Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
07:59 | 15/07/2021 GMT+7

Sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam

aa
Đây là nội dung được Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh tại Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Hoa Kỳ được tổ chức trực tuyến diễn ra vào ngày 14/7 mới đây.
Người Việt và doanh nghiệp tại Thụy Sĩ đóng góp cho Quỹ vaccine phòng chống COVID-19 Người Việt và doanh nghiệp tại Thụy Sĩ đóng góp cho Quỹ vaccine phòng chống COVID-19
Nhiều người Việt tại Thụy Sĩ cùng một số doanh nghiệp Thụy Sĩ và Việt Nam đã quyên góp được tổng cộng 850 triệu đồng ủng hộ cho Quỹ vaccine phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh tại Campuchia hỗ trợ người nghèo trong đại dịch COVID-19 Doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh tại Campuchia hỗ trợ người nghèo trong đại dịch COVID-19
Ngày 13/6, hàng chục người Campuchia và người gốc Việt buôn bán nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại khu vực quận Chamkar Mon và Prampi Makara của thủ đô Phnom Penh đã được Nhà hàng Hoa Sen, một nhà hàng của người Việt Nam tại Phnom Penh hỗ trợ khẩu trang, lương thực.

ASEAN và Hoa Kỳ khẳng định coi trọng và cam kết tăng cường quan hệ đối tác, đặc biệt trong bối cảnh những thách thức nghiêm trọng đang tác động tiêu cực đến cuộc sống người dân, phát triển, an ninh và ổn định của các quốc gia trong khu vực. ASEAN tái khẳng định thông điệp của mình với chính quyền mới tại Hoa Kỳ, đó là cam kết lâu dài với khu vực, đề cao chủ nghĩa đa phương, luật pháp quốc tế, các nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, thúc đẩy phục hồi, ứng phó biến đổi khí hậu… Các nước đồng thời hoan nghênh Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong duy trì đối thoại, tăng cường hợp tác, cùng xây dựng cấu trúc khu vực rộng mở, bao trùm, dựa trên pháp luật, cùng xử lý hiệu quả các thách thức nảy sinh.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nhấn mạnh cam kết của chính quyền Tổng thống Biden với chủ nghĩa đa phương, khẳng định Hoa Kỳ luôn coi trọng quan hệ với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và sẽ dành quan tâm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược năng động, hiệu quả với ASEAN, trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi.

Sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam
Hội nghị trực tuyến đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đi đầu thúc đẩy nỗ lực toàn cầu ứng phó COVID-19; Hoa Kỳ đã đóng góp 2 tỷ đô la trên tổng số 4 tỷ USD cam kết; sẽ cung cấp 500 triệu liều vắc-xin cho cơ chế COVAX và đang triển khai hỗ trợ 80 triệu liều vắc-xin cho các nước trên thế giới, trong đó có ASEAN; dành 96 triệu USD giúp ASEAN nâng cao năng lực ứng phó dịch bệnh.

Bên cạnh đó, phía Hoa Kỳ cũng đề xuất một số định hướng cho quan hệ hợp tác ASEAN – Hoa Kỳ, tập trung vào các lĩnh vực như năng lượng, giao thông vận tải, trao quyền cho phụ nữ, môi trường-biến đổi khí hậu… trên cơ sở các nỗ lực phục hồi đồng đều, bền vững trong cả khu vực.

Nhận định môi trường khu vực và quốc tế tiềm ẩn nhiều thách thức phức tạp, ASEAN và Hoa Kỳ nhất trí sẽ đẩy mạnh tham vấn, đối thoại và hợp tác nhất là tại các diễn đàn do ASEAN chủ trì, dẫn dắt, từ đó góp phần duy trì hòa bình, ổn định và an ninh ở khu vực.

Trao đổi về Biển Đông, tái khẳng định các lập trường của từng bên, hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. Hai bên cũng chia sẻ sự trông đợi về sớm có Bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 với quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan được tôn trọng và đề cập phù hợp.

Điểm lại tình hình Myanmar Hoa Kỳ đánh giá cao những bước đi vừa qua của ASEAN trong quá trình hỗ trợ Myanmar trở lại bình thường. Ngoại trưởng Hoa Kỳ bày tỏ ủng hộ ASEAN triển khai thành công Đồng thuận 5 điểm của Lãnh đạo cấp cao thông qua tại Cuộc gặp Lãnh đạo ASEAN tháng 4/2021.

Sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Hoa Kỳ đối với hợp tác, phát triển và hoà bình, ổn định ở khu vực. Đánh giá cao vai trò và đóng góp của Hoa Kỳ cho nỗ lực ứng phó COVID-19 toàn cầu, Bộ trưởng hoan nghênh Hoa Kỳ đã hỗ trợ cung cấp vaccine cho các nước ở khu vực, trong đó có Việt Nam, đánh giá cao việc Hoa Kỳ ủng hộ tạm thời dỡ bỏ bản quyền vaccine trong khuôn khổ WTO.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định các nước ASEAN và Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng hoạt động đầu tư, kinh doanh tại thị trường các nước ASEAN trong bối cảnh có sự dịch chuyển các luồng thương mại-đầu tư do COVID-19. Bộ trưởng hoan nghênh và mong muốn Hoa Kỳ tích cực hỗ trợ ASEAN thúc đẩy thu thẹp khoảng cách phát triển và phát triển bền vững tại các tiểu vùng, kết nối Mê Công-Hoa Kỳ với phát triển chung của ASEAN.

Chia sẻ với Hội nghị những đánh giá về tình hình khu vực và quốc tế, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh khu vực phải đối mặt với nhiều thách thức lớn, phức tạp, các nước cần phát huy trách nhiệm, duy trì đối thoại, đẩy mạnh hợp tác vừa bảo đảm hòa bình, ổn định vừa phục hồi thành công. Bộ trưởng đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ASEAN tại các diễn đàn do ASEAN thành lập và dẫn dắt, từ đó tạo môi trường thuận lợi cho quá trình hình thành trật tự khu vực dựa trên luật lệ.

Về Biển Đông, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn phát biểu đề cao luật pháp quốc tế, giải quyết hòa bình tranh chấp, đảm bảo môi trường hòa bình, ổn định, thuận lợi cho phát triển; khẳng định lập trường nguyên tắc nhất quán của ASEAN về Biển Đông; mong muốn Hoa Kỳ tiếp tục đóng vai trò xây dựng, ủng hộ các nỗ lực của ASEAN duy trì hoà bình, ổn định, tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông, cũng như ủng hộ nỗ lực của ASEAN trong hỗ trợ tìm giải pháp ổn định tình hình Myanmar.

Hội đàm mở lối mở khu vực mốc 65 biên giới Việt - Lào tạo thuận lợi cho nhân dân hai nước lưu thông Hội đàm mở lối mở khu vực mốc 65 biên giới Việt - Lào tạo thuận lợi cho nhân dân hai nước lưu thông
Tại khu vực mốc 65 biên giới Việt Nam - Lào, mới đây đoàn đại biểu tỉnh Điện Biên (Việt Nam) do Phó chủ tịch UBND tỉnh Vừ A Bằng làm trưởng đoàn và đoàn đại biểu tỉnh Phongsaly (Lào) do Phó tỉnh trưởng Khăm Lếch Chay I Sản làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát thực địa và hội đàm về việc mở lối mở khu vực mốc 65.
Doanh nghiệp Thái Lan tìm hiểu cơ hội đầu tư kinh doanh vào tỉnh Bình Dương Doanh nghiệp Thái Lan tìm hiểu cơ hội đầu tư kinh doanh vào tỉnh Bình Dương
Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan vừa phối hợp với Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan, Hội đồng doanh nghiệp Thái Lan - Việt Nam và UBND tỉnh Bình Dương tiến hành Hội thảo trực tuyến thu hút đầu tư vào tỉnh Bình Dương.
Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Những sắc màu văn hóa đa dạng và đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã liên tục tỏa sáng trong chuỗi sự kiện Tuần lễ ASEAN đang diễn ra tại trụ sở Hạ viện Mexico ở thủ đô Mexico City, Mexico.
Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Chiều 15/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Vừa qua, tại TP. Perth, Australia đã diễn ra khoá học "Quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách" được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia. Tham gia khóa học gồm cán bộ của các cơ quan chủ chốt của Việt Nam, bao gồm UBND TP. Hồ Chí Minh, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an.
Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Nhân đại – Quốc hội) Triệu Lạc Tế, từ ngày 7-12/4/2024 đã thành công tốt đẹp.
Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Hơn lúc nào hết, giờ đây hồ Tây, thắng cảnh bậc nhất của Hà Nội, đang được công luận hết sức quan tâm, kỳ vọng về sự trỗi dậy với tư cách là điểm đến có một không hai ở Thủ đô. Tất nhiên những mong mỏi trên không phải tự nhiên xuất hiện. Sau khi Ban Quản lý hồ Tây thuộc UBND quận Tây Hồ ra mắt vào ngày 31/1 vừa qua, ngoài sự hân hoan khi thắng cảnh này không còn ở trong tình trạng “năm cha ba mẹ”, thì lúc này hồ Tây đã chính thức được ghi nhận trong tương lai phát triển của Hà Nội ở những định hướng quan trọng nhất. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ về những công việc liên quan đến đề án phát triển hồ Tây, và cả những lo âu trong quá trình thực thi.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hiện nay tại Việt Nam, hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động