Tàu Cảnh sát biển Việt Nam lên đường giao lưu với Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản
Chuyến thăm là một trong những hoạt động trọng tâm trong công tác hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng của Cảnh sát biển Việt Nam năm 2023 và hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.
Tàu CSB 8004 rời cảng, bắt đầu hải trình đến thành phố Kobe, Nhật Bản. (Ảnh: canhsatbien.vn) |
Tàu CSB 8004 do Đại tá Lê Thanh Hải, Phó Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 chỉ huy sẽ đến thành phố Kobe (Nhật Bản) để thăm và thực hiện một số hoạt động: chào xã giao chính quyền địa phương và lãnh đạo Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản; giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm hoạt động với Vùng 5/Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản; phối hợp luyện tập tìm kiếm cứu nạn và phòng chống cháy nổ; tham quan các địa điểm văn hóa tại thành phố Kobe; tham dự tiệc chiêu đãi do Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản tổ chức.
Tại lễ tiễn tàu, Thiếu tướng Trần Văn Thơ, Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 cho biết chuyến đi nhằm nâng cao trình độ tổ chức chỉ huy, khả năng thao tác, làm chủ vũ khí, trang bị trong điều kiện hoạt động dài ngày trên biển; từ đó tích lũy kinh nghiệm trong tổ chức, tham dự các hoạt động đối ngoại quốc phòng của Cảnh sát biển Việt Nam. Thành công của chuyến công tác sẽ góp phần khẳng định sự lớn mạnh, vai trò, vị thế của của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.
Tàu CSB 8004 là tàu đa năng, có thiết kế tiên tiến, hiện đại, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế. Tàu có chiều dài 90,5m, chiều rộng 14m, độ mớn nước tối đa 4m, lượng chiếm nước khoảng 2.400 tấn. Kíp tàu 30 người, kíp cứu nạn 40 người. Tàu có thể tham gia cứu hộ cứu nạn với sức chứa 120 người ăn, ngủ và kéo được tàu có lượng giãn nước 2.200 tấn. Tàu có khả năng hoạt động ở cấp không hạn chế, thời gian hoạt động liên tục trên biển là 40 ngày đêm, tầm hoạt động là 5.000 hải lý.
Bên cạnh đó, tàu có sân đỗ dành cho máy bay trực thăng hạng trung tới 14 tấn, 2 xuồng cứu sinh xuyên lửa cao tốc, chịu được nhiệt độ cao và sóng ở cấp 12, chạy bằng pin năng lượng mặt trời, mỗi chiếc có thể chở tối đa 37 người. Trên tàu trang bị hệ thống thông tin liên lạc hiện đại nhất. Mọi hoạt động của tàu đều được điều khiển bằng hệ thống tự động. Tàu có hệ thống nhận dạng các tàu trong và ngoài nước đăng ký hoạt động ở vùng biển Việt Nam.
Tàu có chức năng, nhiệm vụ tuần tra bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thực thi pháp luật trên các vùng biển và thềm lục địa; cứu kéo tàu bị nạn; tìm kiếm, cứu nạn trên vùng biển Việt Nam và quốc tế khi có yêu cầu.