Sầu riêng: mặt hàng thu ngoại tệ lớn nhất ngành rau quả Việt 9 tháng đầu năm
7 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đạt 1 tỷ USD Ước tính 7 tháng đầu năm xuất khẩu cá tra đạt gần 1 tỷ USD, giảm 38% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường chính đang có tín hiệu tích cực, kỳ vọng xuất khẩu cá tra có thể đạt 1,77 tỷ USD, giảm 27,45% so với năm 2022, giảm 230 triệu USD so với mục tiêu 2 tỷ USD. |
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 70,9 tỷ USD Theo báo cáo của Tổng cục thống kê, Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong tháng 9 năm 2023 ước đạt 31,41 tỷ USD, giảm 4,1% so với tháng trước và tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ước đạt 259,67 tỷ USD, giảm 8,2% so với cùng kỳ năm trước. |
Theo Tân Hoa Xã, giá trị xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt 1,63 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2023, gấp hơn 14 lần so với cùng kỳ năm trước, đưa sầu riêng trở thành nguồn thu ngoại tệ lớn nhất trong ngành rau quả Việt Nam.
Sầu riêng đã vượt qua mít, thanh long, dưa hấu, chuối, vải để giành vị trí dẫn đầu, chiếm 38,7% tổng giá trị xuất khẩu của ngành. Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu sầu riêng chính của Việt Nam.
Sầu riêng tiêu thụ rất tốt ở thị trường Trung Quốc |
Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả của Việt Nam 9 tháng đầu năm nay đạt 4,21 tỷ USD, tăng 72,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong bối cảnh thương mại toàn cầu chịu tác động tiêu cực bởi sức mua giảm mạnh nhưng kim ngạch xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc vẫn tăng trưởng tích cực, điển hình như xuất khẩu rau quả chiếm tới 64% tổng xuất khẩu rau quả của cả nước. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu hàng rau quả lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 2,75 tỷ USD, tăng hơn 160% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam có 422 vùng trồng và 153 cơ sở đóng gói đủ điều kiện xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc.
Kết quả này là nhờ Việt Nam đã ký kết được nhiều nghị định thư xuất khẩu rau quả chính ngạch vào thị trường này. Đặc biệt, người tiêu dùng Trung Quốc đặc biệt ưa chuộng sầu riêng nên sản lượng xuất khẩu mặt hàng này tăng đột biến.
Việt Nam đang tiếp tục đàm phán với Trung Quốc các nghị định thư về các mặt hàng xuất nhập khẩu, đặc biệt là các mặt hàng gồm: Dưa hấu; sầu riêng lạnh, ớt, dược liệu và trái cây có múi.
Sản xuất sầu riêng của Việt Nam không thấm thía so với nhu cầu 1,4 tỷ dân Trung Quốc Năm 2023, ngành rau quả đặt mục tiêu xuất khẩu 4 tỷ USD, trong đó, sầu riêng đạt 1 tỷ USD. Diện tích sầu riêng đang tăng “nóng” nhiều người lo “đụng hàng dội chợ”, còn doanh nghiệp thì nói “sản xuất sầu riêng của Việt Nam không thấm vào đâu so với nhu cầu của Trung Quốc”. |
Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc tăng kỷ lục Trong số các thị trường nhập khẩu, Trung Quốc nhập sầu riêng Việt nhiều nhất với giá trị 477 triệu USD, chiếm 95% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước. |