Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
15:01 | 21/10/2021 GMT+7
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 84/NQ-CP NGÀY 29/5/2020 CỦA CHÍNH PHỦ

Thời điểm chín muồi để doanh nghiệp FDI khôi phục sản xuất sau những ngày gặp khó khăn vì COVID-19

aa
Chiến dịch phòng, chống dịch COVID-19 trong điều kiện mới của Việt Nam đã bước sang giai đoạn thích ứng linh hoạt. Thời điểm này, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang nắm cơ hội rất lớn để phục hồi, tăng tốc trở lại.

Doanh nghiệp FDI nỗ lực vượt khó

Các nhà đầu tư nước ngoài thời gian qua đã phải cầm cự, giữ bằng được sản xuất kinh doanh, thậm chí là sẵn sàng kế hoạch đầu tư mới giữa những khó khăn của dịch bệnh.

Thời gian gần đây, các dây chuyền sản xuất linh kiện điện thoại với hơn 5.000 công nhân của doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc Elentec Việt Nam đều phải tăng thêm 60% công suất, sẵn sàng cung ứng lắp ráp cho các mẫu điện thoại mới của SamSung dịp cuối năm. Không chỉ đảm bảo đơn hàng của chính doanh nghiệp, mà còn hỗ trợ duy trì đơn hàng cho các đối tác cung ứng Việt Nam.

Ông Cho Chang Hyun, Tổng Giám đốc Elentec Việt Nam nhấn mạnh: "Dù khó khăn trong đợt dịch thứ 4 nhưng sản lượng của chúng tôi vẫn tăng trưởng 20% so với năm trước. Chúng tôi đã phải tăng công suất hỗ trợ sản xuất để bù đắp cho các nhà cung cấp 2 -3, rất nhiều trong đó là doanh nghiệp Việt Nam. Các biện pháp chống dịch liên tục phải thay đổi nhưng quan trọng là ở thời điểm nào chúng tôi cũng nhận được sự hỗ trợ của chính quyền về y tế, phương án sản xuất an toàn để không bị đứt gãy chuỗi cung ứng".

Doanh nghiệp FDI đã nỗ lực vượt qua khó khăn khi phải thắt chặt các biên pháp phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh minh họa.
Doanh nghiệp FDI đã nỗ lực vượt qua khó khăn khi phải thắt chặt các biên pháp phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh minh họa.

Để hoạt động sản xuất phục hồi hoàn toàn còn rất nhiều việc phải làm. Cũng không ít doanh nghiệp làm mọi cách giữ sản xuất tối thiểu. Như doanh nghiệp Kobuta Kasui Việt Nam tại Bình Dương đã gần như phải đóng cửa từ khoảng 3 tháng nay. Doanh nghiệp phải chủ động thương thảo với khách hàng, để điều chỉnh tiến độ thực hiện đơn hàng cho phù hợp với tình hình thực tế.

Ông Matsumoto Hiroyuki, Giám đốc Công ty TNHH Kobuta Kasui Việt Nam, Bình Dương cho biết: "Những khó khăn từ trước đến nay chúng tôi gặp phải đều có thể cố gắng tự mình giải quyết được, nhưng riêng với COVID-19 thì không thể. Rõ ràng là từ trước tới giờ chưa có khó khăn nào như thế này cả. Chúng tôi hy vọng mỗi doanh nghiệp sẽ sớm có thể chủ động các phương án chống dịch".

Sự chờ đợi cũng đã có tín hiệu khả quan. Từ các trung tâm công nghiệp lớn của cả nước như ở Bình Dương, Đồng Nai, 85% doanh nghiệp hiện đã khôi phục hoạt động, sản xuất. Còn tại Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh, một nửa số nhà máy đang hoạt động khoảng 70% công suất, dự kiến sẽ hoạt động hết công suất vào tháng tới.

Ông Michel Bertsch - Giám đốc Công ty TNHH Geuther Việt Nam, Bình Dương chia sẻ: "Chúng tôi đang sản xuất ở khoảng 60 - 70% công suất bình thường. Tôi khá có niềm tin, tôi nghĩ rằng trong một vài tuần nữa tình hình sẽ được cải thiện và tất cả sẽ trở lại bình thường".

Ông Tim Evans, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam cho hay: "Việt Nam thành công là điểm xuất khẩu trong các lĩnh vực như dệt may da giày, sản xuất công nghiệp, công nghệ cao. Do đó Việt Nam đã xây dựng được một nền tảng vững chắc trong mắt xích chuỗi cung ứng trên toàn cầu. Ở thời điểm này, các nhà đầu tư nước ngoài có thể chậm lại để đầu tư vào nghiên cứu, hoặc thay đổi mô hình quản trị hiệu quả hơn. Lĩnh vực công nghệ, sản xuất công nghệ tại Việt Nam sẽ sớm trở lại ngay hậu COVID-19".

Trong trung hạn, khi nền kinh tế mở cửa trở lại, khó khăn của chuỗi cung ứng sẽ sớm được giải quyết, đơn hàng lại đổ về và vốn FDI cũng phục hồi trong bối cảnh Việt Nam tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, hưởng lợi từ các hiệp định thương mại tự do.

Đồng hành cùng doanh nghiệp FDI vượt khó

Để vượt khó và phục hồi sản xuất thành công, bên cạnh sự nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp, thì sự hỗ trợ kịp thời, trên nhiều phương diện của Chính phủ, các bộ, ban, ngành, các địa phương đóng vai trò vô cùng quan trọng. Việt Nam luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các nhà đầu tư, chú trọng cải thiện, kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch, sát cánh cùng các doanh nghiệp vượt qua khó khăn để cùng phát triển.

"Việt Nam luôn sát cánh và hỗ trợ các doanh nghiệp FDI vượt qua khó khăn..." - thông điệp này đã được Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định trong các cuộc gặp liên tiếp với các đại sứ, hiệp hội doanh nghiệp và đại diện các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

Các bộ, ngành và địa phương cũng tổ chức những buổi gặp gỡ với các nhà đầu tư nước ngoài để kịp thời lắng nghe ý kiến, tháo gỡ vướng mắc, để họ yên tâm đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Thời gian qua, việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp luôn được xem là nhiệm vụ ưu tiên và được thực hiện xuyên suốt từ Trung ương tới từng địa phương, cùng với doanh nghiệp xây dựng, lựa chọn các mô hình sản xuất phù hợp để đảm bảo an toàn chống dịch.

Hiện tại là thời điểm tốt để các doanh nghiệp FDI phục hồi sản xuất - Ảnh minh họa.
Hiện tại là thời điểm tốt để các doanh nghiệp FDI phục hồi sản xuất - Ảnh minh họa.

Cùng với sự vào cuộc của các cấp chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp FDI luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, chung tay chia sẻ với Việt Nam trong cuộc chiến chống lại đại dịch và đặc biệt là luôn vững tin vào sự phục hồi và phát triển của Việt Nam trong dài hạn.

Trong vòng 2 tháng trở lại đây, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã triển khai chiến dịch gây quỹ mang tên "Breathe Again - Hồi sinh nhịp thở". Với số tiền quyên góp hơn 1 triệu Euro, Eurocham đã mua các dụng cụ, thiết bị y tế, hỗ trợ cho các bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Đồng Nai.

Bà Delpin Rousselet, Giám đốc điều hành Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết: "Ngay sau khi chúng tôi nhận được những khoản quyên góp đầu tiên, chúng tôi đã bắt đầu đặt mua các thiết bị y tế và chuyển đến các bệnh viện đang cần. Chúng tôi cũng giữ liên lạc chặt chẽ với các bác sĩ để mua chính xác những gì họ cần tại thời điểm đó bởi vì nhu cầu luôn thay đổi theo diễn biến của dịch bệnh".

"Đất nước các bạn đã và đang chào đón chúng tôi đến sinh sống, làm việc và kinh doanh, nên bất cứ điều gì chúng tôi có thể làm với tư cách cá nhân, với tư cách là một công ty hoặc một nhóm công ty, tôi nghĩ đó đều là nhiệm vụ hiển nhiên khi đoàn kết cùng các bạn đẩy lùi dịch bệnh", ông Gricha Safarian - Lãnh sự danh dự Bỉ, Tổng Giám đốc Công ty Puratos Grand-Place Việt Nam cho hay.

Chung tay đẩy lùi dịch bệnh, hợp tác lâu dài vì tương lai phát triển bền vững đó là mục tiêu chung mà Việt Nam và các nhà đầu tư nước ngoài cùng hướng tới.

Ông Jean Michel Caldagues, Giám đốc điều hành Airbus tại Việt Nam nhấn mạnh: "Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng là Việt Nam sẽ vượt qua đại dịch bởi sức mạnh nội tại của Việt Nam vẫn còn đó. Dĩ nhiên là nền kinh tế bị ảnh hưởng tiêu cực bởi cuộc khủng hoảng y tế này, tuy nhiên chúng tôi tin rằng Việt Nam sẽ tìm ra cách để phục hồi".

Quý 4/2021 - thời điểm rất quan trọng cho những nỗ lực dồn sức của doanh nghiệp cho cả năm nhưng cũng là quý chuẩn bị cho năm kế tiếp. Vấn đề của nhà đầu tư, doanh nghiệp lúc này là sẽ có bao nhiêu đơn hàng mới, kế hoạch sản xuất cho một quý, nửa năm thậm chí là cả năm sẽ bắt đầu từ chính thời điểm này.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128 về việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và đã được áp dụng thống nhất trong toàn quốc.

Các chuyên gia cho rằng, việc thay đổi chiến lược thích với COVID-19 là bước chuyển mình đúng đắn và kịp thời lúc này, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đảm bảo kết nối ngay chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trăn trở của doanh nghiệp FDI tại Đồng Nai và giải pháp tháo gỡ khó khăn để phục hồi sản xuất sau COVID-19 Trăn trở của doanh nghiệp FDI tại Đồng Nai và giải pháp tháo gỡ khó khăn để phục hồi sản xuất sau COVID-19
Các hiệp hội, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đánh giá cao môi trường đầu tư của Đồng Nai; một số doanh nghiệp FDI đã đề nghị tỉnh sớm ưu tiên đủ vaccine cho doanh nghiệp để tiêm phòng cho người lao động và có chính sách linh hoạt, chi tiết và rõ ràng hỗ trợ doanh nghiệp đưa lao động trở lại nhà máy để sớm hoạt động trở lại bình thường.
Có 88 doanh nghiệp đủ điều kiện đăng ký xuất khẩu thực phẩm đi Trung Quốc Có 88 doanh nghiệp đủ điều kiện đăng ký xuất khẩu thực phẩm đi Trung Quốc
Bộ Công Thương đã hoàn tất việc đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm xuất khẩu đi Trung Quốc thuộc theo quy trình đăng ký nhanh. Theo đó, 88 doanh nghiệp đủ điều kiện đăng ký xuất khẩu thực phẩm đi Trung Quốc.
Hoàn tất đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm xuất khẩu sang Trung Quốc Hoàn tất đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm xuất khẩu sang Trung Quốc
Ngày 4/11, Vụ Thị trường châu Á-châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương đã hoàn tất việc đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm xuất khẩu đi Trung Quốc thuộc thẩm quyền phụ trách của Bộ Công Thương theo quy trình đăng ký nhanh.

Đông Phong
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".
Agriseco Research gọi tên 5 nhóm ngành kỳ vọng kết quả kinh doanh tăng cao

Agriseco Research gọi tên 5 nhóm ngành kỳ vọng kết quả kinh doanh tăng cao

Một số ngành dự báo có kết quả kinh doanh (KQKD) tăng trưởng cao theo Agriseco Research có thể kỳ vọng như thép, cao su, chứng khoán, bán lẻ, chăn nuôi.
Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai ưu tiên thu hút các dự án xanh, phát triển bền vững

Đồng Nai là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp mạnh của khu vực và đất nước. Phát triển mạnh sản xuất công nghiệp giúp Đồng Nai đạt được những thành quả lớn trên lĩnh vực kinh tế. Song, mặt trái của quá trình phát triển này đưa đến tình trạng ô nhiễm môi trường và phát triển thiếu bền vững.

Các tin bài khác

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Tỉnh Long An mong muốn kết nối các khu công nghiệp của địa phương với các nhà đầu tư Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, logistics.
Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Từ ngày 22 - 26/4, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út làm Trưởng Đoàn công tác của tỉnh Long An thăm, làm việc, xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc. Đây là hoạt động trong chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024 của Long An.
Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động