Trang chủ Truyền hình Thời Đại TV
09:14 | 24/04/2023 GMT+7

Thầy trò nghệ nhân làng nghề chạm bạc Đồng Xâm - Thái Bình khiến du khách trầm trồ

aa
Nằm trong chương trình Lễ hội Đình Kim Ngân và Hội nghề kim hoàn năm 2023, các nghệ nhân chạm bạc Đồng Xâm (Thái Bình) đã có màn trình diễn những kỹ thuật chạm bạc độc đáo của địa phương cho khách thập phương tới lễ hội chiêm ngưỡng.
Hơn trăm nghìn nhân lực ngành công nghệ Mỹ bị sa thải sẽ đi đâu? Hơn trăm nghìn nhân lực ngành công nghệ Mỹ bị sa thải sẽ đi đâu?
Riêng từ đầu năm 2023 cho đến nay, các doanh nghiệp công nghệ Mỹ đã sa thải ít nhất 118.000 nhân viên. Làn sóng sa thải, đáng tiếc, được các chuyên gia công nghệ dự báo sẽ vẫn còn tiếp diễn.
Thăm, chúc Tết Ramưwan đồng bào Chăm tại xã Phan Thanh (Bắc Bình, Bình Thuận) Thăm, chúc Tết Ramưwan đồng bào Chăm tại xã Phan Thanh (Bắc Bình, Bình Thuận)
Ngày 4/4, Đoàn công tác UBND tỉnh Bình Thuận cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan đã đến thăm, chúc Tết đồng bào Chăm theo đạo Hồi giáo (Bàni) tại xã Phan Thanh, huyện Bắc Bình nhân dịp Tết cổ truyền Ramưwan năm 2023.

Clip thầy trò nghệ nhân làng nghề chạm bạc Đồng Xâm - Thái Bình khiến du khách trầm trồ:

Làng nghề chạm bạc Ðồng Xâm thuộc xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương (Thái Bình). Đây được ví là nơi gìn giữ tất cả những tinh hoa của nghề chạm bạc. Sản phẩm chạm bạc của làng Đồng Xâm nhờ thế nổi tiếng bởi sự tinh xảo, thể hiện tay nghề điêu luyện của các nghệ nhân.

Chú thích ảnh
Người thợ luôn nhẫn nại, cần cù, tỉ mỉ chạm, khắc từng hoa văn trang trí từ những công cụ thô sơ như dùi, đinh, búa…

Theo nghệ nhân Đinh Quang Thắng (thôn Nam Hòa, xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình), nghề chạm bạc chia ra 3 phương thức chế tác chính, là chạm, đậu và trơn. Làng nghề chạm bạc Đồng Xâm chuyên về chạm, đây là phương thức phức tạp bởi nó đòi hỏi sự tập trung cao, chỉ một sai sót nhỏ cũng sẽ làm hỏng toàn bộ sản phẩm. Ngoài ra, để có được những sản phẩm tinh xảo trong từng đường nét, hoa văn thì đòi hỏi các nghệ nhân phải đạt tới trình độ điêu luyện.

Chú thích ảnh
Với nghề chạm bạc, chạm là công đoạn đòi hỏi sự tập trung nhất, đòi hỏi nghệ nhân phải hết sức khéo léo, không được phép cho mình sai dù chỉ một chi tiết nhỏ, nếu không, toàn bộ sản phẩm đó coi như phải bỏ, phải làm lại từ đầu.

“Để làm ra một sản phẩm chạm bạc hoàn chỉnh, cần tới 10 công đoạn khác nhau. Trong đó quan trọng nhất là các công đoạn: Trơn (cắt xẻ nguyên liệu, đấu là hàn các chi tiết), đậu (chạm những họa tiết hoa văn) và chạm (kỹ thuật quyết định sự tinh xảo hay không của sản phẩm)” - ông Thắng đúc kết.

Chú thích ảnh
Nghề chạm bạc đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại và chỉn chu đến từng tiểu tiết một của người nghệ nhân.

Dù đã có máy móc hiện đại đỡ được phần nào nhưng nghề chạm bạc ở làng Đồng Xâm vẫn có những công đoạn nhất định phải do con người thực hiện. Bởi nó đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỹ thuật và đôi mắt thẩm mỹ, đặc biệt là những bí quyết riêng chỉ người làng Đồng Xâm mới làm được. Nhờ cầu kỳ như vậy nên những người thợ Đồng Xâm đã tạo ra các sản phẩm chạm bạc chất lượng khiến thương hiệu của làng nổi tiếng khắp nơi.

Theo sử sách ghi lại, vào thời kỳ hưng thịnh nhất, các nghệ nhân của Đồng Xâm đã được mời vào kinh thành Huế để chạm trổ cung kiếm, đồ trang sức cho triều đình. Và cũng chính họ cùng các thợ bạc ở Châu Khê, Định Công lập ra phố Hàng Bạc ở Hà Nội ngày nay.
Chú thích ảnh
Những dụng cụ làm nghề của người làng Đồng Xâm.

Hàng chạm bạc Ðồng Xâm khác hẳn và nổi trội so với các nơi khác ở kiểu thức lạ về hình khối, dáng vẻ sản phẩm, ở các đồ án trang trí tinh vi mà cân đối, lộng lẫy mà nổi rõ chủ đề chính, ở thủ pháp xử lý sáng - tối nhờ tận dụng đặc tính phản quang của chất liệu bạc.

Chú thích ảnh
Sản phẩm thế mạnh của Đồng Xâm xoay quanh chất liệu đồng, tập trung vào phân khúc đồ thờ cúng.

Ðặc trưng của sản phẩm Ðồng Xâm là sự điêu luyện, tinh tế và hoàn hảo tới mức tối đa. Có thể nói rằng tài năng và tính cẩn trọng của nghệ nhân bạc Ðồng Xâm có thể đáp ứng được mọi yêu cầu sử dụng. Nhờ vậy, sản phẩm Đồng Xâm không chỉ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng khó tính mà cả những người am tường nghệ thuật.

Chú thích ảnh
Đồ thờ cúng gồm các loại đỉnh, vạc, lư hương, đĩa quả, chân đèn, ngai, mũ thờ, long lân quy phụng…
Chú thích ảnh
Sản phẩm Đồng Xâm không chỉ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng khó tính mà cả những người am tường nghệ thuật.

Ông Thắng chia sẻ, sản phẩm của Đồng Xâm bao gồm 3 loại: Đồ thờ cúng, mỹ nghệ và trang sức. Trong đó, đồ trang sức gồm rất nhiều loại như: dây chuyền, xà tích, nhẫn, hoa tai, lắc, vòng, trâm, khánh, thánh giá… bằng bạc. Đồ thờ cúng gồm các loại đỉnh, vạc, lư hương, đĩa quả, chân đèn, ngai, mũ thờ, long lân quy phụng…

Chú thích ảnh
Du khách đến với Lễ hội Đình Kim Ngân và Hội nghề kim hoàn năm 2023 sẽ được tận mắt chứng kiến từ công đoạn chế tác kim hoàn cho tới khi các sản phẩm đã thành hình.

“Công việc này không thể vội vàng cũng không phải ai cũng có thể làm được. Nó đòi hỏi người thợ phải tỉ mỉ, kiên nhẫn, đặc biệt phải có năng khiếu và yêu nghề mới có thể theo nghề” - ông Thắng chia sẻ.

Chú thích ảnh
Ngày nay, dù được sự hỗ trợ của nhiều máy móc hiện đại nhưng vẫn có những công đoạn nhất định phải do con người tự tay thực hiện, đòi hỏi tính tỉ mỉ kỹ thuật cao cùng đôi mắt nghệ thuật, bàn tay điêu luyện lành nghề và một số kỹ thuật “bí truyền”, tạo nên sự khác biệt của sản phẩm của làng nghề chạm bạc Đồng Xâm.

Lễ hội Đình Kim Ngân và Hội nghề kim hoàn năm nay nhằm tôn vinh các vị tổ nghề, nghệ nhân các phố nghề - làng nghề truyền thống. Đây là cơ hội để kết nối các nghệ nhân làng nghề kim hoàn quanh đất kinh kỳ đồng thời lưu giữ những giá trị văn hóa làng xã của khu Kẻ Chợ xưa.

Chú thích ảnh
Nét chạm trổ tinh xảo trên các sản phẩm của làng nghề Đồng Xâm.

Lễ hội Đình Kim Ngân là dấu ấn văn hóa sinh động, có ý nghĩa thiết thực góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.

Chú thích ảnh
Với tài năng của các nghệ nhân, làng nghề chạm bạc Đồng Xâm đã được Trung ương Hội Làng nghề Việt Nam công nhận là 1 trong 12 làng nghề tiêu biểu toàn quốc.

Đặc biệt, bên cạnh các cá nhân, đơn vị làm nghề kim hoàn trên địa bàn quận, còn có sự tham gia của các nghệ nhân phường nghề bạn ở Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố khác như: Nghề chạm bạc Đồng Xâm (Thái Bình); nghề đậu bạc Định Công, nghề dát vàng bạc Kiêu Kỵ, nghề đúc đồng Ngũ Xá; nghề kim hoàn Châu Khê (Hải Dương); nghề đúc đồng Đại Bái (Bắc Ninh)…

Chú thích ảnh
Sản phẩm chạm bạc của làng Đồng Xâm với những họa tiết bay lượn thể hiện tay nghề điêu luyện của người nghệ nhân.

Tại lễ hội năm nay, Ban tổ chức còn tổ chức tọa đàm “Nghề kim hoàn với di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội” ngày 25/4 để các nghệ nhân làng nghề, phố nghề giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong công tác phát triển nghề tại địa phương.

Chú thích ảnh
Du khách trầm trồ trước những sản phẩm chạm bạc gần gũi với đời thường như dây chuyền bạc, bức tranh đồng…

Đây cũng là dịp giới thiệu các sản phẩm và quảng bá các giá trị di sản làng nghề gắn với phố nghề, nhằm thu hút khách du lịch.

Chú thích ảnh
Một số thành phẩm được các bàn tay điêu luyện của các nghệ nhân hoàn thành, trưng bày cho du khách đến chiêm ngưỡng.

Lễ hội đình Kim Ngân và Hội nghề kim hoàn sẽ diễn ra đến hết ngày 7/5.

Nghệ nhân Đinh Quang Thắng, sinh ra và lớn lên tại xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương (Thái Bình), gia đình ông Thắng đã có ba đời làm nghề và đến ông là đời thứ tư. Từ thuở nhỏ, ông đã theo ông nội và bố để học nghề. Sau khoảng thời gian tham gia thanh niên xung phong rồi đi nghĩa vụ quân sự, ông Thắng lại trở về làng tiếp tục giữ “lửa nghề” của cha ông cho đến ngày hôm nay.

Với những đồ chạm khắc thủ công mỹ nghệ tinh xảo trên chất liệu bạc, đồng, thậm chí cả vàng, tại Việt Nam ông Thắng được coi là một trong những nghệ nhân đứng đầu bảng.

Theo Minh Tuệ/Báo Tin tức

https://baotintuc.vn/van-hoa/thay-tro-nghe-nhan-lang-nghe-cham-bac-dong-xam-thai-binh-khien-du-khach-tram-tro-20230423204827905.htm

VUFO sẽ hỗ trợ Thái Bình triển khai hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân VUFO sẽ hỗ trợ Thái Bình triển khai hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân
SeABank trao tặng 28.000 cây tràm cừ hỗ trợ Khu Bảo tồn Đất ngập nước Láng Sen SeABank trao tặng 28.000 cây tràm cừ hỗ trợ Khu Bảo tồn Đất ngập nước Láng Sen
Theo Minh Tuệ/Báo Tin tức
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thái Bình và Hannover (Đức) ký kết Bản ghi nhớ thúc đẩy đầu tư và phát triển kinh doanh

Thái Bình và Hannover (Đức) ký kết Bản ghi nhớ thúc đẩy đầu tư và phát triển kinh doanh

Lễ ký kết diễn ra tại Tòa thị chính Hannover(Đức). Đây là hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc với một số địa phương và tổ chức doanh nghiệp tại Đức của Đoàn xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Bình từ ngày 25/3 - 27/3/2024.
10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam năm 2024

10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam năm 2024

Hội An, Phong Nha và Ninh Bình là 3 điểm đến đứng đầu về độ hiếu khách tại Việt Nam trong năm 2024. Đặc biệt, khách sạn là loại hình cơ sở lưu trú dẫn đầu về tính thân thiện với du khách tại Việt Nam, vị trị thứ hai và thứ 3 thuộc về mô hình căn hộ và homestay.
Clip khách Tây đẩy gậy kịch tính với chàng trại H'Mông tại Lễ hội Gầu tào

Clip khách Tây đẩy gậy kịch tính với chàng trại H'Mông tại Lễ hội Gầu tào

Đến Lào Cai dịp này, nhiều du khách nước ngoài thích thú, hào hứng trải nghiệm nét văn hóa bản địa đặc sắc của dân tộc H’Mông trong lễ hội Gầu Tào.

Các tin bài khác

Quảng An (Hà Nội) đứng vị trí 25 về đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới 2024

Quảng An (Hà Nội) đứng vị trí 25 về đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới 2024

Mới đây, Tạp chí Time Out của Anh quốc đã bình chọn đường Quảng An, Hà Nội, Việt Nam trong top 30 đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới năm 2024. Với vị trí ở cạnh hồ Tây, đường Quảng An mang vẻ đẹp yên bình, lãng mạn được nhiều du khách ưa thích.
Việt Nam lọt top điểm đến an toàn nhất thế giới với khách nữ du lịch một mình

Việt Nam lọt top điểm đến an toàn nhất thế giới với khách nữ du lịch một mình

Chia sẻ với PV Thời Đại, nhiều du khách nữ cho biết họ cảm thấy an toàn khi du lịch, sinh sống tại Việt Nam.
Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia chúc Tết cổ truyền của Campuchia

Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia chúc Tết cổ truyền của Campuchia

Ngày 11/4 tại Hà Nội, Đoàn Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia (Hội) do ông Lê Văn Tụy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội dẫn đầu đến chúc tết Đại sứ quán Vương quốc Campuchia tại Việt Nam nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay.
Tết cổ truyền Bunpimay của nhân dân các bộ tộc Lào tại Hà Nội

Tết cổ truyền Bunpimay của nhân dân các bộ tộc Lào tại Hà Nội

Ngày 6/4 tại Hà Nội, Đại sứ quán nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam tổ chức Lễ đón Tết cổ truyền Bunpimay 2567 (theo Phật lịch) của nhân dân các bộ tộc Lào. Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự buổi lễ.

Đọc nhiều

Helmut Kutin - người cha đặc biệt của hàng nghìn em nhỏ tại các Làng trẻ SOS qua đời

Helmut Kutin - người cha đặc biệt của hàng nghìn em nhỏ tại các Làng trẻ SOS qua đời

Helmut Kutin, nguyên Chủ tịch Làng trẻ em SOS Quốc tế vừa qua đời do bệnh nặng tại bệnh viện ở Bangkok, Thái Lan, hưởng thọ 83 tuổi. Ông đã cống hiến cả cuộc đời ...
Nghệ An tri ân những chuyên gia Đức đã tham gia tái thiết thành phố Vinh

Nghệ An tri ân những chuyên gia Đức đã tham gia tái thiết thành phố Vinh

Ngày 28/4, Hội hữu nghị Việt - Đức tỉnh Nghệ An phối hợp với Hội kiến trúc sư tỉnh Nghệ An và nhóm Vinh Xưa tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết ...
Sinh viên Lào, Campuchia, Việt Nam giao lưu, tìm hiểu văn hoá, ẩm thực

Sinh viên Lào, Campuchia, Việt Nam giao lưu, tìm hiểu văn hoá, ẩm thực

Ngày 27/4/2024, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban mặt trận tổ quốc Việt Nam - Quận Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam - Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Quận Tân Bình ...
Sóng nhiệt mạnh bao trùm châu Á, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng

Sóng nhiệt mạnh bao trùm châu Á, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng

Ấn Độ, Bangladesh, Myanmar và Thái Lan nằm trong số các quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng khi nắng nóng làm gián đoạn các hoạt động kinh tế và nông nghiệp, buộc trường học ...
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động