Sai sót nghiêm trọng khiến tiêm kích F-22 Raptor lao xuống đất cháy rụi
Một chiếc tiêm kích tàng hình F-22 Raptor thuộc biên chế Phi đoàn tiêm kích số 43 đóng tại sân bay quân sự Eglin gặp nạn ngày 15/5/2020 ở thao trường cách căn cứ khoảng 19 km. Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến chiếc máy bay lao xuống đất cháy rụi.
Một nhóm điều tra nội bộ cấp đơn vị đã được giao nhiệm vụ tìm hiểu nguyên nhân sự cố. Và dù kết quả đã được hoàn thiện vào tháng 6/2020, nhưng mãi tới hôm 14/10 vừa qua truyền thông Hoa Kỳ mới thu thập được báo cáo này.
Điều bất ngờ là trong báo cáo chỉ rõ, Không quân suýt mất tới 3 tiêm kích tàng hình bao gồm 2 chiếc F-22 và một chiếc F-35 chỉ trong một buổi sáng vì một sự cố trong bảo dưỡng.
Nguồn minh họa |
Danh tính phi công của chiếc F-22 gặp nạn đã không được công bố, nhưng được xác định là một đại úy hỗ trợ tác chiến thuộc Phi đoàn số 43. Đại úy này điều khiển chiếc F-22 mang hô hiệu "Hornet 1", đóng vai trò biên đội trưởng trong cuộc diễn tập chiến đấu quy mô lớn với sự góp mặt của 6 tiêm kích F-35, 4 chiếc F-16C và 3 máy bay F-22.
Khi chiếc F-22 mang hô hiệu Hornet 1 tăng tốc trên đường băng để cất cánh vào khoảng 8h30 sáng 15/5/2020, đèn cảnh báo trong buồng lái phát sáng nhưng phi công quyết định tăng độ cao do không có vấn đề nào xuất hiện sau khi máy bay rời mặt đất.
Tuy nhiên, máy bay bắt đầu nghiêng sang trái khi mới đạt độ cao 15 m.
Bay sát ngay phía sau, phi công trên chiếc F-22 mang hô hiệu Hornet 2 thông báo cả hai động cơ của F-22 Hornet 1 đều hoạt động bình thường, không có gì khác lạ.
Phi công kéo mũi chiếc F-22 lên 45 độ so với mặt đất để lấy độ cao, trước khi một cảnh báo khác phát ra. Cùng lúc đó, phi cơ bất ngờ lộn sang trái và chúi mũi.
"Máy bay gần như ngửa bụng lên trời", đại úy điều khiển F-22 Hornet 2 nhớ lại.
Ngay sau đó, phi công này đã kiểm soát được máy bay, mọi chuyện trở lại bình thường và anh quyết định tiếp tục cuộc diễn tập. Nhưng tình huống lại xấu đi nhanh chóng. Cảnh báo thứ ba được phát ra cho biết lực quá tải đang gây tổn hại quá mức cho khung thân máy bay. Phi công quyết định quay về căn cứ hạ cánh để bảo đảm an toàn, tranh thủ tiêu hao dầu trên đường bay và xin phép đáp xuống đường băng dài nhất tại căn cứ Eglin.
Đồng hồ độ cao và tốc độ trong buồng lái F-22 cũng thể hiện thông số cao hơn những gì đồng đội của anh thông báo, chiếc máy bay mất kiểm soát hoàn toàn và phi công quyết định phóng ghế thoát hiểm. Chiếc tiêm kích tàng hình F-22 Raptor lượn xoáy và lao nhanh xuống đất.
Thời điểm đó, các tiêm kích F-35 tham gia diễn tập lập tức bay tới hiện trường để cập nhật vị trí máy bay F-22 rơi cho lực lượng tìm kiếm cứu hộ. Tuy nhiên, theo một phi công giám sát cuộc diễn tập, không có đội cứu hộ nào sẵn sàng ở những sân bay gần đó.
Phi công gặp nạn nhảy dù tiếp đất cách đường nhựa khoảng 100 m và đi nhờ xe người dân để về căn cứ Eglin.
Nguồn minh họa |
Sau hơn một năm im lặng về sự cố, không quân Hoa Kỳ sau đó thừa nhận máy bay rơi do "sai sót bảo dưỡng sau quá trình lau rửa đã ảnh hưởng tới dữ liệu điều khiển được truyền cho máy bay".
Lực lượng này không tiết lộ cụ thể về sai sót trên, tài liệu điều tra không có biên bản phỏng vấn kỹ thuật viên mặt đất hoặc những bằng chứng cho thấy nguyên nhân sự cố. Điều này được giải thích là nhằm bảo vệ bí mật của chiến đấu cơ tối tân này.