID; làm sạch thông tin khách hàng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; tối ưu quá trình cho vay bằng các giải pháp chấm điểm tín dụng, xác thực thông tin đa chiều bằng dữ liệu dân cư;…
Theo đó, hiện nhiều ngân hàng đã có tới hơn 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số; nhiều tổ chức tín dụng có hiệu quả hoạt động tốt nhờ tích cực chuyển đổi số, giảm tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) xuống ngưỡng 30%, tiệm cận tỷ lệ mà nhiều ngân hàng khu vực, quốc tế đang chuyển đổi số nỗ lực hướng tới.
“Đáng chú ý, khoảng 74,63% người trưởng thành đã có tài khoản ngân hàng, 3,71 triệu tài khoản Mobile-Money đã được mở, trong đó hơn 70% được mở tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa”, Thống đốc cho biết.
Ông Vũ Văn Tấn, Cục phó Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết, trong thời gian qua, Bộ Công an đã hoàn thành việc xây dựng, quản trị, vận hành cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với 104 triệu dữ liệu công dân Việt Nam.
Song song, Bộ Công an cũng đã phối hợp với NHNN tập trung làm sạch dữ liệu khách hàng tại Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) và các ngân hàng.
“Quá trình làm sạch nhằm bảo đảm 100% dữ liệu khách hàng được xác minh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”, ông Tấn nhấn mạnh.
Trước đó, trong năm 2022 một số ngân hàng như Vietcombank, BIDV, VietinBank… đã phối hợp với C06 - Bộ Công an hoàn thành triển khai thử nghiệm giải pháp ứng dụng xác thực qua thẻ CCCD gắn chíp trong một số nghiệp vụ như xác thực, định danh khách hàng tại quầy giao dịch; xác thực, định danh khách hàng giao dịch tại ATM và đã bước đầu cung cấp dịch vụ thử nghiệm tại một số chi nhánh trên địa bàn Hà Nội, Quảng Ninh, hiện đang triển khai mở rộng cho các tỉnh, thành phố.
Sang năm 2023, một số TCTD như Vietcombank, MB, PVComBank... đã phối hợp với C06 thử nghiệm hệ thống chấm điểm tín dụng công dân trên nền tảng dữ liệu dân cư.
Ngoài ra, tại VietinBank, thực hiện chiến lược tài chính toàn diện của Chính phủ và góp phần hạn chế tình trạng tín dụng đen, VietinBank triển khai các hoạt động cho vay bằng phương thức điện tử và đặc biệt là cho vay tín chấp đối với các món nhỏ.
Giảm VAT 2%: Sẽ không áp dụng cho ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản
Tại tờ trình ngày 15/5, Chính phủ đã trình Quốc hội giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 2% nhưng trừ nhóm hàng bất động sản, chứng khoán, bảo hiểm, ngân hàng, viễn thông...
|
60% nhân viên bảo hiểm và ngân hàng chưa hài lòng với thu nhập
Khảo sát của Anphabe cho thấy, dù các doanh nghiệp có nhiều nỗ lực nhưng mức độ hài lòng của người lao động trong ngành ngân hàng, dịch vụ tài chính và bảo hiểm với tổ chức còn thấp. Hơn 60% cho rằng mức lương hiện tại chưa tương xứng với nỗ lực và cống hiến.
|