Tăng cường kết nối các nhà đầu tư của Tây Ban Nha đến đầu tư tại Đà Nẵng
Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết, trong những năm qua, mối quan hệ giữa Tây Ban Nha và thành phố Đà Nẵng rất tốt đẹp. Hiện Đà Nẵng hiện có 8 dự án của Tây Ban Nha đang được triển khai hiệu quả.
Chủ tịch UBND thành phố cũng giới thiệu các thế mạnh của Đà Nẵng đến Đại sứ Pilar Méndez Jiménez. Đồng thời, mong muốn Đại sứ Pilar Méndez Jiménez tăng cường các hoạt động giới thiệu, kết nối để các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiềm năng của Tây Ban Nha đến Đà Nẵng tìm hiểu cơ hội, hợp tác đầu tư trên các lĩnh vực, nhất là về du lịch, công nghệ thông tin, công nghệ cao,… Qua đó, góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai bên.
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tại trao đổi, giới thiệu các thế mạnh của Đà Nẵng đến gài Đại sứ Pilar Méndez Jiménez - ảnh Thanh Thảo/danang/gov.vn |
Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Tây Ban Nha tại Việt Nam Pilar Méndez Jiménez cảm ơn sự chào đón của lãnh đạo thành phố và bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển của thành phố Đà Nẵng. Đại sứ Pilar Méndez Jiménez cho biết, tiềm năng hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng và Tây Ban Nha rất lớn. Nhiều doanh nghiệp Tây Ban Nha có thế mạnh về phát triển năng lượng, chuyển đổi số, nguồn nhân lực có thể tìm hiểu cơ hội và xúc tiến đầu tư vào Đà Nẵng.
Đại sứ Pilar Méndez Jiménez cũng khẳng định sẽ tiếp tục là cầu nối và tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Đà Nẵng với các địa phương của Tây Ban Nha nói riêng và quan hệ Tây Ban Nha – Việt Nam sẽ có bước phát triển mới.
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh tặng quà lưu niệm cho Ngài Đại sứ Pilar Méndez Jiménez - ảnh Thanh Thảo/danang/gov.vn |
Cũng trong ngày 6/4, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư thành phố phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức “Sự kiện kết nối doanh nghiệp Tây Ban Nha”. Tham dự có Đoàn Tham tán kinh tế và thương mại Tây Ban Nha, đại diện các doanh nghiệp Iberdrola, Siemens Gamesa, Indra, Meliá, La Liga.
Các doanh nghiệp, nhà đầu tư Tây Ban Nha giới thiệu các lĩnh vực thế mạnh của mình, cụ thể: sản xuất năng lượng sạch, chuyển đổi kỹ thuật số, tư vấn công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ cao trong giao thông... Nhà đầu tư Tây Ban Nha bày tỏ quan tâm, tìm hiểu các dự án “Tìm hiểu dự án xe buýt nhanh, xe điện, tàu điện Đà Nẵng - Hội An (Quảng Nam)”, “Tìm kiếm cơ hội xúc tiến các giá trị của thể thao nói chung và bóng đá nói riêng trong khu vực", “Tìm hiểu cơ hội hợp tác trong ngành điện”...
Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư thành phố phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức “Sự kiện kết nối doanh nghiệp Tây Ban Nha” - ảnh Công Tâm/danang/gov.vn |
Ông Nestor Santos Franco, đại diện Tham tán kinh tế và thương mại Tây Ban Nha cho biết những lĩnh vực mà Tây Ban Nha có thế mạnh hợp tác với Đà Nẵng như công nghệ nông nghiệp xanh, giao thông vận tải logistics, năng lượng tái tạo, môi trường, công nghiệp phụ trợ ô tô, công nghệ thông tin truyền thông, chăm sóc y tế.
Ông Jose Sanchez- Barroso Gonzalez, Phó Lãnh sự danh dự Tây Ban Nha tại thành phố Đà Nẵng cho rằng, chương trình khảo sát, tìm hiểu môi trường đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp Tây Ban Nha chính là cơ hội tốt để Đà Nẵng giới thiệu về tiềm năng, lợi thế, các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư.
Quan hệ ngoại giao trong 45 năm qua và quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Tây Ban Nha đã được thúc đẩy trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế. Về đầu tư, tính đến tháng 8/2021, Tây Ban Nha có 82 dự án với tổng vốn hơn 134 triệu USD, đứng thứ 46 trong tổng số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Hiện nay có 8 dự án đầu tư của Tây Ban Nha đang hoạt động tại Đà Nẵng với tổng số vốn đầu tư gần 643.000 USD. Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu từ Đà Nẵng sang Tây Ban Nha ước đạt 4,5 triệu USD. Kim ngạch nhập khẩu từ Tây Ban Nha ước đạt 4 triệu USD. Mặt hàng xuất khẩu chính là sản phẩm may, thủy sản, đồ chơi trẻ em, thủ công mỹ nghệ. Mặt hàng nhập khẩu chính: Thuốc tây, hóa chất, phụ tùng. Một số doanh nghiệp Đà Nẵng có quan hệ xuất nhập khẩu với Tây Ban Nha: Tổng Công ty cổ phần Dệt may Hòa Thọ, Công ty TNHH Chế biến thực phẩm D&N, Công ty TNHH Matrix Việt Nam... Gần 70% lượng hàng xuất khẩu của Tây Ban Nha được xuất sang thị trường châu Á, các mặt hàng xuất khẩu chính là sản phẩm nông nghiệp, ô tô... Tây Ban Nha xem du lịch là ngành đầu tư chủ lực của đất nước này. |