Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
18:30 | 07/01/2021 GMT+7

Rét đậm rét hại cần làm gì để giữ gìn sức khỏe?

aa
Chăm sóc sức khỏe đúng cách khi trời lạnh sẽ giúp mọi người tăng cường sức đề kháng, hạn chế sự xâm nhập của virus, vi khuẩn.
Thời tiết 10 ngày tới (7/1-17/1) Bắc Bộ có băng giá, mưa tuyết
Thời tiết ngày 7/1: Rét đậm rét hại bao phủ tử Trung ra Bắc

Rét đậm rét hại ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Rét đậm rét hại cần làm gì để giữ gìn sức khỏe?
Thời tiết rét đậm rét hại cần làm gì, ăn gì để giữ gìn sức khỏe?

Nhiệt độ xuống quá thấp cộng với luồng không khí lạnh tăng cường là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người mắc bệnh viêm đường hô hấp, như: Viêm mũi - họng, viêm tai giữa, viêm phế quản, viêm phổi, nhất là ở trẻ nhỏ và người già.

Bên cạnh đó, cơ thể con người chống lại lạnh nhờ cơ chế tự điều hòa thân nhiệt. Cơ chế này được thực hiện bởi hệ thống thần kinh, nội tiết, tim mạch và hô hấp để giữ cho nhiệt độ ổn định ở mức 37 độ C. Tuy nhiên, những người già yếu, người bị tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, khả năng này bị rối loạn, dễ dẫn tới các bệnh lý tim mạch, như: Rối loạn nhịp tim, cơn tăng huyết áp gây tai biến mạch máu não, đột quỵ, liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên gây méo miệng, liệt mặt; tê cóng, bệnh xương khớp... Trong đó, hạ thân nhiệt là biến chứng nguy hiểm nhất, gây ảnh hưởng xấu tới não bộ và có thể tử vong, thường gặp ở người già, trẻ em, người làm việc quá lâu ở ngoài trời lạnh…

Trời rét còn gây cước chân tay. Trường hợp cước nặng, cơ quan bị tổn thương có thể bị mất cảm giác kéo dài hoặc suốt đời, thậm chí dẫn đến hoại thư và có thể phải cắt cụt.

Làm gì để đảm bảo sức khỏe trong những ngày rét đậm rét hại?

Theo lời khuyên của chuyên gia, để đảm bảo sức khỏe, mọi người cần hạn chế đi ra ngoài trời khi nền nhiệt thấp, nhất là trong những ngày trời rét đậm, rét hại. Đối với người già và trẻ nhỏ nên ở trong phòng kín có điều hòa 2 chiều hoặc đèn sưởi, tránh những nơi có gió lùa. Giữ ấm cơ thể bằng cách mặc ấm, đi găng tay, tất, đội mũ, quàng khăn, đeo khẩu trang..., trong đó phải chú ý giữ ấm bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu.

Cần tránh để cơ thể bị lạnh đột ngột. Nếu trời mưa hoặc có tuyết, nên mặc quần áo không thấm nước; cởi bỏ quần áo hoặc giày dép bị ướt càng sớm càng tốt.

Không nên đi tập thể dục quá sớm hoặc khi trời quá lạnh. Không nên dậy vào 4-5h sáng vì lúc đó huyết áp hay tăng. Bệnh nhân có tiền sử huyết áp cao, béo phì, tiểu đường cần tuân thủ điều trị, phòng cơn tăng huyết áp kịch phát, gây vỡ mạch máu, đột quỵ.

Không nên uống rượu khi ở ngoài trời lạnh vì rượu gây mất nhiệt nhanh dẫn đến hạ thân nhiệt. Tăng cường ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả, nâng cao sức đề kháng. Uống nước ấm, tránh ăn, uống những thức ăn, nước uống lấy trực tiếp từ tủ lạnh.

Với trẻ nhỏ, khi trời giá rét cần kiểm tra nhiệt độ cơ thể của trẻ thường xuyên, nhất là ban đêm; nếu cần đắp thêm chăn cho trẻ, nhưng không nên quấn quá chặt khiến trẻ khó thở. Khi trẻ chơi đùa toát mồ hôi cần cởi bớt áo hoặc dùng khăn mềm lau mồ hôi để tránh mồ hôi gặp gió lạnh sẽ rất dễ bị cảm lạnh, viêm họng, viêm phổi…

Với người già trong những ngày trời rét không nên dậy quá sớm, vẫn tập thể dục đều đặn như tập dưỡng sinh, đi bộ…, tuy nhiên trong những ngày trời rét đậm, rét hại thì không nên tập thể dục ngoài trời mà nên tập trong phòng hoặc ở nơi kín gió. Khi bệnh nhân bị bệnh hô hấp, hạ thân nhiệt, cước chân tay hoặc có dấu hiệu đột quỵ nên đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt. Cần đặc biệt lưu ý không dùng bếp than sưởi ấm trong phòng kín vì ngộ độc khí CO.

Ăn gì để đảm bác sức khỏe trong những ngày rét đậm rét hại?

Rét đậm rét hại cần làm gì để giữ gìn sức khỏe?

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là một trong những chất chống oxy hóa, có tác dụng làm tăng sức đề kháng, bảo vệ thành mạch và hỗ trợ hấp thu sắt, canxi. Khi thiếu vitamin C, da sẽ bị khô, dễ bị xuất huyết dưới da (da dễ bị bầm tím khi va chạm nhẹ), chảy máu cam, chảy máu nướu răng, vết thương chậm lành. Chính vì vậy, để tăng cường khả năng miễn dịch, phòng tránh nguy cơ nhiễm virus do cảm lạnh, chúng ta cần tăng cường vitamin C.

Vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa quan trọng trong huyết tương, trong các dịch ngoài tế bào khác và trong các tế bào. Thực phẩm giàu vitamin C là những thực phẩm có nguồn gốc thực vật và động vật, đặc biệt gan và thận được xem là có nguồn vitamin C đáng kể.

Trong hoa quả, nhất là cam, chanh, bưởi, quýt chứa nhiều vitamin C và bioflavonoids, giúp chống cảm cúm, cảm lạnh hiệu quả. Tuy nhiên, cần lưu ý vitamin C bị mất rất nhiều trong quá trình bảo quản, chế biến.

Thực phẩm giàu canxi

Khi thời tiết lạnh nhiệt độ thấp rất dễ gây nên những cơn chuột rút ở chân, để phòng tránh hiện tượng này, cần tăng cường các thực phẩm giàu canxi (giúp đảm bảo tốt sự dẫn truyền các xung động thần kinh, dự phòng một cách hiệu quả nguy cơ chuột rút trong mùa Đông). Có thể bổ sung nguồn canxi trong các thực phẩm như sữa và chế phẩm như sữa tươi, sữa chua, phomai, sữa đậu nành. Một số loại ngũ cốc và hạt đậu cũng có lượng canxi cao nhưng hấp thu kém hơn sữa. Canxi có thể tìm thấy trong thịt, cá, tôm, cua. Ở một số trường hợp như phụ nữ mang thai, người sau ốm, trẻ nhỏ cần bổ sung canxi theo đường uống cần tuân thủ theo đơn của bác sĩ.

Ngoài ra, để tăng cường sức đề kháng nâng cao thể trạng cần ăn thức ăn ấm nóng, gia vị như tỏi, gừng; các loại rau mầm và uống đủ nước rất tốt cho cơ thể.

Cách làm trà tỏi ngọt thơm, tăng sức đề kháng trong ngày lạnh Cách làm trà tỏi ngọt thơm, tăng sức đề kháng trong ngày lạnh
Gọi tên những loại quả gợi nhắc mùa đông đã về Gọi tên những loại quả gợi nhắc mùa đông đã về
Cách làm bò kho khoai tây, cà rốt ăn với cơm trắng ngày lạnh Cách làm bò kho khoai tây, cà rốt ăn với cơm trắng ngày lạnh
Thạch Thảo (TH)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Có nhiều đợt rét đậm, rét hại trong tháng 3

Có nhiều đợt rét đậm, rét hại trong tháng 3

Đợt rét đậm, rét hại ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ từ ngày 19/2 đến nay được Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đánh giá là đợt không khí lạnh mạnh. Trong tháng 3, khu vực Bắc Bộ vẫn còn chịu tác động của không khí lạnh.
Dự báo thời tiết 24/2/2022: Bắc Bộ trời rét đậm, ngày có nắng

Dự báo thời tiết 24/2/2022: Bắc Bộ trời rét đậm, ngày có nắng

Ngày 24/2, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục rét đậm. Khu vực phía Bắc ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 20 độ C; vùng núi rét hại; vùng núi có thể có băng giá và mưa tuyết.
Dự báo thời tiết 23/2/2022: Bắc Bộ tiếp tục rét đậm, rét hại

Dự báo thời tiết 23/2/2022: Bắc Bộ tiếp tục rét đậm, rét hại

Ngày 23/2, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao phía Bắc khả năng có băng giá và mưa tuyết. Hà Nội, Đông Bắc Bộ trưa chiều hửng nắng.

Các tin bài khác

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.
“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa tổ chức Chương trình “Chia sẻ yêu thương” lần thứ 7 gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. Đây cũng là văn hóa tốt đẹp của nhân viên y tế bệnh viện được giữ gìn trong suốt nhiều năm qua.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
Động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị

Động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị

Đoàn công tác Vùng 3 Hải quân tổ chức đi thăm, động viên quân, dân và các lực lượng tại huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động