Trang chủ Việt Nam hôm nay
10:52 | 20/08/2024 GMT+7

Thị trường điện liệu có ra đời từ Luật Điện lực sửa đổi?

aa
Hôm qua 19/8/2024, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội họp phiên 36 thảo luận về Luật Điện lực sửa đổi. Ở dự thảo lần này có rất nhiều nội dung đáng quan tâm, tuy nhiên, với cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh điện năng thì điều quan trọng hơn cả là Luật có tạo dựng được 1 thị trường điện theo đúng nghĩa thị trường hay không?

Từ thực tại…!

Hiện nay tỷ lệ sở hữu nguồn của EVN ước khoảng 37,4% toàn hệ thống. Số còn lại là thuộc PVN, TKV và các nguồn khác. Việc phân bổ vị trí các nhà máy nguồn không đồng đều về địa lý nên thực tế xảy ra tình trạng nơi thiếu nơi thừa. Ví dụ gần đây nhất là vào năm 2023 khi miền Bắc thiếu điện và gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho nền kinh tế.

Câu hỏi làm thế nào để không thiếu điện có lẽ là nội dung dễ trả lời nhất khi chỉ cần nói là hãy làm nhà máy phát điện. Đúng vậy, thiếu nguồn thì bổ sung nguồn, nhưng bổ sung bằng cách nào lại là cả 1 câu chuyện dài.

Dễ nhất và tiện nhất là nhà nước đầu tư, vì dùng ý chí quyết định thì sẽ nhanh gọn, và quan trọng là khi cần sẽ vượt qua được những rào cản thị trường, cho dù ẩn chứa những tồn tại. Nhưng dẫu là vậy đi chăng nữa, thì cũng không thể ỷ lại vào đầu tư công vì cuối cùng quy luật thị trường sẽ chi phối tất cả. Lấy chuyện giá điện hiện tại là một ví dụ. Hiện nay giá bán điện bình quân là 2.006,79 đồng/kWh, giá này chưa bao gồm thuế VAT. Với mức như vậy, ước tính mỗi kWh EVN lỗ khoảng 60 đồng.

Hiện nay, dù đã sau 2 lần tăng bán điện nhưng EVN vẫn lỗ luỹ kế liên tục trong suốt 2,5 năm qua. Cụ thể, mức lỗ lũy kế trong 2 năm liên tiếp 2022 - 2023 là 47.500 tỉ đồng, và 6 tháng đầu năm lỗ ước chừng 13.000 tỉ đồng.

EVN dù rất muốn (và chắc chắn muốn hơn ai hết) thay đổi cục diện này vì họ vẫn phải gánh 1 phần trách nhiệm nếu thiếu điện. Nhưng sự đời vốn tréo ngoe, càng muốn thì lại càng khó đạt. EVN muốn bớt lỗ nhưng giá than pha trộn năm 2023 của TKV và Tổng công ty Đông Bắc hiện bán vẫn ở mức cao, ước cao hơn từ 29 - 35% so với giá than pha trộn áp dụng năm 2021. Đó là chưa kể đến trong năm ngoái các nhà máy nhiệt điện như Quảng Ninh 1&2, Phả Lại 1&2, Mông Dương 1, Duyên Hải 1...đã dùng than x.14 thay vì x.10 như cũ, vì vậy giá cũng tăng lên. Ngặt nỗi điện than chiếm đến 53,8% cơ cấu nguồn nên ảnh hưởng cũng khá lớn.

Thị trường điện liệu có ra đời từ Luật Điện lực sửa đổi?
Nếu không có thị trường điện thì những vấn đề như bù chéo giá điện vẫn còn tồn tại dai dẳng

Tất nhiên riêng điện than không làm nên áp lực tình huống với EVN, những vấn đề của năm trước như giá điện năng lượng tái tạo, điện khí, rồi rủi ro tỷ giá…cùng những biến số khác của đầu vào đã đẩy EVN không còn cách nào khác phải chịu lỗ, lý do là vì không được cân đối sòng phẳng để tính giá bán theo quy luật thị trường.

Sở dĩ khoản lỗ này vẫn được xử lý chậm rãi đơn giản vì EVN là doanh nghiệp nhà nước, các cơ quan thẩm quyền không nâng giá bán để hoà vốn, chứ đừng nói có lãi, vì nhiều mục tiêu khác nhau, bao gồm cả ổn định xã hội và an sinh. Tất nhiên ai cũng biết là việc này chỉ có doanh nghiệp nhà nước “lựa được”, chứ còn doanh nghiệp tư nhân, dù là trong hay ngoài nước, thì sẽ không thể xảy ra. Đơn giản là họ bỏ vốn để kinh doanh kiếm lời chứ không đi làm từ thiện.

Từ câu chuyện này, chúng ta hãy kết nối đến việc thiếu điện để hình dung ra quan hệ nhân quả ở đây là giá bán lỗ thì không có nhà đầu tư, và vì không có nhà đầu tư thì lại thiếu điện (nhà nước không thể làm thay hết được).

Đến hy vọng

Vậy, để thay đổi thực trạng này thì có thể kỳ vọng gì ở Luật Điện lực sửa đổi hay không? Nói ngắn gọn thì hoàn toàn có thể. Là văn bản quy phạm pháp luật cao nhất về lĩnh vực này, vì vậy nội dung điều chỉnh được ưu tiên trong luật đương nhiên phải là đảm bảo an ninh năng lượng điện lực quốc gia, mà đã là đảm bảo an ninh năng lượng thì phải xây dựng lộ trình trong 1 tầm nhìn dài hạn chứ không thể theo kiểu cắc bụp, thiếu ở nơi này thì cắm thêm một nhà máy, thiếu ở chỗ kia thì lại cũng xây thêm một nhà máy…

Không khó để nhận biết phương thức giải quyết bằng những quyết định mang tính hành chính và sự vụ như vậy về lâu dài tiềm ẩn nhiều hạn chế. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là phương thức nào mới là phù hợp? Câu trả lời vẫn rất giản dị là hãy để nỗi lo này quay trở về để thị trường điều chỉnh, tức là để quan hệ cung cầu được quyết định trên giá mua và bán thực tế.

Nếu giá bán được hạch toán đủ, thay vì bị xã hội phản ứng trước mắt là người dân phải trả giá cao hơn thì hãy nhìn thấy một điều quan trọng hơn là không phải lo về thiếu điện trong lâu dài. Cùng với đó là các lợi ích phái sinh như tăng cường thu hút đầu tư, tạo thêm việc làm cho người lao động, ngân sách thêm nguồn thu để tái đầu tư cho xã hội…những lợi ích đó thực tế chỉ có được khi kiến tạo 1 thị trường điện đúng nghĩa từ việc sửa đổi Luật Điện lực hiện hành.

Còn nếu không - một thị trường gần đúng với nghĩa của từ này - vẫn sẽ vận hành nhưng ẩn chứa rất nhiều tồn tại. Có thể ví dụ như điện khí LNG, giá bán mới đây được Bộ Công thương duyệt là gần 2.600 đồng/kWh. Giá này cao hơn giá bán bình quân hiện tại, nhưng thực tế thì vẫn thấp hơn đề nghị của chủ đầu tư vì vậy cả 2 bên mua và bán, ở đây là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), công ty mẹ của Tổng công ty Điện lực Dầu khí (PV Power), cùng EVN đều ở trong tình trạng khó xử.

Hiện nay EVN nợ PVN hơn 20 nghìn tỷ đồng. Một lãnh đạo của PV Power chia sẻ là bản thân EVN cũng chẳng muốn nợ nhưng với cơ chế hiện nay thì bất khả kháng, EVN không thể mua khí và điện của PVN theo chuẩn thị trường. Tất nhiên “cơm không ăn thì gạo còn đó”, khoản nợ kia không biến đi đâu cả nhưng vấn đề không chỉ nằm ở số tiền, mà kéo theo đó là 1 hệ luỵ dai dẳng cho những doanh nghiệp như PVN cùng nhiều doanh nghiệp sản xuất điện khác.

Nhưng nói như vậy đã thực sự khách quan chưa, khi đã không ít lần và không ít người bày tỏ băn khoăn điện có phải ngành béo bở hay không, vì nếu khó khăn thế sao vẫn nhiều doanh nghiệp sẵn sàng bỏ tiền làm? Trả lời nội dung này, 1 chủ đầu tư nhà máy điện cho biết vì họ vẫn trông chờ vào 1 thị trường điện sẽ được vận hành trong tương lai gần, nên giai đoạn trước mắt chấp nhận như vậy.

Có điều, gần và xa là một khái niệm rất cảm tính, và dường như nỗi lo lắng về 2 chữ thị trường đã khiến mong muốn này trở nên rất mơ hồ. Thật ra, những bất an về an sinh xã hội như giá điện cho người thu nhập thấp có rất nhiều cách xử lý, xin nhấn mạnh là xử lý hợp lý, và cũng không phải chưa bao giờ được nêu lên. Nhưng nhìn lại vẫn thấy như thuốc chưa đủ liều, mọi ám ảnh về mặt trái của điện thị trường vẫn rất khó dứt trong tâm lý cộng đồng.

Liệu, Luật Điện lực sửa đổi lần này có giải toả được những ám ảnh trên và từ đó trả lại cho các doanh nghiệp điện một bầu sinh quyển minh bạch, công bằng trong 1 thị trường cạnh tranh lành mạnh để điện năng quốc gia được đảm bảo ổn định lâu dài hay không thì vẫn là một câu hỏi không dám hy vọng gì nhiều trong lời phúc đáp!

Lê Sơn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy hợp tác thực chất trên mọi lĩnh vực với Việt Nam

Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy hợp tác thực chất trên mọi lĩnh vực với Việt Nam

Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Vương Hộ Ninh bày tỏ Trung Quốc mong muốn, sẵn sàng thúc đẩy giao lưu ở các kênh, các cấp giữa hai nước; thúc đẩy hợp tác thực chất trên mọi lĩnh vực với Việt Nam.
Việt Nam, Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác

Việt Nam, Trung Quốc ký kết 14 văn kiện hợp tác

Ngày 19/8, tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), ngay sau khi kết thúc hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã cùng chứng kiến lễ ký 14 văn kiện giữa các ban, bộ, ngành, trung ương và địa phương.
Phát động phong trào phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí

Phát động phong trào phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí

Từ ngày 15/8-15/10, mở đợt cao điểm tuyên truyền, tập trung phổ biến, quán triệt các quy định của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an và UBND TP về công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ…
[Ảnh] Trung Quốc dành nghi thức cao nhất đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

[Ảnh] Trung Quốc dành nghi thức cao nhất đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Sáng 19/8, Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam được tổ chức trọng thể tại Đại Lễ đường Nhân dân theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân chủ trì Lễ đón.

Đọc nhiều

Du học sinh Trung Quốc: "Học thêm ngôn ngữ, kết thêm bạn Việt Nam"

Du học sinh Trung Quốc: "Học thêm ngôn ngữ, kết thêm bạn Việt Nam"

"17 năm học tiếng Việt, tôi không chỉ biết thêm một ngôn ngữ mà còn có thêm nhiều tình cảm của thầy cô, bạn bè người Việt Nam", Hoàng Hiểu Long - giảng viên Khoa Tiếng Việt tại Đại học Quảng Tây (Trung Quốc) và hiện đang là nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ với phóng viên tạp chí Thời Đại.
Vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Hungary: hành trình qua nhiều thế hệ

Vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Hungary: hành trình qua nhiều thế hệ

Các hội viên Hội hữu nghị Việt Nam - Hungary chia sẻ những kỷ niệm không thể quên về đất nước Hungary và đưa ra những đề xuất tâm huyết để duy trì quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia. Từ ẩm thực, văn hóa đến âm nhạc... những câu chuyện của họ đã góp phần vun đắp thêm tình hữu nghị giữa Việt Nam và Hungary qua nhiều thế hệ.
Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia thăm Việt Nam

Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia thăm Việt Nam

Ngày 19/8, Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia đã cập Cảng Nhà Rồng (thành phố Hồ Chí Minh) bắt đầu chuyến thăm Việt Nam.
[Ảnh] Trung Quốc dành nghi thức cao nhất đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

[Ảnh] Trung Quốc dành nghi thức cao nhất đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Sáng 19/8, Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam được tổ chức trọng thể tại Đại Lễ đường Nhân dân theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân chủ trì Lễ đón.
Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia thăm Việt Nam

Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia thăm Việt Nam

Ngày 19/8, Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia đã cập Cảng Nhà Rồng (thành phố Hồ Chí Minh) bắt đầu chuyến thăm Việt Nam.
Sự ủng hộ của quốc tế góp phần làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám

Sự ủng hộ của quốc tế góp phần làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh với tinh thần chủ động hợp tác, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của phe Đồng minh và các lực lượng chống chủ nghĩa phát xít đã trở thành một mẫu mực về phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường kết hợp với tranh thủ sức mạnh quốc tế.
Cách mạng Tháng Tám trong mắt bạn bè quốc tế

Cách mạng Tháng Tám trong mắt bạn bè quốc tế

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của Việt Nam là mốc son chói lọi trong lịch sử Việt Nam, phản ánh cuộc kháng chiến chính nghĩa của dân tộc Việt Nam chống giặc ngoại xâm, đánh dấu bước chuyển sang thời kỳ mới. Thông qua việc nghiên cứu, tìm hiểu về lịch sử Việt Nam, các chuyên gia, nhà nghiên cứu ngày càng hiểu và khâm phục thắng lợi của dân tộc Việt Nam trong tiến trình giải phóng dân tộc.
inforgraphic nhung dieu can biet ve tro cap huu tri xa hoi
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay (20/8): Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay (20/8): Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 20/8, ở khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh
Mâm cúng lễ Vu Lan báo hiếu gồm những gì?

Mâm cúng lễ Vu Lan báo hiếu gồm những gì?

Cúng lễ Vu Lan, các gia đình có thể dâng 3 lễ dành cho Phật, gia tiên và chúng sinh; mỗi gia đình có thể tùy theo điều kiện để chuẩn bị mâm cúng Vu Lan cho phù hợp.
Thời tiết hôm nay 16/8: cả nước có mưa

Thời tiết hôm nay 16/8: cả nước có mưa

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 16/8 Bắc Bộ có mưa dông rải rác; Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ chiều tối mưa dông, có nơi mưa to.
Vé máy bay đến các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 2/9 sắp hết và có nền giá cao

Vé máy bay đến các điểm du lịch dịp nghỉ lễ 2/9 sắp hết và có nền giá cao

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày (từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9). Đây là kỳ nghỉ cuối cùng trước thềm năm học mới khiến tình hình đặt tour, dịch vụ du lịch diễn ra rất sôi động. Thời điểm này, vé máy bay đến các điểm du lịch trong dịp nghỉ lễ đang cạn nhanh và có mức giá khá cao.
Đảm bảo an toàn cho người Việt làm việc tại khu vực xảy ra động đất tại Nhật Bản

Đảm bảo an toàn cho người Việt làm việc tại khu vực xảy ra động đất tại Nhật Bản

Ngày 12/8/2024, Cục Quản lý lao động ngoài nước ban hành Công văn số 1128/CQLLĐNN-NBĐNA đề nghị các doanh nghiệp đưa thực tập sinh, người lao động đến làm việc tại các tỉnh Miyazaki, Kochi, Kagoshima, Oita, Ehime và các khu vực duyên hải phía Đông Nhật Bản khẩn trương thực hiện.
Hàn Quốc tuyển dụng 300 lao động có thị thực E-7, lĩnh vực kỹ thuật truyền tải điện

Hàn Quốc tuyển dụng 300 lao động có thị thực E-7, lĩnh vực kỹ thuật truyền tải điện

Nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân lực và đáp ứng nhu cầu sử dụng điện tăng cao, ngày 12/8, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) và Bộ Tư pháp (MOJ) nước này đã công bố kế hoạch cấp phép cho các kỹ sư đường dây truyền tải điện nước ngoài có thị thực E-7 tham gia công việc lắp đặt đường dây này của Hàn Quốc.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động