Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
07:38 | 11/11/2022 GMT+7

Tái diễn trận “so găng” Biden - Trump?

aa
Dù kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ có như thế nào, khả năng đương kim Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump vẫn sẽ tuyên bố ra tranh cử, làm tái hiện trận quyết đấu giữa “kỳ phùng địch thủ” này trong cuộc chạy đua vào Nhà trắng sau đây 2 năm.
Hé lộ chiến lược Hé lộ chiến lược "tái đấu" của ông Trump với Tổng thống đương nhiệm Biden
Tổng thống Biden tăng trần nợ công, Hoa Kỳ thoát kịch bản vỡ nợ Tổng thống Biden tăng trần nợ công, Hoa Kỳ thoát kịch bản vỡ nợ

Có lẽ cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều có lý do để không hài lòng với cuộc bầu cử giữa kỳ, cuộc bầu cử có ảnh hưởng quan trọng với chính trường nước Mỹ trong ít nhất là 2 năm tới khi bầu lại toàn bộ 435 ghế Hạ nghị sĩ, 35 trong tổng số 100 ghế Thượng nghị sĩ; cùng với đó là bầu 36 Thống đốc bang, 30 Tổng chưởng lý và 27 Tổng thư ký bang cũng như hàng nghìn nghị sĩ cấp bang và quan chức địa phương. Nếu như đảng Dân chủ có khả năng mất quyền kiểm soát Thượng viện vào tay đối thủ, đảng Cộng hòa cũng có thể “kém vui” vì họ không thể tạo ra “làn sóng đỏ khổng lồ” để giành quyền kiểm soát lưỡng viện Quốc hội Mỹ từ tay đảng Dân chủ.

Do kết quả bầu cử giữa kỳ sít sao nên chưa thể chính thức công bố chính đảng nào giành chiến thắng, ở cả lưỡng viện hay một viện Quốc hội Mỹ. Đảng Cộng hòa được cho đang chiếm ưu thế khá lớn khi giành được tới 16 ghế từng thuộc đảng Dân chủ ở Hạ viện trước cuộc bầu cử, trong khi đảng Dân chủ chỉ làm được điều này với 4 ghế của đảng Cộng hòa. Kết quả này giúp đảng Cộng hòa tiến sát tới mục tiêu giành ít nhất 218 ghế để giành quyền kiểm soát Hạ viện.

Trong khi đó, dù đảng Cộng hòa đã giành được 49 ghế tại Thượng viện nhưng được cho không chiếm ưu thế trước đảng Dân chủ giành ít hơn 1 ghế trong tổng số 100 ghế của cơ quan lập pháp này. Do hai ứng viên của đảng Dân chủ và Cộng hòa đều không thu đủ 50% số phiếu tại bang Georgia - nơi quy định các ứng viên phải nhận được đa số phiếu để giành chiến thắng - nên phải tổ chức cuộc bầu cử lại vào ngày 6/12 tới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump (Ảnh: AP).

Vì chưa có kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử giữa kỳ nên hiện chưa biết tình thế chính trường Mỹ sẽ ra sao. Trước khi kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử giữa kỳ 2022 được công bố, giới phân tích cho rằng, chính trường nước Mỹ từ nay tới cuộc bầu cử Tổng thống tháng 11/2024 sẽ diễn biến theo 3 kịch bản. Đó là, đảng Dân chủ tiếp tục kiểm soát lưỡng viện Quốc hội như trước; đảng Dân chủ tiếp tục kiểm soát Thượng viện, trong khi đảng Cộng hòa chiến thắng và giành quyền kiểm soát tại Hạ viện; và đảng Dân chủ mất quyền kiểm soát lưỡng viện Quốc hội Mỹ vào tay đảng Cộng hòa.

Cũng theo giới phân tích, kịch bản đảng Dân chủ tiếp tục kiểm soát Thượng viện, đảng Cộng hòa giành chiến thắng và kiểm soát Hạ viện nhiều khả năng xảy ra nhất. Kịch bản tiếp theo là đảng Cộng hòa thực sự làm nên “con sóng đỏ khổng lồ”, giành quyền kiểm soát lưỡng viện Quốc hội Mỹ, trong khi kịch bản ít có khả năng xảy nhất là đảng Dân chủ tiếp tục kiểm soát lưỡng viện Quốc hội Mỹ như trước cuộc bầu cử giữa kỳ.

Việc chính đảng nào trong hai đảng Dân chủ và Cộng hòa nắm quyền kiểm soát một viện hoặc lưỡng viện Quốc hội Mỹ cũng đều ảnh hưởng rất lớn tới các quyết sách đối nội và đối ngoại sắp tới của nước Mỹ. Tuy nhiên, điều đó dường như không tác động quá lớn tới quyết định về tương lai chính trị của của đương kim Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump.

Cho đến nay, cả hai ông Joe Biden và Donald Trump cùng chưa chính thức tuyên bố có chạy đua tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024 hay không, nhưng các nguồn tin thân cận với hai chính thức giữ vai trò chi phối trong đảng Dân chủ và Cộng hòa này cho biết nhiều khả năng hai ông sẽ sớm ra tuyên bố chính thức về vấn đề này.

Trả lời báo chí mới nhất ngày 9/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ông dự định tái tranh cử và có khả năng sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào đầu năm 2023. Đương kim chủ nhân Nhà trắng cho biết, đó là ý định của “cả gia đình”, song ông không vội vàng đưa ra quyết định cuối cùng vào lúc này.

Trong khi đó, đối thủ của ông Joe Biden là cựu Tổng thống Donald Trump dường như cũng để ngỏ việc sớm tuyên bố tái tranh cử bằng tuyên bố sẽ đưa ra thông báo quan trọng vào trung tuần tháng 11 này.

Nếu cả hai ông Joe Biden và Donald Trump cùng tái tranh cử Tổng thống, họ sẽ chiếm ưu thế rất lớn trong cuộc chạy đua nội bộ hai đảng Dân chủ và Cộng hòa bởi vị thế của một đương kim Tổng thống và một cựu Tổng thống có ảnh hưởng trong đảng. Dù rằng có bất lợi về về vấn đề tuổi tác khi là những ứng viên nhiều tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ, ông Joe Biden sẽ 82 tuổi vào năm 2024 (trong trường hợp tái tranh cử) và ông Donald Trump là 78 tuổi, nhưng có lẽ khó có ứng viên nào khác trong hai đảng Dân chủ và Cộng hòa có thể giành được vị trí ứng viên tranh cử Tổng thống sau đây đúng 2 năm.

Ngoài vấn đề tuổi tác, hai ông Joe Biden và Donald Trump cũng gặp nhiều bất lợi bởi uy tín giảm sút trong dư luận, cử tri Mỹ, nhất là những cử tri độc lập. Cuộc thăm dò do hãng Edison Research thực hiện cho kênh truyền hình nổi tiếng CNN và các trang tin tức khác ngày 9/11 cho thấy, có tới 2/3 cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa kỳ không muốn ông Joe Biden tái tranh cử vào năm 2024. Ông Donald Trump cũng nhận nhiều chỉ trích trong nội bộ đảng Cộng hòa khi có tới 14 ứng viên được ông ủng hộ thất bại trước ứng viên Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ.

Tất nhiên, trong khi chưa có kết quả cuối cùng của bầu cử giữa kỳ và thời gian còn khá dài với nhiều biến động mới tới cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024, sẽ là còn khá sớm và chưa có gì chắc chắn để nói rằng đương kim Tổng thống Joe Biden hay cựu Tổng thống Donald Trump hoặc ứng viên nào tuyên bố chạy đua vào Nhà trắng sắp tới.

Hai thanh niên “đầu trần” tông trực diện ô tô tại khúc cua Hai thanh niên “đầu trần” tông trực diện ô tô tại khúc cua
Hai nam thanh niên cùng đi trên xe máy, không đội mũ bảo hiểm, phóng phanh. Khi đến khúc cua thì xe máy tông trực diện ô tô con lưu thông theo chiều ngược lại.
Ông Biden xin lỗi các lãnh đạo thế giới vì hành động của người tiền nhiệm Donald Trump Ông Biden xin lỗi các lãnh đạo thế giới vì hành động của người tiền nhiệm Donald Trump
Theo AP, Tổng thống Biden nói ông xin lỗi vì ông Trump đã rút Hoa Kỳ khỏi hiệp định khí hậu Paris, đồng thời nhấn mạnh Washington sẽ thực hiện phần trách nhiệm của mình để giảm thiểu khí thải.
Dương Hà
Nguồn:

Tin bài liên quan

Giải chạy hữu nghị "ASEAN Fun Run" thu hút gần 300 người tham gia

Giải chạy hữu nghị "ASEAN Fun Run" thu hút gần 300 người tham gia

Giải chạy hữu nghị "ASEAN Fun Run" do Phái đoàn Việt Nam khởi xướng và nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu thể thao-văn hóa thường niên của cơ quan đại diện các nước thành viên ASEAN tại New York. Tham gia giải chạy lần này có các Đại sứ, Trưởng Phái đoàn cùng gần 300 cán bộ và thành viên gia đình thuộc mọi lứa tuổi tham gia.
Hoan nghênh Mỹ xem xét công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Hoan nghênh Mỹ xem xét công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Việt Nam hoan nghênh Bộ Thương mại Hoa Kỳ tổ chức phiên điều trần ngày 8/5 vừa qua.
Dự án 1,15 triệu USD hỗ trợ người khuyết tật tại tỉnh Bạc Liêu

Dự án 1,15 triệu USD hỗ trợ người khuyết tật tại tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ 1,15 triệu USD cho tỉnh Bạc Liêu hỗ trợ người khuyết tật

Các tin bài khác

Chủ tịch Hồ Chí Minh – Nguồn sức mạnh truyền cảm hứng

Chủ tịch Hồ Chí Minh – Nguồn sức mạnh truyền cảm hứng

Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng của cuộc đấu tranh của các dân tộc nhỏ bé chống lại chủ nghĩa thực dân và sự hiếu chiến của chủ nghĩa đế quốc.
Báo chí Paraguay đánh giá tích cực triển vọng hợp tác với Việt Nam

Báo chí Paraguay đánh giá tích cực triển vọng hợp tác với Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, tờ ABC Color của Paraguay đã có bài viết đánh giá kết quả chuyến thăm mang tính “lịch sử” của Bộ trưởng Công Thương Paraguay, Javier Gimenez, tới Việt Nam vừa qua, trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương.
Dấu ấn Bác Hồ dưới góc nhìn những người ghi sử Hong Kong

Dấu ấn Bác Hồ dưới góc nhìn những người ghi sử Hong Kong

Điều khiến Tiến sỹ Tôn Văn Bân có ấn tượng sâu sắc nhất chính là việc Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sáng suốt lựa chọn thời gian và địa điểm phù hợp để tổ chức Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
Sử gia Anh ngợi ca những phẩm chất làm nên người anh hùng giải phóng dân tộc Hồ Chí Minh

Sử gia Anh ngợi ca những phẩm chất làm nên người anh hùng giải phóng dân tộc Hồ Chí Minh

Khó có thể hình dung sự nghiệp giải phóng dân tộc hay con đường độc lập của Việt Nam mà không có sự hiện diện và dấu ấn cá nhân của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sử gia người Anh John Callow đã nhận định như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN tại London nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2024).

Đọc nhiều

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 25/7 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để bày tỏ lòng thành kính, niềm tiếc thương và tri ân với Người.
Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Hội hữu nghị các nước gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Hội hữu nghị các nước gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Ngày 25/7, nhiều tổ chức phi chính phủ, hội hữu nghị và tổ chức quốc tế trên khắp thế giới đã gửi thư, điện và thông điệp chia buồn đến Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các tổ chức thành viên và nhân dân Việt Nam, thể hiện sự tiếc thương và tình cảm sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng.
[Ảnh] Bạn bè quốc tế tới Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Ảnh] Bạn bè quốc tế tới Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng 25/7, tại nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), nhiều đoàn quốc tế đã vào viếng, dâng hương, tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Các hội, đoàn và cá nhân tại Nhật Bản thắp hương, ghi sổ tang vĩnh biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Các hội, đoàn và cá nhân tại Nhật Bản thắp hương, ghi sổ tang vĩnh biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka (Nhật Bản) đã tổ chức Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và mở sổ tang.
Vùng 5 Hải quân: nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, người có công

Vùng 5 Hải quân: nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, người có công

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng như: dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ; tặng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đại đoàn kết”...
Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường Sa

Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường Sa

Sáng nay 25/7, nghi lễ treo cờ rủ được tiến hành tại Trường Sa, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Lữ đoàn 127 gặp mặt, tặng quà thân nhân thương binh, bệnh binh

Lữ đoàn 127 gặp mặt, tặng quà thân nhân thương binh, bệnh binh

Chiều 24/7, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Lữ đoàn 127, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức gặp mặt, tặng quà quân nhân là con thương binh, bệnh binh đang công tác tại đơn vị nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024). Thượng tá Nguyễn Lương Khuyên, Chính ủy Lữ đoàn chủ trì buổi gặp mặt.
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động