Thị trường ô tô cũ ảm đạm vì thuế tăng gấp đôi
Sửa đổi, bổ sung nhiều chính sách thuế mới
Ảnh minh họa
Chính phủ vừa sửa đổi, bổ sung chính sách thuế đối với xe cũ nhập khẩu về Việt Nam, theo đó sẽ thống nhất đánh thuế tuyệt đối và thuế hỗn hợp nặng vào dòng xe cũ theo dung tích từ xe có xi lanh thấp 1.0L đến xe dung tích xi lanh cao trên 2.5L.
Cụ thể, Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016 nêu rõ thời gian thực hiện các chính sách từ 1/1/2018, hiện các chính sách về thuế đối ô tô cũ vẫn thực hiện theo Nghị định 122/2016 được ban hành tháng 9/2016.
Nghị định 125/2017 của Chính phủ nêu rõ, xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi lanh không quá 1.000 cc (1.0L) được thiết kế chủ yếu chở ngoài, kể cả ô tô chở người có khoang hành lý chung sẽ được áp dụng mức thuế tuyệt đối (mức thuế 10.000 USD/xe).
Đối với ô tô chở người có dung tích xi lanh từ 1.000 cc trở lên và xe ô tô chở người từ 10 - 15 chỗ ngồi sẽ được áp dụng mức thuế hỗn hợp; mức thuế hỗn hợp được tính như sau.
Xe ô tô dung tích xi lanh từ 1.5L đến dưới 2.5L, mức thuế nhập khẩu sẽ bằng: Giá tính thuế xe ô tô qua sử dụng nhân với thuế suất 150% đến 200%, cộng với số tiền 10.000 USD/xe. Xe ô tô có dung tích xi lanh từ 2.5L trở lên, mức thuế nhập khẩu: Giá tính thuế xe ô tô qua sử dụng nhân với thuế suất 150% đến 200%, cộng với số tiền 15.000 USD/xe.
Với quy định mới này, mức thuế tuyệt đối đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi lanh không quá 1 lít là 10.000USD/chiếc; Mức thuế hỗn hợp đối với xe ô tô, kể cả ô tô chở người có khoang chở hành lý chung, ô tô thể thao, nhưng không kể ô tô van có dung tích xi lanh trên 1 lít là 200% hoặc 150% + 10.000USD, lấy theo mức thấp nhất.
Mức thuế hỗn hợp đối với các dòng xe khác thuộc nhóm xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi lanh trên 1 lít là giá tính thuế xe ô tô đã qua sử dụng nhân với mức thuế suất của dòng thuế xe ô tô mới cộng 10.000USD với xe trên 1 lít nhưng không quá 2.5 lít và cộng 15.000USD với xe trên 2.5 lít.
Đối với xe ô tô từ 10 đến 15 chỗ ngồi, mức thuế bằng giá tính thuế xe ô tô đã qua sử dụng nhân với mức thuế suất của dòng thuế xe ô tô mới cộng 10.000USD với xe trên dưới 2.5 lít và cộng 15.000USD với xe từ 2.5 lít trở lên.
Thị trường ô tô cũ tăng chóng mặt
Ảnh minh họa
Với những điều chỉnh mới của Nghị định 125 Chính phủ vừa ban hành, giới kinh doanh ô tô tính toán, thuế nhập khẩu ô tô cũ tăng gấp đôi so với hiện tại. Ví dụ ô tô từ chín chỗ trở xuống, có dung tích xi lanh dưới 1 lít lên mức 10.000 USD/chiếc, tăng 5.000 USD/chiếc so với hiện nay.
Bên cạnh đó, công với các điều kiện khắt khe về triệu hồi, bảo dưỡng trước đó của Nghị định 116, khiến giá ô tô cũ có thể đắt hơn xe mới và xe cũ nhập khẩu hết đường về Việt Nam.
Bởi hiện nay lượng xe cũ nhập bị tồn kho nhiều, các doanh nghiệp đang phải bán tháo để thu hồi vốn, chấp nhận thua lỗ. Nay thuế tiếp tục tăng sẽ khiến giá xe cũ nhập càng tăng thêm, khó lại chồng lên khó.
Theo một số chủ đại lý kinh doanh ô tô ở TP.HCM nhận định, giá ô tô cũ nhập khẩu sẽ tăng hơn cả trăm triệu đồng/chiếc khi thuế tăng lên. Ví dụ một ô tô cũ có dung tích động cơ 1 lít nhập khẩu từ Hàn Quốc hiện nay có giá tính thuế là 5.000 USD, nếu theo mức thuế suất tuyệt đối hiện nay là 5.000 USD thì giá của xe là 10.000 USD. Nhưng với mức thuế suất tuyệt đối mới là 10.000 USD/chiếc, giá xe này sẽ tăng lên 15.000 USD.
Nếu cộng thêm các loại thuế, phí khác nữa thì giá của xe này sẽ vượt qua mức 23.000 USD, tương đương hơn 600 triệu đồng. Trong khi đó dòng xe mới có dung tích động cơ 1 lít giá hiện nay trên thị trường chỉ 400-500 triệu đồng/chiếc. Như vậy ô tô cũ nhập khẩu đắt hơn cả mua xe mới cùng phân khúc.
Theo bà Nguyễn Thị Hiền, phụ trách ô tô đã qua sử dụng của Toyota, dẫn chứng dòng xe Camry có dung tích động cơ 2,5 lít nhập từ Mỹ, giá tính thuế là 20.000 USD. Nếu tính theo công thức cũ, mức thuế sẽ là 20.000 USD × 70% + 5.000 USD = 19.000 USD.
Nhưng theo mức thuế mới tăng, giá xe Camry sẽ bị đội lên rất cao: 20.000 USD x 70% x 150% + 10.000 USD = 31.000 USD.
Bà Hiền nói thêm: “Đấy là chưa kể ô tô cũ nhập khẩu còn phải chịu các loại thuế như ô tô mới nhập khẩu là thuế tiêu thụ đặc biệt 50%, thuế VAT 10% và nhiều loại chi phí khác. Do vậy giá ô tô cũ này đến tay người mua có thể cao gấp ba lần hiện nay”.
Như vậy, cùng với chính sách giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ 30% (năm 2017) xuống còn 0% từ ngày 1/1/2018, thị trường xe hơi năm 2018 sẽ dành phần lớn sân chơi cho xe mới nhập khẩu và xe trong nước lắp ráp, còn xe cũ, xe lướt khó có thể có đất tại Việt Nam bởi mức thuế sẽ bị đội lên cao hơn nhiều so với hiện nay.
Hương Mai