Ra mắt Chi hội hữu nghị Trung tâm xúc tiến thương mại đầu tư Việt Nam - Bulgaria thúc đẩy kinh tế hai nước
Góp phần thúc đẩy được quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Mông Cổ Sáng 21/12, tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Mông Cổ tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2021-2026. Ông Trần Thanh Nam được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Mông Cổ nhiệm kỳ 2021-2026. Ông Trần Thanh Nam mong muốn thời gian tới, ngoài nhiệm vụ củng cố và tăng cường quan hệ nhân dân, giao lưu văn hóa, Hội còn góp phần thúc đẩy được quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước. |
Thúc đẩy Hành lang kinh tế Đông Tây kết nối thương mại, đầu tư, du lịch giữa Đà Nẵng- Thái Lan hậu COVID-19 Hành lang kinh tế Đông Tây chính là sợi dây liên kết, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, giao lưu văn hoá xã hội giữa Đà Nẵng và các tỉnh Thái Lan hậu COVID-19. |
Bulgaria là một trong 10 nước đầu tiên trên thế giới công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam (08/02/1950), khởi đầu cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác lâu dài giữa hai nước.
Chuyến thăm hữu nghị chính thức Bulgaria của Chủ tịch Hồ Chí Minh tháng 8/1957 đã đặt nền móng và dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ hai nước.
Quan hệ hai nước phát triển qua năm tháng, mặc dù có những thời điểm chững lại do Bulgaria thay đổi chế độ chính trị, tuy nhiên, sau đó, quan hệ hai nước dần được khôi phục.
Thời gian gần đây, trong chính sách mở rộng và tăng cường quan hệ với các nước khu vực châu Á, Bulgaria đặc biệt quan tâm tăng cường quan hệ với Việt Nam. Đáng chú ý, trong các cuộc hội đàm và tiếp xúc, Lãnh đạo cấp cao của Bạn đều bày tỏ mong muốn nâng cấp quan hệ với Việt Nam lên mức Đối tác chiến lược.
Theo Đại sứ Việt Nam tại Bulgaria Đoàn Tuấn Linh cho biết về kinh tế, thương mại, đầu tư là lĩnh vực hợp tác được đặc biệt chú trọng hiện nay, trong số các nước EU, Bulgaria nằm trong nhóm nước có kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều với Việt Nam đạt trung bình khoảng 100 triệu USD/năm. Bulgaria hiện có 10 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam, tổng vốn đăng ký xấp xỉ 31,14 triệu USD, xếp thứ 66 trong tổng số 132 quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.
Đại sứ cũng cho biết Hiệp định EVFTA đi vào thực thi mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và Bulgaria trong hoạt động thương mại, đầu tư và kinh doanh, tạo thuận lợi cho hàng hóa hai nước thâm nhập thị trường của nhau, đặc biệt là các sản phẩm thế mạnh.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hội kiến Quyền Thủ tướng Bulgaria Stefan Yanev. |
Một số hoạt động liên tục được tổ chức gần đây như Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm hàng tiêu dùng Việt Nam-Bulgaria 2020 (tháng 9/2020) cùng Thỏa thuận hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) và Cục Xúc tiến doanh nghiệp vừa và nhỏ Bulgaria nhằm tăng cường phối hợp các biện pháp, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp hai nước Việt Nam-Bulgaria kết nối kinh doanh được ký kết; Tọa đàm về kinh tế, thương mại Việt Nam-Bulgaria tập trung giới thiệu Hiệp định EVFTA và những lợi ích có thể mang lại cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Bulgaria (tháng 1/2021); Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Bulgaria trong chuyến thăm Bulgaria (25-27/10/2021) cho thấy nỗ lực của hai bên nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư.
Trong chuyến thăm Cộng hoà Bulgaria của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân từ ngày 25-27/10, Tổng thống Rumen Radev khẳng định, Bulgaria sẵn sàng làm cửa ngõ để Việt Nam thúc đẩy quan hệ với EU. Phó Tổng thống Iliana Iotova cho rằng, hai nước còn nhiều tiềm năng hợp tác cần được tận dụng và phát huy, nhất là những cơ hội từ EVFTA và EVIPA; đề nghị hai bên thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, văn hóa - nghệ thuật, giao lưu nhân dân, góp phần tăng cường hiểu biết và tình cảm gắn bó giữa nhân dân hai nước.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định, Việt Nam sẵn sàng tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Bulgaria đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam, nhất là những lĩnh vực mà Bulgaria có thế mạnh và Việt Nam đang có nhu cầu như dược phẩm, chế biến thực phẩm, công nghệ thông tin…
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Bulgaria với 30 doanh nghiệp tham gia, thăm trụ sở Tập đoàn dược phẩm Sopharma, gặp gỡ Hội hữu nghị Bulgaria-Việt Nam, đại diện cộng đồng người Việt tại Bulgaria và thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria.
Về lĩnh vực đối ngoại nhân dân, để thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Bulgaria, Hội hữu nghị Việt Nam - Bulgaria thành phố Hà Nội dự kiến ngày 7/12 sẽ tổ chức ra mắt Chi hội hữu nghị Trung tâm xúc tiến thương mại đầu tư Việt Nam - Bulgaria (VBC) nhân dịp kỷ niệm 3 năm ngày thành lập VBC.
Ra mắt Chi hội hữu nghị Trung tâm xúc tiến thương mại đầu tư Việt Nam - Bulgaria. |
Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Bulgaria được thành lập theo Giấy phép của Sở Kế hoạch – Đầu tư thành phố Hà Nội với mục tiêu kết nối doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Bulgaria, thúc đẩy quan hệ ngoại giao chính trị, kinh tế, tăng cường hợp tác thúc đẩy phát triển kinh tế hai nước.
“Thông qua hoạt động của Trung tâm, chúng tôi mong muốn sẽ kết nối doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Bulgaria. Qua đó, tăng cường hợp tác thúc đẩy phát triển kinh tế hai nước”, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Trung tâm Xúc tiến Thương mại Việt Nam – Bulgaria.
Theo báo cáo kết quả hoạt động của VBC, hai năm qua, bất chấp tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, trung tâm vẫn tích cực triển khai các chương trình hợp tác đã thỏa thuận, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển bứt phá trong thời gian tới.
Thúc đẩy kinh tế địa phương từ thu hút viện trợ phi chính phủ nước ngoài Kết nối các doanh nghiệp về đầu tư tại địa phương, thu hút viện trợ phi chính phủ nước ngoài; tạo thiện cảm, nền tảng để các nguồn lực nước ngoài đầu tư vào địa bàn ... là xu hướng mới đã và đang được thực hiện tại các tỉnh như Đồng Nai, Phú Thọ, Cần Thơ... Đối ngoại nhân dân trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã phát huy và đạt được nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế. |
Hội Hữu nghị các địa phương góp sức thúc đẩy xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc nhằm phát triển kinh tế trong nước Tác động của dịch COVID-19 đã khiến thị trường xuất khẩu lao động bị “đóng băng”. Cùng với sự vào cuộc của các cấp chính quyền, các hội hữu nghị, các công ty, doanh nghiệp dịch vụ đưa người đi xuất khẩu lao động tại nhiều địa phương đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo, nỗ lực vượt khó để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu lao động. |