Trang chủ Bờ cõi biển đảo Nhịp sống biển đảo
09:51 | 21/10/2019 GMT+7
Quảng Ngãi:

Tàu cá tiền tỉ đắp chiếu và "nghề" trông tàu không công ở cảng Tịnh Hòa

aa
Khi các chủ tàu làm ăn không hiệu quả, họ tìm công việc khác để mưu sinh thì những tàu cá này bị bỏ lại đây.

Video: Cà phê đường tàu vắng hoe, khách và chủ ngẩn ngơ tiếc nuối Đóng cửa cà phê đường tàu từ sáng nay (10/10) Hà Nội chỉ đạo dẹp sạch cà phê đường tàu trước ngày 12/10
tau ca tien ti dap chieu va nghe trong tau khong cong o cang tinh hoa
Tàu bỏ không mấy năm trời nên thiết bị đã hư hỏng nhiều

Nhiều năm qua, nghề trông giữ tàu thuyền đã giúp cho nhiều người dân ở vùng biển Tịnh Hòa (TP Quảng Ngãi, tĩnh Quảng Ngãi) có thêm một nguồn thu nhập đáng kể. Thế nhưng khi các chủ tàu làm ăn không hiệu quả rồi tìm công việc khác để mưu sinh thì nghề này càng trở càng dần bèo bọt. Nhiều con tàu trị giá tiền tỉ gửi lại nơi đây rồi chủ bỏ đi biệt tích nhiềm năm khiến những người làm nghề này loay hoay không biết phải xử lý ra sao.

Dù đang trong mùa khai thác nhưng cảng cá Tịnh Hòa lại rất trầm lắng, có chăng cũng chỉ bắt gặp được vài người ngư dân đang gia cố lại tàu thuyền của mình sau một thời gian dài nằm bờ. Những hoạt động ít ỏi đó không thể phá đi được không gian yên ắng tại đây.

Những người dân trông tàu cá ở đây cho biết cảng cá này có hàng chục chiếc tàu bị bỏ hoang. Khi các chủ tàu làm ăn không hiệu quả rồi tìm công việc khác để mưu sinh thì nhiều con tàu trị giá tiền tỉ gửi lại nơi đây rồi chủ bỏ đi biệt tích.

Những người dân sống xung quanh cảng cho biết, lý do các chủ dừng hoạt động có 2 nguyên nhân chủ yếu là khó khăn trong việc tìm bạn thuyền và khai thác, đánh bắt không hiệu quả. Nhiều chuyến ra khơi dài ngày thua lỗ nên muốn đợi sau một thời gian khi điều kiện thuận lợi, ngư trường nhiều tôm cá hơn sẽ ra khơi. Nhung rồi đợi mãi vài tháng, thậm chí vài năm không thấy quay trở lại theo nghề nữa.

Dĩ nhiên, trước khi ra đi, chủ tàu không thể phó mặc tài sản của mình mà phải bỏ ra một khoản chi phí để thuê người trông giữ. Và rồi, tại Tịnh Hòa bắt đầu hình thành một nghề mới là nghề trông giữ tàu thuyền thuê. Cũng không thể nhớ được nghề này bắt đầu có từ khi nào nhưng đã có một thời gian khi cái nghề đặc biệt này đã rất thịnh vượng. Tàu cá tấp nập ra vào cảng neo đậu, tạo công ăn việc làm, thu nhập tương đối cho hàng chục người dân tại vùng biển Tịnh Hòa.

Ông Phạm Ngọc Anh (69 tuổi, trú thôn Đông Hòa, xã Tịnh Hòa), người làm nghề coi giữ tàu cá nhiều năm ở cảng cá này cho biết, lý do các chủ tàu bỏ lại đây chủ yếu là khó khăn trong việc tìm bạn thuyền và khai thác, đánh bắt không hiệu quả. Nhiều chuyến ra khơi dài ngày thua lỗ nên muốn đợi sau một thời gian khi điều kiện thuận lợi, ngư trường nhiều tôm cá hơn sẽ ra khơi. Nhung rồi sau một thời gian họ tìm được việc khác với thu nhập ổn định hơn nên không quay trở lại theo nghề nữa. "Không chỉ tàu thuyền đến neo đậu ít đi, thu nhập giảm bớt mà có nhiều chiếc giữ 2 đến 3 năm không công. Thậm chí những người trông giữ tàu thuyền như chúng tôi còn phải tự bỏ tiền ra để bảo vệ tàu cho họ nữa. Không ít người chán ngán muốn nghỉ làm nhưng còn tàu thuyền thì còn phải trông. Quen với cái nghiệp này rồi, hơn nữa lớn tuổi như tôi bây giờ cũng không biết làm gì khác. Kiếm được đồng nào hay đồng đó thôi”, ông Anh trầm ngâm.

tau ca tien ti dap chieu va nghe trong tau khong cong o cang tinh hoa
Những con tàu công suất lớn trị giá hàng tỉ đồng bị chủ tàu bỏ lại cảng neo đậu

Tại xã Tịnh Hòa này hiện đang có khoảng 7 nhóm, mỗi nhóm từ 5 đến 7 người trông giữ đến 40, 50 chiếc tàu thuyền. Trung bình 1 chiếc được trông coi 1 ngày đêm chủ tàu sẽ trả chi phí khoảng 30 – 50 ngàn đồng tùy vào tàu lớn hay tàu nhỏ.

Với những người trông giữ tàu như ông Anh, để tàu không bị chìm, hư hỏng sau một thời gian dài nằm bờ, ông Anh cũng với những người trong nhóm phải tự bỏ tiền túi ra để hút nước, bảo dưỡng, che chắn cho những con tàu như thế. Nhìn tài sản hàng tỉ đồng không được sử dụng ngày một hư hỏng xuống cấp, nhiều người không khỏi xót xa. Tính ra, tại cảng neo đậu này có đến hàng chục chiếc tàu nằm đợi chủ đến để “quyết định số phận”.

tau ca tien ti dap chieu va nghe trong tau khong cong o cang tinh hoa
Người làm nghề trông coi tàu thuyền rơi vào thế khó xử khi phải trông coi và chăm sóc những con tàu không chủ

Trong bến cảng có con tàu có công suất hơn 700CV có giá hàng tỉ đồng làm nghề lặn của một chủ tàu ở Đà Nẵng. Người chủ này đã bỏ lại cảng nhờ nhóm của ông trông giữ suốt 3 năm nay. Thế nhưng đó cũng là khoảng thời gian chủ tàu bỏ đi biệt tích không một lần quay lại. Thời gian đầu, ông cũng chỉ nghĩ rằng họ chỉ đi một thời gian nhưng không ngờ, qua năm này đến năm khác vẫn không thấy tin tức gì.

“Thường thì với những con tàu lớn như thế họ thường thuê chúng tôi trông giữ với giá 50 ngàn đồng/ngày đêm. Dù là tàu lớn hay nhỏ thì chúng tôi thường chờ tới khi chủ tàu đến và ra khơi đánh bắt lần tiếp theo mới lấy tiền chứ không lấy trước. Ai cũng nghĩ là với những con tàu có giá trị lớn như thế thì người chủ làm sao có thể "tham nhỏ bỏ lớn" được. Thế mà không ngờ bây giờ lại thành ra như vậy. Nhiều lần chúng tôi gọi chủ tàu nhưng không thể nào liên lạc được”, ông Anh tâm sự.

Hiện tại ngoài chiếc tàu nói trên thì nhóm của ông còn trông coi thêm 2 chiếc tàu khác làm nghề giã cào trong tình cảnh tương tự. Chủ tàu cũng “bặt vô âm tín” sau khi bỏ lại đây nhiều năm. Và, hầu như tất cả các nhóm người trông coi tàu thuyền ở Tịnh Hòa nhóm nào cũng có ít nhất từ 2 – 3 chiếc tàu bị “bỏ rơi" như vậy. Tính ra, tại cảng neo đậu này có đến hàng chục chiếc tàu nằm đợi chủ đến.

Suốt 3 năm qua nhóm người của ông Anh đành phải chấp nhận trông giữ không công nhưng vì trách nhiệm đã hứa không thể bỏ được.

“Mỗi ngày tôi phải hút nước và làm sạch khoang tàu 6 lần, mỗi lần như vậy mất từ 1-2 tiếng, ngoài việc tốn chi phí điện nước, mua bạt che để tránh cho tàu khỏi hư hỏng, còn phải tốn công sức túc trực trông coi. Tính sơ qua, 3 năm nay, tôi phải bỏ tiền túi ra thay cọ hút nước 5 lần, chi phí hơn 10 triệu đồng, bởi nếu cọ hút nước bị cháy mà mình không thay kịp thời thì tàu sẽ chìm. Tốn kém nhưng đành chịu, chỉ hy vọng chủ tàu quay lại. Khi đó chúng tôi cũng đã làm tròn trách nhiệm trông coi”, ông Anh than thở.

Nhiều chủ tàu cũng muốn rao bán lại cho người khác. Nhiều chủ tàu e ngại việc tiếp tục bỏ ra một số tiền để sang sửa lại nhưng tình cảnh đánh bắt sau đó không khá hơn thì tốn thêm tiền vô ích. Thế nhưng, có nhiều con tàu rao bán nhưng không ai hỏi mua. Cũng có một số người tìm đến nhưng sau một hồi xem qua lại bỏ đi.

Ông Bùi Văn Khôi, Trưởng Ban Quản lý (BQL) Cảng Tịnh Hòa cho biết, “Nhân viên trong BQL cảng hiện nay chỉ có 3 người nên không thể nắm hết được. Hơn nữa các chủ tàu khi vào neo đậu ở đây cũng không báo với BQL nên tình trạng này rất khó để xử lý. Phần lớn các tàu bị chủ bỏ lại nơi đây đều có công suất lớn từ 500 – 700 CV trở lên. Việc này ảnh hưởng đến công tác khai thác công trình cảng đặc biệt là vào mùa đánh bắt hải sản hoặc tàu thuyền vào trú bão không có chỗ neo đậu".

Tàu cá nằm bờ buồn hiu hắt, chủ tàu biệt tích, còn những người trông giữ tàu thì vừa xót xa cho phận tàu bao năm qua nằm im lìm trong bến cảng, vùa cám cảnh cho nghề nghiệp giữ tàu không công của mình chẳng biết đến khi nào chấm dứt.

Minh Ngọc - Trương Sơn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Ngư dân gặp khó vụ khai thác hải sản cuối năm

Ngư dân gặp khó vụ khai thác hải sản cuối năm

Sản lượng khai thác thấp, cùng với đó, giá các mặt hàng giảm trong khi giá nhiên liệu và các chi phí đầu vào khác lại tăng dẫn đến hoạt động khai thác gặp nhiều khó khăn.
Hậu Giang: Giới thiệu hơn 100 bức tranh về áo bà ba từ truyền thống đến hiện đại

Hậu Giang: Giới thiệu hơn 100 bức tranh về áo bà ba từ truyền thống đến hiện đại

Sáng 29/9, tại Công viên tượng bờ kè Xà No (phường 1, TP Vị Thanh), UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh áo bà ba với chủ đề "Chiếc áo bà ba xưa và nay".
Đại sứ Palestine lan tỏa nét đẹp áo bà ba Việt Nam

Đại sứ Palestine lan tỏa nét đẹp áo bà ba Việt Nam

"Tôi mong muốn đóng góp vào sự thành công của Lễ hội áo bà ba và quảng bá hình ảnh Hậu Giang đến bạn bè quốc tế" - Ngài Saadi Salama, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Palestine tại Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo thông tin về Festival áo bà ba - Hậu Giang 2023 do UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức vào ngày 6/9.

Các tin bài khác

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
Lan tỏa tình yêu biển, đảo đến cán bộ, đảng viên và nhân dân TP.HCM

Lan tỏa tình yêu biển, đảo đến cán bộ, đảng viên và nhân dân TP.HCM

Sáng 14/3, tại thành phố Hồ Chí Minh, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân tổ chức tuyên truyền biển đảo cho hơn 150 cán bộ, đảng viên Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật thành phố.
Cà Mau kiên quyết xử lý nghiêm tàu đánh bắt hải sản vi phạm vùng biển nước ngoài

Cà Mau kiên quyết xử lý nghiêm tàu đánh bắt hải sản vi phạm vùng biển nước ngoài

Chiều 11/3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau đã triển khai Quyết định của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ tàu cá CM 06051 TS, do đưa tàu đánh bắt hải sản vi phạm vùng biển nước ngoài.
Khắc phục thành công sự cố tàu cá khi đánh bắt hải sản tại quần đảo Trường Sa

Khắc phục thành công sự cố tàu cá khi đánh bắt hải sản tại quần đảo Trường Sa

Trung tâm Dịch vụ Hậu cần – Kỹ thuật đảo Trường Sa vừa khắc phục thành công sự cố tàu cá ngư dân.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Ngày 18-30/3, Viện Phát triển nguồn nhân lực Dr Marri Channa Reddy (bang Telangana, Ấn Độ) triển khai chương trình đào tạo dành riêng cho phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Cần Thơ xác định 9 nội dung trọng tâm đảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2024

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) ngay từ những tháng đầu năm 2024, tạo tiền đề hoàn thành tốt nhiệm vụ phấn đấu kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), Ban An toàn giao thông (Ban ATGT) thành phố Cần Thơ vừa đề ra Kế hoạch bảo đảm ATGT năm 2024 trên địa bàn thành phố Cần Thơ với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động