Trang chủ Việt Nam hôm nay
17:13 | 22/08/2023 GMT+7

Rác hữu cơ, phế phụ phẩm thành tài nguyên…

aa
Áp dụng công nghệ mới để biến rác hữu cơ, phế - phụ phẩm nông, thủy sản thành phân bón hữu cơ là một trong những giải pháp hiệu quả góp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, biến phế - phụ phẩm thành nguồn nguyên liệu quan trọng. Đây là cơ sở để tiến tới tiến tới xây dựng nền nông nghiệp hữu cơ, tạo ra những sản phẩm organic có giá trị kinh tế cao.
Giảng dạy về bảo vệ môi trường và Ngày ngày hội tái chế rác cho học sinh
Ba khuyến nghị của UNDP đối với chiến lược khai thác, bảo vệ môi trường biển và hải đảo của Việt Nam

Giá trị thiết thực với người nông dân…

“Hoàn thiện quy trình ủ compost từ rác thải sinh hoạt quy mô nhà máy, tạo phân bón hữu cơ cải tạo đất và nhân giống cây công nghiệp bằng tổ hợp vi sinh vật ưa nhiệt” là Dự án được PGS.TS. Đặng Thị Cẩm Hà, nguyên Trưởng phòng Viện Công nghệ sinh học (Viện Hàn lâm khoa học công nghệ Việt Nam) cùng nhóm nghiên cứu triển khai thí điểm tại Nhà máy xử lý rác thải xã Gia An, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận trên diện tích 11,84 ha trồng cây keo. Dự án nhằm tận dụng nguồn rác hữu cơ phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Rác sau khi phân loại, được đồng nhất và tự động trộn với giống vi sinh vật và một số hoạt chất khác tạo thành đống ủ. Quy trình có quy định rõ các điều kiện về môi trường, nhiệt độ, độ ẩm… giúp sản phẩm phân compost được hình thành không còn chứa mầm bệnh như virus, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng, các chất ô nhiễm nồng độ thấp… Đồng thời tạo ra các enzyme ngoại bào tốt cho cây trồng.

Dự án đã hoàn thiện được quy trình sản xuất phân compost từ rác thải sinh hoạt với quy mô từ 50 – 70 tấn/ngày trong đó có 35 – 50 tấn rác hữu cơ. Từ đó sản xuất được 255 tấn phân bón compost đạt chỉ tiêu về chất lượng theo tiêu chuẩn phân bón hữu cơ Việt Nam.

Sản phẩm compost sau khi chín và được phân tích đánh giá chất lượng. (Ảnh: Viện hóa học các hợp chất thiên nhiên)
Sản phẩm compost sau khi chín và được phân tích đánh giá chất lượng. (Ảnh: Viện hóa học các hợp chất thiên nhiên)

Kết quả thí nghiệm cho thấy, phân compost sản xuất theo quy trình này có chất lượng cao, không chứa các nhóm vi sinh vật, ký sinh trùng gây bệnh, các chất gây ô nhiễm được giảm tối đa. Sản phẩm đạt chất lượng trở thành mùn hữu cơ phục vụ trồng các loại cây công nghiệp, giúp tăng dưỡng chất, cân bằng hệ sinh vật, tăng tính kết cấu đất, hạn chế xói mòn rửa trôi đất…

Thử nghiệm trong quy trình trồng cây keo, khi kết hợp phân compost, biochar (than sinh hoạt) và những vi khuẩn có lợi theo tỉ lệ thích hợp giúp cây keo sinh trưởng và phát triển tốt hơn, tăng hiệu quả giữ ẩm của đất thêm 30 – 35% so với các cây keo tại khu vực trồng đối chứng.

Bùn thải đáy ao cũng có thể được tận dụng để làm phân bón cho cây trồng. Trong quá trình nghiên cứu về thủy sản, Tiến sĩ Châu Thi Đa (Khoa Khoa học ứng dụng, Trường Đại học Tôn Đức Thắng) phát hiện ra rằng: Bùn thải đáy ao nếu không được xử lý sẽ bị thải ra môi trường gây nhiều tác động tiêu cực. Tuy nhiên khi được phối trộn cùng mùn cưa, các chế phẩm sinh học… theo tỷ lệ nhất định và đảm bảo một số yêu cầu về nhiệt độ, độ ẩm… sau thời gian nhất định sẽ trở thành phân bón hữu cơ.

Bước đi thiết thực hướng đến nền nông nghiệp hữu cơ

So với canh tác lúa bình thường, canh tác hữu cơ tuy thấp về sản lượng nhưng chất lượng tăng cả về độ ngon và sạch. Lợi nhuận cũng cao gấp đôi so với sản xuất lúa, hàng hóa bình thường, ông Nguyễn Chánh Tài, hộ trồng lúa ở Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) cho biết. Gia đình ông Tài hiện có 11ha trồng lúa và 4ha vườn trồng nhiều loại cây ăn quả đều sử dụng phân bón hữu cơ.

Ông Lê Quốc Điền – Phó Giám đốc Sở NN và PTNT tỉnh Đồng Tháp cho biết: Năm 2022, Sở đã ban hành kế hoạch “Phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, nông sản sạch gắn liên kết tiêu thụ; ứng dụng cơ giới hóa đồng bộ, chuyển đổi số trong nông nghiệp”. Qua đó, mô hình trồng lúa hữu cơ được triển khai và đạt kết quả khả quan cả về hiệu quả kinh tế lẫn bảo vệ môi trường.

Sử dụng phân bón hữu cơ hướng tới phát triển nền nông nghiệp hữu cơ. (Ảnh: datsachhuuco.com)
Sử dụng phân bón hữu cơ hướng tới phát triển nền nông nghiệp hữu cơ. (Ảnh: datsachhuuco.com)

Tại tỉnh An Giang và nhiều địa phương khác trong cả nước, việc biến phế – phụ phẩm nông, thủy sản thành nguồn nguyên liệu quan trọng tạo ra phân bón hữu cơ cũng đã được quan tâm triển khai. Đây vừa là giải pháp giúp tận dụng tối đa những rác thải, bùn thải… vốn đã trở nên vô tác dụng trong quá trình sinh hoạt, kinh doanh, vừa làm giảm thiểu tỷ lệ sử dụng phân bón hóa học cũng như các loại thuốc bảo vệ thực vật có thành phần hóa học khác.

Theo nhiều ý kiến chuyên gia, việc tái tạo sức khỏe cho đất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường là một trong những nội dung quan trọng góp phần tiến tới xây dựng nền nông nghiệp hữu cơ, tạo ra những sản phẩm organic có giá trị kinh tế cao. Đồng thời làm giảm phát thải khí nhà kính theo đúng cam kết trong Thỏa thuận Paris và Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) của Chính phủ Việt Nam.

Ủ phân compost là một trong số những công nghệ tiên tiến được Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất đẩy mạnh thực hiện tại “Dự thảo Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.
Vĩnh Phúc phấn đấu trồng trên 600.000 cây xanh Vĩnh Phúc phấn đấu trồng trên 600.000 cây xanh
Ngày 30/11, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Lễ phát động trồng cây năm 2023 vì mục tiêu phát triển du lịch và bảo vệ môi trường. Lễ phát động trồng cây sẽ bắt đầu từ ngày 30/11/2022 đến 19/1/2023; toàn tỉnh Vĩnh Phúc phấn đấu trồng từ 600.000 cây xanh trở lên tại các huyện, thành phố.
Quảng Nam: Tôn vinh phụ nữ ve chai góp phần bảo vệ môi trường Quảng Nam: Tôn vinh phụ nữ ve chai góp phần bảo vệ môi trường
Vừa qua, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam phối hợp với một số tổ chức quốc tế USAID, GreenHub... đã tổ chức tôn vinh những người phụ nữ làm ve chai.
Theo Mai Anh/Vietnam.vn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Seed to Table tập huấn phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Đồng Tháp

Seed to Table tập huấn phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Đồng Tháp

Từ ngày 20 đến 24/5, tại Đồng Tháp, tổ chức Seed to Table tổ chức một chương trình tập huấn cho nông dân, cán bộ khuyến nông, giáo viên cấp 2,3 để chuẩn bị triển khai dự án phát triển nông nghiệp hữu cơ và giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh trên địa bàn.

Các tin bài khác

Cuộc gặp xúc động của Thủ tướng Phạm Minh Chính với những người bạn Hàn Quốc

Cuộc gặp xúc động của Thủ tướng Phạm Minh Chính với những người bạn Hàn Quốc

Chiều 30/6, tại Thủ đô Seoul, bắt đầu chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp xúc động với những người bạn Hàn Quốc.
Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc không khác gì "một gia đình"

Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc không khác gì "một gia đình"

Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã vượt qua khuôn khổ quan hệ đối tác trở thành quan hệ đặc biệt không khác gì quan hệ "một gia đình", Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Young Sam cho biết như vậy khi trao đổi với báo chí nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân từ ngày 30/6 đến ngày 3/7/2024.
Việt Nam hợp tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho Đảng và Nhà nước Lào

Việt Nam hợp tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho Đảng và Nhà nước Lào

Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác với Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào giai đoạn 2024 - 2028. Thỏa thuận được ký kết nhân chuyến thăm và làm việc tại Lào từ ngày 25-28/6 của Đoàn cán bộ lãnh đạo, quản lý Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh do GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện làm trưởng đoàn.
Thủ tướng Chính phủ: Hà Nội đóng vai trò tiên phong trong chuyển đổi số

Thủ tướng Chính phủ: Hà Nội đóng vai trò tiên phong trong chuyển đổi số

Sáng 28/6, tại Hà Nội, UBND TP Hà Nội đã tổ chức Hội Nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06/Chính phủ; đánh giá kết quả thí điểm lập hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID, công bố vận hành các nền tảng, ứng dụng của Đề án 06. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/7/2024: Sửu ngày đầu tháng rủng rỉnh tiền bạc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/7/2024: Sửu ngày đầu tháng rủng rỉnh tiền bạc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/7/2024 Sửu rủng rỉnh tiền bạc. Nếu là người làm công ăn lương con giáp này cũng có nhiều động lực hơn để tìm kiếm công việc làm thêm nhằm gia tăng thu nhập.
3 luật liên quan đến bất động sản chính thức được phê duyệt có hiệu lực sớm từ 1/8

3 luật liên quan đến bất động sản chính thức được phê duyệt có hiệu lực sớm từ 1/8

Sáng ngày 29/6 với hơn 83% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực sớm từ 1/8/2024.
Hậu Giang tiếp nhận mới các chương trình, dự án viện trợ phi chính phủ trên 70 tỷ đồng

Hậu Giang tiếp nhận mới các chương trình, dự án viện trợ phi chính phủ trên 70 tỷ đồng

Theo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang, 6 tháng đầu năm 2024, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh tập trung thực hiện hiệu quả các mặt công tác, đặc biệt là công tác vận động phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) đạt được nhiều kết quả, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng, góp phần vào công tác an sinh xã hội tại địa phương.
[Infographic] Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào khi có hiệu lực sớm từ 1/8?

[Infographic] Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào khi có hiệu lực sớm từ 1/8?

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024 với nhiều quy định mới hứa hẹn sẽ tác động, ảnh hưởng nhất định đến thị trường bất động sản.
Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Dâng hoa, dâng hương tượng đài và nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, viếng Đài tưởng niệm liệt sĩ nhà tù Phú Quốc, thăm, tặng quà cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 127… là những hoạt động của Đoàn đại biểu Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh và kiều bào trong chuyến thăm các cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân.
Vùng 5 Hải quân nâng cao trình độ sử dụng vũ khí cho bộ đội

Vùng 5 Hải quân nâng cao trình độ sử dụng vũ khí cho bộ đội

Từ ngày 26-29/6, tại trường bắn Mũi Ông Đội (thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức kiểm tra bắn đạn thật các loại súng bộ binh năm 2024.
Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Đây là một trong những kết quả của 6 tháng đầu năm 2024, được thông tin trong Hội nghị quân chính do Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức chiều 28/6, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng quán triệt nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Đảng ủy Vùng. Đại tá Lục Đức Tiên, Phó Tư lệnh Vùng chủ trì hội nghị.
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động