Tạm đình chỉ nhân viên an ninh sân bay Cam Ranh đánh khách Trung Quốc
Ông Phan Lê Hoan - giám đốc cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (ảnh) - cho biết thông tin trên sáng 5/5.
Theo ông Hoan, qua kiểm tra từ nhiều nguồn thông tin, hình ảnh khác nhau thì tối 2-5, ông Thái đã dùng tay đánh một cái vào sau lưng một nam hành khách người Trung Quốc trong quá trình cùng đồng đội khống chế người đàn ông trên vì có hành vi quá khích.
Ông Hoan thừa nhận trong phát ngôn với báo chí ngày 4/5, ông nói không xảy ra trường hợp nào an ninh sân bay đánh hành khách Trung Quốc trong đêm 2-5.
“Thông tin này không chính xác do nhân viên chúng tôi báo cáo không trung thực, đầy đủ. Đến tối 4-5, chúng tôi mới đủ cơ sở khẳng định có việc nhân viên an ninh sân bay đánh khách. Tôi thành thật xin lỗi về việc đã phát ngôn chưa chính xác vụ việc nêu trên. Chúng tôi cũng đang cố gắng truy tìm tên tuổi, địa chỉ của vị khách Trung Quốc bị đánh để gửi lời xin lỗi” - ông Hoan nói.
Theo ông Hoan, người đàn ông này là hành khách trên chuyến bay VN 462 từ Cam Ranh đi Thượng Hải (Trung Quốc). Vào thời điểm xảy ra vụ việc, nam hành khách trên đang ở phòng cách ly chờ máy bay được lệnh cất cánh sau khi bị hoãn khởi hành gần bốn giờ do kẹt không lưu ở Hongkong.
Ông này đã nhảy lên ghế trong sân bay, la hét, kích động các hành khách khác phản ứng lực lượng làm nhiệm vụ giữ trật tự trong khu vực cách ly. Khi nhân viên an ninh sân bay đến nhắc nhở phải thực hiện đúng các quy định của sân bay thì ông định giật công cụ hỗ trợ.
Trong tình huống này, các nhân viên an ninh buộc phải khống chế ông ta để tránh những hậu quả xấu khác có thể xảy ra.
Theo ông Nguyễn Thanh Hùng - phó trưởng Phòng An ninh cảng hàng không quốc tế Cam Ranh - hành vi của vị khách trên nếu thực hiện đúng quy định pháp luật thì sẽ bị lập biên bản xử lý vi phạm.
Tuy nhiên, do bối cảnh lúc bấy giờ có cả ngàn hành khách đang làm thủ tục xuất cảnh, nhiều người bức xúc nên lực lượng chức năng ở sân bay quyết định chỉ cách ly và nhắc nhở, yêu cầu ông ta không được hành động sai.
Sau đó, nam du khách Trung Quốc này đã được an ninh hàng không áp giải ra máy bay và cùng gia đình bay về Trung Quốc.
Theo ông Hoan, hiện đang xem xét mức độ vi phạm của ông Thái để xử lý. Giám đốc cảng HKQT Cam Ranh cũng nói đã rút kinh nghiệm đối với toàn lực lượng an ninh hàng không của sân bay để không xảy ra tình huống tương tự.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thái cũng thừa nhận đã sai khi đánh hành khách Trung Quốc vào tối 2/5.
Theo ông Thái, do trước đó một hành khách Trung Quốc khác để con mình cầm điện thoại di động nhưng cứ khăng khăng nói nhân viên an ninh sân bay lấy nên la lối, kích động khiến ông bức xúc.
Khi thấy nam hành khách của chuyến bay VN 462 định giật công cụ hỗ trợ của đồng đội, không thực hiện yêu cầu an ninh sân bay, ông đã có hành vi bột phát nêu trên.
Ở diễn biến khác, liên quan đến vụ việc này thông tin từ Cục Hàng không VN cho biết trên cơ sở kết quả xác minh và biên bản vi phạm hành chính do đại diện Cảng vụ hàng không miền Trung tại CHKQT Cam Ranh lập, Thanh tra Cục Hàng không VN ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Văn Thái với mức phạt là 10 triệu đồng.
Ngoài ra, CHKQT Cam Ranh cũng đã có quyết định đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Thái.
Lãnh đạo Cục Hàng không VN cho biết đang chỉ đạo CHKQT Cam Ranh có biện pháp cụ thể để đảm bảo chất lượng dịch vụ, giữ gìn an ninh trật tự, tạo hình ảnh tốt của CHKQT Cam Ranh đối với hành khách.
Theo Tuổi Trẻ