Trang chủ Chính trị - Xã hội
07:37 | 20/11/2023 GMT+7

Sinh khí mới trong hoạt động báo chí

aa
Từ kinh phí hỗ trợ đối với hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao, các cấp Hội có thêm điều kiện động viên hội viên hoạt động báo chí, nhiều tác phẩm chất lượng cao đã đoạt Giải báo chí Quốc gia... Đây là luồng sinh khí mới trong hoạt động báo chí cả nước.

Ông Phan Toàn Thắng, Chánh Văn phòng Hội Nhà báo Việt Nam cho biết như vậy tại Hội nghị tổng kết 17 năm giải báo chí quốc và Chương trình hỗ trợ báo chí chất lượng cao giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định 558 ngày 08/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ diễn ra tại Hòa Bình ngày 16/11.

Hàng nghìn lượt hội viên Hội nhà báo được nhận hỗ trợ

Theo ông Phan Toàn Thắng: Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Chương trình hỗ trợ báo chí chất lượng cao, hàng nghìn lượt hội viên Hội nhà báo các tỉnh, thành phố phía Bắc, Liên chi hội, chi hội nhà báo ở Trung ương đã được nhận kinh phí hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao. Chương trình đã có tác dụng động viên, khích lệ lớn đối với hội viên, nhà báo.

Nhờ có kinh phí bổ sung, nhiều Hội Nhà báo có thêm nguồn lực đầu tư vào hoạt động sáng tác tác phẩm chất lượng cao. Đối với những cơ quan báo chí còn eo hẹp về kinh phí hoạt động thì đây là nguồn hỗ trợ quan trọng. Đối với những cơ quan thuận lợi về tài chính thì đây cũng là nguồn khích lệ, tiếp sức cho anh chị em nhà báo, hội viên sáng tạo hay hơn, cao hơn…, Chương trình cũng tạo điều kiện cho Hội Nhà báo có thêm điều kiện hoạt động, tìm tòi đề tài mới theo nội dung Chương trình, vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương.

Sinh khí mới trong hoạt động báo chí
Đại biểu tham quan trưng bày chuyên đề: Báo chí khu vực phía Bắc tác phẩm chất lượng cao với chủ đề dân tộc và miền núi do Bảo tàng báo chí Việt Nam thực hiện.

Tham luận của Hội Nhà báo các địa phương cho biết: Các tác phẩm báo chí chất lượng cao được hỗ trợ hầu hết đều đã tham dự Giải Báo chí Quốc gia, trong đó nhiều tác phẩm đoạt giải cao. Hiệu quả từ việc hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao khá rõ rệt. Nhiều lĩnh vực khó, đề tài mới đã được đầu tư khai thác, phản ánh khá toàn diện và sâu sắc, góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền của các cơ quan báo chí, đồng thời tăng chất lượng, số lượng các tác phẩm xuất sắc của tỉnh tham dự các giải báo của Trung ương.

Đề xuất thêm nguồn kinh phí hỗ trợ báo chí tiếp cận phương thức tác nghiệp hiện đại

Bên cạnh kết quả đạt được, quá trình hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao còn nhiều khó khăn. Nguồn hỗ trợ đã được điều chỉnh tăng (khoảng 1,5-1,6 lần so với giai đoạn trước, tùy từng đơn vị) nhưng chưa đáp ứng nhu cầu thực tế đòi hỏi cần hỗ trợ của các đơn vị. Công tác hỗ trợ mới tập trung vào những nguồn sáng tạo (chất xám) hiện có mà chưa chú trọng đến khâu bồi dưỡng các tài năng trẻ, là gạch nối, là sự chuyển tiếp của thế hệ đi trước.

Nhu cầu bồi dưỡng nghiệp vụ sáng tạo tác phẩm chất lượng cao với yêu cầu cao về kĩ năng nghiệp vụ (nhất là các kĩ năng làm báo hiện đại trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với mạng xã hội) rất lớn, nhưng các cấp hội đều chưa đáp ứng được vì thiếu kinh phí.

Nhiệm vụ đối với báo chí càng ngày càng nặng nề, khó khăn với nhiều đặc thù mới. Chi phí công nghệ làm báo hiện đại và đầu tư nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh nguồn thu chính của báo chí như phát hành, quảng cáo, tổ chức sự kiện đều suy giảm mạnh…

“Các cấp Hội Nhà báo và người làm báo trong cả nước rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước trong việc điều chỉnh mức kinh phí hỗ trợ có thêm nguồn kinh phí tiếp cận phương thức tác nghiệp hiện đại trong bối cảnh chuyển đổi số và có điều kiện “dấn thân” tác nghiệp trong bối cảnh thiên tai, thảm họa hay dịch bệnh”, ông Thắng phát biểu.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đề xuất một số kiến nghị như: Cần sớm ban hành sớm Thông tư về Hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước cho hoạt động sáng tạo tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật, báo chí; căn cứ vào số lượng hội viên để phân bổ kinh phí; Trung ương Hội cần vận dụng một cách linh hoạt, đa dạng trong việc hỗ trợ; công tác đào tạo, bồi dưỡng cho các phóng viên, biên tập viên về mặt chuyên môn nghiệp vụ và tổ chức cho hội viên đi thực tế sáng tác kết hợp học tập, trao đổi kinh nghiệm...

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh nêu rõ, hội nghị đã tiếp tục khẳng định Chương trình hỗ trợ báo chí chất lượng cao đã được triển khai thành công. Hội nhà báo Việt Nam ghi nhận các ý kiến và sẽ kiến nghị Chính phủ, các cơ quan quản lý Nhà nước đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho công tác hỗ trợ báo chí chất lượng cao trong giai đoạn tiếp theo.

Năm 2022, kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ tác phẩm báo chí chất lượng cao đối với Hội Nhà báo 25 tỉnh, thành phố phía Bắc là 4.480 triệu đồng. Kết quả đạt được: Hỗ trợ trực tiếp cho hàng trăm lượt tác giả là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam ở khu vực; Nhận được 599 tác phẩm báo chí chất lượng cao thuộc các loại hình báo chí.

Kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao ở Trung ương là 4.325 triệu đồng.

Nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới Nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới
Huy động nhân lực, vật lực và tài lực phục vụ hiệu quả nhiệm vụ thông tin đối ngoại Huy động nhân lực, vật lực và tài lực phục vụ hiệu quả nhiệm vụ thông tin đối ngoại
Hải An
Nguồn:

Tin bài liên quan

Báo chí cần tiếp tục phát huy vai trò xung kích trên mọi mặt trận

Báo chí cần tiếp tục phát huy vai trò xung kích trên mọi mặt trận

Ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, báo chí cần phải phát huy vai trò xung kích trên mọi mặt trận, tuyên truyền gương người tốt việc tốt, những cách làm hay, những mô hình mới, qua đó củng cố và phát huy những giá trị tốt đẹp, đạo đức và văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn báo chí toàn quốc

Lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn báo chí toàn quốc

Diễn đàn báo chí toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại Hội báo toàn quốc 2024 sẽ là đợt sinh hoạt nghiệp vụ chất lượng cao với 10 phiên thảo luận về các chủ đề nóng, được giới báo chí quan tâm. Ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng ban tổ chức Hội báo toàn quốc 2024 cho biết như vậy tại buổi họp báo thông tin về công tác tổ chức Hội báo diễn ra ngày 7/3.
200 tay vợt tranh tài tại Giải bóng bàn Cúp Hội Nhà báo Việt Nam 2023

200 tay vợt tranh tài tại Giải bóng bàn Cúp Hội Nhà báo Việt Nam 2023

Sáng ngày 4/12, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu Giải bóng bàn cúp Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ 16 năm 2023. Đây là giải thể thao thường niên dành cho các vận động viên không chuyên là phóng viên, biên tập viên đang công tác tại các cơ quan báo chí trên toàn quốc.

Các tin bài khác

[Inforgraphic] VUFO hưởng ứng phong trào công sở xanh, sạch, đẹp, an toàn

[Inforgraphic] VUFO hưởng ứng phong trào công sở xanh, sạch, đẹp, an toàn

Công đoàn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam hưởng ứng phong trào công sở xanh, sạch, đẹp, an toàn.
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nền tảng để Việt Nam có được những thành tựu vĩ đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nền tảng để Việt Nam có được những thành tựu vĩ đại

Trưởng Ban Tuyên huấn TW Đảng Nhân dân Cách mạng Lào cho rằng Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đem lại những bài học quý giá, giúp thúc đẩy quá trình giải phóng dân tộc và thành lập Nhà nước CHDCND Lào.
Thúc đẩy các nội dung hợp tác chia sẻ ký ức chiến tranh giữa Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy các nội dung hợp tác chia sẻ ký ức chiến tranh giữa Việt Nam - Pháp

Đây là đề nghị được Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nêu tại cuộc hội kiến với bà Patricia Miralles, Quốc vụ khanh phụ trách Cựu chiến binh và Ký ức chiến tranh của Chính phủ Pháp diễn ra ngày 5/5, tại Hà Nội.
70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Những mùa Xuân đại thắng của nhân dân Việt Nam

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Những mùa Xuân đại thắng của nhân dân Việt Nam

Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 70 năm (7/5/1954 - 7/5/2024) là một trong những trận đánh nổi bật của thế kỷ XX, trong khi sự kiện ngày 30/4/1975 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng vĩ đại và ý chí kiên cường của nhân dân Việt Nam.

Đọc nhiều

Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc gặp mặt con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc gặp mặt con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ngày 7/5 tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc giúp đỡ Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp có buổi gặp mặt ông Võ ...
Giá vàng tiếp tục leo thang, USD hạ giá

Giá vàng tiếp tục leo thang, USD hạ giá

Cùng đà tăng với giá vàng thế giới, vàng SJC tiếp tục lập mức giá kỷ lục chưa từng có, áp sát mốc 87 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá USD tại các ngân hàng ...
Bạn bè Trung Quốc ấn tượng với công tác tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Bạn bè Trung Quốc ấn tượng với công tác tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ kỷ niệm hoành tráng, công tác đón tiếp chu đáo, món ăn Việt ngon như cơm nhà... là những ấn tượng của bạn bè Trung Quốc khi sang Việt Nam tham dự lễ kỷ ...
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.
Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Ngày 7/5, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết "Tìm hiểu về biên giới tỉnh Thừa Thiên Huế và truyền thống 60 năm BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế" và cuộc thi ảnh "Tự hào biên giới, biển đảo quê hương Thừa Thiên Huế" năm 2024.
Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Ngày 6/5, Tàu 412, Vùng 4 Hải quân đã bàn giao một ngư dân Philippines gặp nạn trên biển cho tàu tuần tiễu của nước này.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Từ ngày 18/4 đến 7/5, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động