Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
12:10 | 16/11/2021 GMT+7
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 84/NQ-CP NGÀY 29/5/2020 CỦA CHÍNH PHỦ

Ngành hải quan tích cực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp FDI trong bối cảnh dịch bệnh

aa
Ghi nhận các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp FDI trong bối cảnh dịch COVID-19, thời gian qua, ngành Hải quan đã tích cực, chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp FDI một cách kịp thời.
Giải pháp ứng phó dịch bệnh, duy trì sản xuất của doanh nghiệp FDI tại Tây Ninh Giải pháp ứng phó dịch bệnh, duy trì sản xuất của doanh nghiệp FDI tại Tây Ninh
Đồng Nai: Người lao động được tiêm vaccine COVID-19, doanh nghiệp FDI vững tâm sản xuất Đồng Nai: Người lao động được tiêm vaccine COVID-19, doanh nghiệp FDI vững tâm sản xuất

Nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI, đồng thời đảm bảo phòng chống dịch COVID-19, ngành Hải quan đã có nhiều giải pháp về cơ chế, chính sách, đặc biệt là các cơ chế chính sách đặc thù giải quyết vướng mắc trong quá trình nhập khẩu hàng hóa phục vụ phòng chống dịch.

Đơn cử, Tổng cục Hải quan đã tham mưu trình Bộ Tài chính, trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 11/9/2021 về chính sách thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để tài trợ phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Nhờ đó, đã thực hiện miễn thuế cho hàng hóa nhập khẩu phục vụ phòng, chống dịch là: 7,91 tỷ đồng. Miễn thuế nhập khẩu linh kiện để sản xuất máy thở và áo choàng y tế với số tiền là: 7,02 tỷ đồng. Không thu thuế GTGT đối với lô hàng 2.000 máy thở và 170.600 áo choàng y tế với số tiền là 20,19 tỷ đồng.

Tổng cục Hải quan cũng tích cực, chủ động hướng dẫn các cục, Chi cục Hải quan địa phương bố trí đủ nguồn lực để tổ chức thông quan liên tục, kịp thời, an toàn trong giai đoạn thực hiện các biện pháp phòng dịch...

Ngành hải quan tích cực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp FDI trong bối cảnh dịch bệnh
CBCC Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Na Mèo (Thanh Hóa) thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khi kiểm tra hàng hóa

Về công tác kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu, ngành Hải quan đã trình Bộ Tài chính ban hành Công văn số 10491/BTC-TCHQ ngày 13/9/2021 gửi UBND tỉnh, thành phố, theo đó tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, nhập cảnh của doanh nghiệp.

Áp dụng hình thức miễn kiểm tra thực tế đối với các lô hàng vaccine phòng COVID-19; cho phép doanh nghiệp được đưa hàng hóa có yêu cầu bảo quản đặc biệt như thuốc, vaccine, sinh phẩm có yêu cầu nhiệt độ bảo quản từ 20 độ C-80 độ C về kiểm tra thực tế tại địa điểm bảo quản.

Tại các cửa khẩu sân bay quốc tế, ngành Hải quan chủ động tạo điều kiện thuận lợi, thông quan trong ngày các lô hàng vaccine nhập khẩu phục vụ phòng chống dịch; chấp nhận Phiếu kiểm nghiệm thuốc, nguyên liệu làm thuốc có chữ ký điện tử của nhà sản xuất khi thực hiện thủ tục hải quan nhằm đảm bảo chất lượng của hàng hóa.

Đối với các khu vực phong tỏa, ngành Hải quan tạm thời không tiến hành kiểm tra việc bảo quản hàng hoá tại địa điểm bảo quản thuộc các khu vực phong tỏa cho đến khi các khu vực này được dỡ bỏ phong toả.

Riêng với mặt hàng nông sản, đặc biệt là khi mặt hàng hoa quả vào chính vụ, Tổng cục Hải quan đã kịp thời có công điện chỉ đạo các đơn vị Hải quan phối hợp với các lực lượng tại cửa khẩu tạo điều kiện thuận lợi, thông quan nhanh cho xuất khẩu hàng nông sản và có giải pháp tránh ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu.

Đồng thời, áp dụng công nghệ thông tin để triển khai phương án truy cập hệ thống để làm việc từ xa đối với cán bộ, công chức, viên chức hải quan đảm bảo hiệu quả công việc trong thời gian giãn cách xã hội theo yêu cầu của Chính phủ.

Ngành hải quan tích cực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp FDI trong bối cảnh dịch bệnh
Ngành hải quan tích cực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp FDI trong bối cảnh dịch bệnh (Ảnh minh họa)

Triển khai đồng loạt nhiều giải pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu, đặc biệt đối với các khu vực phải thực hiện giãn cách xã hội hoặc cách ly theo quy định phòng chống dịch, cơ quan Hải quan đã triển khai đa dạng các hình thức hỗ trợ doanh nghiệp.

Một giải pháp khác cũng được ngành Hải quan triển khai mạnh mẽ là công tác đơn giản, tự động hóa quy trình thủ tục hải quan, tạo thuận lợi thương mại; ứng dụng công nghệ thông tin và dịch vụ công trực tuyến...

Các giải pháp của ngành Hải quan đã góp phần không nhỏ trong việc hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp FDI cả nước. Kết quả, tính đến hết tháng 10 tổng trị giá xuất nhập khẩu cả nước đạt 538,96 tỷ USD, tăng 22,5%, tương ứng tăng 99,1 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu là 269,53 tỷ USD, tăng 17,3%, tương ứng tăng 39,78 tỷ USD; Nhập khẩu là 269,42 tỷ USD, tăng 28,2%, tương ứng tăng 59,3 tỷ USD.

Đồng Chủ tịch Liên minh diễn đàn kinh tế Việt Nam (VBF) Funayama Tetsu đánh giá cao vai trò của Tổng cục Hải quan, các cục hải quan tỉnh, thành phố trong việc khôi phục chuỗi cung ứng hàng hóa trong nước và quốc tế. Trong đó, Tổng cục Hải quan đã thiết lập kênh đối thoại trực tuyến để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp thành viên của VBF nói riêng. Ông Funayama Tetsu mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ ngành Hải quan trong việc giải đáp vướng mắc của các doanh nghiệp.

Tháo gỡ khó khăn trong điều kiền “bình thường mới” là điều cốt lõi để giữ chân doanh nghiệp FDI Tháo gỡ khó khăn trong điều kiền “bình thường mới” là điều cốt lõi để giữ chân doanh nghiệp FDI
Các chuyên gia cho rằng bên cạnh những giải pháp nhanh chóng kiểm soát dịch COVID-19, cơ quan quản lý cần đưa ra thêm những chính sách rõ ràng và nhất quán giữa các địa phương để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp có vốn đầu tư bước ngoài (FDI) yên tâm sản xuất, kinh doanh trở lại.
Tận dụng ưu đãi từ EVFTA là giải pháp hữu hiệu để doanh nghiệp FDI khôi phục sản xuất Tận dụng ưu đãi từ EVFTA là giải pháp hữu hiệu để doanh nghiệp FDI khôi phục sản xuất
Với nhiều ưu đãi về thuế quan và được ví như “đường cao tốc” cho doanh nghiệp đến với thị trường EU, nhưng Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) không hẳn tạo thuận lợi với tất cả doanh nghiệp và mọi loại hàng hóa. Tuy nhiên, nếu thay đổi và tận dụng, cộng đồng doanh nghiệp có cơ hội lớn để phát triển kinh tế và vượt qua khó khăn thời kỳ hậu COVID-19.
Doanh nghiệp FDI, nhà đầu tư Hàn Quốc đề nghị tăng tốc tiêm chủng, kiểm soát dịch linh hoạt Doanh nghiệp FDI, nhà đầu tư Hàn Quốc đề nghị tăng tốc tiêm chủng, kiểm soát dịch linh hoạt
Tiêm chủng nhanh chóng và kiểm soát dịch một cách linh hoạt là giải pháp hữu hiệu để cuộc sống trở lại bình thường, từ đó khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp FDI Hàn Quốc tại Việt Nam trong bối cảnh dịch COVID-19.
Hoàng Nam
Nguồn:

Tin bài liên quan

Doanh nghiệp nước ngoài tin tưởng vào môi trường kinh doanh của Việt Nam

Doanh nghiệp nước ngoài tin tưởng vào môi trường kinh doanh của Việt Nam

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam 2 tháng đầu năm 2024 ước đạt 2,8 tỷ USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước và cao nhất của 2 tháng trong 5 năm qua.
Vĩnh Long giới thiệu đến doanh nghiệp Ấn Độ 12 dự án với tổng mức vốn đầu tư hơn 13.700 tỉ đồng

Vĩnh Long giới thiệu đến doanh nghiệp Ấn Độ 12 dự án với tổng mức vốn đầu tư hơn 13.700 tỉ đồng

Ngày 5/3, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long phối hợp Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị xúc tiến hợp tác giữa các doanh nghiệp Ấn Độ với Vĩnh Long. Tham dự có ông Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh, cùng đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp và các doanh nghiệp Ấn Độ…
Hai tháng, Việt Nam đầu tư ra nước ngoài 17 dự án mới

Hai tháng, Việt Nam đầu tư ra nước ngoài 17 dự án mới

Trong 2 tháng đầu năm 2024, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 17 dự án mới và không thực hiện điều chỉnh vốn đầu tư đối với các dự án hiện hữu.

Các tin bài khác

Xây dựng hình ảnh "Việt Nam – Điểm đến bền vững của thủy sản" tại Hoa Kỳ

Xây dựng hình ảnh "Việt Nam – Điểm đến bền vững của thủy sản" tại Hoa Kỳ

Trong khuôn khổ Hội chợ Thủy sản Bắc Mỹ diễn ra từ 10-12/03/2024 tại Boston, Hoa Kỳ đã diễn ra “Toạ đàm với Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng tại Boston Seafood Expo 2024”. Toạ đàm do Hội doanh nhân người Việt tại Mỹ (VENUSA), Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) và Tham tán nông nghiệp Việt Nam tại Hoa Kỳ phối hợp tổ chức.
Thủ tướng kỳ vọng đột phá hợp tác kinh tế nông nghiệp với New Zealand

Thủ tướng kỳ vọng đột phá hợp tác kinh tế nông nghiệp với New Zealand

Sáng 10/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm PFR New Zealand - trung tâm nghiên cứu thúc đẩy sự phát triển của ngành cây trồng, thực phẩm… thông qua việc thương mại hóa các kết quả nghiên cứu.
Brazil nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam tăng mạnh trong tháng 2/2024

Brazil nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam tăng mạnh trong tháng 2/2024

Ngày 6/3, Bộ Phát triển, Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Brazil cho biết thặng dư thương mại của nước này trong tháng Hai vừa qua đạt gần 5,45 tỷ USD, tăng tới 111,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việt Nam sẽ thu về 200 triệu USD mỗi năm từ tín chỉ carbon

Việt Nam sẽ thu về 200 triệu USD mỗi năm từ tín chỉ carbon

Ký thỏa thuận với nền tảng phi lợi nhuận Emergent, Việt Nam có tiềm năng tạo ra doanh thu hàng năm 200 triệu USD bằng cách bán khoảng 40 triệu tín chỉ carbon.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động