Thêm nhiều tỉnh đồng ý mở lại đường hàng không
TP. Hà Nội chưa đồng thuận việc mở lại đường bay UBND TP. Hà Nội vừa có công văn hoả tốc gửi Cục Hàng không Việt Nam đề nghị làm rõ một số vấn đề về việc mở lại đường bay nội địa đi/đến Hà Nội. |
Đã có ba tỉnh đồng ý mở lại đường bay nội địa Bình Định, Điện Biên và Phú Yên là ba địa phương đầu tiên đồng ý với kế hoạch mở lại đường bay nội địa của Cục Hàng không Việt Nam. Hải Phòng từ chối đề xuất, còn TP.HCM và Hà Nội vẫn chưa đưa ra phản hồi. |
Theo Cục Hàng không Việt Nam, ngành hàng không đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Thế nhưng lãnh đạo nhiều tỉnh, thành vẫn chưa yên tâm. Vì thế ngành hàng không đã sẵn sàng nhưng để cất cánh thì vẫn đang chờ cái "gật đầu" của các địa phương.
Ngày 5/10, Bộ GTVT đã nhận được ý kiến phản hồi thêm một số tỉnh đồng ý mở lại đường hàng không.Một số địa phương có sân bay đã đồng ý mở lại một số đường bay đi/đến như: TPHCM, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định, Khánh Hoà, Phú Yên, Điện Biên... Tuy nhiên, vẫn có một số địa phương chưa đồng ý mở lại đường bay như: Hà Nội, Hải Phòng, Gia Lai.
Máy bay đã sẵn sàng cất cánh (ảnh VNA) |
Trước đó, ngày 4/10, UBND thành phố Hà Nội đề nghị Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông vận tải về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ đi/đến Hà Nội trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 để lấy ý kiến UBND thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận.
Hà Nội cũng đề nghị chỉ tổ chức khai thác các đường bay nội địa đi/đến sân bay quốc tế Nội Bài nếu được sự thống nhất bằng văn bản với UBND thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận.
Hà Nội cũng đề nghị Cục Hàng không làm rõ tiêu chí với hành khách đi máy bay, như khách phải thuộc vùng xanh. Với hành khách thuộc vùng có mức độ dịch ở cấp 3-4 cần được sự cho phép của chính quyền nơi đi và sự tiếp nhận của nơi đến. Đối với người dân đang ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, văn bản của Hà Nội nhắc lại chỉ đạo "tạm thời chưa di chuyển đến địa phương khác" theo công điện của Thủ tướng về việc tiếp tục kiểm soát người ra, vào các tỉnh, thành này, cũng như công văn của TP Hồ Chí Minh về việc phối hợp, hỗ trợ người dân lưu thông trong trường hợp cấp thiết.
Hà Nội cũng đề nghị làm rõ phương án bố trí phương tiện đưa đón hành khách đi, đến sân bay Nội Bài và sân bay các địa phương tiếp nhận; đồng thời làm rõ cơ chế phối hợp với cơ quan y tế địa phương để đảm bảo hành khách cần cách ly thì có biện pháp cụ thể.
Theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải, hành khách đi máy bay phải tuân thủ 5K, khai báo y tế, có kết quả xét nghiệm âm tính trong 72 giờ bằng phương pháp PCR hoặc xét nghiệm nhanh. Người đã tiêm một liều vaccine sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều, người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh trong 6 tháng thì không cần xét nghiệm.
Hiện nay, TP Hồ Chí Minh đã cơ bản thống nhất với dự thảo kế hoạch khai thác trở lại các đường bay nội địa thường lệ của Cục Hàng không.
TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị tổ chức một số chuyến bay khứ hồi nối với Hà Nội trong tuần để giải quyết một phần nhu cầu đi lại cấp thiết giữa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Ngoài TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Bình Định, Điện Biên, Phú Yên, Thanh Hóa, Nghệ An cũng cho phép mở dần đường bay nội địa đến các địa phương khác.
TP. Hà Nội chưa đồng thuận việc mở lại đường bay UBND TP. Hà Nội vừa có công văn hoả tốc gửi Cục Hàng không Việt Nam đề nghị làm rõ một số vấn đề về việc mở lại đường bay nội địa đi/đến Hà Nội. |
Đã có ba tỉnh đồng ý mở lại đường bay nội địa Bình Định, Điện Biên và Phú Yên là ba địa phương đầu tiên đồng ý với kế hoạch mở lại đường bay nội địa của Cục Hàng không Việt Nam. Hải Phòng từ chối đề xuất, còn TP.HCM và Hà Nội vẫn chưa đưa ra phản hồi. |
Thêm nhiều tỉnh, thành cho học sinh trở lại trường từ 4/10 Đã có 25 tỉnh, thành đã cho phép 100% học sinh các cấp đến trường. Một số tỉnh như Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Thuận,... cũng đang lên phương án cho học sinh đi học trở lại từ ngày 4/10 tới. |