Tàu đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã có mặt ở Hà Nội
Ban Quản lý dự án Đường sắt, Bộ Giao thông vận tải cho biết: Đoàn tàu đầu tiên này gồm 2 toa khách, về đến cảng Hải Phòng chiều Chủ nhật tuần trước.
Tàu thuộc loại hàng hóa đặc chủng, lần đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam nên thủ tục thông quan dài hơn so với thông thường; cũng là loại hàng siêu trường, siêu trọng, nên cung đường vận chuyển phải đảm bảo không vướng các chướng ngại. Rạng sáng 19/2, tàu đã về đến Hà Nội và được tập kết tạm tại khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, gần ga La Khê trên tuyến.
Đoàn tàu đã được tập kết về Hà Nội. (Ảnh: Internet)
Đoàn tàu gồm 4 toa xe với 2 toa xe kéo có cabin lái tàu ở hai đầu, 2 toa xe động lực có động cơ ở giữa. Chiều dài đoàn tàu là 79m. Chiều cao toa tàu tính từ mặt ray đến đỉnh tàu 3,8m; độ rộng lớn nhất toa tàu: 2,8m.
Tốc độ tối đa của đoàn tàu đạt 80 km/giờ, tốc độ khai thác trung bình khoảng 35 km/giờ.
Vỏ tàu được làm bằng thép không gỉ Seri 301L tuân thủ tiêu chuẩn của Châu Âu. Mỗi đoàn tàu được lắp đặt 8 động cơ xoay chiều 3 pha với công suất 190kW/động cơ. Tàu được cấp điện từ ray thứ 3.
Đoàn tàu có khả năng hở tối đa 1.326 người. Dự kiến giai đoạn đầu, tàu hoạt động với giãn cách 5-6 phút/chuyến, tương lai sẽ là 2-3 phút/chuyến để đáp ứng năng lực vận chuyển tối đa khoảng 28.500 hành khách/giờ/hướng trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Lô đoàn tàu đầu tiên này được đưa về nằm trong kế hoạch vận chuyển 13 đoàn tàu cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. Các đoàn tàu còn lại sẽ tiếp tục vận chuyển về cảng Hải Phòng trong thời gian tới.
Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt, đây là mã hàng đầu tiên và còn 50 toa tàu chở khách sẽ được nhà thầu tiếp tục vận chuyển về Việt Nam.
Hiện nay, Ban Quản lý dự án Đường sắt đang cùng các bên thống nhất phương án tối ưu để đưa đoàn tàu vào vị trí định sẵn trên công trường.
Dự án tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 90% tiến độ, 12 nhà ga chính đã xây xong, nhà ga số 1 ở điểm đầu Cát Linh đang hoàn thiện. Dự kiến đến tháng 7, tuyến đường sắt trên cao sẽ đóng điện. Đến tháng 9, tuyến đầu tiên của Hà Nội chạy thử liên động. Thời gian chạy thử 3-6 tháng và khai thác thương mại vào quý I/2018, chậm 3 năm so với dự kiến.
Hải Đăng