Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
19:28 | 24/07/2018 GMT+7

SCMP: Thống nhất Đài Loan không đơn giản, quân đội TQ coi chừng bỏ mạng tại tử huyệt 160km

aa
Theo chuyên gia Mỹ, cho dù Trung Quốc có sức mạnh quân sự đáng gờm đến mấy, thì họ cũng khó có thể thành công trong một cuộc tấn công toàn diện - trực diện trên đảo Đài Loan.

* Bài viết được đăng tải trên báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP - Hồng Kông), thể hiện quan điểm riêng của tác giả Denny Roy - nhà nghiên cứu tại Trung Tâm Đông-Tây (East-West Center), Honolulu, Hawaii.

Thống nhất Đài Loan không hề dễ dàng như Trung Quốc vẫn tưởng

Bên cạnh luồng ý kiến cho rằng Bắc Kinh sớm muộn gì cũng sẽ thống nhất Đài Loan - cho dù phải dùng đến vũ lực nếu cần thiết - trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thôi nhiệm, nhiều nhà phân tích Mỹ vẫn tin rằng việc tấn công Đài Loan sẽ đem đến nhiều rủi ro cho Trung Quốc.

Khi chiêu xoa dịu - quyền lực mềm của Trung Quốc không còn tác dụng đối với Đài Loan, Bắc Kinh đã chuyển hướng sang đối sách cứng rắn hơn. Ban lãnh đạo Trung Quốc đã đặt mục tiêu rằng trong những năm tới sẽ tiếp tục củng cố và phát triển năng lực quân sự, nới rộng thêm khoảng cách với Đài Loan trong lĩnh vực này.

  • scmp thong nhat dai loan khong don gian quan doi tq coi chung bo mang tai tu huyet 160km

    Bỏ dở lịch tập trận, 50 chiến hạm TQ "rầm rập" tiến xuống eo biển Đài Loan làm gì?

Tuy nhiên, Bắc Kinh hoàn toàn có thể thống nhất Đài Loan mà không cần đối đầu quân sự trực diện, ví dụ như chiếm các đảo nhỏ xung quanh Đài Loan, phong tỏa các cảng biển và sân bay chính, tấn công mạng nhằm vào hệ thống dữ liệu và các cơ sở liên lạc, và tấn công tên lửa vào những phần nhỏ của Đài Loan.

Hiện nay Trung Quốc dường như vẫn đang trì hoãn kế hoạch tấn công quân sự và chờ đợi Đài Loan tự nguyện đầu hàng.

Tuy vậy, lịch sử lại cho thấy các cuộc tấn công bằng vũ lực thường đem đến kết quả ngược lại so với kỳ vọng ban đầu: thay vì chịu đầu hàng, đối tượng bị tấn công sẽ phản kháng dữ dội hơn.

Trước đây Đài Loan từng chiến đấu rất dữ dội khi bị Nhật Bản đô hộ năm 1895, và điều này có thể sẽ lặp lại nếu Bắc Kinh quyết định tấn công quân sự.

Cách chắc chắn nhất để khiến Đài Loan đầu hàng là quân đội Trung Quốc (PLA) phải tấn công vào các thành phố lớn của đảo này. Tuy nhiên, cho dù Trung Quốc có sức mạnh quân sự đáng gờm đến mấy, thì họ cũng khó có thể thành công trong một cuộc tấn công toàn diện - trực diện trên đảo Đài Loan.

scmp thong nhat dai loan khong don gian quan doi tq coi chung bo mang tai tu huyet 160km

Tàu khu trục Đài Loan trong một cuộc tập trận hải quân hồi tháng 4 vừa qua. Ảnh: AP.

Để tiếp cận các thành phố lớn của Đài Loan, lực lượng của PLA sẽ phải vượt biển, mà cụ thể là trên những chiến hạm lớn và di chuyển chậm. Eo biển Đài Loan với chiều rộng 160km có thể được coi là "tử huyệt" - nơi các binh lính Trung Quốc rất dễ bị tấn công bất ngờ.

Hơn nữa, ngay cả khi các quân đoàn của Trung Quốc tiếp cận được đảo Đài Loan, thì con đường từ bờ biển tiến vào các thành phố cũng đầy thử thách, khi họ phải mang vác những vũ khí nặng và di chuyển trong tầm đạn của quân đội Đài Loan.

  • scmp thong nhat dai loan khong don gian quan doi tq coi chung bo mang tai tu huyet 160km

    Đài Loan chuyển Patriot 3 về phía Đông, nhằm thẳng chiến đấu cơ, tàu sân bay Trung Quốc

Ngoài ra, Trung Quốc chỉ có thể di chuyển được vài vạn quân lính mỗi lượt. Lực lượng này quá mỏng so với 180.000 quân nhân tại ngũ và 1,5 triệu quân nhân dự bị của Đài Loan.

Nếu Mỹ quyết định can thiệp, thì các chiến đấu cơ từ căn cứ của Mỹ trong khu vực có thể được điều động đến đảo Đài Loan chỉ trong vòng vài giờ.

Trung Quốc có thể dùng tên lửa bắn phá các đường băng dành cho chiến đấu cơ Mỹ, tuy nhiên đòn tấn công này sẽ tiêu tốn một số lượng tên lửa đáng kể mà Bắc Kinh định dùng để tấn công Đài Bắc.

Ngoài ra, ta cũng không thể loại trừ khả năng quân đội Nhật sẽ tham chiến trong cuộc đối đầu quân sự trên đảo Đài Loan.

Mỹ vẫn nắm chắc "con bài đối trọng" Đài Loan

Ngay cả khi Trung Quốc dành thắng lợi trong chiến dịch quân sự này, thì chính quyền Bắc Kinh vẫn sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó bao gồm việc quản lý đảo Đài Loan, khi có rất nhiều người dân trên đảo này phản đối việc Trung Quốc thống nhất bằng vũ lực.

Một thách thức lớn khác mà Trung Quốc chắc chắn sẽ phải đối mặt là phản ứng của Mỹ.

Hiện tại chính phủ Mỹ vẫn đang nỗ lực tìm cách ngăn cản Trung Quốc tấn công Đài Loan. Tổng thống Mỹ Donald Trump từng đặt câu hỏi về giá trị của các liên minh với Mỹ tại châu Á.

  • scmp thong nhat dai loan khong don gian quan doi tq coi chung bo mang tai tu huyet 160km

    Mỹ lại cho phép lãnh đạo Đài Loan quá cảnh: Con bài đắc dụng để trả đũa Trung Quốc

Vừa qua, trong hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore, ông Trump đã tiết lộ rằng ông hy vọng các binh sĩ Mỹ sẽ rút khỏi Hàn Quốc trong tương lai.

Tuy nhiên, sau 1 năm rưỡi cầm quyền, ông Trump vẫn chưa có những bước đi cụ thể như rút khỏi liên minh, hay cắt giảm số quân Mỹ đồn trú tại nước ngoài.

Các cố vấn cấp cao của ông Trump dường như không chỉ muốn duy trì vai trò lãnh đạo chiến lược của Mỹ trên khu vực phía Tây Vành đai Thái Bình Dương, mà còn có xu hướng muốn tăng cường đối đầu với Trung Quốc. Điều này được thể hiện rất rõ trong các chính sách về an ninh và quốc phòng được chính quyền ông Trump công bố gần đây.

Các chính sách này đều nhấn mạnh Trung Quốc là "đối thủ" của Mỹ thay vì "đối tác" như trong chính sách thời Tổng thống Obama. Một ví dụ điển hình là gần đây chính sách "tự do hàng hải" được chính quyền Tổng thống Trump đẩy mạnh hơn so với người tiền nhiệm.

Các cuộc khảo sát tại Mỹ cho thấy rất ít người dân nước này ủng hộ quân nhân Mỹ tham chiến để bảo vệ Đài Loan. Trái lại, Quốc hội Mỹ dường như lại ủng hộ điều này. Họ nhận ra rằng vị thế lãnh đạo của Mỹ có thể bị ảnh hưởng không nhỏ nếu Mỹ đứng bên lề cuộc chiến có nguy cơ nổ ra này.

scmp thong nhat dai loan khong don gian quan doi tq coi chung bo mang tai tu huyet 160km

Chiến đấu cơ Trung Quốc tham gia diễn tập. Ảnh: Xinhua

Đối với Mỹ, xung đột Đài Loan - Trung Quốc Đại lục không đơn thuần là vấn đề địa chính trị, nó còn là con bài mặc cả giúp Washington kìm chân Bắc Kinh mở rộng ảnh hưởng tại khu vực Đông Á.

Trước đây, trong thời gian ông Trần Thủy Biển lãnh đạo Đài Loan (2000-2008), Washington từng tuyên bố sẽ không can thiệp vào xung đột địa chính trị này nếu có các dấu hiệu cho thấy Đài Bắc gây sự trước với Bắc Kinh. Tuy nhiên các nhà hoạch định chính sách Mỹ hiện nay dường như đều không coi lãnh đạo Thái Anh Văn là "người gây hấn".

Bắc Kinh đang áp dụng chính sách sai lầm đối với Đài Loan, và chính sách ấy đang phản tác dụng.

Sự ám ảnh về vấn đề Đài Loan có thể khiến Trung Quốc mất tập trung trước những mục tiêu quan trọng khác, ví dụ như kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế. Rõ ràng Bắc Kinh cần tìm một giải pháp khác cho vấn đề này, thay vì liên tục đe dọa tấn công Đài Loan như hiện nay.

Tuần tra quanh Đài Loan, chiến đấu cơ Trung Quốc bị hai máy bay "lạ" áp sát


Hồng Anh

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 29/4/2024: Xử Nữ tìm thấy cơ hội đầu tư

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 29/4/2024: Xử Nữ tìm thấy cơ hội đầu tư

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 29/4/2024 Xử Nữ sẽ có thể tìm thấy một vài cơ hội đầu tư khá phù hợp. Nếu muốn làm ăn lớn, bạn thử rủ một vài người bạn đáng tin cậy xung quanh mình cùng góp vốn.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/4/2024: Cự Giải mức độ nhạy cảm lên cao

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/4/2024: Cự Giải mức độ nhạy cảm lên cao

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 28/4/2024 mức độ nhạy cảm của Cự Giải tăng cao, có một số điều bạn biết rõ dù ai đó không nói ra. Tuy nhiên, việc gì giữ bí mật được thì nên giữ
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/4/2024: Bọ cạp tài lộc dồi dào

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/4/2024: Bọ cạp tài lộc dồi dào

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 27/4/2024 đường tài lộc của Bọ Cạp vô cùng dồi dào, bạn có thể chi tiêu một cách thoải mái, rủng rỉnh mà không phải lo lắng gì quá nhiều.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/4/2024 Kim Ngưu đón nhận vận may bất ngờ

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/4/2024 Kim Ngưu đón nhận vận may bất ngờ

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 26/4/2024 Kim Ngưu đón nhận nhiều tin vui, vận may bất ngờ. Bạn có thể nhận được món quà hay lời mời tụ tập ăn uống nào đó.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động