Trang chủ Văn hóa - Du lịch
09:25 | 05/06/2019 GMT+7

Phượng khấu: Dốc sức làm phim cổ trang

aa
Làm phim lịch sử cổ trang luôn gặp mọi khó khăn nhưng ê-kíp làm phim Phượng khấu nói họ vượt qua được bởi sự chung tay của những người làm vì tự ái và tự hào dân tộc
Nghệ sĩ hãng phim truyện VN làm phim Tết sau sóng gió Phim "Người vợ ba" đoạt giải thưởng tại Liên hoan phim quốc tế Cairo Phim Việt Nam lần lượt tham dự Liên hoan phim quốc tế và Oscar 91

Sau nhiều khó khăn, dự án phim lịch sử cổ trang nhiều tập thể loại cung đấu Việt với tên "Phượng khấu" chính thức trình làng.

Không bị áp lực về tư liệu

Chuyện "Phượng khấu" xoay quanh cuộc đời của Từ Dụ Thái hậu (bà Phạm Thị Hằng), tập trung quãng thời gian 1840-1847, giai đoạn bà vẫn đang là phi tần của Hoàng đế Thiệu Trị. Vượt qua những hiểm nguy chốn cung đình, bà đưa được con trai mình - Hồng Nhậm - lên kế vị (tức Hoàng đế Tự Đức). "Phượng khấu" nghĩa là chiếc cúc áo chạm hình chim phượng, cài lên 2 vạt áo nhật bình.

phuong khau doc suc lam phim co trang

Nghệ sĩ Hồng Đào với tạo hình vai Từ Dụ Thái hậu trong phim “Phượng khấu”. (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)

Tương truyền, khi Từ Dụ Thái hậu còn là thiếp của Trường Khánh công (Thiệu Trị trước khi lên ngôi), một hôm, trong lúc yết bái Nhân Tuyên Hoàng thái hậu, hai bà Phạm Thị Hằng và Nguyễn Thị Nhậm được Hoàng Thái hậu ban cúc áo vàng, một cái chạm hình phượng, một cái chạm hình cành hoa nhưng đều được bọc kín bằng bao đỏ. Thái hậu khấn: "Ai được cúc áo chạm hình phượng thì có con trước". Thái hậu sai thị nữ đưa cho 2 người chọn bao nhưng không được mở ra, để vậy dâng lên. Phạm Thị Hằng nhường Nguyễn Thị Nhậm chọn trước. Khi mở ra, Thị Nhậm được cúc chạm hoa, Thị Hằng được cúc chạm phượng. Quả nhiên, sau đó bà Hằng sinh con gái đầu lòng là Diên Phúc công chúa vào năm 15 tuổi, một năm sau khi tiến cung. Đó là lúc tấn bi kịch bắt đầu…

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cho biết kịch bản "Phượng khấu" đúng sử 75% và 25% hư cấu. Phần hư cấu tập trung vào những tình tiết chính sử không ghi rõ hoặc ghi vắn tắt. "Phượng khấu" đặt viên gạch đầu tiên về cung đấu Việt nên chúng tôi tôn trọng lịch sử, những chi tiết hư cấu phải hợp lý, không đẩy mọi chuyện lên quá mức chỉ để thu hút khán giả" - đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh nói.

phuong khau doc suc lam phim co trang

NSƯT Thành Lộc tạo hình vua Thiệu Trị trong phim “Phượng khấu”. (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)

Cố vấn lịch sử của phim gồm giáo sư sử học Lê Văn Lan và nhà sử học Nguyễn Khắc Thuần, nhóm Thiên Nam Lịch đại Hậu phi. Nhận định về kịch bản (biên kịch gồm: Hằng Nguyễn, Ngọc Trí, Minh Khôi), GS Lê Văn Lan cho biết: "Tôi khâm phục những người làm kịch bản. Các bạn trẻ hơn tôi đến gần 60 tuổi nhưng quá thông minh. Các bạn chọn triều Nguyễn, triều đại gần nhất và còn rất nhiều tư liệu để lại nên không áp lực về mặt tư liệu. Các bạn không chọn Gia Long hay Minh Mạng mà là Thiệu Trị chỉ có 7 năm cầm quyền, chốt thời gian rất "khôn". Tôi vẫn hy vọng sau phim này sẽ có những dự án khác về bà Dương Vân Nga, bà Ỷ Lan…".

Chung tay nỗ lực vượt khó

Nhiều người trong giới thừa nhận khó khăn nhất của việc làm phim lịch sử, cổ trang ngoài nỗi lo không thu hút khán giả còn dễ bị soi và chỉ trích. "Phượng khấu" ngay từ trailer (đoạn quảng cáo ngắn về phim) đã gây tranh cãi về giọng miền Nam, sử dụng đại từ nhân xưng "mày" trong nội cung hoặc áo nhật bình màu sắc đúng theo cấp bậc. Ê-kíp lý giải tỉ mỉ thông qua những bài viết trên trang mạng xã hội từ việc quê gốc của bà Từ Dụ là ở Gia Định - về sau là Gò Công - cho đến việc vua tuyển mỹ nữ khắp cả nước, nội cung không thể chỉ có giọng Huế. Họ khẳng định không sợ bị soi ra cái sai nhưng mong được góp ý với thái độ xây dựng. Họ sẵn sàng tiếp thu để hoàn thiện từng phần phim nhưng không vì sợ sai, sợ bị dư luận soi mà không làm để rồi khán giả cứ phải xem mãi cung đấu của Trung Quốc, Hàn Quốc và tiếc cho lịch sử Việt Nam.

Theo đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh, "Phượng khấu" là dự án mở, có sự đóng góp của nhiều người đến với nhau bằng tình yêu sử Việt với mong muốn thông qua phim sẽ cho thế hệ trẻ biết được Việt Nam cũng có nền văn hóa độc đáo không thua các nước đồng văn. Dự án may mắn tìm được những người đồng hành yêu sử, hiểu công việc đang làm và làm bằng cái tâm, không đòi hỏi thù lao (các nghệ sĩ tham gia phim: NSND Hồng Vân, NSƯT Thành Lộc, NSƯT Lê Thiện, Hồng Đào, Diễm My 9X, Vân Trang, Jun Phạm, Huy Khánh, Thanh Tú, Kiều Trinh...). Về phục trang - khâu vô cùng khó khăn - đã có Ỷ Vân Hiên - một công ty chuyên nghiên cứu về phục trang các triều đại của Việt Nam - đảm nhận. Về mũ mão đã có nhà nghiên cứu Vũ Kim Lộc góp sức. Phần công nghệ dựng bối cảnh 3D từng được các phim cổ trang Trung Quốc áp dụng, "Phượng khấu" cũng nhận được sự hỗ trợ. Các diễn viên đều hết lòng giúp sức.

"Chúng tôi thuê một phòng thu để dựng bối cảnh, nhờ công nghệ hỗ trợ thêm. Dự kiến, "Phượng khấu" có 65% bối cảnh nội. Chúng tôi nỗ lực mang đến những cảnh quay tốt nhất phục vụ khán giả. Phần phục trang, Ỷ Vân Hiên sẽ cung cấp 300 trang phục, trong đó 50% là thêu thủ công truyền thống đẹp và tốn kém. Chúng tôi phải ra tận miền Bắc tìm kiếm những nghệ nhân có thể thực hiện kỹ thuật thêu đúng nhất dù khá vất vả" - theo đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh.

Thực hiện những dự án phim cổ trang mà lại sát sử, cái khó nhất vẫn là không có tiền đầu tư để thực hiện đúng ý đồ của những người sản xuất. Phim có chi phí 2 tỉ đồng/tập, tổng cộng 16 tập sẽ tốn 32 tỉ đồng. Tuy nhiên, "Phượng khấu" tìm được nhà đầu tư.

Khi được hỏi vì sao không làm phim điện ảnh để bán vé trong lúc dự án thu hút sự chú ý từ công luận, ê-kíp phim cho biết mục tiêu là kiếm tiền để làm "Phượng khấu" chứ không phải dùng phim này để kiếm tiền. Thông qua câu chuyện cung đấu, phim lồng ghép vào đó lễ nghi, âm nhạc, ẩm thực… để giới thiệu văn hóa Việt và xuất khẩu văn hóa. Đây có thể xem là dự án giáo dục, giúp khán giả trẻ tiếp cận sử Việt một cách sinh động, lan tỏa tình yêu với văn hóa cổ phong Việt. Nếu làm phim điện ảnh, sẽ bị gò bó trong 90 phút, còn với phim nhiều tập, thời gian thoải mái và độ lan tỏa rộng hơn.

Muốn mang Việt Nam đi xa

"Phượng khấu" (công ty sản xuất và phát hành: The Ocean Company) thu hút sự chú ý ngay từ giai đoạn đầu bởi tâm huyết và sự đầu tư lớn từ ê-kíp thực hiện. Sau 2 năm dài triển khai từng khâu, kêu gọi đầu tư, dự án ra mắt ngày 1-6 và bắt đầu bấm máy vào tháng 9. Phim có 18 tập, chia làm 3 phần, chiếu song song trên nền tảng truyền hình trả phí cùng với nền tảng YouTube vào đầu tháng 1-2020. "Tôi muốn mang Việt Nam đi xa bằng niềm tự hào về văn hóa độc đáo trên con thuyền phim ảnh. Văn hóa là tiếng nói bình đẳng, tự tôn và kiêu hãnh của dân tộc này với dân tộc khác" - đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh nhận định. Anh cho biết thêm dự án "Phượng khấu" là tâm huyết của mình cùng các bạn trẻ khác, xuất phát từ tinh thần dân tộc.


Xem thêm

phuong khau doc suc lam phim co trang "Ở Anh, chúng tôi không cho phép trẻ dưới 18 tuổi đóng cảnh nóng"

Ông James Fair, trưởng bộ môn Phim tại Đại học Bournemouth, đưa ra nhận định về câu chuyện của "Vợ ba" với góc nhìn tại ...

phuong khau doc suc lam phim co trang 10 bộ phim 18+ gây sốt

Dưới đây là danh sách những bộ phim 18+ thuộc những tác phẩm điện ảnh mang chủ đề gợi cảm hàng đầu của thế giới, ...

phuong khau doc suc lam phim co trang NSX Mỹ: "Tôi giận dữ khi ê-kíp Vợ ba để bé 13 tuổi đóng cảnh tình dục"

“Ở Mỹ, trẻ em hoàn toàn không được phép đóng cảnh tình dục thật hay mô phỏng”, nhà sản xuất Mỹ Toni Casala, CEO tổ ...

phuong khau doc suc lam phim co trang Vì sao phim "ký sinh trùng" của Hàn Quốc giành giải Cành cọ vàng của Cannes?

Bộ phim "Ký sinh trùng" của đạo diễn Bong Joon Ho (Hàn Quốc) đã thắng lớn tại Cannes với giải Cành cọ vàng. Vì sao bộ ...

Minh Khuê/NLĐ
Nguồn:

Tin bài liên quan

Phượng khấu tập 9: Đức thái hoàng, Hoàng đế xử tội Trắc cơ Phương Nhậm?

Phượng khấu tập 9: Đức thái hoàng, Hoàng đế xử tội Trắc cơ Phương Nhậm?

Lương phi Đoàn viên đột nhiên bị hạ độc khiến hoàng cung thêm sóng gió. Đức thái hoàng và Hoàng đế Thiệu Trị yêu cầu xử lý nghiêm. Phương Nhậm nhận ra sự thật mình bị gài bẫy… là những diễn biến sẽ có trong tập 9 phim cung đấu Phượng khấu.    
Phượng khấu tập 8: Phương Nhậm thách thức Đức Bà sát hại con cháu hoàng thất

Phượng khấu tập 8: Phương Nhậm thách thức Đức Bà sát hại con cháu hoàng thất

Lương phi Đoàn Viên bắt đầu suy đoán những người có liên quan đến vụ án bà chúa nhất Tĩnh Hảo. Phương Nhậm và Đức Bà chuyển sang thế đối đầu nhau do liên quan đến việc sát hại con cháu hoàng thất… là những diễn biến sẽ có trong tập 8 phim “Phượng khấu”.    
Phượng khấu tập 7: Hoàng đế xử tội Phương Nhậm vì “ngậm máu phun người”

Phượng khấu tập 7: Hoàng đế xử tội Phương Nhậm vì “ngậm máu phun người”

Vụ án chén chè đậu khiến trưởng công chúa Tĩnh Hảo trúng độc, hôn mê suốt nhiều ngày liền được vua Thiệu Trị đem ra xử lại. Trọng thần Võ Xuân Cẩn sau khi từ hôn phía Nhân Tuyên Hoàng Thái hậu và chỉ ra thói ăn chơi sa đọa của hoàng trưởng tử Hồng Bảo  thì đột nhiên bị giết để bịt đầu mối… là những diễn biến sẽ có trong tập 7 phim “Phượng Khấu”.    

Các tin bài khác

Quảng An (Hà Nội) đứng vị trí 25 về đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới 2024

Quảng An (Hà Nội) đứng vị trí 25 về đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới 2024

Mới đây, Tạp chí Time Out của Anh quốc đã bình chọn đường Quảng An, Hà Nội, Việt Nam trong top 30 đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới năm 2024. Với vị trí ở cạnh hồ Tây, đường Quảng An mang vẻ đẹp yên bình, lãng mạn được nhiều du khách ưa thích.
"Chuyện của Pao" sẽ được trình chiếu tại Liên hoan Phim ASEAN tại London

"Chuyện của Pao" sẽ được trình chiếu tại Liên hoan Phim ASEAN tại London

Tại Liên hoan phim ASEAN 2024, diễn ra ở Trường nghiên cứu về Mỹ và phương Đông (SOAS) thuộc Đại học London, Vương quốc Anh, bộ phim "Chuyện của Pao" đại diện cho Việt Nam sẽ được trình chiếu vào ngày 26/4.
Phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia 2024

Phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia 2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định 1070/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2024.
Thanh lọc cơ thể và kỳ nghỉ không say xỉn đang lan tỏa nơi người trẻ

Thanh lọc cơ thể và kỳ nghỉ không say xỉn đang lan tỏa nơi người trẻ

Bỏ qua những con phố không ngủ với các hàng quán nhậu san sát, 18h tối thứ Sáu, Trần Nhã Khoa, một gen Z đến từ Gia Lai đã cùng bạn yên vị trong Nhà hát lớn Thành phố để thưởng thức À Ố Show khi đang trong kỳ nghỉ trước dịp lễ tại TP.HCM.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Đây là nội dung được ông Triệu Minh Long – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh tại Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động