Trang chủ Quốc tế
11:31 | 08/10/2019 GMT+7

Thêm 28 công ty Trung Quốc vào danh sách đen của Mỹ

aa
Triển vọng cho sự tiến bộ trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã mờ đi sau khi Washington bổ sung 28 công ty Trung Quốc vào danh sách đen bị hạn chế giao dịch với các doanh nghiệp Mỹ hôm 7/10. Tổng thống Donald Trump nói rằng một thỏa thuận thương mại nhanh chóng là không thể.
Ông Trump sẽ huỷ niêm yết của công ty Trung Quốc tại Mỹ? Lo "gián điệp", Mỹ sẽ cấm công ty Trung Quốc làm tàu điện Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khuyên đồng minh châu Âu cảnh giác với Trung Quốc
trien vong dam phan my trung dan mo mit khi 28 cong ty trung quoc bi bo sung vao danh sach den
Tổng thống Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc trong cuộc gặp hồi tháng 4/2019. Ảnh: AFP

NewYork Times cho biết, danh sách do Bộ Thương mại Hoa Kỳ đưa ra, gọi là Entity List (danh sách thực thể). 28 công ty bị liệt vào danh sách đều có liên quan đến tình trạng vi phạm nhân quyền nhằm vào người dân tộc Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số theo đạo Hồi ở khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc.

Một số công ty lọt vào danh sách đen bao gồm Hikvision, Dahua Technology và Megvii Technology... là các công ty chuyên về công nghệ giám sát và nhận dạng khuôn mặt.

Theo Reuters, động thái của Bộ Thương mại Mỹ có thể làm sâu sắc thêm sự chia rẽ giữa Washington và Bắc Kinh trong một thời điểm quan trọng khi hai bên chuẩn bị tiến vào vòng đàm phán thương mại mới ngày 10/10.

Tổng thống Trump và cố vấn kinh tế hàng đầu của ông, ông Larry Kudlow, đã nói về những điều khoản lạc quan về cuộc thảo luận trong tuần này với Trung Quốc, cuộc đàm phán cấp cao đầu tiên trong hơn hai tháng. Nhưng ông Trump khẳng định ông sẽ không hài lòng với một thỏa thuận một phần.

“Chúng tôi nghĩ rằng có một cơ hội mà chúng tôi có thể làm một cái gì đó rất đáng kể”, ông Trump nói, đề cập đến các cuộc đàm phán cấp bộ trưởng dự kiến ​​vào cuối tuần. “Tôi rất thích một trò chơi lớn và tôi nghĩ rằng đó là những gì chúng tôi đang nắm bắt”.

Nhưng ông Trump thừa nhận rằng mong muốn của mình khó có thể đạt được. "Liệu có điều gì xảy ra không? Có lẽ. Ai biết được. Nhưng tôi đoán là không thể”.

Tổng thống Mỹ cũng nói rằng ông hy vọng Trung Quốc tìm thấy một giải pháp nhân đạo và hòa bình cho các cuộc biểu tình đang diễn ra ở Hồng Kông, và cảnh báo tình hình có khả năng làm ảnh hưởng các cuộc đàm phán thương mại.

“Nếu bất cứ điều tội tệ gì xảy ra, tôi nghĩ đó sẽ là một điều rất tệ cho cuộc đàm phán. Tôi nghĩ về mặt chính trị sẽ rất khó khăn”, ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Trong vòng 8 ngày trước khi vòng tăng thuế tiếp theo diễn ra (15/10), Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ gặp Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin từ hôm nay (8/10) để khởi động vòng đàm phán cấp phó trưởng đoàn, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố.

Ông Lưu Hạc cho biết ông sẽ đưa ra một đề xuất mà không cam kết giải quyết các cải cách sâu rộng đối với chính sách công nghiệp hoặc trợ cấp mà Washington đang tìm kiếm, Bloomberg đưa tin hôm 6/10, trích dẫn một nguồn tin giấu tên.

Các cuộc đàm phán cấp thấp hơn đã được tiến hành kể từ tháng trước.

Các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào các lĩnh vực mà Washington đã đưa ra yêu cầu từ năm ngoái: quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao bắt buộc các công nghệ độc quyền, hàng rào phi thuế quan, nông nghiệp, dịch vụ và các biện pháp thực thi, tuyên bố của Nhà Trắng cho biết.

Vòng tăng thuế tiếp theo của Mỹ sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 15/10, khi thuế suất của Mỹ đối với 250 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc tăng lên 30%.

Tổng thống Trump đã tuyên bố nền kinh tế đang suy yếu của Trung Quốc khiến Bắc Kinh chịu áp lực phải thực hiện một thỏa thuận.

Nhưng ông cũng cho biết trong những tháng gần đây, các quan chức Trung Quốc đang hy vọng sẽ tiếp tục đàm phán với một chính quyền khác nếu Trump không giành chiến thắng trong cuộc tái tranh cử vào năm 2020.

Ông Trump hiện đang vướng vào cuộc điều tra luận tội của đảng Dân chủ với cáo buộc lạm dụng chức vụ để yêu cầu Ukraine điều tra cha con cự Phó Tổng thống Joe Biden, ứng cử viên sang giá trong cuộc tranh cử Tổng thống 2020 của Đảng Dân chủ.

Vào tuần trước, ông Trump đã công khai kêu gọi Bắc Kinh cũng điều tra con trai ông Biden về những sai phạm tài chính tại Trung Quốc.

Nhưng Larry Kudlow, Cố vấn kinh tế trưởng của Tổng thống Donald Trump ngày 7/10 nói với các phóng viên rằng không có mối liên hệ nào giữa các cuộc đàm phán thương mại và lời kêu gọi Trung Quốc để điều tra. "Sẽ không có liên quan. Tôi đảm bảo điều đó" ông nói.

Đồng thời ông Larry cho biết chính quyền Tổng thống Trump đã bắt đầu nghiên cứu về các biện pháp bảo vệ các nhà đầu tư của Mỹ ở Trung Quốc và bác bỏ thông tin chính quyền Mỹ đang cân nhắc việc cấm các công ty Trung Quốc tham gia các sàn chứng khoán ở Mỹ.

trien vong dam phan my trung dan mo mit khi 28 cong ty trung quoc bi bo sung vao danh sach den Ông Trump sẽ huỷ niêm yết của công ty Trung Quốc tại Mỹ?

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang xem xét huỷ bỏ niêm yết với các công ty Trung Quốc khỏi các sàn giao dịch chứng ...

trien vong dam phan my trung dan mo mit khi 28 cong ty trung quoc bi bo sung vao danh sach den Lo "gián điệp", Mỹ sẽ cấm công ty Trung Quốc làm tàu điện

Trên trang CNN, tác giả Bruce Schneier có bài viết nêu lý do vì sao Quốc hội Mỹ đang đưa ra dự luật ngăn các ...

trien vong dam phan my trung dan mo mit khi 28 cong ty trung quoc bi bo sung vao danh sach den Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khuyên đồng minh châu Âu cảnh giác với Trung Quốc

Các đồng minh của Mỹ tại châu Âu nên cảnh giác với Trung Quốc, vì hậu quả sẽ khó lường nếu làm trái ý Bắc ...

An Nhi
Nguồn: AFP, Reuters

Tin bài liên quan

Bên lề G20: Mỹ - Trung nói với nhau điều gì

Bên lề G20: Mỹ - Trung nói với nhau điều gì

Hãng tin AFP dẫn thông báo ngày 10/11/2020, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại Indonesia, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Câu hỏi lớn nhất cho dư luận quốc tế: tại cuộc gặp này, Mỹ - Trung sẽ đề cập đến những vấn đề gì?
Cuộc sống mới nơi đảo tiền tiêu

Cuộc sống mới nơi đảo tiền tiêu

Giờ đây, đảo Trần đã được hoàn thiện đầy đủ các hạ tầng về điện, đường giao thông, trường học, bến cảng… giúp người dân, chiến sĩ ổn định cuộc sống, yên tâm bám biển, bám đảo, bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.
ByteDance đàm phán với Mỹ về TikTok

ByteDance đàm phán với Mỹ về TikTok

Đại gia Internet Trung Quốc ByteDance đang đàm phán với Mỹ nhằm tránh phải bán các hoạt động TikTok tại đây.

Các tin bài khác

Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Thủ tướng Thái Lan bắn súng nước trong lễ hội Songkran

Dự lễ hội té nước Songkran ở thị trấn Hua Hin, tỉnh Prachuap Khiri Khan, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cầm súng phun nước cùng người dân và du khách hòa mình vào không khí lễ hội.
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa vào sử dụng Men5CV, một loại vaccine mới ngừa viêm màng não.
Dư luận Campuchia đánh giá cao chính sách dân tộc và những đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ

Dư luận Campuchia đánh giá cao chính sách dân tộc và những đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, nhân dịp Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào năm mới) 2024 ở Vương quốc Campuchia, trong những ngày qua, các cơ quan báo chí, truyền thông sở tại đăng tải nhiều chủ đề bài viết với nhiều hình ảnh đi kèm, giới thiệu những đổi thay ở vùng đồng bào Khmer Nam Bộ, được xem là thành quả từ các chương trình, dự án hỗ trợ đời sống đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, đồng bào dân tộc Khmer nói riêng của Đảng và Nhà nước Việt Nam, đặc biệt là công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Sóc Trăng, địa phương có số lượng đồng bào Khmer cư trú đông nhất ở Việt Nam.
Nắng nóng kỷ lục bao trùm thế giới

Nắng nóng kỷ lục bao trùm thế giới

Nắng nóng đang kéo dài và ít có dấu hiệu hạ nhiệt trên khắp các châu lục. Từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024, nhiệt độ trung bình toàn cầu cao hơn 1,58 độ C so với mức trung bình của thời kỳ tiền công nghiệp 1850 - 1900.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban với 52 tổ chức thành viên là Liên hiệp hữu nghị các địa phương theo ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động