Thị trường bán lẻ vẫn chứng tỏ được sức hấp dẫn với các nhà đầu tư ngoại
Chuyên gia ngành F&B "giải mã" sức hấp dẫn của nhà hàng Việt được gắn sao Michelin
Theo chia sẻ của bà Jovel Chan, chuyên gia tư vấn ngành dịch vụ ẩm thực (viết tắt là F&B) đến từ Singapore, danh sách nhà hàng được gắn sao Michelin mới được công bố gần đây đã góp phần giúp Việt Nam tạo dấu ấn đặc biệt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
|
Thái Lan khuyến khích các doanh nghiệp khai thác thị trường bán lẻ Việt Nam
Bộ Thương mại Thái Lan đang khuyến nghị các doanh nghiệp bán lẻ nước này nghiên cứu điều chỉnh chiến lược, mở rộng hoạt động tại Việt Nam, một thị trường có tiềm năng phát triển cao và có thể đạt giá trị 3,5 nghìn tỷ USD vào năm 2068.
|
Báo cáo thị trường bán lẻ quý 2/2023 của Cushman & Wakefield cho thấy, thị trường bán lẻ tại TP.HCM tiếp tục không có nguồn cung mới. Tỷ lệ lấp đầy tiếp tục ổn định so với quý trước nhưng vẫn còn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giảm này đến từ xu hướng cải tạo mặt bằng, cùng với tỷ lệ trống cao ở một số dự án xa khu dân cư hoặc chưa được quản lý tốt.
Trong tháng 4, thị trường chứng kiến sự kiện nhà bán lẻ Parkson nộp đơn xin phá sản và chính thức rút khỏi Việt Nam. Mặc dù vậy, thị trường bán lẻ Việt Nam trong quý 2/2023 vẫn chứng tỏ được sức hấp dẫn với các nhà đầu tư ngoại.
Điển hình, cửa hàng Maison de Bijoux đầu tiên khai trương vào tháng 4 trên đường Thi Sách, Quận 1. Cửa hàng Watches of Switzerland cũng mở cửa tại TTTM Thiso Mall, TP.Thủ Đức, trong tháng 5. Thương hiệu đồng hồ xa xỉ Hublot khai trương hai cửa hàng trong tháng 6 tại Union Square (TP.HCM) và Tràng Tiền Plaza (Hà Nội). Nhãn hàng thời trang nữ của Tory Burch cũng chính thức có mặt tại Union Square, Quận 1 trong tháng 5.
Không chỉ là nhà bán lẻ thời trang, các nhãn hàng ăn uống, nghỉ dưỡng cũng chạy đua đa dạng hóa trải nghiệm và hướng đến nhóm khách hàng chi tiêu cao.
Theo đó, cửa hàng Pizza Hut ra mắt hai cửa hàng mới thuộc dòng Pizza Hut Signature tại AEON Mall Bình Tân và AEON Mall Tân Phú vào tháng 6. WinCommerce vừa cho ra mắt nhiều mô hình kinh doanh mới, tiêu biểu là Winmart Premium, Quận 7, và Winmart Experience store in tại Hà Nội. Thương hiệu M Village khai trương hai khách sạn mới thuộc dòng Signature by M Village tại Quận 1. Thương hiệu mỹ phẩm LUSH cũng mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam khai trương ở Vincom Đồng Khởi.
Tập trung trải nghiệm cho nhóm khách hàng chi tiêu cao
Để thu hút khách hàng, hầu hết các nhà bán lẻ đều rất chú trọng việc thiết kế không gian vị nhân sinh và tích hợp công nghệ vào vận hành. Các không gian chưa cho thuê được trang bị thêm một số tiện nghi nhằm nâng cao trải nghiệm, và sự thoải mái của khách hàng như ghế ngồi nghỉ chân, khu vui chơi trẻ em. Việc tích hợp công nghệ đang dần được phổ biến nhằm cải thiện hiệu suất vận hành và nâng cao trải nghiệm khách hàng như hệ thống tủ giữ đồ như mã QR ở AEON Mall, và tủ đồ nhận diện khuôn mặt FaceID ở Thiso Mall.
Triển vọng trong năm 2023 sẽ có hai dự án được kỳ vọng gia nhập thị trường, Hùng Vương Plaza, (quận 5) và Park Hills Palace (quận Gò Vấp). Ngoài ra, một số dự án khác như Emart 2 Phan Huy Ích và Vincom Megamall Grand Park cũng dự kiến chào sân vào cuối 2023-2024.
Nhận định về thị trường bán lẻ tại TP.HCM, bà Bùi Nguyễn Huyền Trang, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết, trong quý 2/2023, mảng bán lẻ không ghi nhận cung mới. Đặc biệt, tỷ lệ lấp đầy đối với phân khúc này đã lên đến 90%, và khi Parson đóng cửa thì Hùng Vương Plaza cũng đang có kế hoạch cải tạo trùng tu để đón nhà đầu tư mới nên nguồn cung của thị trường không ảnh hưởng đáng kể.
“Bắt đầu có nhiều thương hiệu xa xỉ, nhãn hàng thời trang nữ lớn vào thị trường Việt Nam, có những thương hiệu vào Việt Nam không chỉ mở cửa hàng mà họ còn tăng trải nghiệm cho nhóm khách hàng chi tiêu cao hơn”, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nhấn mạnh.
Theo bà Trang, các thương hiệu trong nước kể cả những thương hiệu nước ngoài, và không chỉ nhà bán lẻ thời trang, các nhãn hàng ăn uống, nghỉ dưỡng cũng đang chạy đua đa dạng hóa trải nghiệm và hướng đến nhóm khách hàng chi tiêu cao. Bởi thị trường bán lẻ của Việt Nam đang rất hấp dẫn đối với tất cả các thương hiệu lớn, và nếu nhìn ở góc độ các chủ đầu tư cho thấy họ đang bắt đầu tập trung trải nghiệm cho nhóm khách hàng chi tiêu cao và tích hợp vào công nghệ trong vận hành của nhãn hàng.
Mặt khác, khu đô thị mới Thủ Thiêm đang dần trở thành trung tâm kinh tế thương mại của TP.HCM và có tính kết nối cao với các quận trọng điểm liền kề như quận 1, Bình Thạnh, quận 4 và quận 7, cũng như giữa các phân khu của bán đảo thông qua cầu, đường bộ, đường thủy, đường sắt và tàu điện. Trong khi đó, thương mại và văn phòng chiếm 44% tổng lượng diện tích sàn được quy hoạch của khu vực.
Điều này sẽ giúp Thủ Thiêm có ít nhất 1 triệu m2 diện tích văn phòng tính đến năm 2050 một khi tất cả các dự án được hoàn thành. Nguồn cung mới tại Thủ Thiêm được kỳ vọng sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn cao hơn, như tính xanh và tính bền vững; công nghệ cao; vị nhân sinh.
Một số dự án văn phòng tiêu biểu tại Thủ Thiêm: The Hallmark (54.500 m2), The Mett (30.322 m2), Empire City (86.400 m2), Lotte Eco Smart (188.500 m2) cũng đang được triển khai và trong tương lai thị trường bán lẻ sẽ được cung cấp nhiều từ khu đô thị mới này.
Đường vành đai - Đòn bẩy tăng giá cho thị trường bất động sản
Đường vành đai chính là chìa khóa hạ tầng để tạo động lực phát triển kinh tế vùng. Với tuyến vành đai 3, cú hích tăng trưởng mới của TP.HCM đã chính thức được kích hoạt, hứa hẹn mang đến nhiều lợi thế và tiềm năng cho các đô thị vệ tinh xung quanh.
|
Đại biểu Quốc hội "lắc đầu" quy định bắt buộc mua bán bất động sản phải qua sàn
Thảo luận ở tổ về Dự án Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi) chiều 19/6, nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) không đồng tình về quy định mọi giao dịch bán, cho thuê nhà hình thành trong tương lai phải qua sàn.
|