Thanh Hóa: Tuyến đường hơn 4 nghìn tỷ đồng mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp?
Theo phản ánh của người dân sống cạnh tuyến đường Cảng hàng không thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn đoạn qua các xã Tân Ninh, Đồng Lợi, huyện Triệu Sơn, xã Minh Khôi, Tượng Sơn, huyện Nông Cống (Thanh Hóa), một số đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng. Cụ thể đoạn ngã tư thuộc xã Minh Khôi, huyện Nông Cống ngay đèn xanh, đèn đỏ đã bị lún sâu, có nơi sâu tới 10-15cm, hai bên lún ở giữa gồ lên.
Đoạn ngã tư thuộc xã Minh Khôi, huyện Nông Cống ngay đèn xanh, đèn đỏ đã bị lún sâu |
Đặc biệt đoạn tại Km 23+646,28 cầu Nỏ Hẻn thuộc xã Tân Ninh, Đồng Lợi huyện Triệu Sơn, một khe co giãn cầu bị bong tróc hết bê tông, khung sắt lộ ra, những thanh sắt ngang dài khoảng hơn 1 mét nhô lên khỏi mặt đường rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Được biết đoạn đường này do Công ty cổ phần Tập đoàn ĐTXD Cường Thịnh Thi có trụ sở tại tỉnh Ninh Bình là nhà thầu thi công.
Một số người dân sống cạnh đây chia sẻ với phóng vieen: Tuyến đường đi qua, nhân dân rất vui mừng, buôn bán được thuận lợi. Nhưng mới đưa vào sử dụng được chưa lâu mà đã lún sâu, rồi bong tróc hết không biết nguyên nhân như thế nào?
Đoạn tại Km 23+646,3 cầu Nỏ Hẻn thuộc địa phận hai xã Đồng Lợi, Tân Ninh, huyện Triệu Sơn một khe co giãn cầu bị bong chóc hết bê tông, khung sắt được lộ ra, những thanh sắt dài khoảng hơn 1 mét nhô lên khỏi mặt đường |
Ông Lê Bá Hùng, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông 1, thuộc Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa quản lý tuyến đường, cho biết: Sự việc mà nhân dân phản ánh về một số đoạn của tuyến đường Cảng hàng không thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn xuống cấp là đúng sự thật. Dự án tuyến đường Cảng hàng không thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn l được bàn giao và đưa vào sử dụng 27/4/2018, thời gian bảo hành là 2 năm.
Sau khi nhận được phản ánh ngày 02/8/2019 Ban cũng đã phối hợp với Công ty TNHH BT Thọ Xuân Nghi Sơn chủ đầu tư, Tư vấn giám sát, Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi nhà thầu thi công đã đi kiểm tra và lập biên bản những sự việc trên. Trong biên bản mà đoàn kiểm tra thì có các vị trí bị hằn lún vệt bánh xe trên mặt được bê tông nhựa gồm: Đoạn từ Km 22+150- KM21+220 xuất hiện hằn lún vệt bánh xe phía phải tuyến, vệt lún sâu_<2,4 cm. Đoạn từ Km 22+200- KM 22+500( phạm vi san lâp mặt bằng nhà máy may) xuất hiện hằn lún vệt bánh xe phia phải tuyến , vệt lún sâu <1,5 cm. Khe co giãn phía mố M1 cầu Nỏ Hẻn (Km23+646,3) đã xuất hiện bong chóc lớp bê tông khe co giãn….Ban đã yêu cầu nhà thầu phối hợp với tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, Ban QLDA giao thông 1 về giải pháp sữa chữa, đơn vị quản lý tuyến đường từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn về phương án đảm bảo giao thông trươc khi thực hiện…
Ban QLDA giao thông 1 cũng đã ra công văn số 546/QLDA1-TVGS1 yêu cầu Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi thực hiện việc sữa chữa |
Ngày 29/8/2019 Ban QLDA giao thông 1 cũng đã ra công văn số 546/QLDA1-TVGS1 yêu cầu Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi thực hiện việc sữa chữa khe co giãn mố M1 cầu Nỏ Hẻn tại Km 23+646,28 dự án Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn hoàn thành việc sữa chữa trước ngày 08/9/2019.
Trao đổi qua điện thoại, đại diện nhà thầu Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi cho biết: Chúng tôi đã nắm được sự việc trên và sớm cho sữa chữa.
Biên bản kiểm tra hiện trường về tình trạng hằn lún vết bánh xe, bong chóc bê tông khe co giãn cầu Nỏ Hẻn của các bên liên quan |
Theo tìm hiểu, tuyến đường giao thông từ CHK Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn (phân kỳ giai đoạn 1) được đầu tư theo hình thức BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao). Dự án này do Liên doanh Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng - Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi - Tập đoàn xây dựng Miền Trung góp vốn đầu tư và thi công. Tuyến đường này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Tổng số vốn đầu tư cho giai đoạn 1 là 4.335 tỷ đồng. Tuyến đường chạy qua 33 xã của 5 huyện gồm Thọ Xuân, Triệu Sơn, Như Thanh, Nông Cống và Tĩnh Gia. Điểm đầu của dự án giao với QL47 tại Km 49+915, điểm cuối giao với QL1A tại Km 369+400 thuộc địa bàn Khu kinh tế Nghi Sơn. Dự án này được khởi công vào ngày 29/8/2014, theo hợp đồng dự kiến hoàn thành vào ngày 31/12/2017.
Qua khảo sát thực tế của PV, đến thời điểm này về phía nhà thầu cũng chưa có động thái nào lên phương án sữa chữa tuyến đường trên. Những đoạn hằn lún sâu càng sâu, những đoạn thép nhô lên càng cao rất nguy hiểm cho người và các phương tiện tham gia giao thông.