Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
08:30 | 15/02/2021 GMT+7

Tây ban cầm Nhật Bản tiếng vọng của âm sắc phương Đông

aa
Những người thợ làm đàn của Yamaha hầu hết không được xác định danh tính, nhưng họ đã trình làng dòng Guitar Dynamic được cấp bằng sáng chế vào năm 1952. Đó là những cây đàn được chế tạo tại Hamamatsu và được thiết kế để sử dụng dây nylon và cả dây sắt.
Đậm đà bản sắc dân tộc trong lễ chào đón Xuân Tân Sửu của cộng đồng người Việt tại Argentina và Venezuela Đậm đà bản sắc dân tộc trong lễ chào đón Xuân Tân Sửu của cộng đồng người Việt tại Argentina và Venezuela
Ngày 30/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức buổi gặp mặt cộng đồng chào đón Xuân Tân Sửu với sự tham gia của đại diện Việt kiều, cùng tập thể cơ quan đại diện và gia đình, cũng như các sinh viên đang sinh sống, làm việc và học tập tại quốc gia Nam Mỹ này.
Nhật Bản sắp phát triển một loại tên mới có thể tấn công các mục tiêu ngoài tầm bắn của đối phương Nhật Bản sắp phát triển một loại tên mới có thể tấn công các mục tiêu ngoài tầm bắn của đối phương
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo cho rằng Nhật Bản cần xây dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa mạnh mẽ nhằm đối phó với những mối đe dọa ngày càng tăng trong khu vực.
Andres Torres Segovia (21/2/1893- 02/6/1987) là một nghệ sĩ guitar lừng danh ở thế kỷ 20. Ông được sinh ra tại Linares,Jaén Tây Ban Nha. Ông được xem là người đưa cây đàn guitar có một vị trí trong dàn nhạc.
Andres Torres Segovia (21/2/1893- 02/6/1987) là một nghệ sĩ guitar lừng danh ở thế kỷ 20. Ông được sinh ra tại Linares,Jaén Tây Ban Nha. Ông được xem là người đưa cây đàn guitar có một vị trí trong dàn nhạc.

Đối với những người ai từng sống cùng đam mê và trải nghiệm những phát minh kỳ diệu của Nhật Bản như các trò chơi điện tử của Nintendo hoặc Sony PlayStation, thì có thể họ sẽ ngạc nhiên khi được quay trở lại những năm 1960 và 70. Thời điểm ấy, các sản phẩm do Nhật Bản sản xuất thường bị nhiều người Mỹ rẻ rúng và cả những chiếc đàn guitar cũng chung số phận. Điều đó phần nhiều có thể liên quan đến Trân Châu Cảng hơn là bản thân các sản phẩm của người Nhật. Giờ nếu nhìn lại thì có lẽ điều đó thật không công bằng. Nhưng quả thực là như vậy, khi nói đến guitar cổ điển, những người thợ làm đàn Nhật Bản đã chế tạo những nhạc cụ chất lượng và quan trọng là họ giải quyết được những thách thức kỹ thuật. Chính yếu tố đó đã sớm đưa Nhật Bản trở thành nhà xuất khẩu đàn lớn vào những năm 1980. Một số cây đàn guitar cổ điển này cho đến giờ vẫn giữ được giá trị tuyệt vời bởi âm sắc lôi cuốn và đạt chuẩn chuyên nghiệp, cho dù bạn đang tìm kiếm một cây đàn guitar bình dân hay cao cấp.

Ngoại giao âm nhạc

Cái nhìn hơi phiến diện của người Mỹ về guitar cổ điển Nhật Bản trong những năm 60 và 70 có thể coi là một phần hệ quả của Thế chiến đệ nhị. Thực tế thì đàn guitar Nhật có cội nguồn sâu xa trong lịch sử. Mối quan tâm của người Nhật đối với Tây ban cầm có ít nhất là từ năm 1853, khi thuyền trưởng hải quân Hoa Kỳ Matthew Perry ghé hạm đội vào cảng Tokyo. Nhật Bản khi ấy đang bị cô lập về văn hóa, đóng cửa với bên ngoài kể từ đầu những năm 1600. Lo ngại những ảnh hưởng của các nhà truyền giáo Bồ Đào Nha vào thế kỷ 16, người Nhật đặt Cơ đốc giáo ngoài vòng pháp luật. Các thương nhân châu u bị giam giữ tại một hòn đảo nhỏ ở vịnh Nagasaki và bất cứ ai rời khỏi hòn đảo mà không được phép có thể bị xử tử. Nhiệm vụ của Thuyền trưởng Perry là thúc đẩy Nhật Bản mở cửa lại để kinh doanh… với Mỹ!

“Các cuộc đàm phán” ngoại giao của Perry trong đó có việc dàn dựng một số chương trình biểu diễn minstrel blackface (loại hình kịch nhạc với các diễn viên bôi mặt hóa trang như người da đen) cùng rượu sâm panh - trò giải trí phổ biến của Mỹ thời đó. Buổi biểu diễn do thủy thủ đoàn thực hiện và chính những người thủy thủ đó đã giới thiệu cho người Nhật Bản về cây đàn guitar và banjo 5 dây. Những nhạc cụ này có vẻ quen thuộc gần gũi với người Nhật Bản vì họ đã có đàn biwa 4 dây bằng gỗ và đàn shamisen 3 dây bọc da.

Ảnh hưởng của âm nhạc và nhạc cụ phương Tây ngày càng gia tăng nhờ sự phổ biến của các ban nhạc quân đội và những người Nhật Bản hồi hương sau khi trở về từ những cánh đồng mía ở Hawaii hồi năm 1868. Các nhạc sĩ Nhật Bản cũng bắt đầu sang Mỹ và châu u học tập.

Morishige Takei (1890-1949) học ở Ý, bắt đầu chỉ huy dàn nhạc mandolin đầu tiên của Nhật Bản (1915), và ông cũng bắt đầu sáng tác cho guitar cổ điển (1919). Năm 1929, Andrés Segovia (nghệ sĩ guitar hàng đầu, người Tây Ban Nha) đi lưu diễn ở các đảo và guitar cổ điển in dấu sâu đậm tại Nhật Bản. Hoshino Gakki Ten bắt đầu nhập khẩu guitar của Tây Ban Nha từ Salvador Ibanez thuộc xứ Valencia, và đến giữa những năm 1930, các nhà sản xuất guitar cổ điển Nhật Bản liên tục xuất hiện như Hoshino, Kasuga Gakki, và Suzuki Violin Company, với ít nhất là hai xưởng riêng biệt do anh em Giichi và Sada Yairi điều hành. Thế rồi tiếng đàn ngưng khi chiến tranh thế giới thứ hai bắt đầu.

Tây ban cầm Nhật Bản tiếng vọng của âm sắc phương Đông

Đàn guitar gần gũi với người Nhật Bản vì họ đã có đàn biwa 4 dây bằng gỗ và đàn shamisen 3 dây bọc da.

Những dòng họ làm đàn lừng danh

Một trong những mục tiêu chính của thời kỳ Nhật Bản bị quản chế sau Thế chiến đệ nhị (kết thúc vào năm 1945) là đưa ngành công nghiệp Nhật Bản - gồm cả sản xuất guitar - trở thành một phần của nền kinh tế toàn cầu. Trong số những nhà sản xuất guitar cổ điển Nhật Bản hiện đại, được biết đến sớm nhất là anh em Sakazo và Rokutaro Nakade, Kazuo Yairi (1932-2014), và Yamaha.

Hai anh em Nakade: Sakazo (1906-1993) và Rokutaro (mất năm 1973) là con trai của nhà sản xuất vĩ cầm Kinpachi Miyamoto (người đã so dây đàn guitar cho Segovia vào năm 1929). Vào giữa những năm 1950, nhà Nakade ở Tokyo - là những thợ làm đàn đầu tiên của Nhật Bản “hành hương” đến Tây Ban Nha để nghiên cứu về kỹ thuật làm đàn truyền thống. Nhiều thợ làm đàn Nhật Bản khác sau đó cũng theo bước chân của họ. Các con trai của Sakazo là Teruaki, Toshihiko và Yukio đã trở thành những thợ làm đàn nổi tiếng, rồi những người học việc của ông là Yuichi Imai, Hakusui Imai, Yoshimitsu Hoshino và Hideo Ido cũng vậy.

Kazuo Yairi là con trai của Giichi Yairi, người làm việc cho Công ty Violin Suzuki ở Kiso-Fukushima. Giichi rời công ty Suzuki vào năm 1929 và mở cửa hàng riêng ở Kani, ngay phía bắc Nagoya, nơi cậu con trai Kazuo nối nghề. Kazuo bắt đầu mày mò sản xuất guitar cổ điển vào năm 1950, khi còn là một thiếu niên. Năm 1965, Kazuo thành công khi nối nghiệp cha và đồng ý cung cấp cho St. Louis Music những cây đàn guitar Alvarez-Yairi. Anh trai của Giichi là Sada (bác của Kazuo) cũng rời công ty Suzuki và mở cửa hàng đầu tiên ở Nagoya vào năm 1932, bắt đầu sản xuất guitar cổ điển vào năm 1960.

Những người thợ làm đàn của Yamaha hầu hết không được xác định danh tính, nhưng họ đã trình làng dòng Guitar Dynamic được cấp bằng sáng chế vào năm 1952. Đó là những cây đàn được chế tạo tại Hamamatsu và được thiết kế để sử dụng dây nylon và cả dây sắt. Năm 1966, Yamaha đón thợ làm đàn người Tây Ban Nha Eduardo Ferrer đến Nhật để chỉ bảo cho những người thợ làm đàn của mình. Kết quả là những cây đàn Grand Concert đầu tiên của họ (GC-5, GC-7, GC-10) ra đời. Năm 1973, họ đón thêm Manuel Hernandez tới để hoàn thiện dây chuyền sản xuất hơn nữa. Segovia đã từng biểu diễn trên chiếc Yamaha GC-71 và sử dụng chiếc GC-70 làm đàn guitar luyện tập.

Nhưng thợ làm đàn nổi tiếng nhất của Nhật Bản là Masaru Kohno (1926-1998), người cũng học chế tạo đàn ở Tây Ban Nha và mở một cửa hàng ở Tokyo vào đầu những năm 1960. Ông đã giành được Huy chương vàng tại một cuộc thi chế tạo đàn có uy tín ở Bỉ vào năm 1967 và nổi tiếng trên thế giới. Năm 1975, ông mở một cửa hàng lớn cùng với cháu trai Masaki Sakurai, người đã tiếp tục phát triển thương hiệu sau khi Kohno qua đời. Những thợ làm đàn Nhật Bản đặc biệt tài năng khác còn có thể liệt kê như Masaru Matano, Eichi Kodaira, Ryoji Matsuoka, Hiroshi Tamura, Seizo Shinano, Mass Hirade...

“Đàn công nghiệp” và “đàn nghệ nhân”

Trớ trêu thay, những yếu tố làm nên thành công của guitar cổ điển Nhật Bản cũng khiến nó phần nào trở nên phân liệt. Một mặt, từ những ngày đầu, chính niềm đam mê của người Nhật đã tạo ra lớp thợ làm đàn với những cây guitar đẳng cấp. Mặt khác, ngành công nghiệp này tăng trưởng và phát triển đại trà do đây là ngành kinh doanh xuất khẩu, đáp ứng nhu cầu dường như không đáy của thị trường thế giới.

Lý do chính khiến guitar cổ điển Nhật Bản có được tính cách đặc biệt lại liên quan đến sự thay đổi của khí hậu, như được Shiro Arai (hãng Arai & Co., Aria guitar) lý giải khi ông đến Hoa Kỳ để quảng bá guitar cổ điển Nhật Bản vào đầu những năm 1960. Ông ấy đã mang những cây đàn guitar cao cấp để tiếp thị và trong vòng vài tuần, hầu hết đàn đã bị nứt hỏng do sự khác biệt về khí hậu. Khi Arai trở lại, những người thợ làm đàn Nhật Bản bắt đầu sử dụng loại gỗ dày dặn hơn, phát triển mặt sau và mặt hai lớp - thứ mà nhiều người Mỹ trong những năm 70 chế giễu là “ván ép”. Nó tạo âm thanh dày hơn do hệ thống giằng thùng nặng hơn, tất cả đều được thiết kế để giúp chúng giữ độ bền trong môi trường xa lạ bên ngoài Nhật Bản.

Do đó, những cây đàn guitar được sản xuất để bán trong nước ở Nhật Bản có xu hướng khá nhẹ, với thanh giằng Torres truyền thống (bảy nan gỗ hình quạt áp dưới mặt đàn) và âm sắc như Tây Ban Nha ấm áp, lãng mạn. Điều này có lý do là vô số thợ làm đàn Nhật Bản được đào tạo ở Tây Ban Nha! (Tuy nhiên, cũng có thể tìm thấy các sơ đồ nan gỗ giằng khác, đặc biệt là hình quạt không đối xứng. Các cây đàn guitar được làm để xuất khẩu thường có cấu trúc nặng hơn nhiều, có xu hướng mang lại âm thanh sắc nét, cân bằng tốt, mang đậm chất Nhật Bản.

Việc xác định nguồn gốc những cây đàn là điều không dễ dàng. Những cây đàn chủ yếu được bán tại Nhật Bản ban đầu thường gắn nhãn bằng tiếng Nhật (có một số ngoại lệ), với tên của người thợ làm đàn bậc thầy của cửa hàng (Kazuo Hashimoto, Yusaku Mokuharu, Masayoshi Kikuchi, Sumio Kurusawa, v.v.) hoặc tên thương hiệu nổi tiếng (Maruha, Fuji, Zen-On, v.v.) bằng tiếng Nhật. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất đã xuất khẩu đàn vào cuối những năm 70 như Ryoki Matsuoka và Hiroshi Tamura. Và, hầu hết các nhãn được Nhật xuất khẩu khi ấy đều bằng tiếng Anh. Mọi thứ còn rắm rối hơn, khi có một số thương hiệu vốn chỉ dành cho thị trường Nhật Bản cũng đặt tên phương Tây, chẳng hạn như Greco và Fernandes.

Những cây đàn guitar được chế tạo để xuất khẩu là những cây đàn có thương hiệu nổi tiếng (Hohner, Conn, Ventura, Epiphone) và một số loại ít nổi tiếng hơn (Wilson, Westminster, Garcia, Hernandis, Orozco). Thương hiệu của Công ty kinh doanh có thể là phục thị trường trong nước hoặc xuất khẩu (Aria, Takamine, Yamaha). Nói chung rất phức tạp!

Việc chế tạo guitar cổ điển có thể xảy ra ở bất cứ đâu trên đất nước Nhật Bản, nhưng tập trung ở ba vùng trên hai hòn đảo chính. Trung tâm lớn nhất là Nagoya và lân cận trên đảo Honshu. Tiếp đến là khu vực Tokyo sát đó rồi đến Fukuoka ở phía bắc đảo Kyushu.

Những cây đàn guitar cổ điển của Nhật Bản thường chịu mang tiếng oan phổ biến: vì nhiều cây được sản xuất để xuất khẩu, nên chúng là những cây đàn “công nghiệp”, gợi lên hình ảnh của việc sản xuất dây chuyền hàng loạt. Trên thực tế, hầu hết đàn của Nhật được sản xuất trong các xưởng nhỏ bởi đội ngũ ít nghệ nhân, dưới sự giám sát của một thợ làm đàn bậc thầy. Đây chính là điểm khác biệt với hầu hết các xưởng ở Tây Ban Nha. Chẳng hạn, những cây đàn Asturias được sản xuất tại một xưởng nhỏ ở Fukuoka với khoảng 15 người, còn những cây đàn Tama được sản xuất ở một góc nhỏ của nhà máy sản xuất guitar điện FujiGen mà bản thân FujiGen cũng không phải là một cơ sở quá lớn.

Vào thời điểm thế giới bước sang đầu những năm 80- khi những định kiến từ Thế chiến đệ nhị lùi dần -thì sự kết hợp của chi phí lao động cao hơn và tỷ giá hối đoái không thuận lợi đã khiến khách hàng quốc tế chuyển hướng sang các nhà sản xuất đàn guitar của Hàn Quốc. Theo thời gian, Hàn Quốc đã phát triển nhiều thợ làm đàn cao cấp. Mặc dù những cây đàn của họ có những điểm đặc biệt riêng, nhưng chúng không có đặc tính Tây Ban Nha / Nhật Bản của những cây đàn guitar cổ điển được sản xuất tại Nhật Bản.

Đến đầu những năm 2000, nghề chế tác guitar cổ điển bắt đầu di cư sang các nước châu Á khác (vì những lý do tương tự là giá nhân công, tỷ giá hối đoái). Hiện Trung Quốc đang chiếm ưu thế nhưng vẫn gắng học theo phong cách Nhật. Thật vậy, Hiroshi Yairi, con trai của nghệ nhân làm đàn Nhật Bản Sada Yairi, đã có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của ngành công nghiệp chế tạo đàn guitar cổ điển của Trung Quốc.

Dù trải qua dâu bể, những cây đàn guitar cổ điển của Nhật Bản vẫn tiếp tục được chế tạo cho đến ngày nay, nhưng phần lớn là những cây đàn guitar cao cấp mang tên thợ làm đàn - và được bán với mức giá cao. Với những cây đàn guitar cổ điển của Nhật Bản, những giá trị đích thực vẫn không hề mất.

Nếu bạn định mua hoặc sử dụng một cây đàn guitar cổ điển của Nhật Bản, thì tốt nhất là hãy trực tiếp thử đàn. Nhưng, trong một thế giới mà thương mại quốc tế hầu như thông qua internet như hiện giờ, điều đó có thể không khả thi. Dưới đây là một số mẹo để hướng dẫn bạn mua sắm.

Số model guitar cổ điển Nhật Bản cổ điển có xu hướng gắn liền với giá cả và ngay cả khi không phải vậy thì đó cũng là những manh mối đáng tin cậy.Và “đẳng cấp” liên quan đến vật liệu, cấu trúc và trang trí. C-60 sẽ tốt hơn C-50 hoặc C-30. C-100 hoặc C-150 sẽ tốt hơn.

Rõ ràng, một cây đàn guitar với nhãn hiệu bảo chứng có nhiều khả năng được chăm chút tốt hơn và âm thanh tốt hơn. Những cây đàn được dán nhãn là “Grand Concert” thường có chất lượng vượt trội.

Những cây đàn cấp thấp hơn có thể được làm bằng gỗ gụ hoặc gỗ thích. Hầu như tất cả các cây đàn guitar cổ điển Nhật Bản đều có mặt sau và mặt hai lớp (“tấm kép”). Các loại tốt hơn có gỗ cẩm lai Ấn Độ hoặc Brazil. Lưu ý rằng các nhà sản xuất đàn guitar Nhật Bản đã sử dụng nhiều chất liệu kỳ lạ, thường được gọi là “gỗ hồng sắc”, gồm cả gỗ trắc Nam Mỹ (cocobolo), gỗ trộn (zebrawood) hay các loại khác. Đôi khi tấm bên trong đẹp hơn bên ngoài, mặc dù nó cũng có thể là gỗ gụ hoặc một loại gỗ cứng trơn.

Những cây đàn guitar cấp thấp hơn thì mặt trên có thể có nhiều lớp (“ván ép”); loại tốt hơn có vân sam rắn hoặc tuyết tùng. Hầu như tất cả, trừ những cây đàn quá “bình dân”, thường cho âm thanh khá tốt. Tôi đã chơi nhiều cây đàn guitar nhiều lớp có âm thanh tuyệt vời. . . và chúng không mấy khi bị nứt!

Đối với những cây guitar có nan gỗ quạt (thanh giằng mặt trong,mặt đàn) thì dùng số quạt để xác định chất lượng, loại thấp có thể có ba nan, loại khá là năm, loại tốt nhất là bảy.

Cuối cùng, số lượng chi tiết hoa mỹ cho thấy cây đàn được làm công phu đến đâu, thường thì cây đàn ít chi tiết sẽ ít tốn công hơn. Các hoa văn ghép gỗ cùng kiểu ở quanh miệng đàn, ở chỗ buộc dây đàn ở con ngựa, và ở đầu cần cho thấy cây đàn này thuộc loại cao cấp hơn, cũng tương tự với số đường chỉ gỗ ghép ở rìa mặt đàn và hông đàn.

Đậm đà bản sắc dân tộc trong lễ chào đón Xuân Tân Sửu của cộng đồng người Việt tại Argentina và Venezuela Đậm đà bản sắc dân tộc trong lễ chào đón Xuân Tân Sửu của cộng đồng người Việt tại Argentina và Venezuela
Ngày 30/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức buổi gặp mặt cộng đồng chào đón Xuân Tân Sửu với sự tham gia của đại diện Việt kiều, cùng tập thể cơ quan đại diện và gia đình, cũng như các sinh viên đang sinh sống, làm việc và học tập tại quốc gia Nam Mỹ này.
Chợ phiên ở Đăk R’măng: Lưu giữ bản sắc văn hóa đồng bào Tây Bắc Chợ phiên ở Đăk R’măng: Lưu giữ bản sắc văn hóa đồng bào Tây Bắc
Từ các tỉnh phía Bắc vào Tây Nguyên lập nghiệp, đồng bào Mông ở Đắk R'Măng, huyện Đăk G’long, tỉnh Đăk Nông mang theo những nét đẹp văn hóa độc đáo, trong đó chợ phiên tạo ấn tượng rất riêng...
Nước cờ cao tay của Trump: Nước cờ cao tay của Trump: "Cài cắm" người trung thành vào bộ máy liên bang, "khóa tay" chính quyền mới
Việc phe ông Trump tăng cường bổ nhiệm và "cài cắm" những người trung thành vào bộ máy liên bang hay ra sắc lệnh mới để sa thải công chức dễ hơn có thể gây trở ngại cho chính quyền sắp tới của ông Joe Biden.
Anh Tú dịch (theo Classical Guitar Magazine)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Nhiều đề xuất hợp tác nhằm thúc đẩy ngoại giao nghị viện và đối ngoại nhân dân Việt Nam - Brazil

Nhiều đề xuất hợp tác nhằm thúc đẩy ngoại giao nghị viện và đối ngoại nhân dân Việt Nam - Brazil

Ngày 19/8 tại Hà Nội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn đã tiếp Đoàn Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Brazil - Việt Nam do ông Márcio Honaiser, Chủ tịch Nhóm, làm Trưởng đoàn. Hai bên khẳng định vai trò của ngoại giao nghị viện và đối ngoại nhân dân trong việc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Brazil, đồng thời đưa ra nhiều gợi ý hợp tác cụ thể trong thời gian tới.
"Ngôi nhà Việt Nam" gây ấn tượng tại Lễ hội sách quốc tế ở Quảng Đông, Trung Quốc

"Ngôi nhà Việt Nam" gây ấn tượng tại Lễ hội sách quốc tế ở Quảng Đông, Trung Quốc

Từ ngày 15 -19/8, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu đã phối hợp với South Media Group (Nanfang Daily) xây dựng "Ngôi nhà Việt Nam" và tổ chức các sự kiện giới thiệu sách, trình diễn thời trang - văn hoá - ẩm thực, tìm hiểu lịch sử quan hệ Trung - Việt và quảng bá du lịch Việt Nam trong khuôn khổ Lễ hội sách quốc tế "Nam quốc Thư hương năm 2025 - Đọc hiểu thế giới" .
Nâng cao hiệu quả hoạt động sau sắp xếp bộ máy

Nâng cao hiệu quả hoạt động sau sắp xếp bộ máy

Ngày 18/8 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 13 Ban Thường vụ, khóa VI do ông Phan Anh Sơn, Chủ tịch và ông Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch, chủ trì. Hội nghị có sự tham dự của các ủy viên Ban Thường vụ và đại diện một số cơ quan Trung ương.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Hội đồng Hòa bình và Phát triển Việt Nam là tổ chức quan trọng trong đối ngoại nhân dân

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Hội đồng Hòa bình và Phát triển Việt Nam là tổ chức quan trọng trong đối ngoại nhân dân

Sáng 16/8, tại Đại hội lần thứ V nhiệm kỳ 2025-2030 của Hội đồng Hòa bình và Phát triển Việt Nam, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã đến dự và phát biểu: Hội đồng Hòa bình và Phát triển Việt Nam đã phát huy tốt mô hình tổ chức gọn nhẹ, phương thức hoạt động linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả, trở thành một tổ chức quan trọng trong hoạt động đối ngoại nhân dân.

Đọc nhiều

Thành phố Hà Nội bố trí 6 điểm bắn pháo hoa chào mừng Quốc khánh 2/9

Thành phố Hà Nội bố trí 6 điểm bắn pháo hoa chào mừng Quốc khánh 2/9

Từ 21 giờ đến 21 giờ 15 ngày 2/9, Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 6 địa điểm nhằm chào mừng đại lễ A80, trong đó, pháo hoa tầm cao có tổng số 3.600 quả, pháo hoa tầm thấp với 540 giàn.
Giao lưu thể thao góp phần thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Giao lưu thể thao góp phần thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Ngày 23/8 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba thành phố Hà Nội tổ chức Giải Pickleball hữu nghị Việt Nam - Cuba mở rộng năm 2025 và trao tiền ủng hộ nhân dân Cuba. Đây là hoạt động thiết thực nhân "Năm hữu nghị Việt Nam - Cuba", chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 02/9, hướng tới kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (02/12/1960 - 02/12/2025).
Nhiều tỉnh, thành, đơn vị tiếp tục ủng hộ nhân dân Cuba

Nhiều tỉnh, thành, đơn vị tiếp tục ủng hộ nhân dân Cuba

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, tính đến 11h ngày 22/8 hàng triệu lượt đóng góp từ các tổ chức, địa phương và người dân cả nước đã quyên góp được 365,6 tỷ đồng ủng hộ nhân dân Cuba. Những nghĩa cử ấy tiếp tục viết nên câu chuyện đẹp về tình đoàn kết thủy chung, son sắt giữa hai dân tộc.
Công nghiệp Halal: Tiềm năng hợp tác mới giữa Việt Nam và Malaysia

Công nghiệp Halal: Tiềm năng hợp tác mới giữa Việt Nam và Malaysia

Ngày 22/8 tại Hà Nội, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Malaysia Ngô Sách Thực đã đến chúc mừng Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Tan Yang Thai nhân dịp kỷ niệm 68 năm Quốc khánh Malaysia (31/8/1957 - 31/8/2025). Tại buổi tiếp, hai bên đánh giá quan hệ Việt Nam - Malaysia ngày càng phát triển toàn diện, trong đó công nghiệp Halal được coi là một trong những hướng hợp tác tiềm năng, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp và nhân dân hai nước.
Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Mới đây, đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nga đã tham gia chuỗi hoạt động ý nghĩa trên đảo Bạch Long Vĩ trong khuôn khổ chương trình “Thanh niên, sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2025, do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức.
Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Ngày 17/8, tại thành phố George Town (bang Penang, Malaysia), đoàn công tác Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng cán bộ, chiến sĩ Tàu 016 - Quang Trung đã tham gia Lễ diễu binh đường phố trong khuôn khổ Diễn tập đa phương Hải quân các nước ASEAN lần thứ 3 (AMNEX 3) do Hải quân Hoàng gia Malaysia đăng cai tổ chức.
Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Xác định phát huy lợi thế địa phương, xã Chiềng Sinh đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt chuẩn nông thôn mới, kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống người dân nâng cao.
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Thời tiết hôm nay (18/8): Áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn ở nhiều nơi

Thời tiết hôm nay (18/8): Áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn ở nhiều nơi

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 18/8, áp thấp nhiệt đới khiến cả đất liền lẫn Biển Đông đều mưa dông. Thời tiết xấu ảnh hưởng tới mọi hoạt động, sinh hoạt, đi lại của người dân.
Thời tiết hôm nay (01/8): Hà Nội có mưa dông, cảnh báo lốc sét

Thời tiết hôm nay (01/8): Hà Nội có mưa dông, cảnh báo lốc sét

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đưa ra thông tin dự báo thời tiết Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày và đêm 01/8.
Người dân chủ động theo dõi thời tiết, chằng chống nhà cửa, sẵn sàng ứng phó bão số 3 (Wipha)

Người dân chủ động theo dõi thời tiết, chằng chống nhà cửa, sẵn sàng ứng phó bão số 3 (Wipha)

Sáng 19/7, bão số 3 (Wipha) đã vượt qua đảo Lu Dông (Philippines), tiến vào Biển Đông với cường độ ngày càng mạnh. Dự báo trong những ngày tới, bão có thể đạt cấp 12, giật cấp 14, gây mưa lớn, biển động dữ dội, nguy cơ cao xảy ra lốc xoáy, sạt lở. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần theo dõi sát các bản tin dự báo thời tiết, chủ động phòng tránh, chằng chống nhà cửa, không ra khơi và chuẩn bị các phương án ứng phó thiên tai phù hợp.
Những khuyến cáo người dân cần lưu ý để đảm bảo an toàn trước, trong và sau bão số 3

Những khuyến cáo người dân cần lưu ý để đảm bảo an toàn trước, trong và sau bão số 3

Sáng 20/7, cường độ bão số 3 (Wipha) mạnh lên đầu cấp 12 (118-133km/h), giật cấp 15. Dự báo trong hôm nay và những ngày tới, bão sẽ tiếp tục di chuyển theo hướng tây, sau chuyển tây tây nam hướng về phía nước ta với tốc độ 20-25km/h. Trước diễn biến của bão, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) hướng dẫn kỹ năng ứng phó với bão số 3 và mưa lũ sau bão.
Thời tiết hôm nay (28/7): Hà Nội nắng nóng, có nơi trên 37 độ

Thời tiết hôm nay (28/7): Hà Nội nắng nóng, có nơi trên 37 độ

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đưa ra thông tin dự báo thời tiết thành phố Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày và đêm 28/7.
Thời tiết hôm nay (31/7): Miền Bắc nắng nóng với mức nhiệt 35-37 độ C

Thời tiết hôm nay (31/7): Miền Bắc nắng nóng với mức nhiệt 35-37 độ C

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, thời tiết ngày 31/7, khu vực Hà Nội, trung du, đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 60 - 65%. Tuy nhiên, đêm và chiều tối có mưa rào, có nơi mưa to cục bộ.
Phiên bản di động