Thị trường ô tô con nhập về Việt Nam giảm mạnh
Xe nhập khẩu khan hiếm, giá tăng cao
Số liệu từ Tổng cục Hải quan vừa công bố cho thấy xu hướng nhập khẩu nguyên chiếc xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi giảm mạnh trong những tháng cuối năm 2017. Cụ thể, trong tháng 11 vừa qua, cả nước đã nhập khẩu 6.422 xe ô tô nguyên chiếc các loại trị giá hơn 168 triệu USD. Tính chung 11 tháng qua, cả nước đã nhập khẩu 83.585 xe ô tô nguyên chiếc các loại.
Ảnh minh họa
Đáng chú ý, Tổng cục Hải quan cho biết những tháng gần đây, số lượng ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ liên tục sụt giảm về lượng. Cụ thể, cả nước chỉ nhập khẩu 592 chiếc ô tô dưới 9 chỗ với giá trị chỉ hơn 16 triệu USD trong 11 tháng qua.
Lượng ô tô dưới 9 chỗ liên tục sụt giảm trong những tháng cuối năm. Nếu như những tháng trước, số lượng xe ô tô dưới 9 chỗ thường duy trì ở mức trung bình gần 4.000 xe/tháng thì giờ đây con số này chỉ ở mức vài trăm. Lũy kế từ đầu năm 2017 cả nước đã nhập khẩu 35.002 xe ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ có giá trị hơn 637 triệu USD. Nguồn cung các mẫu xe dưới 9 chỗ giảm mạnh dự báo giá xe này sẽ tăng trong những tháng cuối năm.
Trong khi đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng cho biết doanh số bán hàng toàn thị trường 11 tháng vừa qua có xu hướng giảm, đạt 244.670 xe các loại, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, phân khúc xe du lịch giảm 12%, xe thương mại giảm 5% và xe chuyên dụng giảm 15%. Trong 11 tháng qua, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 19% trong khi xe nhập khẩu tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.
Giới chuyên gia dự báo để kích cầu thị trường những tháng cuối năm, các hãng sẽ phải đồng loạt giảm giá bán xe để sức tiêu thụ của thị trường ô tô năm 2017 sẽ tăng ít nhất 10% so với năm 2016.
Trao đổi với báo chí, đại diện hãng xe Ford VN xác nhận đã gửi văn bản đến các đại lý thông báo sẽ không nhận đặt hàng hai mẫu xe "ăn khách" là Ford Ranger và Explorer. Nguyên nhân tạm thời hãng chưa có đủ nguồn cung về các mẫu xe trên, nguyên nhân một phần do ảnh hưởng của Nghị định 116 về quy định nhập khẩu xe ô tô.
Các dòng xe nhập khẩu không chỉ Ford mà các doanh nghiệp trong Hiệp hội các nhà sản xuất xe VN – VAMA sẽ khan hiếm dòng xe nhập khẩu về VN trong thời gian tới. Chúng tôi chưa thể tháo gỡ được tình hình khó khăn trong vấn đề nhập khẩu bởi các quy định ngặt nghèo của NĐ 116.Trong quý 1-2018 dòng xe nhập sẽ khan hiếm và chưa thể dự báo được các mẫu xe mới được nhập về như thế nào trong quý 2 và 3 năm 2018.
Thị trường ô tô Việt đang chứng kiến tình trạng khan hàng đối với nhiều mẫu xe nhập khẩu đang "hot". Thậm chí, khách hàng phải chấp nhận kiểu mua bán "bia kèm lạc" để được mua những chiếc xe cuối cùng. Ví dụ như Toyota Fortuner có đại lý bán kèm với điều kiện phải mua phụ kiện lên tới 200 triệu đồng. Hay theo lời một nhân viên đại lý Mitsubishi, mẫu bán tải Triton MIVEC hiện còn rất ít hàng.
Một chuyên gia kinh tế nhìn nhận, năm 2017 được xem là một năm khó khăn với thị trường ô tô Việt do nhu cầu mua ô tô bị kìm hãm khoảng 25% – 30% bởi tâm lý chờ đợi mua ô tô giá rẻ năm 2018. Vì vậy khi sang 2018, nhất là tháng 1 và tháng 2, thị trường ô tô sẽ bùng nổ, nhất là đối với xe sản xuất lắp ráp, khi nhu cầu mua sắm bung ra sau nhiều tháng chờ đợi thời điểm 2018 để mua xe.
Cơ hội cho xe lắp ráp trong nuớc
Ảnh minh họa
Theo các chuyên gia, lợi thế hiện nay đang nghiêng hẳn về phía xe lắp ráp trong nước do xe nhập khẩu khó về nước. Tuy nhiên, thị trường ô tô sản xuất lắp ráp khó lòng sôi động từ nay đến cuối năm mà chỉ dừng lại ở mức túc tắc, không có gì đột phá về mặt doanh số và lo ngại tình trạng làm "mưa gió" thị trường xe trong thời gian tới.
Cũng theo số liệu mới nhất của VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 11-2017 giảm 10% so với cùng kỳ so năm ngoái. Trong đó, Thaco, Nissan, Honda là doanh nghiệp có doanh số giảm sâu nhất nhì thị trường trong tháng 11.
Nhiều chuyên gia thiết kế máy ô tô cho rằng, giá xe ô tô sẽ còn giảm nữa nhưng sẽ giảm "nhỏ giọt". Lợi thế đã quá thuộc về doanh nghiệp lắp rắp sản xuất xe trong nước, người tiêu dùng liệu có mua được xe giá rẻ trong thời gian tới không là điều mọi người còn băn khoăn.
Trong khi đó, thị trường đã nhiều lần chứng kiến sự "nâng lên hạ xuống"giá xe của các ông lớn khi "bắn tiếng" giá xe đã chạm đáy nên không giảm nữa. Tuy nhiên, vài ngày sau đó lại giảm giá khiến khách hàng "bán tín bán nghi" chiêu trò của các hãng xe.
Một chuyên gia kinh tế nhìn nhận, năm 2017 được xem là một năm khó khăn với thị trường ô tô Việt do nhu cầu mua ô tô bị kìm hãm khoảng 25% – 30% bởi tâm lý chờ đợi mua ô tô giá rẻ năm 2018. Vì vậy khi sang 2018, nhất là tháng 1 và tháng 2, thị trường ô tô sẽ bùng nổ, nhất là đối với xe sản xuất lắp ráp, khi nhu cầu mua sắm bung ra sau nhiều tháng chờ đợi thời điểm 2018 để mua xe.
Hương Mai