Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
19:42 | 11/09/2017 GMT+7

SCMP: Triều Tiên sẽ trở thành một thế lực hạt nhân, Trung Quốc đã lực bất tòng tâm

aa
Triều Tiên thể hiện cho cả thế giới rằng họ sẵn sàng làm bất cứ điều gì để xây dựng kho vũ khí hạt nhân, ngay cả khi không còn sự hỗ trợ của Trung Quốc.

Sau gần một năm dự đoán, Triều Tiên cuối cùng đã tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 và cũng là lần thử nghiệm lớn nhất cho đến nay.

Dựa vào chứng cứ địa chấn đầu tiên, có thể thấy rằng thiết bị mà Bình Nhưỡng thử nghiệm lần này có khả năng gây ra một vụ nổ với rung chấn lớn hơn thiết bị trong cuộc thử nghiệm trước đó vào hồi tháng 9/2016.

Chấn động được cảm thấy gần như ngay lập tức ở bên kia sông Áp Lục và Đồ Môn, phía lãnh thổ Trung Quốc - nước láng giềng từng thân cận và quan trọng nhất với Triều Tiên. Ngày nay, dù vẫn còn tầm ảnh hưởng về kinh tế với Bình Nhưỡng, nhưng Trung-Triều không còn "thân cận".

Ông Kim Jong Un "thoát Trung"

Trong quá khứ, quan hệ Trung-Triều thường được mô tả qua ẩn dụ của lãnh tụ Mao Trạch Đông, so sánh hai nước "gần gũi như môi và răng". Nhưng điều này được cho là đã suy giảm đáng kể dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Nhà quan sát Ankit Panda, biên tập viên cấp cao của tạp chí Diplomat, phân tích trên tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cho hay, sự bất mãn của Trung Quốc bắt đầu vào đầu năm 2012 và tăng lên theo những năm sau đó, khi ông Kim Jong Un xử lý người chú rể của mình là ông Jang Song Thaek - người đóng vai trò trung gian quan trọng thúc đẩy quan hệ hai nước khi cố lãnh đạo Kim Jong Il còn cầm quyền.

Kể từ chuyến thăm Bình Nhưỡng cấp cao của ông Lưu Vân Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc, vào tháng 10/2015, không có hội nghị cấp cao quan trọng nào diễn ra sau đó giữa quan chức đôi bên.

Cuộc gặp năm 2016 giữa Ngoại trưởng Triều Tiên vào thời điểm đó là Ri Su Yong và Chủ tịch Tập Cận Bình là một hình ảnh hiếm hoi của nhà lãnh đạo Trung Quốc với một nhân vật cấp cao từ Bình Nhưỡng, nhưng cuộc gặp này không mấy hiệu quả.

scmp trieu tien se tro thanh mot the luc hat nhan trung quoc da luc bat tong tam

Ông Jang Song Thaek, người có vai trò thúc đẩy quan hệ Trung-Triều, đã bị lãnh đạo Kim Jong Un xử lý với cáo buộc "phản bội" (Ảnh: Xinhua)

Bắc Kinh thiếu thiện chí...

Cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên mới đây một lần nữa làm cho mối quan hệ giữa Trung Quốc với người hàng xóm vốn đã rất phức tạp trở thành tâm điểm của sự chú ý.

Bắc Kinh công khai chỉ trích vụ thử nhưng vẫn kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, trở lại cơ chế đối thoại giải quyết mâu thuẫn.

Trung Quốc cùng Nga đề xuất giải pháp "đóng băng đổi lại đóng băng" (Freeze for Freeze) như bước đi đầu tiên trong tiến trình ngoại giao toàn diện hơn bao gồm các bên liên quan trực tiếp. Theo khuôn khổ này, Mỹ và Hàn Quốc sẽ hạn chế các cuộc diễn tập quân sự, để đổi lại Triều Tiên tạm ngừng các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Tuy nhiên, một điều chưa bao giờ được đề cập, là Trung Quốc sẵn sàng sử dụng đòn bẩy kinh tế của mình đến mức độ nào để gây sức ép lên Triều Tiên nếu nước này lại vi phạm nghị quyết của HĐBA.

Thương mại với Trung Quốc chiếm từ 85 đến 90% trao đổi thương mại với nước ngoài của Triều Tiên. Trong khi các đối tác thương mại quan trọng khác của Bình Nhưỡng, bao gồm Ấn Độ và Philippines, đều đã tiến hành các biện pháp để thực thi nghị quyết của HĐBA thì Bắc Kinh vẫn chậm trễ và cuốn vào các vụ tranh cãi với truyền thông phương Tây.

Đại diện chính phủ Trung Quốc chỉ trích đe dọa của tổng thống Mỹ Donald Trump, về việc cắt quan hệ thương mại với bất kỳ nước nào làm ăn cùng Triều Tiên, là "không thể chấp nhận".

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã đồng ý gia tăng các lệnh trừng phạt của HĐBA đối với Triều Tiên, nhưng đồng thời cũng liên tục không tuân thủ trọn vẹn, như trong vấn đề hạn chế nhập khẩu với Triều Tiên, điển hình là nhập khẩu than đá.

Dù tuyên bố ngừng hoàn toàn nhập than Triều Tiên từ tháng 2/2017, nhưng theo thông báo của Bộ thương mại Trung Quốc hôm 14/8, từ ngày 15/8 trở đi, Trung Quốc mới cấm nhập khẩu than, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì, thủy hải sản của Triều Tiên

Sự đồng thuận gần đây của Trung Quốc đối với Nghị quyết 2371 - vòng trừng phạt mới nhất của LHQ - đối với Triều Tiên cũng không có nhiều khả năng thay đổi điều này.

scmp trieu tien se tro thanh mot the luc hat nhan trung quoc da luc bat tong tam

Hình ảnh do Triều Tiên công bố về vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-14 ngày 28/7/2017 (Ảnh: KCNA)

... Hay thực ra đã lực bất tòng tâm?

Các nhà hoạch định chính sách Mỹ thường cho rằng việc Trung Quốc thiếu thiện chí khi áp dụng các lệnh trừng phạt là trở ngại chủ yếu trong nỗ lực trừng phạt Triều Tiên.

Nhưng những năm gần đây cho thấy một tình huống đáng lo ngại hơn có thể xảy ra, đó là Trung Quốc dù cố gắng hết sức có thể cũng không còn khả năng giữ được "đòn bẩy" để buộc Triều Tiên thỏa hiệp nữa - ông Ankit Panda nhận định.

Dù tư tưởng Chủ thể (Juche), hay “tự lực”, từ thời lập quốc của Triều Tiên có vẻ giống như một công cụ tuyên truyền hơi phóng đại, nhưng họ nhiều lần chứng minh có khả năng thực hiện được mục tiêu chiến lược tối cao đó là xây dựng khả năng răn đe hạt nhân, bất kể có tốn kém bao nhiêu đi chăng nữa.

Thậm chí với lệnh cấm vận dầu mỏ, mà Mỹ cho là có thể thực thi một cách dễ dàng khi Bắc Kinh chấp nhận, cũng có thể bị hạn chế đáng kể hiệu quả khi đem áp dụng với một nhà nước tự lực như Triều Tiên.

Nếu việc tiếp cận với nguồn dầu mỏ bất khả thi, Bình Nhưỡng hoàn toàn có thể chuyển sang hóa lỏng than đá. Trên thực tế, tiêu thụ dầu mỏ của Triều Tiên đã bắt đầu giảm dần từ thời hoàng kim của nước này vào những năm 1990.

Chiều nay 11/9 (giờ Bắc Kinh), đại diện Bộ ngoại giao Trung Quốc nói nước này sẽ đồng thuận với nghị quyết gia tăng trừng phạt Triều Tiên của HĐBA, vài giờ trước khi phiên thảo luận bắt đầu.

Dù vậy, truyền thông nhà nước Trung Quốc lặp lại lời của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhấn mạnh vụ Triều Tiên thử hạt nhân đã chứng minh giải pháp trừng phạt cứng rắn là không hiệu quả.

Ông Panda chỉ ra, tính toán cốt lõi trong trường hợp này của Trung Quốc là ngay cả sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6, thì việc duy trì một Triều Tiên được trang bị vũ khí hạt nhân vẫn tốt hơn một Triều Tiên yếu ớt, chính quyền bị đe dọa, hoặc khi một cuộc khủng hoảng nhân đạo tiềm tàng có thể kéo theo dòng người tị nạn khổng lồ đến Trung Quốc.

Theo đó, bất chấp rung chấn trong vụ thử bom hạt nhân ngày 3/9 của Triều Tiên là "mạnh nhất từ trước đến nay", phản ứng cơ bản của Trung Quốc không gay gắt hơn những lần trước, ngoài việc triệu Đại sứ Triều Tiên để trao công hàm phản đối.

Ông Panda đánh giá, Bắc Kinh chỉ đơn giản là thiếu thiện chí trong việc tiến hành các biện pháp để “kiểm soát” được Triều Tiên. Các lực lượng hạt nhân của Triều Tiên có lẽ cho thế giới thấy rằng tự lực là lựa chọn duy nhất của nước này. Còn từ quan điểm của Bình Nhưỡng, Trung Quốc đã không còn là "người bảo trợ" nữa.

An Sơn

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024 tuổi Dần đón tin vui về tài lộc. Những dự án đầu tư đang dần đem lại kết quả khả quan giúp con giáp này có thể yên tâm phần nào và thêm phần tự tin để tiếp tục theo đuổi lý tưởng của mình.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024 tuổi Thân đi làm cẩn thận có tiểu nhân nói xấu, cạnh tranh, hãm hại, mất chức.
Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Cao Bằng tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 70mm, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024) không phải ai cũng có kiến thức tương đồng với bạn, do đó cần hiểu và thông cảm. Bạn cũng phải học cách thỏa hiệp trong các giao dịch với người khác.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động