Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
07:38 | 11/11/2022 GMT+7

Tái diễn trận “so găng” Biden - Trump?

aa
Dù kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ có như thế nào, khả năng đương kim Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump vẫn sẽ tuyên bố ra tranh cử, làm tái hiện trận quyết đấu giữa “kỳ phùng địch thủ” này trong cuộc chạy đua vào Nhà trắng sau đây 2 năm.
Hé lộ chiến lược Hé lộ chiến lược "tái đấu" của ông Trump với Tổng thống đương nhiệm Biden
Tổng thống Biden tăng trần nợ công, Hoa Kỳ thoát kịch bản vỡ nợ Tổng thống Biden tăng trần nợ công, Hoa Kỳ thoát kịch bản vỡ nợ

Có lẽ cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều có lý do để không hài lòng với cuộc bầu cử giữa kỳ, cuộc bầu cử có ảnh hưởng quan trọng với chính trường nước Mỹ trong ít nhất là 2 năm tới khi bầu lại toàn bộ 435 ghế Hạ nghị sĩ, 35 trong tổng số 100 ghế Thượng nghị sĩ; cùng với đó là bầu 36 Thống đốc bang, 30 Tổng chưởng lý và 27 Tổng thư ký bang cũng như hàng nghìn nghị sĩ cấp bang và quan chức địa phương. Nếu như đảng Dân chủ có khả năng mất quyền kiểm soát Thượng viện vào tay đối thủ, đảng Cộng hòa cũng có thể “kém vui” vì họ không thể tạo ra “làn sóng đỏ khổng lồ” để giành quyền kiểm soát lưỡng viện Quốc hội Mỹ từ tay đảng Dân chủ.

Do kết quả bầu cử giữa kỳ sít sao nên chưa thể chính thức công bố chính đảng nào giành chiến thắng, ở cả lưỡng viện hay một viện Quốc hội Mỹ. Đảng Cộng hòa được cho đang chiếm ưu thế khá lớn khi giành được tới 16 ghế từng thuộc đảng Dân chủ ở Hạ viện trước cuộc bầu cử, trong khi đảng Dân chủ chỉ làm được điều này với 4 ghế của đảng Cộng hòa. Kết quả này giúp đảng Cộng hòa tiến sát tới mục tiêu giành ít nhất 218 ghế để giành quyền kiểm soát Hạ viện.

Trong khi đó, dù đảng Cộng hòa đã giành được 49 ghế tại Thượng viện nhưng được cho không chiếm ưu thế trước đảng Dân chủ giành ít hơn 1 ghế trong tổng số 100 ghế của cơ quan lập pháp này. Do hai ứng viên của đảng Dân chủ và Cộng hòa đều không thu đủ 50% số phiếu tại bang Georgia - nơi quy định các ứng viên phải nhận được đa số phiếu để giành chiến thắng - nên phải tổ chức cuộc bầu cử lại vào ngày 6/12 tới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump (Ảnh: AP).

Vì chưa có kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử giữa kỳ nên hiện chưa biết tình thế chính trường Mỹ sẽ ra sao. Trước khi kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử giữa kỳ 2022 được công bố, giới phân tích cho rằng, chính trường nước Mỹ từ nay tới cuộc bầu cử Tổng thống tháng 11/2024 sẽ diễn biến theo 3 kịch bản. Đó là, đảng Dân chủ tiếp tục kiểm soát lưỡng viện Quốc hội như trước; đảng Dân chủ tiếp tục kiểm soát Thượng viện, trong khi đảng Cộng hòa chiến thắng và giành quyền kiểm soát tại Hạ viện; và đảng Dân chủ mất quyền kiểm soát lưỡng viện Quốc hội Mỹ vào tay đảng Cộng hòa.

Cũng theo giới phân tích, kịch bản đảng Dân chủ tiếp tục kiểm soát Thượng viện, đảng Cộng hòa giành chiến thắng và kiểm soát Hạ viện nhiều khả năng xảy ra nhất. Kịch bản tiếp theo là đảng Cộng hòa thực sự làm nên “con sóng đỏ khổng lồ”, giành quyền kiểm soát lưỡng viện Quốc hội Mỹ, trong khi kịch bản ít có khả năng xảy nhất là đảng Dân chủ tiếp tục kiểm soát lưỡng viện Quốc hội Mỹ như trước cuộc bầu cử giữa kỳ.

Việc chính đảng nào trong hai đảng Dân chủ và Cộng hòa nắm quyền kiểm soát một viện hoặc lưỡng viện Quốc hội Mỹ cũng đều ảnh hưởng rất lớn tới các quyết sách đối nội và đối ngoại sắp tới của nước Mỹ. Tuy nhiên, điều đó dường như không tác động quá lớn tới quyết định về tương lai chính trị của của đương kim Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump.

Cho đến nay, cả hai ông Joe Biden và Donald Trump cùng chưa chính thức tuyên bố có chạy đua tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024 hay không, nhưng các nguồn tin thân cận với hai chính thức giữ vai trò chi phối trong đảng Dân chủ và Cộng hòa này cho biết nhiều khả năng hai ông sẽ sớm ra tuyên bố chính thức về vấn đề này.

Trả lời báo chí mới nhất ngày 9/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ông dự định tái tranh cử và có khả năng sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào đầu năm 2023. Đương kim chủ nhân Nhà trắng cho biết, đó là ý định của “cả gia đình”, song ông không vội vàng đưa ra quyết định cuối cùng vào lúc này.

Trong khi đó, đối thủ của ông Joe Biden là cựu Tổng thống Donald Trump dường như cũng để ngỏ việc sớm tuyên bố tái tranh cử bằng tuyên bố sẽ đưa ra thông báo quan trọng vào trung tuần tháng 11 này.

Nếu cả hai ông Joe Biden và Donald Trump cùng tái tranh cử Tổng thống, họ sẽ chiếm ưu thế rất lớn trong cuộc chạy đua nội bộ hai đảng Dân chủ và Cộng hòa bởi vị thế của một đương kim Tổng thống và một cựu Tổng thống có ảnh hưởng trong đảng. Dù rằng có bất lợi về về vấn đề tuổi tác khi là những ứng viên nhiều tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ, ông Joe Biden sẽ 82 tuổi vào năm 2024 (trong trường hợp tái tranh cử) và ông Donald Trump là 78 tuổi, nhưng có lẽ khó có ứng viên nào khác trong hai đảng Dân chủ và Cộng hòa có thể giành được vị trí ứng viên tranh cử Tổng thống sau đây đúng 2 năm.

Ngoài vấn đề tuổi tác, hai ông Joe Biden và Donald Trump cũng gặp nhiều bất lợi bởi uy tín giảm sút trong dư luận, cử tri Mỹ, nhất là những cử tri độc lập. Cuộc thăm dò do hãng Edison Research thực hiện cho kênh truyền hình nổi tiếng CNN và các trang tin tức khác ngày 9/11 cho thấy, có tới 2/3 cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa kỳ không muốn ông Joe Biden tái tranh cử vào năm 2024. Ông Donald Trump cũng nhận nhiều chỉ trích trong nội bộ đảng Cộng hòa khi có tới 14 ứng viên được ông ủng hộ thất bại trước ứng viên Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ.

Tất nhiên, trong khi chưa có kết quả cuối cùng của bầu cử giữa kỳ và thời gian còn khá dài với nhiều biến động mới tới cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024, sẽ là còn khá sớm và chưa có gì chắc chắn để nói rằng đương kim Tổng thống Joe Biden hay cựu Tổng thống Donald Trump hoặc ứng viên nào tuyên bố chạy đua vào Nhà trắng sắp tới.

Hai thanh niên “đầu trần” tông trực diện ô tô tại khúc cua Hai thanh niên “đầu trần” tông trực diện ô tô tại khúc cua
Hai nam thanh niên cùng đi trên xe máy, không đội mũ bảo hiểm, phóng phanh. Khi đến khúc cua thì xe máy tông trực diện ô tô con lưu thông theo chiều ngược lại.
Ông Biden xin lỗi các lãnh đạo thế giới vì hành động của người tiền nhiệm Donald Trump Ông Biden xin lỗi các lãnh đạo thế giới vì hành động của người tiền nhiệm Donald Trump
Theo AP, Tổng thống Biden nói ông xin lỗi vì ông Trump đã rút Hoa Kỳ khỏi hiệp định khí hậu Paris, đồng thời nhấn mạnh Washington sẽ thực hiện phần trách nhiệm của mình để giảm thiểu khí thải.
Dương Hà
Nguồn:

Tin bài liên quan

Dự án 1,15 triệu USD hỗ trợ người khuyết tật tại tỉnh Bạc Liêu

Dự án 1,15 triệu USD hỗ trợ người khuyết tật tại tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ 1,15 triệu USD cho tỉnh Bạc Liêu hỗ trợ người khuyết tật
Đại sứ Ted Osious: Lạc quan về tiềm năng hợp tác Việt Nam-Mỹ trong năm 2024

Đại sứ Ted Osious: Lạc quan về tiềm năng hợp tác Việt Nam-Mỹ trong năm 2024

Đối với Việt Nam, Đại sứ Ted Osious - Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN cho rằng cơ hội cho các công ty Mỹ là rất lớn dù "cơn gió ngược" của nền kinh tế toàn cầu đang đặt ra nhiều thách thức.

Các tin bài khác

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Theo Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Brazil-Việt Nam, nhờ nguồn cổ vũ từ chiến thắng lẫy lừng của Việt Nam, từ 1954 đến cuối những năm 60 của thế kỷ trước, hơn 40 dân tộc giành được độc lập.
36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Những ngày tháng Ba, Gạc Ma - một cái tên luôn nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam hôm nay về một ký ức bi tráng không thể nào quên.
Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Với nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy hai nước tôn trọng thể chế chính trị của nhau; lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau vì một lợi ích chiến lược lớn hơn.
ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

Từ ngày 4-6/3/2024 sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia tại thành phố Melbourne (Australia) để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ đối thoại song phương. Hội nghị cấp cao đặc biệt này sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ vốn đã rất vững mạnh giữa ASEAN và Australia.

Đọc nhiều

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Đây là nội dung được ông Triệu Minh Long – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh tại Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động