Tăng cường kết nối doanh nghiệp TP.HCM với các doanh nhân, doanh nghiệp Việt kiều
Bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM cho biết, để phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn của thành phố định hướng triển khai các công tác trong việc phát triển chuỗi cung ứng thương mại, xuất khẩu, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa từ TP.HCM tăng giá trị xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường.
Bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM. |
Thứ nhất: Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các chương trình thông tin tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, hàng hóa Việt Nam gắn liền với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” hướng đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, giúp cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiểu rõ hơn về chất lượng sản phẩm Việt Nam, về những sản phẩm Việt Nam có chất lượng tốt, các sản phẩm của doanh nghiệp TP.HCM có tiềm năng xuất khẩu và có thương hiệu uy tín để giới thiệu, quảng bá với người tiêu dùng ở nước sở tại.
Thứ hai: Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp thành phố với các doanh nhân, doanh nghiệp Việt kiều thông qua các chương trình xúc tiến thương mại đã tổ chức thành công như Chương trình Tuần lễ hàng tiêu dùng Việt Nam tại các hệ thống phân phối, siêu thị lớn của các tập đoàn đa quốc gia đang kinh doanh thành công tại Việt Nam hoặc của các doanh nhân, doanh nghiệp Việt kiều tại các thị trường có đông người Việt sinh sống như Hoa Kỳ, Úc, châu Âu, Đông Bắc Á và ASEAN.
Tổ chức đoàn doanh nghiệp thành phố tham gia Ngôi nhà chung TP.HCM triển lãm các sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu của thành phố tại các hội chợ, triển lãm quốc tế chuyên ngành lớn. Tổ chức hoạt động kết nối giao thương (B2B) giữa doanh nghiệp thành phố với các doanh nhân, doanh nghiệp Việt kiều, tập trung vào nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực của thành phố gắn liền với Chương trình trọng điểm phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực TP.HCM theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Thứ ba: Nâng cao hiệu quả phối hợp với các hội đoàn, hiệp hội doanh nghiệp, chuyên gia, trí thức của người Việt Nam ở nước ngoài để vận động các doanh nhân, doanh nghiệp Việt kiều làm đầu mối nhập khẩu trực tiếp hàng hóa Việt Nam hoặc tham gia làm đại lý, đại diện cho hàng hóa Việt Nam ở nước sở tại.
Vận động các doanh nhân, doanh nghiệp Việt kiều hỗ trợ không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại các cơ sở kinh doanh của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
Vận động các chuyên gia, trí thức, doanh nhân Việt kiều hỗ trợ chuyển giao khoa học, công nghệ tiên tiến và các giải pháp chuyển đổi số để áp dụng vào quá trình sản xuất kinh doanh và công tác quản trị doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp thành phố nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, khả năng cạnh tranh và xây dựng được nhiều thương hiệu sản phẩm Việt có uy tín ở thị trường nước ngoài.
Theo thống kê của ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, số liệu kiều hối chuyển về địa bàn TP.HCM thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại và các tổ chức kinh tế trực tiếp nhận và chi trả ngoại tệ cả năm 2023 dự kiến đạt khoảng 8,92 tỷ USD (ước khoảng 215 nghìn tỷ đồng), tăng 35% so với năm 2022. Năm 2023, TP.HCM được giao thu ngân sách nhà nước trên địa bàn là 469.375 tỷ đồng. Lượng kiều hối chuyển về bằng 1/2 tổng thu ngân sách của thành phố cả năm. |