Singapore đứng đầu thế giới trong đổi mới dịch vụ công
Singapore đứng đầu bảng xếp hạng về dịch vụ công gồm 120 nước. Việc đánh giá dựa trên 82 điểm dữ liệu trên 4 lĩnh vực: Chiến lược và lãnh đạo, chính sách công, triển khai quốc gia, con người và quy trình. Kết quả này tiếp tục minh chứng cho thành công trong quá trình chuyển đổi số hóa dịch vụ công của Singapore.
Thủ tướng Lawrence Wong phát biểu trong buổi công bố chiến lược Quốc gia Thông minh 2.0 ngày 1/10
|
Một thập kỷ kể từ sau Chiến lược Quốc gia Thông minh 2014, Singapore được xếp hạng là một trong những quốc gia có cơ sở hạ tầng kỹ thuật số cao nhất toàn cầu, với một trong những trung tâm dữ liệu lớn nhất trong khu vực. Một trong những thành công lớn của Singapore là việc phát triển dịch vụ công trực tuyến và chính phủ điện tử. ServiceSG là một bộ phận trực thuộc Ban Dịch vụ công, Văn phòng Thủ tướng Singapore. ServiceSG tích hợp việc cung cấp dịch vụ giữa các cơ quan công. Qua đó, phục vụ người dân tốt hơn và theo cách lấy người dân làm trung tâm. Nền tảng cung cấp cho họ quyền truy cập một cửa vào nhiều dịch vụ của chính phủ Singapore trên cơ sở các cổng thông tin cung cấp dịch vụ trực tuyến kết hợp hỗ trợ nộp trực tuyến cho công dân.
Các dịch vụ như SingPass, MyInfo, và Định Danh Số Quốc gia - NDI (National Digital Identity) giúp người dân và doanh nghiệp thực hiện các giao dịch hành chính và tiếp cận dịch vụ công một cách dễ dàng và an toàn. Việc này không chỉ giúp tăng hiệu quả và tính minh bạch của chính phủ mà còn giảm thời gian và chi phí cho cả người dân lẫn doanh nghiệp.
Trước khi MyInfo ra đời, người dân Singapore khi thực hiện các thủ tục hành chính như mở tài khoản ngân hàng, đăng ký dịch vụ công hoặc nộp thuế, phải điền vào nhiều mẫu đơn khác nhau. Quá trình này gây mất thời gian và phức tạp không cần thiết. Nền tảng dịch vụ công số đã cho phép người dân chỉ cần nhập thông tin cá nhân một lần duy nhất. Thông tin này sau đó được lưu trữ an toàn trên hệ thống và có thể được tự động điền vào các mẫu đơn khác nhau khi người dân muốn mở tài khoản ngân hàng hoặc đăng ký vay mua nhà.
Với MyInfo, người dân Singapore chỉ cần vài cú nhấp chuột để mở tài khoản trực tuyến, so với quy trình kéo dài vài ngày như trước đây. Số lượng người sử dụng dịch vụ tài chính trực tuyến tại Singapore đã tăng mạnh nhờ vào sự tiện lợi và tính hiệu quả mà hệ thống này mang lại.
Còn nền tảng số GoBusiness đã giúp giảm bớt rào cản ban đầu cho các doanh nghiệp mới bằng cách cung cấp một đầu mối duy nhất để truy cập những thông tin tin cậy và cập nhật về các hoạt động kinh doanh. Nền tảng tổng hợp nội dung và dịch vụ từ hơn 30 cơ quan chính phủ, giúp tiết kiệm thời gian và công sức của doanh nghiệp.
Nền tảng số SupportGoWhere |
SupportGoWhere là cổng thông tin một cửa để người dân Singapore tìm kiếm và đăng ký các dịch vụ xã hội cũng như các chương trình hỗ trợ của chính phủ. Nền tảng này giúp đơn giản hóa quy trình truy cập các dịch vụ của chính phủ. Chỉ cần trả lời một số câu hỏi, người dùng sẽ được hướng dẫn thông qua một hành trình được cá nhân hóa, để họ có được những thông tin đầy đủ về các chương trình và dịch vụ cụ thể mà họ muốn tìm kiếm.
Ngoài ra, SupportGoWhere còn có một công cụ giới thiệu dịch vụ hỗ trợ chăm sóc, đưa ra các khuyến nghị về các chương trình của chính phủ liên quan đến chăm sóc sức khỏe về thể chất và tinh thần, hỗ trợ xã hội, hỗ trợ tài chính, lập kế hoạch tài chính trong tương lai… Với các mức độ thông tin cụ thể, người dùng sẽ tìm thấy sự hỗ trợ chính xác mà họ cần. Một trong những điểm đáng chú ý của nền tảng là cam kết về tính minh bạch và trao quyền cho người dùng.
Tốp 10 quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng: Singapore (thứ 1); Na Uy (thứ 2); Canada và Đan Mạch (thứ 3); Phần Lan (thứ 5); Anh và New Zealand (đồng hạng 6); Úc (thứ 8); Estonia, Pháp, Tây Ban Nha và Hoa Kỳ (đồng hạng 9). |
Sĩ quan trẻ góp phần vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Singapore Từ ngày 4 đến 7/11, tại Singapore, đoàn sĩ quan trẻ Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam đã có nhiều hoạt động giao lưu ý nghĩa, thiết thực với sĩ quan trẻ lực lượng vũ trang Cộng hòa Singapore. Các hoạt động đã góp phần giữ gìn và vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị, sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa sĩ quan trẻ hai nước. |
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Singapore Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore, chiều tối 1/12, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân Nguyễn Thị Thanh Nga cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Singapore. |