Trang chủ Kinh tế
09:40 | 17/04/2023 GMT+7

Tâm điểm chứng khoán: Kịch bản nào cho VN-Index trước kỳ nghỉ Lễ?

aa
Theo chuyên gia, thị trường chứng khoán điều chỉnh sau chuỗi tăng điểm là hợp lý, đà giảm không mang màu tiêu cực mà đang xây nền, tích lũy.
Tâm điểm chứng khoán: Thị trường khởi sắc, đã nên xem xét nhóm Bất động sản? Tâm điểm chứng khoán: Thị trường khởi sắc, đã nên xem xét nhóm Bất động sản?
Thị trường đã có những tín hiệu tích cực khi tăng điểm trong 3 tuần liên tiếp. Nhiều cổ phiếu bất động sản cũng đã khởi sắc và có những bước tiến khá nhanh cùng nhịp đập thị trường.
Chứng khoán Mỹ tăng vọt, Dow Jones lên gần 400 điểm nhờ diễn biến lạm phát Chứng khoán Mỹ tăng vọt, Dow Jones lên gần 400 điểm nhờ diễn biến lạm phát
Diễn biến của chỉ số giá sản xuất như vậy xác nhận cho xu thế lạm phát tính đến hết tháng 3/2023 hạ nhiệt.

Phiên cuối tuần qua chỉ số VN-Index giảm mạnh cùng với thanh khoản tăng cao trong bối cảnh nhà đầu tư nước ngoài cũng liên tiếp bán ròng. VN-Index sẽ diễn biến ra sao trước kỳ nghỉ lễ khi đây là cao điểm thị trường đón nhận kết quả kinh doanh quý 1/2023? Nhóm cổ phiếu bất động sản được hưởng lợi từ sự hỗ trợ của chính sách liệu có duy trì được sức hấp dẫn?…

Chúng tôi ghi nhận ý kiến một số chuyên gia về các nội dung trên:

VN-Index đang xây nền

Ông Đặng Trần Phục, Chủ tịch AzFin:

Thị trường chứng khoán đã có một đợt phục hồi tốt, tăng 6% từ 1.020 điểm lên 1.080 điểm sau những thông tin tích cực về tín hiệu đảo chiều chính sách tiền tệ và lãi suất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng như những thông tin hỗ trợ từ đại hội đồng cổ đông của một số doanh nghiệp lớn trên sàn. Tuy nhiên, kinh tế toàn cầu đang yếu đi và có dấu hiệu cho thấy suy thoái xác suất cao sẽ diễn ra, bên cạnh đó lo ngại về kết quả kinh doanh các doanh nghiệp niêm yết suy giảm khiến việc phục hồi không diễn ra dài và VN-Index đã quay đầu giảm điểm gần đây.

Điều này hoàn toàn bình thường và cũng phản ánh tâm lý chưa thực sự vững của nhà đầu tư cũng như dòng tiền vào thị trường thời gian vừa qua chủ yếu là dòng tiền đầu cơ nhanh và rút nhanh, các dòng tăng giá kéo chỉ số có tính đầu cơ cao như chứng khoán và bất động sản. Việc chưa có dòng tiền lớn vào các nhóm trụ như Ngân hàng hoặc các bluechip khác trong VN30 sẽ rất khó để thị trường có sóng dài.

Tuy vậy tôi đánh giá đây là giai đoạn VN-Index đang xây nền và tích luỹ khá vững chắc cho tương lai. Khi các tín hiệu từ vĩ mô rõ ràng hơn, có sự đồng thuận nhất định từ kinh tế thế giới thì VN-Index có thể trở lại mạnh mẽ và vững chắc hơn từ cuối 2023 và 2024.

Dòng tiền khối ngoại thông qua P-note (Participatory Notes- một loại chứng chỉ tham gia đầu tư) là dòng tiền đầu cơ dễ vào và dễ ra, trong giai đoạn vừa qua thị trường chứng khoán Việt Nam cũng tăng trở lại khá tốt so với cuối năm 2022 thời điểm mà P-note hoạt động mạnh, vì thế họ đã có động thái chốt lời.

Tôi cho rằng, xu hướng bán ròng có thể tiếp diễn nhưng có thể sớm kết thúc do định giá thị trường vẫn hấp dẫn khối ngoại và kỳ vọng dòng tiền đầu cơ từ khối ngoại không còn áp lực bán lớn đáng kể nữa.

Về nhóm bất động sản, AzFin có quan điểm tương đối tích cực với dòng bất động sản khu công nghiệp. Bất chấp những khó khăn như FDI giảm, dòng này vẫn có của để dành là những khoản doanh thu dài hạn chưa thực hiện lớn và vẫn tiếp tục cho thuê mới.

Đối với bất động sản nhà ở, đa phần doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn đặc biệt từ sức cầu yếu của người dân, do đó đa số các cổ phiếu ngành này hiện nay chủ yếu đón nhận dòng tiền đầu cơ ngắn hạn. Bên cạnh đó vẫn có một số ít doanh nghiệp có tài chính mạnh, dự án sạch pháp lý, sản phẩm đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nhà ở đặc biệt dự án chung cư giáp ranh hoặc trong nội đô các thành phố lớn vẫn có kết quả kinh doanh khá tốt.

Việc tham gia đầu tư vào cổ phiếu bất động sản cần hết sức kỹ càng, chỉ nên phân bổ tỷ trọng nhỏ.

AzFin đánh giá thị trường trong giai đoạn trước nghỉ Lễ nhiều khả năng sẽ biến động trong biên độ hẹp do dòng tiền lớn vẫn chưa thực sự vào thị trường, thông tin tốt xấu vẫn đan xen. Nhà đầu tư cũng đang chờ đợi kết quả kinh doanh quý 1/2023 của các doanh nghiệp, các cổ phiếu sẽ có sự phân hoá mạnh khi kết quả kinh doanh bộc lộ.

Những thông tin tích cực sắp tới có thể có đó là: lãi suất nhiều khả năng tiếp tục xu hướng giảm nhẹ trong quý 2/2023, tình hình đơn hàng xuất khẩu cũng đang có dấu hiệu có thể tạo đáy vào quý 2/2023, lạm phát của các nước phát triển trên thế giới và của Việt Nam đang giảm theo đúng như kỳ vọng của giới phân tích. Bên cạnh đó kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ sớm ngừng tăng lãi suất cũng là một trợ lực tốt giúp thị trường giảm nguy cơ sụt giảm mạnh.

Thị trường giảm không mang màu tiêu cực

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Giám đốc Phân tích Khách hàng cá nhân Maybank Investment Bank (MSVN)

Đà suy giảm của thị trường gần đây đặt trong bối cảnh trước đó thị trường có đoạn tăng tương đối tốt, tôi nghiêng hướng thị trường đang trong pha điều chỉnh cho đoạn tăng trước đó.

Thứ hai, dòng tiền trong giai đoạn này không đến từ dòng tiền có độ ổn định cao, dòng tiền nhà đầu tư trong nước mang tính thiếu ổn định, khi thị trường tăng liên tục thì áp lực chốt lời mạnh, dễ xảy ra tình huống chốt lời nhanh, bất ngờ.

Quý 4/2022 khối ngoại liên tục mua ròng mạnh tay, là một trong những tác nhân giúp thị trường tạo đáy cuối 2022. Sau khi thị trường đã tăng tương đối, nhu cầu chốt lời của khối ngoại là hợp lý. Bên cạnh đó, kết quả bức tranh quý 1 khá tối màu nên việc bán ròng của khối ngoại dễ giải thích.

Tôi không quá bi quan với việc thị trường rơi sâu. Thị trường tương đối khó về dưới 1.020 điểm. Tuy nhiên khó có thể đi lên mạnh mẽ như cuối tháng 3 đầu tháng 4 vừa qua. Từ nay tới cuối tháng 4 thị trường theo hướng lình xình, tích lũy, khó đột phá qua vùng đỉnh 1.080 điểm vừa tạo được gần đây. Nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội trong pha điều chỉnh cho góc nhìn 1-2 tháng tới.

Tôi kỳ vọng có yếu tố đột biến nào đó có thể xuất hiện sau kỳ nghỉ lễ. Thị trường đang chờ đợi thông tin việc có một gói hỗ trợ cho doanh nghiệp tương tự thời COVID. Đây là chính sách hỗ trợ về mặt tiền tệ mạnh, rất cần thiết với nền kinh tế lúc này. Nếu được triển khai là yếu tố tâm lý quan trọng với thị trường trong ngắn hạn.

Về việc chọn cổ phiếu, nếu ở góc độ an toàn, tôi chọn nhóm ngân hàng - nhóm có kết quả kinh doanh sáng nhất trong 2023.

Ở góc độ chấp nhận được khẩu vị rủi ro cao hơn, một số cổ phiếu bất động sản bắt đầu được nhà đầu tư cân nhắc trong đợt điều chỉnh sắp tới. Với chính sách giúp cởi trói rất nhiều cho nhóm ngành bất động sản. Tuy nhiên nhà đầu tư cũng nên lựa cổ phiếu bất động sản có bức tranh ít rủi ro. Ví dụ NLG, KDH…

Ngoài ra một số cổ phiếu mang tính chất ngắn hạn, được các ETF lựa chọn, dự kiến được giải ngân tương đối mạnh so với mức giao dịch hàng ngày của cổ phiếu đó. Có thể kể đến GMD, dự kiến kết quả kinh doanh quý 1 tăng đột biến với việc ghi nhận khoản tiền bán cảng.

VN-Index điều chỉnh ngược thế giới, nhóm Bất động sản bị chốt lời mạnh VN-Index điều chỉnh ngược thế giới, nhóm Bất động sản bị chốt lời mạnh
Chỉ số VN-Index sau những phiên hồi phục với biên độ tăng nhẹ, áp lực chốt lời vẫn còn khá lớn. Đóng cửa giao dịch phiên 14/4, VN-Index đi ngược nhiều chỉ số chứng khoán trong khu vực, nhóm Bất động sản có một loạt cổ phiếu giảm sàn.
VN-Index đứt chuỗi 3 tuần tăng điểm, PE còn 13,8 lần VN-Index đứt chuỗi 3 tuần tăng điểm, PE còn 13,8 lần
Hoạt động chốt lời mạnh hơn khiến VN-Index giảm 1,57% còn HNX-Index giảm 2,06%.

Huyền Châm
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thị trường còn bấp bênh, nhà đầu tư "bắt dao rơi" mang tâm trạng thấp thỏm

Thị trường còn bấp bênh, nhà đầu tư "bắt dao rơi" mang tâm trạng thấp thỏm

Áp lực tồn đọng của nhà đầu tư bán ra theo tâm lý "hồi là bán" vẫn còn khiến cho VN-Index bị triệt tiêu đi hầu hết thành quả hồi phục của phiên đầu tuần. Đáng chú ý, nhiều cổ cổ phiếu Ngân hàng ghi nhận một số mã đã giảm về vùng nền đầu năm 2024.
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ quan quản lý xem xét kỹ lưỡng đơn đăng ký giao dịch 24/7 đầu tiên.
Cổ phiếu Chứng khoán nhạy tin KRX, thị trường hồi phục sau chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp

Cổ phiếu Chứng khoán nhạy tin KRX, thị trường hồi phục sau chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp

Sau khi chạm MA200, VN-Index có phiên bật hồi với lực đẩy đến từ các cổ phiếu Ngân hàng và Chứng khoán. Trong đó, nhiều mã Chứng khoán đã tăng trần sau khi có thông tin HOSE lên lịch chuyển đổi hệ thống KRX vào ngày 2/5.

Các tin bài khác

Giá vàng SJC đảo chiều tăng cả triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng SJC đảo chiều tăng cả triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh, lên tới 2 triệu đồng ở chiều mua và 1,5 triệu đồng ở chiều bán, áp sát mốc 84 triệu đồng/lượng.
Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Ngày 24/04/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi. Việc ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa không chỉ là hành động tri ân các khách hàng đã tin tưởng thương hiệu Vinhomes trong suốt hơn 10 năm qua, mà còn thể hiện chiến lược dẫn dắt của chủ đầu tư khi không ngừng mang tới những chính sách “độc nhất vô nhị” trong suốt hành trình khách hàng trải nghiệm sản phẩm.
Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Tỉnh Long An mong muốn kết nối các khu công nghiệp của địa phương với các nhà đầu tư Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, logistics.
Thị trường còn bấp bênh, nhà đầu tư "bắt dao rơi" mang tâm trạng thấp thỏm

Thị trường còn bấp bênh, nhà đầu tư "bắt dao rơi" mang tâm trạng thấp thỏm

Áp lực tồn đọng của nhà đầu tư bán ra theo tâm lý "hồi là bán" vẫn còn khiến cho VN-Index bị triệt tiêu đi hầu hết thành quả hồi phục của phiên đầu tuần. Đáng chú ý, nhiều cổ cổ phiếu Ngân hàng ghi nhận một số mã đã giảm về vùng nền đầu năm 2024.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động