Trang chủ Kinh tế Xe
10:26 | 04/12/2019 GMT+7

Tai nạn nát đầu túi khí không bung, chủ xe có thể kiện hãng xe hơi?

aa
Một được sản phẩm được quảng cáo an toàn với các tính năng như hệ thống cảnh báo, nhiều túi khí... tuy nhiên khi vận hành cụ thể là khi xảy ra tai nạn các tính năng này không hoạt động thì khách hàng có thể khiếu nại hãng xe này quảng cáo sai sự thật, lừa dối khách hàng.
tai nan nat dau ma tui khi khong bung chu xe co the kien hang xe hoi Honda tiếp tục phải triệu hồi Civic và CR-V tại Việt Nam do lỗi túi khí
tai nan nat dau ma tui khi khong bung chu xe co the kien hang xe hoi Mercedes-Benz GLC và CLA dính án triệu hồi vì lỗi túi khí
tai nan nat dau ma tui khi khong bung chu xe co the kien hang xe hoi Xe ô tô Hyundai sẽ được trang bị túi khí đặc biệt
tai nan nat dau ma tui khi khong bung chu xe co the kien hang xe hoi Toyota phải triệu hồi Camry 2019 vì lỗi túi khí
tai nan nat dau ma tui khi khong bung chu xe co the kien hang xe hoi
Một vụ tai nạn liên quan đến Toyota Camry không bung túi khí.

Hỏi:

Tôi đang sử dụng 1 chiếc xe của hãng xe Nhật Bản, vừa qua không may tôi có gặp phải tai nạn. Chiếc sedan của tôi bị hư hỏng nặng phần đầu nhưng khá ngạc nhiên là hệ thống túi khí trên xe không hề hoạt động. Xin hỏi tôi có thể kiện hãng xe vì sản phẩm không chất lượng hoặc quảng cáo sai sự thật không? Tôi cần liên lạc với tổ chức nào để có thể bảo vệ quyền lợi chính đáng của tôi?

Trả lời:

Theo thạc sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng Luật Chính pháp), Túi khí là một trong những hệ thống an toàn quan trọng trong xe ô tô, nó giúp hạn chế chấn thương cho người ngồi trong xe khi có va chạm xảy ra. Trên các mẫu ô tô hiện đại, hệ thống túi khí được trang bị hầu hết ở các vị trí ghế ngồi để có thể bảo vệ an toàn cho người lái trong trường hợp xảy ra va chạm. Đây cũng là một trong những ưu tiên của nhiều người khi lựa chọn mua xe ô tô.

tai nan nat dau ma tui khi khong bung chu xe co the kien hang xe hoi
Luật sư Đặng Văn Cường, trưởng văn phòng Luật Chính pháp

Thông thường các nhà sản xuất xe ô tô giới thiệu sản phẩm đến công chúng thông qua nhiều phương tiện, hình thức quảng cáo khác nhau để làm rõ được tính năng, đặc điểm, sự ưu việt của sản phẩm.Khách hàng thường dựa trên những thông tin được quảng cáo để lựa chọn sản phẩm mà họ cho rằng là phù hợp với nhu cầu, mục đích sử dụng, khả năng chi trả và trên hết là đảm bảo sự an toàn.

Do đó theo quy định của Luật quảng cáo thì nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo (Khoản 1 Điều 19). Nghiêm cấm việc quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố (Khoản 9 Điều 8).

Như vậy, trách nhiệm của nhà sản xuất xe ô tô khi quảng cáo sản phẩm là phải cung cấp thông tin cho người tiêu dùng trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho khách hàng.

Theo Điều 8 Luật bảo vệ người tiêu dùng 2010 thì người tiêu dùng có các quyền: “Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng”; Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết; Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan…”

Trong vụ việc xe được quảng cáo an toàn với hệ thống phanh, chống va chạm, túi khí .... tuy nhiên khi xảy ra tai nạn túi khí không bung, nếu nghi ngờ khách hàng có thể làm việc với hãng xe, yêu cầu đơn vị này đưa ra thông tin, số liệu chính thức và thỏa thuận cách thức giải quyết, bồi thường thiệt hại thực tế xảy ra (nếu có).

tai nan nat dau ma tui khi khong bung chu xe co the kien hang xe hoi
Khách hàng có thể đòi quyền lợi chính đáng khi cảm thấy bị xâm phạm - Ảnh minh hoạ

Trường hợp Hãng xe Nhật Bản kể trên gây khó khăn thì người tiêu dùng có thể đề nghị cơ quan, hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng, quản lý thị trường địa phương làm việc với hãng xe để đơn vị này công khai thông tin.

Nếu không được đáp ứng thì khách hàng có quyền khởi kiện tại Tòa án hoặc trọng tài theo quy định của Luật bảo vệ người tiêu dùng.

Trường hợp xe của khách hàng được xác định có lỗi kỹ thuật dẫn đến khách hàng bị ảnh hưởng trong quá trình sử dụng thì các đơn vị bán xe có trách nhiệm ngừng bán các sản phẩm lỗi và phải có phương án thu hồi sản phẩm đã bán và khắc phục lỗi, bảo vệ quyền lợi cho người mua, đồng thời bồi thường thiệt hại thực tế xảy ra với khách hàng đã mua và sử dụng sản phẩm.

Cũng theo thạc sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, hồ sơ khởi kiện bao gồm đơn khởi kiện và các tài liệu, chứng cứ chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm.

Trường hợp vì lý do khách quan mà người khởi kiện không thể nộp đầy đủ tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện thì họ phải nộp tài liệu, chứng cứ hiện có để chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm. Người khởi kiện bổ sung hoặc giao nộp bổ sung tài liệu, chứng cứ khác theo yêu cầu của Tòa án trong quá trình giải quyết vụ án.

Các tài liệu, chứng cứ có thể bao gồm giấy tờ nhân thân người khởi kiện; giấy tờ mua bán xe; giấy tờ xe; tài liệu chứng minh về việc hãng xe Nhật Bản này quảng cáo xe có túi khí; Tài liệu chứng cứ chứng minh việc quảng cáo của hãng là không đúng thực tế sử dụng; tài liệu chứng cứ chứng minh thiệt hại của người mua xe.

tai nan nat dau ma tui khi khong bung chu xe co the kien hang xe hoi
Luật sư Trương Anh Tú.

Còn theo, luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết thêm, tùy vào yêu cầu khởi kiện của khách hàng thì Tòa án sẽ xem xét giải quyết trong phạm vi yêu cầu đó. Khách hàng có thể yêu cầu Tòa án buộc bên bán xin lỗi, thu hồi hoặc sữa chữa sản phẩm, bồi thường thiệt hại và các chi phí cần thiết nếu có.

Thiệt hại yêu cầu bồi thường có thể là thiệt hại về tài sản, sức khỏe, tính mạng. Nguyên tắc bồi thường thiệt hại, việc xác định thiệt hại và các trường hợp bồi thường thiệt hại cụ thể có thể căn cứ vào thỏa thuận mua bán xe giữa hai bên hoặc theo quy định của Bộ luật dân sự.

Dựa trên việc xem xét tài liệu chứng cứ khách hàng cung cấp và các tài liệu chứng cứ khác, Tòa án có thể xem xét chấp nhận một phần hoặc toàn bộ yêu cầu khởi kiện của họ. Cũng theo ông Tú, đoàn Luật sư TP.Hà Nội luôn sẵn sàng hỗ trợ pháp lý cho người tiêu dùng để có thể đảm bảo quyển lợi hợp pháp.

Hoàng Nam
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Khách hàng Hà Nội hào hứng đổi xe xăng lấy xe máy điện VinFast

Khách hàng Hà Nội hào hứng đổi xe xăng lấy xe máy điện VinFast

Mức giá hợp lý kết hợp mô hình thu mua xe xăng tiện lợi, nhanh chóng tại sự kiện “Ngày hội Thu xăng đổi điện” tạo động lực cho nhiều người dân Hà Nội chuyển đổi xanh, mang xe mới về ngay trong ngày.
Gia đình trẻ chọn VinFast VF 3 vì “đi 2 tuần tốn chưa bằng 1 bát phở”

Gia đình trẻ chọn VinFast VF 3 vì “đi 2 tuần tốn chưa bằng 1 bát phở”

Với nhiều chủ xe, VF 3 đang trở thành biểu tượng mới của lựa chọn thông minh: nhỏ gọn nhưng thực dụng, chi phí thấp nhưng trải nghiệm vượt mong đợi.
Giải mã cú bứt phá doanh số của VinFast trên thị trường xe máy điện

Giải mã cú bứt phá doanh số của VinFast trên thị trường xe máy điện

Thị trường xe máy điện tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ khi người dùng dần cảm nhận rõ những giá trị thực tiễn của phương tiện xanh. Trong bức tranh ấy, VinFast tiếp tục cho thấy là thương hiệu dẫn dắt nhờ lợi thế toàn diện về sản phẩm, công nghệ và hạ tầng.
Lập kỷ lục với xưởng dịch vụ thứ 350, VinFast nhận “mưa lời khen” về mạng lưới hậu mãi khủng nhất Việt Nam

Lập kỷ lục với xưởng dịch vụ thứ 350, VinFast nhận “mưa lời khen” về mạng lưới hậu mãi khủng nhất Việt Nam

Xưởng dịch vụ thứ 350 của VinFast vừa khai trương cuối tuần trước tại Từ Sơn (Bắc Ninh) tạo thiện cảm với khách hàng nhờ không gian rộng rãi, vị trí địa lý thuận tiện. Đây cũng là cột mốc mới của hãng xe có hệ thống xưởng dịch vụ lớn nhất Việt Nam.

Đọc nhiều

Đoàn đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản thăm, làm việc tại Nhật Bản

Đoàn đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản thăm, làm việc tại Nhật Bản

Thực hiện kế hoạch công tác năm, Đoàn Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản do ông Bùi Khắc Sơn, Phó Chủ tịch thường trực Hội làm Trưởng đoàn đã thăm, làm việc tại Nhật Bản từ 05-10/12/2025. Mục đích chính của chuyến thăm là tăng cường hữu nghị nhân dân giữa Việt Nam và Nhật Bản, từng bước mở rộng hơn nữa kết nối và phối hợp với các tổ chức hữu nghị với Việt Nam của Nhật Bản, với các tổ chức và cá nhân tại Nhật Bản.
SEIP 2025: Bệ đỡ đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp xã hội Việt Nam

SEIP 2025: Bệ đỡ đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp xã hội Việt Nam

Ngày 13/12 tại Hà Nội, trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2025 (TECHFEST Việt Nam 2025) đã diễn ra sự kiện tổng kết Demo Day của Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp xã hội đổi mới sáng tạo (SEIP) 2025.
Hơn 4 tỷ đồng cải thiện nhà ở cho người dân An Giang và Đồng Tháp

Hơn 4 tỷ đồng cải thiện nhà ở cho người dân An Giang và Đồng Tháp

Ngày 12/12, Tổ chức Habitat for Humanity International (HFHI) tại Việt Nam phối hợp với Hội Nông dân tỉnh An Giang, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh An Giang và Đồng Tháp, cùng Ủy ban nhân dân các xã Kiên Lương, Thạnh Lộc (tỉnh An Giang) và Trường Xuân, Phương Thịnh (tỉnh Đồng Tháp) tổ chức Hội thảo Tổng kết Dự án “Nhà ở tươm tất, cuộc sống an lành”.
Việt Nam khẳng định lập trường nhất quán ủng hộ nhân dân Palestine vì hòa bình và tự do

Việt Nam khẳng định lập trường nhất quán ủng hộ nhân dân Palestine vì hòa bình và tự do

Ngày 12/12 tại Hà Nội, Ủy ban Việt Nam đoàn kết với nhân dân Palestine, Hội hữu nghị Việt Nam - Palestine và Đại sứ quán Palestine tại Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Đoàn kết với nhân dân Palestine (29/11).
Vùng 5 Hải quân khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách

Vùng 5 Hải quân khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách

Ngày 11- 12/12, tại đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp với Bộ Y tế tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách theo Chương trình kết hợp quân dân y năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực nhằm tri ân các đối tượng chính sách, đồng thời chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025).
[Ảnh] Đồn Biên phòng Na Ngoi trao 484 suất quà cho học sinh và hộ dân trước mùa giá rét

[Ảnh] Đồn Biên phòng Na Ngoi trao 484 suất quà cho học sinh và hộ dân trước mùa giá rét

Ngày 11/12, Đồn Biên phòng Na Ngoi (Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An) phối hợp với Câu lạc bộ thiện nguyện “Hương Từ Bi” (thành phố Vinh cũ) tổ chức Chương trình "Áo ấm mùa đông cho em học sinh vùng cao" nhằm trao các suất quà thiết thực cho học sinh Trường Tiểu học Na Ngoi 1 và các hộ dân khó khăn trên địa bàn xã Na Ngoi (tỉnh Nghệ An).
Khai mạc Hội chợ Thương mại OCOP vùng biên giới Việt Nam – Campuchia

Khai mạc Hội chợ Thương mại OCOP vùng biên giới Việt Nam – Campuchia

Tối 10/12, tại Khu công nghiệp Xuân Tô (phường Tịnh Biên, tỉnh An Giang), Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh An Giang tổ chức Hội chợ Thương mại OCOP vùng biên giới Việt Nam - Campuchia. Sự kiện được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy liên kết vùng, tăng cường giao thương và thắt chặt quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai quốc gia.
infographic world travel awards 2025 viet nam tiep tuc duoc binh chon la diem den di san hang dau the gioi
infographic lich su hinh thanh va phat trien lien hiep cac to chuc huu nghi viet nam
infographic 10 thang nam 2025 ha noi don 2822 trieu luot khach du lich
infographic quan he huu nghi truyen thong va hop tac nhieu mat viet nam phan lan
quan he huu nghi truyen thong viet nam trieu tien
infographic khuyen cao ve chieu tro gia danh cong an de lua dao
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
Xin chờ trong giây lát...
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
Phiên bản di động