Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
08:11 | 20/11/2021 GMT+7

Hội Hữu nghị các địa phương góp sức thúc đẩy xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc nhằm phát triển kinh tế trong nước

aa
Tác động của dịch COVID-19 đã khiến thị trường xuất khẩu lao động bị “đóng băng”. Cùng với sự vào cuộc của các cấp chính quyền, các hội hữu nghị, các công ty, doanh nghiệp dịch vụ đưa người đi xuất khẩu lao động tại nhiều địa phương đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo, nỗ lực vượt khó để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu lao động.
Ưu tiên tạo điều kiện để lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc Ưu tiên tạo điều kiện để lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc
Chủ tịch Quốc hội kêu gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam Chủ tịch Quốc hội kêu gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam

Theo ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc Công ty Cung ứng Nhân lực và Xuất Nhập khẩu Thiên Ân (Thanh Hóa), mặc dù thị trường xuất khẩu lao động dự báo còn nhiều khó khăn, công ty vẫn xây dựng kế hoạch cho năm 2022. Theo đó, công ty phấn đấu đưa được hơn 1.000 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Địa phương nào có độ an toàn cao, công ty sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền để tăng cường công tác truyền thông; đề xuất với Bộ LĐ-TB&XH có các chuyến bay hồi hương, đưa lao động đã hết hạn hợp đồng trở về để ổn định tâm lý cho người lao động. Ngoài các thị trường truyền thống được duy trì, công ty sẽ khai thác thêm một số thị trường tiềm năng ở châu Âu như: Đức, Ai-len…

Để biến thách thức thành thời cơ, chuẩn bị nguồn nhân lực cho các thị trường, chờ thời điểm hồi phục, Công ty cổ phần hợp tác lao động quốc tế Vinaco (Thanh Hóa) đã linh hoạt trong việc tìm kiếm đơn hàng, nhất là trong thời điểm thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) chưa tiếp nhận lao động ngoài nước, thì thị trường châu Âu - Rumania đang được công ty lựa chọn.

Hàn quốc là một trong những thị trường hàng đầu thu hút lao động Việt Nam
Hàn Quốc là một trong những thị trường hàng đầu thu hút lao động Việt Nam

Cùng với nỗ lực tự thân của doanh nghiệp, các Hội Hữu nghị tại các địa phương cũng đã tích cực phát huy vai trò làm cầu nối cho các hợp tác về thương mại, đầu tư, xuất khẩu lao động thời vụ, giữa hai nước tại các địa phương trong bối cảnh nhiều thách thức do dịch bệnh đưa đến. Hội Hữu nghị Việt – Hàn TP Đà Nẵng đã tổ chức các buổi giao lưu, trao đổi với Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng thông tin cụ thể mô hình thí điểm của Đà Nẵng, đưa lao động Việt Nam sang làm việc thời vụ tại địa phương của Hàn Quốc trên cơ sở thỏa thuận hợp tác giữa hai địa phương được Chính phủ cho phép. Đồng thời thông tin thêm về số lao động có nguyện vọng được sang Hàn Quốc lao động thời vụ và bày tỏ mong muốn phía Tổng Lãnh sự Hàn Quốc giới thiệu các địa phương Hàn Quốc có nhu cầu lao động trong các lĩnh vực này để sắp đến có thể mở rộng Chương trình này.

Hội Hữu nghị tại các địa phương khác cũng thường xuyên trao đổi, kết nối thông tin nhu cầu việc làm giữa người lao động với các doanh nghiệp của Hàn.

Hội Hữu nghị tại các địa phương khác thường xuyên tổ chức các cuộc gặp trao đổi, kết nối thông tin nhu cầu việc làm giữa người lao động với các doanh nghiệp của Hàn.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Đà Nẵng tham gia cuộc gặp trao đổi, kết nối thông tin nhu cầu việc làm giữa người lao động với các doanh nghiệp của Hàn Quốc.

Mới đây, khi Hàn Quốc nới lỏng các hạn chế nhập cảnh đối với lao động người nước ngoài đã tiếp tục mở ra cơ hội để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc. Những lao động Việt Nam đầu tiên đến Hàn Quốc theo quy chế nới lỏng mà chính phủ Hàn Quốc ban hành đầu tháng 11 đã hoàn thành các thủ tục cách ly và được đưa về làm việc tại các doanh nghiệp.

Theo thông tin từ Ban quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc và Chương trình Hàn Quốc cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (EPS), số lao động Việt Nam nhập cảnh Hàn Quốc đang tăng lên trong tháng 11 và dự kiến đến hết tháng sẽ đón được 183 người.

Bà Tạ Thị Thanh Thủy, Trưởng Ban quản lý Lao động tại Hàn Quốc cho biết, theo quy định mới, người lao động khi nhập cảnh Hàn Quốc chỉ phải cách ly 10 ngày thay vì 14 ngày. Những quy định mới của Hàn Quốc giúp giảm chi phí và tạo thuận lợi cho cả người lao động và doanh nghiệp sử dụng lao động, trong bối cảnh các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc đang thiếu hụt lao động do các biện pháp hạn chế nhằm chống lây lan dịch COVID-19 của chính phủ.

Nhiều doanh nghiệp tại Hàn, chia sẻ họ đang chờ đợi để được bổ sung thêm lao động. Do dịch bệnh nên lao động nước ngoài bị hạn chế nhập cảnh Hàn Quốc, khiến các doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn. Doanh nghiệp này đánh giá lao động Việt Nam chăm chỉ và rất tuân thủ các quy định, đặc biệt là yêu cầu về phòng chống dịch bệnh.

Để tận dụng cơ hội này, ông Phạm Minh Đức, Trưởng Văn phòng EPS tại Hàn Quốc, chia sẻ cần triển khai các đợt đưa lao động đã đủ thủ tục sang Hàn Quốc. Ở trong nước, nên ưu tiên tiêm chủng cho người lao động để các lao động Việt Nam được hưởng các ưu đãi khi nhập cảnh, song song với đó cần sớm hoàn tất các kỳ thi tiếng Hàn để tạo nguồn lao động đủ điều kiện nhập cảnh trong thời gian tới.

Hàn Quốc là một trong những thị trường lao động trọng điểm của Việt Nam. Do yêu cầu thực tiễn, năm 2013, Bộ LĐ-TB&XH đã quyết định thành lập Văn phòng EPS tại Hàn Quốc hỗ trợ tốt hơn cho người lao động.

Trong thời gian qua, Văn phòng đã tổ chức các buổi gặp mặt, tư vấn trực tiếp cho hàng nghìn lượt lao động vào các ngày cuối tuần; tư vấn qua điện thoại bình quân mỗi tuần từ 100-150 cuộc; và hỗ trợ xử lý hàng hàng trăm vụ việc phát sinh.

Theo ông Phạm Minh Đức, Trưởng Văn phòng EPS tại Hàn Quốc, các hoạt động này đã góp phần quan trọng vào công tác hỗ trợ lao động Việt Nam, góp phần không nhỏ vào việc giảm tỷ lệ lao động bất hợp pháp ở Hàn Quốc từ 40% những năm 2013 xuống dưới 26% năm 2020 và đây là tiêu chí quan trọng để duy trì và phát triển thị trường lao động Hàn Quốc.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Ấn Độ Thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Ấn Độ
Đẩy mạnh đối ngoại nhân dân giữa các hội hữu nghị của Việt Nam-Ấn Độ Đẩy mạnh đối ngoại nhân dân giữa các hội hữu nghị của Việt Nam-Ấn Độ

Thùy Dương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tổng thống Zimbabwe mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam

Tổng thống Zimbabwe mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam

Tổng thống Emmerson Mnangagwa đề nghị Đại sứ Hoàng Sỹ Cường tiếp tục nỗ lực vun đắp mối quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước, hai Đảng cầm quyền.
Sơn Đông (Trung Quốc) tăng cường giao lưu và hợp tác trên nhiều lĩnh vực với Đà Nẵng

Sơn Đông (Trung Quốc) tăng cường giao lưu và hợp tác trên nhiều lĩnh vực với Đà Nẵng

Ngày 12/3, nhân chuyến đến thăm, làm việc tại Đà Nẵng, ông Tống Quân Kế, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) cam kết sẽ là cầu nối xúc tiến các chương trình giao lưu, tăng cường hợp tác, với trọng tâm thúc dẩy hợp tác thương mại, đầu tư, du lịch, tài chính, giáo dục, y tế,…
Kết nối, thúc đẩy mối quan hệ đối tác, hợp tác giữa Ninh Thuận với các doanh nghiệp và địa phương của UAE

Kết nối, thúc đẩy mối quan hệ đối tác, hợp tác giữa Ninh Thuận với các doanh nghiệp và địa phương của UAE

Đây là đề xuất của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Long Biên tại buổi tiếp Ngài Bader Almatrooshi, Đại sứ các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) tại Việt Nam đến chào xã giao và làm việc tại tỉnh này vào ngày 1/3.

Các tin bài khác

Cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Bình Định và Canada

Cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Bình Định và Canada

Ngày 28/3, tại Bình Định diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại với Hội Doanh nhân Việt Nam - Canada (VCBA). Hội nghị là cơ hội để các doanh nghiệp Bình Định tiếp cận, kết nối, giao thương vói thị trường Bắc Mỹ nói chung và các doanh nghiệp trong VCBA nói riêng.
T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản - Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”

Ngày 24/3/2024, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Bỏ túi những món đồ “bất li thân” khi đi “quẩy” tại Ngày Hội Xanh

Bỏ túi những món đồ “bất li thân” khi đi “quẩy” tại Ngày Hội Xanh

Ngày Hội Xanh 2024 - một trong những sự kiện sống xanh lớn nhất cả nước sẽ diễn ra vào ngày 24/3 tại Grand World – Ocean City, Hà Nội. Nếu bạn còn đang bối rối không biết cần phải chuẩn bị những gì để "chơi hết mình" tại sự kiện này, thì đây chính là những gợi ý dành cho bạn.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động