Trang chủ Kinh tế Bất động sản
16:28 | 17/12/2019 GMT+7

Soi sức khỏe cổ phiếu bất động sản: Khi nội lực lên tiếng

aa
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào những phiên giao dịch cuối cùng trước khi chuyển sang năm 2020 với nhiều kỳ vọng. Theo nhận định của các chuyên gia, bất động sản vẫn sẽ tiếp tục là một trong những trụ cột của thị trường chứng khoán, trong đó dòng tiền thông minh sẽ tìm tới các doanh nghiệp hàng đầu với nội lực và triết lý kinh doanh bài bản.      
soi suc khoe co phieu bat dong san khi noi luc len tieng Các quỹ ETF dự kiến mua ròng hơn 4,2 triệu USD cổ phiếu ROS
soi suc khoe co phieu bat dong san khi noi luc len tieng FLC và Agribank hợp tác chiến lược phát triển toàn diện
soi suc khoe co phieu bat dong san khi noi luc len tieng Công bố mã cổ phiếu FHH của FLCHomes, thương hiệu bất động sản chủ lực của Tập đoàn FLC
soi suc khoe co phieu bat dong san khi noi luc len tieng Tập đoàn FLC gặp mặt Đoàn trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2019 – 2022
soi suc khoe co phieu bat dong san khi noi luc len tieng
Trên thị trường chứng khoán, các doanh nghiệp bất động sản đang có tỷ trọng lớn

Dẫn dắt thị trường

Trong bối cảnh kinh tế chung của thế giới chững lại, thì kinh tế vĩ mô Việt Nam tiếp tục cho thấy các dấu hiệu tích cực, trong đó GDP 9 tháng đầu năm tăng trưởng 6,98%, vượt trên tất cả các dự báo. Tăng trưởng kinh tế ấn tượng có sự đóng góp không nhỏ từ lĩnh vực bất động sản, vốn là ngành nghề có liên quan mật thiết với hầu hết các lĩnh vực kinh tế.

Trên thị trường chứng khoán, các doanh nghiệp bất động sản đang là nhóm ngành có tỷ trọng lớn, khi số lượng cổ phiếu chỉ chiếm 7% nhưng giá trị vốn hóa lại đóng góp tới gần ¼ toàn thị trường. Thống kê cụ thể cho thấy, toàn thị trường hiện có hơn 1.600 mã chứng khoán đang giao dịch trên cả 3 sàn là HOSE, HNX, UPCoM, trong đó số lượng mã bất động sản là 120, nhưng giá trị vốn hóa lại lên tới hơn 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 23%.

Tại một buổi hội thảo được tổ chức mới đây, ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao công ty chứng khoán KIS Việt Nam cho biết, nhìn từ góc độ kết quả kinh doanh của doanh nghiệp bất động sản, biên lợi nhuận của ngành này đang ngày càng hấp dẫn. Chẳng hạn, doanh thu năm 2014 đạt 50.000 tỷ đồng, thì lợi nhuận ròng đạt khoảng 7.000 tỷ đồng và biên lợi nhuận ròng khoảng 12%. Đến 9 tháng/2019, doanh thu đã lên tới 240.000 tỷ đồng, lợi nhuận ròng khoảng 35.000 tỷ đồng, tương đương biên lợi nhuận ròng khoảng 15,5%.

Như vậy, trong những năm gần đây, biên lợi nhuận của các doanh nghiệp bất động sản tăng cả về doanh thu lẫn lợi nhuận và đà tăng này được dự báo sẽ còn tiếp tục trong các năm tới, ông Phương kết luận.

Còn theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, nguồn cung bất động sản năm 2020 sẽ tăng cả về số dự án lẫn số lượng căn chào bán, bởi trong năm 2019 đang có khá nhiều dự án bị trì hoãn do vấn đề giấy tờ pháp lý chưa hoàn thiện, trong khi kế hoạch của chủ đầu tư đã đầy đủ. Các dự án này chỉ còn chờ đầy đủ pháp lý là sẽ “bung” ra thị trường và làm tăng nguồn cung trong năm tới.

Trong ngắn hạn, các công ty chứng khoán đều lạc quan về nhóm ngành bất động sản, đặc biệt là phân khúc nhà ở, nhờ làn sóng đầu tư FDI vào Việt Nam tại các địa phương để phát triển công nghiệp, sẽ kéo theo sự phát triển của phân khúc nhà ở địa phương. Trong khi đó, về dài hạn, cơ cấu dân số vàng của Việt Nam với đại bộ phận nằm trong độ tuổi lao động, có khả năng tạo ra thu nhập, cùng với tập quán coi trọng việc sở hữu bất động sản là yếu tố quan trọng cho kỳ vọng của ngành này.

“Chính phủ đang quyết liệt chỉ đạo UBCK Nhà nước và các bộ ngành liên quan triển khai giải pháp để phát triển thị trường CK, góp phần chuyển bớt “gánh nặng” tài trợ vốn trung và dài hạn từ thị trường tiền tệ sang thị thị trường tài chính. Với các giải pháp đồng bộ này, tin rằng thị trường chứng khoán và thị trường BĐS sẽ có bước phát triển mới trong năm 2020 và các năm tiếp theo”, ông Lê Nhị Năng, Vụ trưởng - Trưởng cơ quan đại diện Ủy ban Chứng khoán (UBCK) Nhà nước tại TP. Hồ Chí Minh cho hay.

Dòng tiền sẽ tìm tới đâu?

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dòng tiền thông minh sẽ không dàn trải toàn ngành mà chỉ tập trung các cổ phiếu có nội lực mạnh mẽ, đó là các doanh nghiệp lớn, kinh doanh bài bản, với nguồn tiền bền vững. Những cái tên quen thuộc có thể kể đến như Vinhomes, thương hiệu nắm trong tay quỹ đất với tổng diện tích lên tới 16.500ha. Vinhomes thừa hưởng hệ sinh thái từ tập đoàn Vingroup, nên mỗi dự án đều được trang bị đầy đủ trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại, các khu giải trí... thỏa mãn đầy đủ nhu cầu của khách hàng, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh.

Một tên tuổi lớn khác trong ngành là Novaland, với hơn 40 dự án nhà ở tại các khu vực trọng điểm của TPHCM và 5 bất động sản nghỉ dưỡng. Novaland hiện đang sở hữu khoảng 2.700ha đất, trong đó ¼ là bất động sản nhà ở và ¾ là bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Sau nhiều năm gây dựng tên tuổi trên thị trường bất động sản nhà ở, công ty này đang phát triển chiến lược giai đoạn 2 là xây dựng các dự án bất động sản du lịch giải trí tại các tỉnh thành có tiềm năng du lịch.

Bên cạnh những ông lớn bất động sản đang hiện diện trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư đang chờ đợi thêm một doanh nghiệp lớn khác dự kiến sẽ niêm yết trong đầu năm 2020, là FLCHomes – thương hiệu mới nhất đến từ hệ sinh thái của Tập đoàn FLC.

soi suc khoe co phieu bat dong san khi noi luc len tieng

Dòng tiền “thông minh” sẽ tìm tới các doanh nghiệp có tiềm lự

Nhận định về FLCHomes, MBS (Công ty cổ phần chứng khoán MB) cho hay việc gắn kết chặt chẽ với hệ sinh thái của một tập đoàn lớn như FLC sẽ giúp FLCHomes tích hợp được năng lực cạnh tranh, năng lực quản trị và quỹ dự án đầy tiềm năng.

Đặt mục tiêu nằm trong Top 3 Doanh nghiệp BĐS lớn nhất Việt Nam, đến nay, quỹ dự án đầu tư, phân phối và vận hành của FLCHomes đạt trên 300 dự án, “có thể đáp ứng cho khả năng cung ứng và hoạt động của FLCHomes đến 2030”, lãnh đạo doanh nghiệp cho hay.

FLCHomes đang chuẩn bị chào sàn mã cổ phiếu FHH trong thời gian tới, với giá dự kiến từ 35.000 VND/cổ phiếu. Năm 2019, doanh nghiệp công bố lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 220 tỷ đồng, về đích trước một tháng so với kế hoạch. Tổng doanh thu năm 2020 dự kiến đạt trên 5 ngàn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt gần 1.000 tỷ đồng, tăng lần lượt 3 và 4 lần so với năm 2019.

Kế hoạch 5 năm tiếp theo, FLCHomes xác định tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sau thuế bình quân hàng năm đạt 46% và 60%.

P.V
Nguồn:

Tin bài liên quan

Lợi nhuận nhiều doanh nghiệp "bốc hơi", chuyển từ lãi thành lỗ sau kiểm toán

Lợi nhuận nhiều doanh nghiệp "bốc hơi", chuyển từ lãi thành lỗ sau kiểm toán

Báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2023 của nhiều doanh nghiệp cho thấy lợi nhuận sau thuế sụt giảm hàng chục %, thậm chí chuyển từ lãi thành lỗ hàng trăm tỷ đồng.
MSVN dự báo sẽ có thêm nhiều công ty không đáp ứng nghĩa vụ trái phiếu thời gian tới

MSVN dự báo sẽ có thêm nhiều công ty không đáp ứng nghĩa vụ trái phiếu thời gian tới

Mặc dù có khả năng sẽ có thêm nhiều công ty không thể đáp ứng nghĩa vụ trái phiếu trong những tháng tới, nhưng MSVN cho rằng, khả năng thêm một Novaland thứ 2 là rất thấp.
Những yếu tố vàng giúp NovaWorld Ho Tram gia tăng giá trị sinh lời

Những yếu tố vàng giúp NovaWorld Ho Tram gia tăng giá trị sinh lời

Được phát triển theo mô hình “all in one” và là nơi sở hữu cảnh sắc hài hòa với thiên nhiên, thuận tiện kết nối, NovaWorld Ho Tram hội tụ đầy đủ những yếu tố vàng giúp gia tăng giá trị, thu hút nhà đầu tư.

Các tin bài khác

DKRA: Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng không có thanh khoản

DKRA: Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng không có thanh khoản

Nguyên nhân của tình trạng mất thanh khoản chủ yếu do những tồn đọng chưa được giải quyết triệt để (như pháp lý dự án, tiến độ thi công,…). Bên cạnh đó, lượng hàng tồn kho là sản phẩm cao cấp, giá trị lớn cũng khiến thanh khoản gặp khó.
Phú Thọ “cấp phép” cho GP Invest bán 126 căn nhà tại dự án gần 1.500 tỷ đồng

Phú Thọ “cấp phép” cho GP Invest bán 126 căn nhà tại dự án gần 1.500 tỷ đồng

Ông Đào Hoàng Chinh, Phó giám đốc Sở Xây dựng Phú Thọ mới đây đã ký Văn bản số 509/SXD-QLN&PTĐT về việc thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với dự án Khu đô thị mới Tây Nam, thành phố Việt Trì (giai đoạn 1).
Giao dịch nhộn nhịp, giá đất nền vùng ven tăng cao

Giao dịch nhộn nhịp, giá đất nền vùng ven tăng cao

Quý đầu tiên của năm 2024, xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi "săn" đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao.
Cần gì để tránh vết xe đổ khi đấu giá lại loạt “đất vàng” Thủ Thiêm?

Cần gì để tránh vết xe đổ khi đấu giá lại loạt “đất vàng” Thủ Thiêm?

Theo kế hoạch đấu giá năm 2024, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dự định đấu giá 4 lô đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm và 3.790 căn hộ chung cư trước đây được xây dựng tái định cư. Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã và đang hoàn thiện các khâu trong quy trình đấu giá như: phương án đấu giá, việc tổ chức lại việc bán đấu giá, xác định giá khởi điểm.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban với 52 tổ chức thành viên là Liên hiệp hữu nghị các địa phương theo ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động