Trang chủ Bờ cõi biển đảo Lịch sử chủ quyền
09:00 | 11/07/2015 GMT+7

Thổ Châu - Thiên đường nơi đầu sóng...

aa
Những cánh rừng nguyên sinh xanh ngằn ngặt từ đỉnh núi dắt nhau chạy dài xuống ghềnh đá như níu mây xuống e ấp biển, còn biển thì không ngừng dồn đẩy những cơn sóng níu lấy trời xanh… Thổ Châu quả là thiên đường nơi đầu sóng.

Hấp dẫn từ tên gọi

Cách TP. Rạch Giá khoảng 200km, quần đảo Thổ Châu (Phú Quốc, Kiên Giang) gồm 8 đảo lớn nhỏ, được ví như tiền tiêu của Tổ quốc trên vùng biển Tây, và xứng danh là “địa chỉ đỏ” cho những người yêu… phượt. Thật hiếm có danh thắng nào có thể hấp dẫn du khách ngay từ tên gọi như Thổ Châu: Bãi Ngự, bãi Dong, bãi Chiến Thắng, hòn Nhạn, hòn Xanh… bởi sự ra đời của danh xưng này gắn liền với những mốc lịch sử quan trọng của vùng đất. Nhà văn Anh Động, nguyên Chủ tịch Hội Văn nghệ tỉnh Kiên Giang, người đã dành nhiều công sức nghiên cứu về Thổ Châu cho biết, hai địa danh bãi Dong, bãi Ngự gắn liền với sự kiện khởi nghiệp nhà Nguyễn của vua Gia Long.

tho chau thien duong noi dau song

Hòn Nhạn nhìn từ hòn Thổ Châu.

Theo đó, trong những ngày bị Tây Sơn truy đuổi, Nguyễn Ánh đã nhiều lần tháo chạy tới đảo này. Trong một lần đóng quân tại bãi cát mặt Đông Thổ Châu, đảo lớn nhất trong quần đảo, được thời gian ngắn thì vào mùa biển động sóng to, gió lớn, vua quân phải khăn gói chuyển sang bãi bên kia núi… Theo ngôn ngữ dân gian, Dong có nghĩa là bỏ chạy và Ngự có nghĩa là nơi vua ở. Xuất xứ tên gọi của hai danh thắng này là thế, nhưng nếu có dịp đến đây, du khách sẽ được nghe người dân nơi đây kể nhiều hơn, sống động hơn và tất nhiên là hấp dẫn hơn những con chữ ngắn gọn và khô khan trong khuôn khổ bài báo này.

Riêng địa danh bãi Chiến Thắng lại gắn liền với sự kiện bi hùng. Lợi dụng chính quyền non trẻ đang bề bộn với sự kiện giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, trung tuần tháng 5/1975, bè lũ Pôl Pot xua quân ra chiếm đảo và thủ tiêu toàn bộ cư dân nơi đây, ngoại trừ một vài người được giữ lại làm nô dịch. Sau khi nhận được tin, Hải quân Việt Nam kết hợp cùng bộ đội chủ lực Quân khu 9 và địa phương quân tổ chức lực lượng đưa quân ra đảo, cập tàu vào các bãi hoang vắng, địa hình hiểm trở để triển khai lực lượng đánh bất ngờ giành thắng lợi.

tho chau thien duong noi dau song

Chóp núi hình chiếc mũ ngay cửa biển vào bãi Ngự được xem như biểu tượng văn hóa của Thổ Châu.

Để “ghi nhận” công lao góp phần làm nên thắng lợi này, các chiến sĩ đã khai sinh cho bãi cát vô danh cái tên: Bãi Chiến Thắng. Còn hòn Nhạn là danh xưng vô cùng độc đáo. Phó Chủ tịch UBND xã Thổ Châu Nguyễn Thái Thông cho biết: Cách hòn Thổ Châu khoảng 7 hải lý, tuy chỉ rộng 0,23km2 và hoàn toàn không có cây, cỏ nhưng nơi đây được cả thế giới biết đến như vương quốc của loài chim nhạn. Nhạn ở đây rất nhiều, khi bay, kín cả góc trời, khi đậu, kín cả hòn tạo nên một cảnh tượng ngất ngây đến nghẹt thở. Trong không gian tràn ngập bóng nhạn và tiếng nhạn kêu chiều pha lẫn với âm vang của tiếng sóng biển ngàn năm hát, tôi tin chắc mọi du khách sẽ đứng lặng để giữ trọn cảm xúc dào dạt đang trào dâng trong lòng.

Vẻ đẹp “1-1-0-2”

Xin mượn thuật ngữ “1-1-0-2” của dân phượt dùng để nói về những cảnh trí, vật dụng… “có vẻ đẹp không nhường bước bất cứ ai” để nói về vẻ đẹp thiên nhiên của Thổ Châu. Từ Phú Quốc, sau 7 giờ bập bênh trên con tàu dân sự chạy theo lịch trình 5 ngày/chuyến, tôi đã ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của Thổ Châu trước khi đặt chân lên hòn đảo này.

Những rặng dừa cổ thụ trải dài dọc nép núi vươn mình ra biển như thay mặt người dân hiếu khách nơi đây vẫy tay chào du khách trước khi đặt chân lên cầu cảng nằm trong sâu trong lòng bãi Ngự.

tho chau thien duong noi dau song

Hòn Xanh quyến rũ.

Bãi Ngự có hình dạng vòng cung, nằm trong vòng tay 2 mỏm núi vươn ra khơi nên biển ở đây rất êm, nước trong xanh đến mức có thể thỏa thích ngắm, khám phá những rặng san hô, những đàn cá muôn màu, muôn vẻ bơi lội dưới đáy nước.

Từ đây du khách có thể đến với bãi Dong theo đường xuyên núi quanh co uốn lượn qua khu rừng nguyên sinh với thảm thực vật phong phú, đa dạng với những loại cây vừa đẹp về hình khối do bàn tay thiên nhiên uốn tạo vừa quý báu về dược tính như: mật nhân (còn được gọi là cây bá bệnh), huyết rồng, cây dứa gai… Đặc biệt rừng Thổ Châu còn lưu giữ nhiều ông cây cổ thụ có thân rộng đến 5 - 7 người ôm.

Nếu không, sau khi thưởng thức các món tôm, cá đặc sản, bạn có thể phượt theo cung đường vòng quanh đảo vừa mới hoàn thành để được thả mình trong cảm xúc mới từ trời nước bao la và hay trút bỏ hết bụi trần phố thị trước buổi diễn xướng đầy biến tấu ngẫu hứng của sóng biển va vào vách núi phát ra những âm thanh cao ngút ngàn rồi đột ngột lao vút xuống âm vực thấp…

tho chau thien duong noi dau song

Làng chài Bãi Dong nép mình bên vách đá, và biển xanh ngắt .

Vào những đêm trăng, chiếc cầu cảng duy nhất ở đây như trở thành “nhịp cầu ô thước” khi trở thành điểm hẹn của những nam thanh nữ tú. Từ đây, phóng tầm mắt ra đại dương mênh mông, dưới ánh trăng mờ ảo rọi sáng một vùng biển, những chiếc thuyền lắc lư trong gió như dệt nên bức tranh huyền ảo màu liêu trai nhưng không kém thơ mộng và yên bình… đủ để níu lòng khách phương xa trở lại với Thổ Châu trong ngày không xa.

Ở Thổ Châu, còn một địa chỉ đẹp không thể bỏ qua chính là ngọn hải đăng. Tọa lạc trên đỉnh núi cao khoảng 150m, hải đăng Thổ Châu không chỉ định hướng cho tàu, mà còn là nơi có thể giúp du khách có cơ hội thu vào tầm mắt mọi cảnh đẹp tuyệt vời không thể diễn tả hết bằng lời với thấp thoáng hòn Xanh, hòn Nhạn, hòn Cao Cát… ẩn hiện trong lớp màn mỏng mảnh của khói sóng hoàng hôn.

Hãy tranh thủ mọi cơ hội có thể để một lần đến với Thổ Châu, chắc chắn tâm hồn mọi du khách sẽ đọng lại hình ảnh đẹp về thiên đường nơi đầu sóng biển Tây…

Theo Lao Động

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhắc tới chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ không thể không nhắc tới vai trò của những chiếc xe đạp thồ và những đóng góp to lớn của hậu phương Thanh Hóa trong chi viện sức người, sức của cho kháng chiến. 70 năm đã trôi qua, rất nhiều người trong đội hình dân công hỏa tuyến năm xưa giờ đã ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy”, nhiều người đã không còn nữa nhưng những ký ức về một thời hào hùng, tinh thần tất cả cho tiến tuyến của quân dân Thanh Hóa, luôn còn mãi.
Việt Nam kiên quyết bác bỏ tất cả yêu sách trái luật pháp quốc tế ở Biển Đông

Việt Nam kiên quyết bác bỏ tất cả yêu sách trái luật pháp quốc tế ở Biển Đông

Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp luật pháp quốc tế.
Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc tuyên bố xác lập đường cơ sở tại Vịnh Bắc Bộ

Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc tuyên bố xác lập đường cơ sở tại Vịnh Bắc Bộ

Việt Nam cho rằng quốc gia ven biển cần tuân thủ Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982) khi xác định đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải, bảo đảm không làm ảnh hưởng đến các quyền và lợi ích hợp pháp của các quốc gia khác, bao gồm quyền tự do hàng hải và quyền quá cảnh qua các eo biển sử dụng cho hàng hải quốc tế, phù hợp với UNCLOS 1982.
Tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Vùng 4 Hải quân tổ chức nhiều hoạt động tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong sự kiện ngày 14/3/1988.

Đọc nhiều

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
WVI dành hơn 2,7 triệu USD hỗ trợ cải thiện sinh kế cho người dân huyện Đakrông (Quảng Trị)

WVI dành hơn 2,7 triệu USD hỗ trợ cải thiện sinh kế cho người dân huyện Đakrông (Quảng Trị)

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 912/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về việc phê duyệt điều chỉnh văn kiện Chương trình vùng huyện Đakrông, giai đoạn 2023-2027 do Tổ chức Tầm nhìn Thế giới ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động