Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại
08:20 | 30/05/2024 GMT+7

Thành phố Hồ Chí Minh: chủ động, đột phá trong công tác nhân quyền

aa
Ngày 29/5, Văn phòng Thường trực về Nhân quyền phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền năm 2024.
Nhóm làm việc về UPR của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc thông qua Báo cáo quốc gia UPR chu kỳ IV của Việt Nam
Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt: Việt Nam có một Phiên đối thoại về Báo cáo UPR IV rất thành công

Phát biểu tại Hội nghị, Đại tá Lê Quang Đạo, Phó Giám đốc Công an, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nhân quyền Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua công tác bảo đảm và đấu tranh về nhân quyền trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã được triển khai thực hiện một cách đồng bộ và có hiệu quả. Các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nhất là trong lĩnh vực an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, trợ giúp pháp lý, đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân… ngày càng được hoàn thiện, bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Công tác đấu tranh với các hoạt động lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền để xâm phạm an ninh quốc gia đạt được nhiều kết quả tích cực, đáng ghi nhận.

Thành phố Hồ Chí Minh: chủ động, đột phá trong công tác nhân quyền
Đại tá Lê Quang Đạo, Phó Giám đốc Công an Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: congan.com.vn)

Bên cạnh đó, công tác nhân quyền trên địa bàn vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định, như: công tác tuyên truyền các thành tựu chưa được quan tâm đẩy mạnh và triển khai có hệ thống; nhận thức về công tác nhân quyền của một bộ phận cán bộ chưa được sâu sắc, thống nhất, việc thực hiện chế độ thông tin báo cáo của một số sở, ban, ngành thành viên Ban Chỉ đạo đôi lúc chưa kịp thời, chưa phản ánh đầy đủ thông tin, tình hình dẫn đến khó khăn trong việc tổng hợp, tham mưu, đề xuất lãnh đạo các cấp ban hành và triển khai các giải pháp góp phần nâng cao kết quả công tác nhân quyền của Thành phố. Công tác phối hợp, trao đổi thông tin liên quan giữa các cơ quan, ban ngành, đoàn thể có lúc chưa kịp thời, thống nhất; công tác quản lý còn một số bất cập; công tác tham mưu, tuyên truyền về công tác bảo đảm quyền con người chưa thường xuyên; công tác đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ...

Xuất phát từ thực tế nêu trên, việc tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền là cần thiết, nhằm quán triệt cho cán bộ, lãnh đạo chủ chốt các đơn vị nhận thức đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm trong việc đảm bảo quyền con người; huy động được sức mạnh tổng hợp của các sở, ban, ngành, địa phương trong quá trình tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đề ra các chủ trương, chính sách nhằm thúc đẩy và đảm bảo quyền con người trên địa bàn Thành phố.

Thành phố Hồ Chí Minh: chủ động, đột phá trong công tác nhân quyền
Thiếu tướng Nguyễn Văn Kỷ, Phó Chánh văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Nhân quyền Chính phủ phát biểu tại Hội nghị.

Tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Văn Kỷ, Phó Chánh văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Nhân quyền Chính phủ khẳng định Hội nghị diễn ra ngay sau khi Việt Nam vừa bảo vệ thành công Phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo Cơ chế Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV tại Geneva, Thụy Sỹ, những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Ông đề nghị, trong thời gian tới Ban Chỉ đạo Nhân quyền thành phố Hồ Chí Minh cần có nhiều đột phá hơn nữa, chủ động trong công tác tham mưu cho chính quyền các cấp thực hiện triển khai các chính sách, pháp luật về bảo đảm, thúc đẩy quyền con người; tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về thành tựu bảo đảm quyền con người tại cấp cơ sở; tăng cường thông tin đối ngoại về vai trò tích cực của Việt Nam đặc biệt trong giai đoạn Việt Nam tuyên bố tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2026-2028… Chủ động làm tốt công tác nắm tình hình, nâng cao cảnh giác, phát hiện âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền tại cấp cơ sở để tiến hành các hoạt động chống phá.

Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền đã quán triệt những vấn đề mới, trọng tâm cần chú ý liên quan tới công tác bảo đảm quyền con người để cán bộ, đảng viên nắm bắt và vận dụng hiệu quả vào thực tiễn công tác. Các đại biểu đã nghe các báo cáo viên trình bày hai chuyên đề gồm: “Công tác nhân quyền trong tình hình mới” và “Bảo đảm quyền của người lao động trong bối cảnh kinh doanh và tự do hóa thương mại”.

Thành phố Hồ Chí Minh: chủ động, đột phá trong công tác nhân quyền
Các đại biểu tham dự hội nghị. (Ảnh: congan.com.vn)

Các chuyên đề được các đại biểu đánh giá đã cung cấp những thông tin, kiến thức thiết thực về lĩnh vực bảo đảm quyền con người. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, việc Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại thế hệ mới như CPTPP hay EVFTA đã đặt ra những yêu cầu và quy định mới liên quan trực tiếp tới quyền của người lao động trong quá trình hội nhập quốc tế, nhất là việc thành lập các tổ chức của người lao động trong các doanh nghiệp ngoài tổ chức công đoàn. Các đại biểu mong muốn tiếp tục có thêm nhiều buổi tập huấn thông qua các chuyên đề về lĩnh vực bảo đảm quyền con người trong tình hình mới cho các cán bộ cấp địa phương và cơ sở.

Phát biểu bế mạc tại Hội nghị, Đại tá Lê Quang Đạo khẳng định, hội nghị tập huấn công tác nhân quyền đã kịp thời cung cấp những thông tin mới nhất về vấn đề dân chủ, nhân quyền; bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác nhân quyền; tạo diễn đàn chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện công tác, góp phần thiết thực đưa công tác bảo đảm, bảo vệ và đấu tranh bảo vệ quyền con người từ Trung ương đến địa phương. Ông đề nghị các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo cần phối hợp chặt nhằm tham mưu Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố tổ chức triển khai thực hiện tốt nhất công tác bảo đảm, bảo vệ quyền con người.

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Hà Thủy
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cần Thơ: Cung cấp thông tin giúp cán bộ cấp cơ sở thực hiện tốt công tác bảo đảm, thúc đẩy quyền con người

Cần Thơ: Cung cấp thông tin giúp cán bộ cấp cơ sở thực hiện tốt công tác bảo đảm, thúc đẩy quyền con người

Ngày 28/8, Ban Chỉ đạo về nhân quyền thành phố Cần Thơ phối hợp Văn phòng thường trực về nhân quyền Chính phủ tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền năm 2024. Hội nghị do ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhân quyền thành phố Cần Thơ chủ trì với sự tham dự của 250 đại biểu.
Nhận diện thách thức, thúc đẩy các giải pháp bảo đảm quyền con người

Nhận diện thách thức, thúc đẩy các giải pháp bảo đảm quyền con người

Ngày 15/8, Ban Chỉ đạo Nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban Chỉ đạo về Nhân quyền tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền toàn quốc năm 2024 tại thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.
Đẩy mạnh thông tin đối ngoại về tình hình nhân quyền Việt Nam

Đẩy mạnh thông tin đối ngoại về tình hình nhân quyền Việt Nam

Đây là phát biểu của ông Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tại Hội nghị tập huấn công tác thông tin đối ngoại và nhân quyền năm 2024 cho lãnh đạo, cán bộ tại 14 tỉnh, thành phố thuộc khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ và lãnh đạo, phóng viên một số cơ quan báo chí Trung ương diễn ra vào ngày 7/8 tại Hòa Bình.

Các tin bài khác

Việt Nam nỗ lực hoàn thiện hệ thống chính sách và pháp luật về quyền con người

Việt Nam nỗ lực hoàn thiện hệ thống chính sách và pháp luật về quyền con người

Là một thành viên tích cực trong Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, Việt Nam không ngừng củng cố cam kết trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền con người thông qua các nỗ lực hoàn thiện hệ thống chính sách và pháp luật. Báo cáo Quốc gia về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc do Bộ Ngoại giao công bố đã nhấn mạnh những thành tựu quan trọng trong lĩnh vực này, đặc biệt là những chính sách, pháp luật mới ban hành nhằm bảo vệ quyền của các nhóm dễ bị tổn thương và quyền của người lao động, đồng thời thúc đẩy phát triển bền vững.
Giáo hội Phật giáo Việt Nam: cầu nối hòa bình trong ngoại giao nhân dân

Giáo hội Phật giáo Việt Nam: cầu nối hòa bình trong ngoại giao nhân dân

Với bề dày lịch sử, truyền thống và giá trị văn hóa tôn giáo phong phú, Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) không chỉ là tổ chức tôn giáo có nhiệm vụ hoằng pháp mà còn là cầu nối quan trọng trong công tác đối ngoại nhân dân, thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và cộng đồng quốc tế.
Vĩnh Long chia sẻ thông tin về kinh tế và tôn giáo với đoàn Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ

Vĩnh Long chia sẻ thông tin về kinh tế và tôn giáo với đoàn Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ

Đoàn Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh, do Viên chức chính trị Rustum Nyquist dẫn đầu, vừa có chuyến thăm và làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Long. Đại diện Sở Nội vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đã tiếp đoàn.
Cơ chế UPR: Việt Nam khẳng định vai trò tiên phong trong bảo vệ quyền con người

Cơ chế UPR: Việt Nam khẳng định vai trò tiên phong trong bảo vệ quyền con người

Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) của Liên hợp quốc, được Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc thành lập vào năm 2006, là một trong những công cụ quan trọng nhất để giám sát và cải thiện tình hình nhân quyền toàn cầu. Việt Nam, với tư cách là một quốc gia thành viên của Liên hợp quốc, đã tích cực tham gia vào các chu kỳ UPR và đạt nhiều thành tựu đáng kể, thể hiện cam kết vững chắc với các tiêu chuẩn quốc tế về quyền con người.

Đọc nhiều

Vùng 3 Hải quân: tạo diễn đàn để cán bộ, chiến sĩ chia sẻ, đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị

Vùng 3 Hải quân: tạo diễn đàn để cán bộ, chiến sĩ chia sẻ, đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị

Ngày 26/9, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tổ chức sinh hoạt đối thoại dân chủ quý III năm 2024 cho cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ trong toàn Lữ đoàn 172. Đại tá Nguyễn Thiên Quân, Ủy viên Đảng ủy Quân chủng Hải quân, Tư lệnh Vùng 3 dự và chủ trì hội nghị.
Thái Lan - Việt Nam luôn là bạn tốt, cùng xây dựng tình hữu nghị

Thái Lan - Việt Nam luôn là bạn tốt, cùng xây dựng tình hữu nghị

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, tối 26/9, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen (Thái Lan) đã trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh.
Vạn niên tùng: biểu tượng xanh của tình hữu nghị Việt - Ấn

Vạn niên tùng: biểu tượng xanh của tình hữu nghị Việt - Ấn

Cây vạn niên tùng được chọn trồng thể hiện sự trường tồn và năng lượng phồn vinh, gắn kết con người với thiên nhiên, làm biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ trong “Hành trình xanh Việt - Ấn”.
Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Ngày 28/9, Viện Khổng Tử tại Trường Đại học Hà Nội tổ chức Chuỗi hoạt động Tuần lễ Văn hóa Trung Quốc với chủ đề “Thanh xuân hội tụ, sức sống mới của tình hữu nghị Việt-Trung".
Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Cục Chính trị Hải quân đã có văn bản đề nghị ban tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ; Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến văn nghệ sĩ, hội viên, phóng viên, cộng tác viên, tác giả có tác phẩm tham gia xét giải thưởng sáng tác văn học, nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021-2025.
Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Ngày 27/9, Bệnh xá đảo Sinh Tồn Đông (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đã tiếp nhận và điều trị cho 3 ngư dân tỉnh Bình Thuận.
Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Sáng 27/9, Tàu 265, Lữ đoàn 175, (Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam) đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung lần thứ 76 với Tàu 1144, Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia.
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay (28/9): Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ

Thời tiết hôm nay (28/9): Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (28/9), vùng hội tụ gió trên mực 1500m đến 3000m đang được hình thành trên khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ. Dự báo đêm 28/9, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm.
Thời tiết hôm nay (26/9): Bắc Bộ ngày nắng, có mưa rải rác

Thời tiết hôm nay (26/9): Bắc Bộ ngày nắng, có mưa rải rác

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/9, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Nam Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên chiều tối có mưa dông vài nơi.
Cảnh báo về môi giới lao động thời vụ tại Hàn Quốc

Cảnh báo về môi giới lao động thời vụ tại Hàn Quốc

Cục Quản lý lao động ngoài nước, (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo, khuyến cáo người lao động, nhưng vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng đối tượng môi giới đưa tin, lừa đảo người lao động có nhu cầu đi làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại Hàn Quốc theo diện visa E8.
Thời tiết hôm nay (25/9): Miền Bắc ngày nắng, gió nhẹ

Thời tiết hôm nay (25/9): Miền Bắc ngày nắng, gió nhẹ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/9, các khu vực trên cả nước đều có nắng, gió nhẹ. Hà Nội có mây, đêm không mưa, ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 31 - 33 độ.
Thời tiết hôm nay (24/09): Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Thời tiết hôm nay (24/09): Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết hôm nay 24/09, thời tiết Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng.
Thời tiết hôm nay (23/9): Bắc Trung Bộ mưa rất to

Thời tiết hôm nay (23/9): Bắc Trung Bộ mưa rất to

Trong đêm qua (22/9), ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 22/9 đến 03h ngày 23/9 có nơi trên 100mm như: Diễn Thái (Nghệ An) 125,2mm, Tăng Thành (Nghệ An) 124mm, Cầu Treo (Hà Tĩnh) 178mm, Hương Điền (Hà Tĩnh) 162,6mm…
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động