Trang chủ Hữu nghị Chân dung bè bạn
13:00 | 01/02/2022 GMT+7

Suy ngẫm về tính chung sống hài hoà, bao dung trong văn hóa Việt

aa
Tôi đã sống hòa đồng với Việt Nam trọn vẹn thời gian từ khi xảy ra đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới đến nay.
Suy ngẫm về Suy ngẫm về "văn hóa ngoại giao Việt Nam"
Nhân chuỗi sự kiện các hội nghị đối ngoại, ngoại giao vừa diễn ra, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan đã có bài viết về “văn hóa ngoại giao Việt Nam”. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của nguyên Phó Thủ tướng.
Xây dựng văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội Xây dựng văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội
Sáng 24/11, Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã chính thức khai mạc. Đây là hội nghị quan trọng đánh dấu bước phát triển mới cả về lý luận và thực tiễn trong xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam.

Năm 2020, rất nhiều người nói về thành tích chống dịch, về các biện pháp hữu hiệu của Việt Nam với niềm tự hào ở khắp mọi nơi. Nhưng chỉ đến khi đại dịch thực sự bùng phát từ giữa năm 2021, Việt Nam mới gặp rất nhiều khó khăn thử thách, mất mát. Qua đó tôi đã có được những điều suy ngẫm sâu sắc về đất nước này. Đó chính là văn hoá mang bản sắc riêng của dân tộc Việt.

Nhìn vào chiều sâu của lịch sử và vị trí địa lý đặc biệt của Việt Nam từ khi người Việt khai sinh dựng nước và giữ nước đã cho thấy một nền văn hoá mang bản sắc riêng của dân tộc Việt. đó là tính cách chung sống hài hòa và vươn lên bằng mọi cách từ những điều kiện của chính mình. Trải qua nhiều biến cố của lịch sử, bên cạnh các nền văn hoá lớn, tưởng chừng dân tộc này sẽ mất đi bản sắc, nhưng trái lại, nó giúp người Việt phát triển một triết lý sống chung mạnh mẽ.

Suy ngẫm về tính chung sống hài hoà, bao dung trong văn hóa Việt
Tiến sĩ sử học Sim Sang Joon (Hàn Quốc).

Trong bối cảnh nhiều quốc gia phụ thuộc sâu sắc vào nước lớn, Việt Nam dung hoà được nhờ lối sống khá bao dung trong dòng chảy bảo tồn bản sắc của riêng mình. Nó là đặc tính quan trọng giúp dân tộc tồn tại và phát triển.

Trong lịch sử đã có các cuộc giao tranh rất khốc liệt, có lúc người Việt thất trận, phải chịu ách đô hộ của ngoại bang. Nhưng có lẽ qua đó người Việt đã thu nạp thêm văn hoá mà không hoà tan bản sắc truyền thống. Thái độ đó cũng góp phần tránh được cực đoan khi chấm dứt xung đột. Việt Nam sẵn sàng quay lại làm bạn với chính những nước mà trước đó không lâu còn là kẻ thù.

Sau năm 1975, kết thúc cuộc chiến trường kỳ, Việt Nam đã bình thường hoá quan hệ với Mỹ. Còn với Trung Quốc, Việt Nam đã bắt tay dù chưa hết những bất đồng. Nếu đó không phải là bản tính quan trọng của văn hoá dân tộc Việt thì không thể có một Việt Nam như hôm nay. Văn hoá này cho phép trong mọi hoàn cảnh, bất chấp những tranh chấp lãnh thổ, những khác biệt về tư tưởng, về thể chế chính trị, đất nước này vẫn duy trì được mối quan hệ giao hữu với tất cả tổ chức, quốc gia trên thế giới.

Tôi thường nghe thấy thông điệp “Việt Nam muốn làm bạn với thế giới”, “Hoà nhập nhưng không hoà tan”, “ Tôn trọng sự khác biệt”… Và tôi không bao giờ thấy tinh thần dân tộc cực đoan trong cách thể hiện của người Việt mà luôn là lòng yêu nước khiêm nhường. Quan điểm đó đã thành công vì nó trùng với đặc tính tự nhiên của dân tộc Việt, một năng lực tự thân đã hình thành qua nhiều thế hệ.

Tất nhiên là trong quá trình hoà nhập đôi khi cũng cần bài trừ những tiêu cực, không thích hợp, cái ngược với thuần phong mỹ tục… nhưng khả năng dung nạp cái mới, tìm cái hay, cái đẹp vẫn là chủ đạo trong xã hội Việt Nam. Các vấn đề tinh hoa văn hoá nghệ thuật, khoa học công nghệ, về khởi nghiệp, về ẩm thực, thời trang … đã du nhập rất nhanh. Còn các vấn đề về tình dục, về giới, lối sống mới... cũng dần được thảo luận cởi mở. Những cái mới đang được thể nghiệm và chấp nhận, cùng tồn tại với tinh hoa đang có. Kết quả là Việt Nam hiện có một nền văn hoá khá sôi động và đan xen, giao lưu với quốc tế cực kỳ mạnh mẽ. Tôi cho rằng chính văn hoá chung sống hài hòa là chìa khoá cho sự thịnh vượng của nước Việt hôm nay và mai sau.

Đại dịch Covid-19 đã cho thấy Việt Nam bộc lộ những cách ứng phó riêng của mình. Tôi chưa thấy một nước nào sử dụng khẩu hiệu "Chống dịch như chống giặc” như Việt Nam, bởi vì nó huy động được sức mạnh của toàn dân. Tôi đã chứng kiến những chuyến hàng viện trợ đến từ khắp nơi, những nỗ lực ngoại giao vaccine thành công, cũng như sự đóng góp của kiều bào ở nước ngoài và nhân dân thế giới, thậm chí từ những người dân ở đất nước xa xôi như Cu Ba… đã giúp cho Việt Nam vượt qua khó khăn. Điều đó đã cho thấy rằng Việt Nam luôn có những người bạn giúp đỡ ở khắp mọi nơi. Đó là tinh thần “chung sống hài hòa, bao dung”. Đặc tính đó đã tồn tại sâu xa trong lịch sử, văn hoá của dân tộc Việt chứ không phải bỗng nhiên mà có.

Tôi cũng đặt ra 1 câu hỏi là: “Điều gì khiến hàng triệu người Việt khắp năm châu gọi nhau là đồng bào?”. Từ này đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh nói khi đọc Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà năm 1945. Và đến nay, tiếng gọi đồng bào vẫn tiếp tục sử dụng thay thế cho các tên gọi, các định nghĩa, hay quy định trong các ngành, các giới, trong các nghị quyết và văn bản. Bản sắc văn hóa này đã làm rung động hàng triệu trái tim dù với cung bậc tình cảm khác nhau nhưng đều thể hiện tình đoàn kết, nhân ái của con người. Đó đã là tấm lưới bảo vệ vững chắc nhất cho văn hóa Việt.

Một nền văn hóa nếu vừa được trân trọng bảo tồn, vừa đề cao tính cởi mở và tự do, thúc đẩy sáng tạo thực sự thì nền văn hóa đó mới trở thành sức mạnh để dân tộc trường tồn. Quan điểm này đã được chính phủ Việt Nam rất coi trọng.

Trong Hội nghị Văn hóa toàn quốc ngày 21/11/2021. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Văn hóa là bản sắc của dân tộc, văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa mất thì dân tộc mất”, “ Văn hóa làm nên hồn cốt của dân tộc nên mất văn hóa là mất dân tộc”. Câu nói này nhằm khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh và thấm thía biết bao.

Suy ngẫm về tính chung sống hài hoà, bao dung trong văn hóa Việt
Quang cảnh Lễ cầu an của Hội Phật tử Việt Nam tại Hàn Quốc ở chùa Phụng Ân, thủ đô Seoul. Ảnh: TTXVN.

Dịch bệnh Covid-19 đã gây tổn thương lớn cho Việt Nam, con số nhiễm bệnh ở trong nước chưa có điểm dừng. Là quốc gia chưa mạnh về kinh tế và y tế nhưng Việt Nam phải vươn lên để sống. Khi chưa có vaccine phủ kín, các biện pháp sáng tạo đều được áp dụng chống dịch như sử dụng quân đội giúp dân, giãn cách xã hội, nguyên tắc 5K, lập các ATM gạo, thực phẩm, ôxy… Đó là những hình ảnh riêng, nét văn hoá riêng ở Việt Nam. Sau nhiều ngày thực hiện các biện pháp nghiêm khắc, hiện nay “Sống chung với dịch” đang được Việt Nam áp dụng. Đó là sự thay đổi linh hoạt, uyển chuyển để thích nghi với tình hình mới. Nó đã làm cho nhiều người nước ngoài sống ở Việt Nam cũng đang tự tìm nguyên nhân tại sao Việt Nam chuyển đổi từ cực tả sang cực hữu nhanh như vậy.

Thực tế, trong thời đại toàn cầu hóa, sẽ còn rất nhiều thử thách về văn hoá và đặc tính dân tộc được bộc lộ, cọ xát. Không thể ngăn cấm được việc du nhập một sản phẩm văn hoá nếu nó là tinh hoa của nhân loại, bởi vì con người không khó để tìm hiểu các vấn đề đã và đang diễn ra trên thế giới thông qua mạng internet. Gần đây nhất là ví dụ về “Làn sóng Hàn Quốc”, cùng với sự khuyến khích phát triển và đầu tư sản phẩm văn hóa, nó đã đến một cách tự nhiên với nhiều quốc gia trên thế giới.

Loài người trong thế kỷ 21 vẫn đang phải đương đầu với chủ nghĩa cực đoan, dân tộc hẹp hòi, thậm chí còn tham lam, hiếu chiến. Giới trẻ tuổi của Việt Nam cần phải cảnh giác để tránh rơi vào các bẫy đó. Nhưng dù sao đi chăng nữa những tinh hoa văn hoá của dân tộc Việt Nam vẫn trường tồn. Đó là sự tôn trọng những khác biệt và khoan dung với những yếu tố đa dạng để cùng hài hoà và phát triển.

Xây dựng “Vườn thiên nhiên và văn hoá Việt Nam” tại Ukraine Xây dựng “Vườn thiên nhiên và văn hoá Việt Nam” tại Ukraine
Thực hiện công tác ngoại giao văn hoá, ngày 3/11/2021, tại Thủ đô Kiev, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch và bà N.V.Zaimenko, Giám đốc Vườn Bách thảo quốc gia mang tên M. G. Grishko thuộc Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Ukraine đã ký Thoả thuận hợp tác thực hiện Dự án “Vườn thiên nhiên và văn hoá Việt Nam” tại Vườn Bách thảo quốc gia Ukraine mang tên M. G. Grishko.
Nữ họa sĩ người Israel và Nữ họa sĩ người Israel và "tình yêu sét đánh' với con người, văn hóa vùng Tây Bắc Việt Nam
Tối 26/10 tại quán Hà Nội Café, trung tâm thành phố Tel Aviv (Israel), Đại sứ quán Việt Nam tại Isarel cùng nữ hoạ sỹ Jennifer Amouyal người Israel đã tổ chức triển lãm tranh về văn hoá và con người Việt Nam. Triển lãm tranh mang tên WANDERLUST.

Tiến sĩ sử học Sim Sang Joon
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Kon Tum dành 2 tỷ đồng hỗ trợ người dân khó khăn của hai tỉnh vùng Đông Bắc Campuchia đón Tết

Kon Tum dành 2 tỷ đồng hỗ trợ người dân khó khăn của hai tỉnh vùng Đông Bắc Campuchia đón Tết

Nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmay năm 2024, Đoàn công tác tỉnh Kon Tum đã trao món quà 2 tỷ đồng hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn của hai tỉnh Stung Treng và Rattanakiri (Campuchia) đón Tết.
Người bạn Nhật hơn 10 năm nhặt rác Hồ Gươm: Sẽ trở lại Việt Nam để tiếp tục hoạt động vì môi trường

Người bạn Nhật hơn 10 năm nhặt rác Hồ Gươm: Sẽ trở lại Việt Nam để tiếp tục hoạt động vì môi trường

Ngày 29/3, Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) có buổi gặp mặt ông Tohru Ninomiya và nhóm "Làm sạch Hồ Gươm với Ninomiya" trước khi vị doanh nhân Nhật Bản về nước. Cuộc gặp nhằm tri ân ông Ninomiya, người đã dành hơn 10 năm nhặt rác ở Hồ Gươm.
Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á với đóng góp đào tạo hơn 60 bác sỹ chuyên khoa mắt với tay nghề cao tại các bệnh viện, mổ miễn phí cho hơn 60.000 bệnh nhân khó khăn tại Việt Nam.
Quảng Trị dành gần 2,8 tỷ đồng thực hiện chương trình đào tạo cán bộ cho 2 tỉnh Salavan và Savannakhet (Lào)

Quảng Trị dành gần 2,8 tỷ đồng thực hiện chương trình đào tạo cán bộ cho 2 tỉnh Salavan và Savannakhet (Lào)

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 608/QĐ-UBND ngày 21/3/2024 về việc bố trí kinh phí gần 2,8 tỷ đồng cho Trường Chính trị Lê Duẩn thực hiện chương trình đào tạo cán bộ Lào là cán bộ lãnh đạo đương chức và dự nguồn chức danh lãnh đạo của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện của 2 tỉnh Salavan và Savannakhet.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động