Sà lan đâm sập cầu Ghềnh: Chưa xác định được người tử vong, đường sắt tê liệt
Chiếc cầu đã gãy đổ xuống sông sau cú dâm của sà lan
Vào khoảng 11 giờ 30 ngày 20/3, tàu kéo sà lan từ hạ nguồn lên thượng nguồn sông Đồng Nai khi đi qua cầu Ghềnh đã đâm gãy một móng cầu, 2 nhịp sập xuống nước. Nhiều người chạy xe máy trên cầu bị kéo tuột xuống mé nước. Tàu kéo bị chìm, sà lan chở cát bị lật ngửa, có khả năng gây tràn dầu ra sông.
Sau đó, có ít nhất 5 canô của CSGT đường thuỷ và cứu hộ quần thảo xung quanh khu vực tìm người gặp nạn. Nhiều tàu thuyền của người dân cũng được huy động bởi nhiều người bị cho là đang mất tích dưới sông. Vài tiếng sau, lực lượng cứu hộ thuộc Cảnh sát PCCC TP.HCM được chi viện đã đến hiện trường để hỗ trợ tìm kiếm nạn nhân.
Tuy nhiên, do chiếc sà lan gây tai nạn lật úp dưới sông và nước đang lớn nên nhà chức trách chưa xác định được có người mắc kẹt bên trong hay không. "Tài công đã bỏ trốn nên chúng tôi không biết trên sà lan có bao nhiêu người, có nạn nhân mắc kẹt bên trong hay không. Do đó công tác cứu hộ tiếp tục thực hiện, đội thợ lặn sẽ đến hiện trường", đại diện Cảnh sát PCCC Đồng Nai thông tin.
Thông tin từ Bộ GTVT cho biết Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và Vụ trưởng vụ An toàn giao thông của Bộ GTVT sẽ đi máy bay vào chỉ đạo tại hiện trường sập cầu Ghềnh.
Sự cố khiến khu dân cư gần 2 đầu cầu bị mất điện, các cơ quan chức năng đang khắc phục điện nước cho người dân. Trong khi đó, Bác sĩ Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai cho biết, cho tới thời điểm này, chưa có trường hợp nào nhập viện, cấp cứu từ vụ sập cầu.
Chiều cùng ngày, tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức cuộc họp báo, công bố thông tin vụ sà lan tông sập cầu Ghềnh tại TP Biên Hòa.
Trong buổi họp báo, ông Đặng Mạnh Trung - Trưởng Ban tuyên giáo tỉnh ủy Đồng Nai cho biết, sà lan chở vật liệu xây được tàu kéo từ TP.HCM lên Đồng Nai. Tới cầu Gềnh, sà lan đã tông vào mố cầu số 2, kéo hai nhịp bị gãy. Trong đó, nhịp số 2 rơi hẳn xuống sông Đồng Nai, còn nhịp số 3 vẫn còn một phần dính ở mố. Lúc xảy ra sự việc, trên cầu có 3 người đi xe máy nhưng chưa rơi xuống sông. Còn hai tài công sà lan và tàu kéo bị rơi xuống nước nhưng được người dân cứu. Cả hai người này đang bỏ trốn.
"Bước đầu cơ quan chức năng sẽ phân luồng cho tàu bè qua nhánh khác của sông Đồng Nai. Còn các sự cố tràn dầu, điện, nước được khắc phục nhanh chóng sau tai nạn. Lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm bên trong tàu kéo xem có ai mắc kẹt hay không", ông nói.
Theo nhà chức trách, đã xác định được danh tính tài công của sà lan SG 3745 là Nguyễn Văn Thưởng. Chủ phương tiện được xác định là bà Nguyễn Thu Hồng, quê Tiền Giang, hiện ngụ chung cư 43 Hồ Văn Huê, quận Phú Nhuận, TP HCM. Sà lan này chuyên chở hàng khô, tại thời điểm xảy ra tai nạn gãy cầu Ghềnh, cơ quan chức năng ghi nhận sà lan chở cát, sỏi khô.
Sà lan dài 42,83 m, rộng 12,23 m. Phương tiện này được cho là kiểm tra kỹ thuật lần gần nhất là vào 13/10/2015. Theo ghi nhận của cơ quan chức năng, trên sà lan tại thời điểm đâm va làm gãy cầu Ghềnh có khoảng 3 - 4 người.
Việc cầu Ghềnh sập sẽ khiến tuyến đường sắt qua đây bị gián đoạn. Ông Đoàn Duy Hoạch, Tổng giám đốc Tổng công ty đường sắt Việt Nam cho biết, đường sắt Bắc Nam đang bị tê liệt từ Dĩ An (Bình Dương) đến TP.HCM. Tổng công ty đang tìm phương án để chuyển hành khách từ Dĩ An đi về Sài Gòn.
Theo Ban an toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, mố cầu Ghềnh đã sập, việc sửa chữa phải mất rất nhiều thời gian. Nhiều tàu từ Hà Nội vào phải ở lại ga Biên Hoà. Trước tình hình này, cơ quan chức năng đã chọn phương án: ga Biên Hoà sẽ là ga cuối vận chuyển hành khách Bắc - Nam thay ga Sài Gòn, ga Hố Nai (huyện Trảng Bom) sẽ hỗ trợ ga Biên Hòa.
Một số hình ảnh tại hiện trường:
Cầu Ghềnh thuộc thành phố Biên Hòa bắc qua sông Đồng Nai do Pháp xây dựng đã hơn 100 năm, dành đi chung cho cả đường bộ và đường sắt với 2 phần bên hông dành cho xe 2 bánh, ở giữa dành cho xe lửa và xe ôtô. Ngày 6/2/2011, đoàn tàu khách SE2 chạy hướng TP HCM - Hà Nội khi đến cầu Ghềnh đã đâm phải 6 ôtô làm 2 người chết, hàng chục người bị thương. Sau tai nạn, Thủ tướng yêu cầu khẩn cấp xây cầu đường bộ Bửu Hòa phía hạ lưu cầu Ghềnh nhằm tách cầu chung giữa đường bộ và đường sắt. Tháng 4/2013, khi cầu đường bộ Bửu Hòa đi vào hoạt động, Bộ GTVT đã cấm tất cả ôtô hai chiều và xe 2 bánh theo chiều phường Bửu Hòa qua trung tâm TP Biên Hòa. Từ đó cho đến nay, người dân vẫn được lưu thông bằng xe 2 bánh qua cầu Ghềnh và cầu Rạch Cát một chiều hướng trung tâm TP Biên Hòa qua phường Bửu Hòa theo kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai. |
PV tổng hợp