Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
14:16 | 15/01/2017 GMT+7

Reuters: Chính quyền mới của ông Trump đã sẵn sàng tới mức nào để cứng rắn với Trung Quốc?

aa
Hai nhân vật trong nhóm cố vấn thương mại của Trump có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc. Bộ trưởng Ngoại giao mà Trump đề cử cũng đòi cấm TQ tiếp cận các thực thể trên biển Đông.

Thái độ cứng rắn của chính quyền sắp tới ở Mỹ đối với Trung Quốc đã mở ra khả năng đối đầu giữa hai bên về mọi mặt, từ an ninh cho tới thương mại và không gian mạng. Tuy nhiên, những dấu hiệu mâu thuẫn lại cho thấy sự bất định, đặt ra câu hỏi, liệu Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump đã chuẩn bị tới mức nào để đối đầu với Bắc Kinh.

Phát ngôn cứng rắn

Nhắc tới biển Đông - một trong những khu vực có nguy cơ trở thành điểm nóng - Ngoại trưởng mà Trump đề cử Rex Tillerson đã thực sự thách thức Bắc Kinh khi kêu gọi cấm Trung Quốc tiếp cận các thực thể nhân tạo mà nước này xây dựng trái phép trên tuyến đường thuỷ chiến lược của thế giới.

Một cố vấn trong nhóm chuyển tiếp của Trump nói với Reuters rằng, ông Tillerson không có ý đề xuất chính quyền mới của Mỹ phong toả đường biển - một động thái có khả năng châm ngòi nguy cơ đối đầu vũ trang với Trung Quốc, điều mà chính quyền mới của Mỹ không mong muốn.

Tuy nhiên, một quan chức khác được uỷ quyền đại diện phát ngôn cho nhóm chuyển tiếp của Trump lại phản đối quan điểm trên và khẳng định, ông Tillerson "không hề nói nhầm" khi nhắc tới biển Đông.

Trump vẫn chưa tiết lộ những thành viên cấp cao trong đội ngũ cố vấn an ninh quốc gia với dày dạn kinh nghiệm trong khu vực. Điều này khiến một số nhà phân tích phải đặt câu hỏi, liệu chính quyền mới của Mỹ có đủ khả năng và chuyên môn để biến "lời nói" về một chính sách châu Á mạnh mẽ hơn thành "hành động".

Trong khi đó, Trump đã bổ nhiệm hai nhân vật có quan điểm cứng rắn về Trung Quốc vào đội ngũ cố vấn thương mại của mình - học giả Peter Navarro và Robert Lighthizer, cựu quan chức thuộc chính quyền Reagan.

Các cố vấn của Trump đã bác bỏ những ý kiến lo ngại cho rằng chính sách của họ là mạo hiểm và có thể sẽ phản tác dụng. Họ nhấn mạnh rằng một lập trường "hoà bình thông qua sức mạnh" sẽ khiến chính sách của Mỹ có sức nặng hơn ở khu vực sau nhiều thập kỷ không được đầu tư nguồn lực đúng mức.

Trump và các ứng viên nội các của mình cũng cam kết sẽ tăng cường sức ép lên Trung Quốc để kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, bao gồm cả khả năng áp "cấm vận phụ" lên các cơ quan của Trung Quốc vi phạm lệnh cấm đối với Triều Tiên.

Lập trường không thống nhất

Khác với Bộ trưởng Ngoại giao do Trump đề cửa, lựa chọn của Trump cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng lại có vẻ cẩn trọng hơn. Tướng về hưu James Mattis không ủng hộ tuyên bố của ông Tillerson về biển Đông.

reuters chinh quyen moi cua ong trump da san sang toi muc nao de cung ran voi trung quoc

Tướng về hưu James Mattis.

Khi được hỏi về vấn đề này, ông Mattis cho rằng Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và Bộ Tài chính Mỹ cần cùng nhau đưa ra một chính sách toàn diện trước các hành động của Trung Quốc. "Chúng tôi sẽ không xem xét một chiến lược chưa hoàn thiện hoặc không thống nhất", ông Mattis nói.

Những thông điệp đầy mâu thuẫn này cho thấy chính quyền sắp tới của Mỹ đang chật vật để tìm ra hướng đi cho một trong những chính sách ngoại giao quan trọng nhất đối với Trump, người đã nhiều lần công kích Trung Quốc.

Tính đến thời điểm hiện tại, phản ứng của Bắc Kinh cho thấy họ vẫn đang chờ xem Trump sẽ hành xử như thế nào khi chính thức nhậm chức.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay, cơ quan này không biết ý của Tillerson là gì khi ông đưa ra tuyên bố liên quan tới biển Đông. Tuy nhiên, báo Trung Quốc đã thẳng thừng cảnh báo, để cấm Trung Quốc tiếp cận các thực thể trên biển Đông, Mỹ sẽ phải "gây chiến".

Dù có nhiều tín hiệu mâu thuẫn về chính sách, nhóm chuyển tiếp có vẻ đang đạt tiến triển về các kế hoạch nhằm xây dựng lực lượng hải quân ở Đông Á để đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Theo nguồn tin của Reuters, một số phương án như đưa tàu sân bay thứ hai tới khu vực, triển khai thêm tàu khu trục, tàu ngầm, các hệ thống phòng không và mở rộng hoặc bổ sung các căn cứ mới ở Nhật Bản và Australia đang được cân nhắc.

Họ cũng đang xem xét khả năng thiết lập các hệ thống tấn công tầm xa ở Hàn Quốc. Trump cũng cam kết sẽ tăng số lượng tàu hải quân lên 350 chiếc.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng - Trump sẽ làm thế nào để chi trả cho hoạt động này - thì nhóm chuyển tiếp của ông vẫn chưa thể làm rõ, nhất là trong bối cảnh Mỹ vẫn còn nhiều kế hoạch chi tiêu khổng lồ khác.

Thi Anh

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình phạm sai lầm – Song Ngư trở nên lãng mạn

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình phạm sai lầm – Song Ngư trở nên lãng mạn

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình có thể phạm phải những sai lầm. Chính vì vậy, ngay từ đầu sẽ khi thực hiện việc gì chòm sao này sẽ phải cẩn trọng từng bước một.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024: Bọ Cạp nhận được nhiều sự yêu mến

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024: Bọ Cạp nhận được nhiều sự yêu mến

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024 Bọ Cạp sẽ nhận được rất nhiều sự yêu mến. Cung hoàng đạo này không muốn bản thân nổi bật nữa. Bạn thích là một người bình thường hơn.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024: Sử Tử cố chấp Xử Nữ cố kìm chế bản thân

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024: Sử Tử cố chấp Xử Nữ cố kìm chế bản thân

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024 Sư Tử cố chấp khiến cho tất cả mọi người xung quanh cảm thấy chán nản. Chòm sao này không chịu nghe theo lời khuyên của ai cả.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024: Kim Ngưu trải nghiệm thử thách mới

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024: Kim Ngưu trải nghiệm thử thách mới

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024 với tinh thần lạc quan và ham học hỏi bạn luôn tìm tòi ra các phương pháp mới giúp ích và để cải thiện được chất lượng và hiệu suất làm việc cho bản thân.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động